Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyền trong trường Trung học cơ sở

 Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn học sinh tự tìm tòi chiếm lĩnh tri thức môn thể dục. Muốn đạt được như vậy bài soạn không chỉ thiết kế công việc của thầy mà chủ yếu thiết kế hoạt động học tập của trò ( như làm thị phạm động tác, quan sát động tác, tranh hình, bài tập . ). Khi lên lớp người thầy phải là huấn luyện viên, giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động học tập. Lúc này người thầy chỉ uốn nắn khi học sinh thực sự gặp khó khăn & đóng vai trò làm trọng tài cho cuộc tranh luận của các em.

Còn đối với học sinh. Để học sinh chủ động và tích cực tự lực chiếm lĩnh chi thức sinh học các em cần phải đạt được.

- Tạo nhu cầu nhận thức có mong muốn tìm hiểu các động tác cần thiết cho bản thân.

- Tự lực tham gia vào các hoạt động học tập do giáo viên hướng dẫn.

- Có điều kiện để bộc lộ khả năng tự nhận thức, tự bảo vệ ý thức của mình khi tranh luận.

- Khuyến khích nêu thắc mắc nêu tình huống có vấn đề và tham gia giải quyết.

 3/ Đối với nội dung.

 Nội dung mỗi tiết học cần tránh luyện tập quá sức để có đủ thời gian cho học sinh thực hiện hoạt động học tập.

 

