Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền (Bản đẹp)

Năm học 2010- 2011 là năm học thứ bảy thực hiện giảng dạy chương trình theo SGK mới. Trong bối cảnh hiện nay ngành giáo dục và đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập nhằm phù hợp với xu thế của thời đại. Vấn đề này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với giáo viên THCS là phải đổi mới cách dạy: Giáo viên chỉ là người hướng dẫn chỉ đạo điều khiển học sinh đi tìm kiến thức mới, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Chính vì vậy học sinh phải là người tự giác, chủ động, tìm tòi, phát hiện các kiến thức mới một cách linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống thông qua sự dẫn dắt điều khiển của giáo viên trong tiết dạy. Do vậy việc lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp với kiểu bài và phát huy được sự yêu thích môn học đối với học sinh là một vấn đề rất quan trọng, đó cũng là một thủ thuật sư phạm của người giáo viên. Nhận thức được điều đó tôi mạnh dạn tìm hiểu và nghiên cứu đề tài “Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền” mà tôi đã áp dụng và theo dõi nhiều năm tại trường THCS Hán Đà nơi tôi đang công tác

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 46 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy tính tích cực của học sinh trong luyện tập chạy bền (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o điều kiện cho học sinh tự quản. + Tăng cường áp dụng các phương pháp trò chơi, thi đấu. + Tạo điều kiện cho học sinh tự đánh giá, tham gia đánh giá. + Không để giờ học căng thẳng, nặng nề, nên vui tươi, hấp dẫn, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cao. - Để làm được các vấn đề trên tôi đã sử dụng phiếu học tập để đánh giá sự hiểu biết của học sinh về sức bền như sau: Phiếu điều tra 1. em hiểu thế nào là sức bền? a) Khả năng của cơ thể chống lại mêt mỏi khi luyện tập. b) Khả năng lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. c) Cả a và b. 2. Sức bền được chia làm mấy loại: a) Sức bền chung ă Sức bền chuyên môn. b) Sức bền thể lực ă Sức bền riêng biệt. c) Cả a và b. . Sức bền chung là gì? a) Là khả năng của cơ thể khi thực hiện công việc nói chung trong một thời gian dài. b) Là khả năng của cơ thể khi làm việc trong một thời gian ngắn. c) Cả a và b. 4. Sức bền chuyên môn là gì? a) Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động. b) Là khả năng thực hiện bài tập TT trong một thời gian dài. c) cả a và b. - Ngoài ra tôi còn sử dụng một phiếu học tập để đánh giá ý thức luyện tập của học sinh và sự hiểu biết về phương pháp luyện tập của học sinh: 1. Em đã tự tập chạy bền bao giờ chưa? 2. Em có định tập sức bền không? tập theo hình thức nào kế hoạch tập của em ra sao?. 3. Một học sinh nam chưa tập chạy bao giờ ngay buổi đầu tiên đã chạy 1000m theo em có tốt không? 4. Một bạn chạy bền xong đứng lại ngay đúng hay sai? 5. Sau khi tập bài thể dục xong một bạn tập chạy nhẹ nhàng trong 4 - 5 phút theo vòng số 8 ở nhà như thế có tốt hay không? - Kết quả cho thấy: vốn hiểu biết của các em về sức bền của một số lớn học sinh THCS rất kém do các em không quan tâm đến luyện tập thể lực, đa số các em không biết rằng sức bền kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học tập cũng như sự phát triển của cơ thể. * Từ đó tôi đề ra một số phương pháp luyện tập để phát huy tính tích cực của học sinh như sau: - Trước tiên tôi dạy học sinh cách đo nhịp mạch của cơ thể trước và sau khi luyện tập để biết được khả năng thể lực của chính bản thân. . Tập phù hợp với sức khoẻ của mỗi người tuý theo lứa tuổi, giới tính vá sức khoẻ của mỗi người mà tập luyện cho vừa sức. Với học sinh lớp 9 có sức khoẻ bình thường cần chạy nhẹ nhành liên tục 6 phút hoặc chạy hết 500m trở lên mới có tác dụng rèn luyện sức bền. . Tập chạy nhẹ đến nặng: những buổi tập đầu tiên cần chạy nhẹ nhàng với tốc độ chậm khoảng 2 -3 phút hoặc 300 - 350m, sau đó tăng dần thời gian, khoảng cách tốc độ lên một chút. Sau một số buổi tập khi cơ thể đã quen, có thể