doc20 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 96 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyền trong trường Trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
keát, reøn luyeän thaân theå naâng cao söùc khoûe. III. Ñòa ñieåm : Saân tröôøng THCS Y JUÙT Thôøi gian : 45 phuùt IV. Duïng cuï giaûng daïy – Taäp luyeän : Boùng chuyeàn 10 – 15 quaû V . Tieán trình daïy hoïc : PHAÀN VAØ NOÄI DUNG LÖÔÏNG VAÄN ÑOÄNG PHÖÔNG PHAÙP TOÅ CHÖÙC A/ PHAÀN MÔÛ ÑAÀU : 1/ Nhaän lôùp : - Phoå bieán noäi dung, yeâu caàu baøi hoïc 2 / Khôûi ñoäng : - Caùc khôùp : Coå tay, coå chaân, vai, hoâng , goái. - EÙp ngang, eùp doïc, chaïy böôùc nhoû, naâng cao goái, goùt chaïm moâng. - Moät soá ñoäng taùc khôi ñoäng chuyeân moân B / PHAÀN CÔ BAÛN : 2/ Theå thao töï choïn (TTTC): - Oân : + ñeäm boùng + Chuyeàn boùng cao tay - baøi taäp phaùt trieån theå löïc - Hoïc: phaùt boùng thaáp tay chính dieän 3/ Chaïy beàn: Chaïy treân ñòa hình töï nhieân - Nam: 4 voøng - Nöõ: 2 voøng C / PHAÀN KEÁT THUÙC : 1 / Thaû loûng : Thöïc hieän caùc ñoäng taùc thaû loûng, hoài tónh tích cöïc: Vöôn thôû, tay, chaân, ñieàu hoøa. 2 / cuûng coá – Daën doø: 7 – 8 P (4 x 8 28 – 30 p 20-22 p 6-8 p 5 – 7 p (4 x 8 ) €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ LT€ €€€€€€€€€ €GV ÑH nhaän lôùp € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € €(GV) ÑH khôûi ñoäng € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Ñoäi hình luyeän taäp boùng chuyeàn. XF X 1 X2 X 3 · · · · · · · · · · · · · · · · · · · · · · · · ÑH phaùt trieån theå löïc € € € - ÑH phaùt boùng ÑH chaïy beàn € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € ÑH thaû loûng €GV €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ LT€ €€€€€€€€€ €GV ÑH cuûng coá- xuoáng lôùp Kết luận chương 3 Sau một thời gian tìm hiểu nguyên nhân và đề ra nhưng phương pháp cụ thể và thực hiện đưa phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường trung học cơ sở. Kết quả như sau : Học sinh giỏi 35 em chiếm 14% Học sinh khá 156 em chiếm 63% Học sinh trung bình 53 em chiếm 21% Học sinh yeáu 03 em chiếm 2% Qua số liệu ta thấy tỉ lệ khá giỏi chiếm tới 77%, tỉ lệ trung bình trở lên 98%, tỉ lệ yếu chæ coøn 2% Với bảng kết quả này, so với thực trạng nhieàu naêm tröôùc của trường thì đã có sự tiến bộ. Điều này cho thấy : việc đưa phương pháp vào dạy học thể thao tự chọn đặc biệt là môn bóng chuyeàn trong trường trung học cơ sở đã được giáo viên quan tâm, coi trọng và có sự đầu tư, rèn luyện. C. PHAÀN KEÁT LUAÄN – KIEÁN NGHÒ I/ KEÁT LUAÄN Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường Trung học cơ sở là phương pháp hữu ích cho giáo viên khi soạn giáo trình thể dục ở trường Trung học cơ sở. Khi giáo viên dạy bất cứ môn tự chọn nào trong chương trình Thể dục giáo viên rất cần đến phương pháp dạy. Tuy nhiên, không phải bất cứ giáo viên nào khi sử dụng cuãng đều sử dụng tốt các phương pháp, đạt hiệu quả như mong muốn. Qua dạy thực nghiệm, dự giờ thao giảng trao đổi với giáo viên và học sinh, tôi thấy vấn đề sử dụng phương pháp áp dụng cho môn bóng chuyeàn cho học sinh trong giờ Thể dục, đặc biệt là học sinh Trung học cơ sở là vấn đề hết sức quan trọng. Nó góp phần rất lớn trong sự thành công của mỗi tiết dạy khi giáo viên lên lớp. Vì vậy, để đảm bảo việc sử dụng tốt, có chất lượng thì giáo viên phải có sự nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp giảng dạy này. Ngoài việc cần nắm chắc phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ, đúng nội dung bài dạy thì người giáo viên còn cần phải có sự chuẩn bị đồ dùng dạy học trước khi lên lớp sao cho thu hút được sự chú ý của học sinh. Mặt khác, khi sử dụng phương pháp này phải có sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữa các phương pháp giảng dạy môn Thể dục để tạo sự lô gíc cho bài giảng. Thông qua việc đưa phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường Trung học cơ sở giúp cho học sinh phải nắm bắt được kiến thức giáo vên chuyền đạt. II/ KIEÁN NGHÒ Là giáo viên dạy Thể dục, tôi luôn mong muốn học sinh của mình nói riêng và tất cả các em học sinh nói chung sẽ học tốt mọi môn học. Việc đưa phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyeàn trong trường trung học cơ sở giúp các em tiếp thu tốt kiến thức ở lớp cũng như ở trường. Để ñaït được chất lượng giáo dục như mong muốn, theo tôi người giáo viên phải tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức, phương pháp giảng dạy, trao đổi với đồng nghiệp những kinh nghiệm để giảng dạy ngày một tốt hơn. Các tổ khối nhà trường, phòng giáo dục cần thường xuyên tổ chức xây dựng chuyên đề, dạy thực nghiệm tìm ra những hướng đi đúng giúp giáo viên nâng cao nghiệp vụ giảng dạy của mình. Bên cạnh những kiến thức, kinh nghiệm, người giáo viên cần phải có tâm huyết, có trách nhiệm với học sinh, thương yêu học sinh như chính con em mình, kiên trì không nôn nóng, nhẹ nhàng, gần gũi để động viên học sinh học tập tốt hơn. Về phía học sinh : Các em cần phải được chuẩn bị đầy đủ về tâm thế, ý thức, khả năng ngôn ngữ sẵn sàng cho việc vào học môn thể dục. Về phía cha mẹ học sinh : Cần tạo cho con em mình những điều kiện tốt về thời gian và môi trường học tập. Dành thời gian gần gũi, quan tâm, động viên con em mình đồng thời thường xuyên gặp gỡ thầy cô giáo để nắm bắt rõ khả năng cũng như kết quả học tập của các em. Với những điều kiện như thế, tôi tin chắc các em học sinh sẽ tiếp thu tốt tất cả các môn học. Trên đây là một ssó công việc mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện trong quá trình giảng dạy với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo những lớp người mới, những chủ nhân của đất nước mai sau. NGÖÔØI THÖÏC HIEÄN PHAÏM NGOÏC HÖÕU Tài Liệu Tham Khảo stt Tên tài liệu Tác giả Năm xuất bản 1 Bước đầu đổi mới kiểm tra đấnh giá. Lê văn Lẫm Trần Đồng Tâm 2004 2 Đảng và nhà nước với thể dục thể thao. Đặng Đức Thao 1984 3 Đại cương tâm lý học NXBGD 2001 4 Hồ Chí Minh toàn tập NXBGD 1999 5 Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS Nhóm tác giả NXBGD 2004 6 Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở Nguyễn Hải Châu Đinh Mạnh Cường 2005 7 Sách giáo viên 6,7,8,9 Ngô Trần ái Vũ Dương Thụy 2002 8 Thể dục và phương pháp dạy học tập 1 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm Đặng Đức Thao 1995 9 Thể dục và phương pháp dạy học tập 2 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm Đặng Đức Thao 1997 10 Thể dục và phương pháp dạy học tập 2 Vũ Đào Hùng Trần Đồng Lâm Đặng Đức Thao 1997 Phụ lục TT NOÄI DUNG TRANG 1 lôøi noùi ñaàu 1 2 A.Phaàn Môû Ñaàu 2 3 Lyù do choïn ñeà taøi: 2 4 1/ Cô sôû lyù luaän: 2 5 2/ Cơ sở thực tiễn. 2 6 3/ Thời gian - Địa điểm. 3 7 B. Phaàn Noäi Dung - Chương 1: Toång Quaùt. 3 8 1/ Cơ sở lí luận : 3 9 2/ Đối với giáo viên và học sinh . 3 10 3/ Đối với nội dung. 4 11 4/ Đối với đồ dùng học tập. 4 12 Chương 2: Noäi Dung Vaán Ñeà Nghieân Cöùu 5 13 1/ Nhiệm vụ nghiên cứu. 5 14 2/ Các nội dung cụ thể trong đề tài: 5 15 Chương 3: Phöông Phaùp Vaø Keát Quaû Nghieân Cöùu 8 16 I/ phöông phaùp nghieân cöùu 8 17 1/ Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. 8 18 2/ Phương pháp điều tra. 8 19 3/ Phương pháp nghiên cứu và tổng kết sư phạm. 8 20 4/ Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 8 21 5/ Kết quả nghiên cứu thực tiễn. 8 22 6/ Đề xuất biện pháp ‘‘phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn Bóng chuyeàn trong trường Trung học cơ sở’’. 10 23 7/ Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp đề xuất. 11 24 C. Phaàn Keát Luaän – Kieán Nghò 16 25 I/ keát luaän 16 26 II/ kieán nghò 16 27 Tài liệu tham khảo 18 28 Phụ lục 19 29 Nhaän xeùt cuûa HÑGK 20 NHAÄN XEÙT CUÛA HÑGK ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docSANG KIEN KINH NGHIEM TD.doc