nâng dần từng chỉ tiêu. Cần theo dõi sức khoẻ của học sinh trong quá trình tập bằng cách đặt ra những câu hỏi sau khi học sinh luyện tập như: có cảm thấy khoẻ mạnh dễ chịu không, ăn ngon miệng không, ngủ có tốt không, ....nếu thấy những biểu hiện nêu trên dều tốt có thể nâng dần cự li hoặc thời gian chạy, ngược lại nếu thấy không tốt cần giảm mức độ tập hoặc cho đi kiểm tra sức khoẻ để tìm hiểu nguyên nhân và hướng khắc phục. . Tập thường xuyên hằng ngày hoặc 3 - 4 lần / tuần một cách kiên trì, không nóng vội. . Trong một giờ học, sức bền phải đề học sau các nội dung khác và bố trí ở cuối phần cơ bản. . Tập chạy xong không dừng lại đột ngột, mà thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút. . Song song với tập chạy, cần rèn luyện kĩ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy vượt qua một số chướn ngại vật trên đường chạy và các động tác hỗi tĩnh sau khi chạy.... . Ngoài ra để học sinh thực sự tích cực luyện tập thể lực trong các giờ học tôi thường xuyên thay đổi cách luyện tập ở từng giờ học để học sinh không cảm thấy nhàm chán khi luyện tập bằng cách sử dụng các phương pháp luyện tập: . Tập sức bền bằng trò chơi vận động hoặc tập một số bài tập như: Nhảy dây, tâng cầu tối đa, tập chạy phối hợp với thở ó hai lần hít vào, ba lần thở raơơ hoặc ó chạy vượt chướng ngại vật gặp trên đường chạy tự nhiên....Kết hợp chạy với đi bộ và rút ngắn dần cự li hoặc thời gian đi bộ để tăng cự li hoặc thời gian tập. . Tập sức bền bằng đi bộ hoặc chạy trên địa hình tự nhiên theo sức khoẻ từ 300m nâng dần đến 500m, 600m, 700m, 800m.... hoặc tập theo thời gian từ 3 phút đến 8, 9 ,10, 12 , 20 .... phút. . Tập sức bền bằng các môn có tác dụng rèn luyện sức bền như: đi bộ thể thao, chạy cự li trung bình, chạy cự li dài. Cũng có thể tập các môn cầu lông, bóng rổ, bóng đá, bơi cự li trung bình hay dài.... . Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm tại chỗ hoặc di chuyển theo vòng số 8 khi đi bộ, chạy.... thời gian tập thích hợp vào buổi sáng sớm (hoặc sau khi tập bài thể dục sáng ) hoặc vào chiều tối trước khi ăn cơm. Cũng có thể tập dưới hình thức đi dạo trên quãng đường dài sau bữa ăn tối khoảng 1 giờ hoặc trước khi đi ngủ. - Ngoài những phương pháp luyện tập trên tôi còn áp dụng thêm các dụng cụ luyện tập được trang bị và các dụng cụ tự làm vào kết hợp cho học sinh luyện tâp như: sử dụng các thanh chắn làm chướng ngại vật, dây cao su, vậy nặng buộc chân, .... để nâng cao và tăng sức chịu đựng cho học sinh. - Với những hình thức tập luyện phong phú, phương pháp tập đơn giản, nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khoẻ bất kì học sinh nào cũng có thể tập được. Điểm khó ở đây là cần hướng cho học sinh luyện tập một cách kiên trì theo sức khoẻ cả ở trên lớp cũng như ở nhà. II.3.1. Ph­¬ng ph¸p nghiªn c­ó: - §Ó nghiªn cøu ®Ò tµi nµy t«i ® t×m hiÓu nghiªn cøu c¸c tµi liÖu vÒ ph­¬ng ph¸p d¹y häc m«n " ch¹y bÒn". C¸c bµi viÕt cã tÝnh chÊt khoa häc vµ ®• thµnh gi¸o tr×nh gi¶ng d¹y. - LÊy thùc nghiÖm viÖc d¹y häc m«n ch¹y bÒn khèi 8, 9 vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ luyÖn tËp cña häc sinh, ®Ó tõ ®ã t×m hiÓu nguyªn nh©n rót ra h­íng rÌn luyÖn häc sinh. - Tham kh¶o ý kiÕn còng nh­ ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y m«n ch¹y bÒn cña ®ång nghiÖp th«ng qua c¸c buæi häp chuyªn ®Ò, dù giê th¨m líp. II.3.2.1. Vµi nÐt vÒ ®Þa bµn nghiªn cøu: - HuyÖn Tiªn Yªn lµ huyÖn cã sè d©n gÇn 50% lµ ng­êi d©n téc thiÓu sè, ®êi sèng tr×nh ®é d©n trÝ cßn thÊp, ý thøc häc tËp cña häc sinh ch­a cao. ViÖc ph¸t triÓn phong trµo TDTT ch­a ®­îc quan t©m ®óng møc. - Tr­êng THCS lµ tr­êng trung t©m cña HuyÖn, häc sinh th­êng xuyªn tiÕp xóc víi c¸c phong trµo, trµo l­u míi trong sù ph¸t triÓn cña x• héi, nhÊt lµ trong bèi c¶nh ph¸t triÓn m¹nh cña m¹ng Internet nh­ hiÖn nay, ®Æc biÖt trß ch¬i ®iÖn tö ®ang ph¸t triÓn rÊt m¹nh ®• chi phèi ®Õn t©m lÝ cña c¸c em rÊt nhiÒu, tõ ®ã viÖc häc tËp vµ rÌn luyÖn TDTT cña c¸c em thùc sù bÞ ¶nh h­ëng nhiÒu. - §Æc biÖt cßn cã phô huynh ch­a hiÓu hÕt t¸c dông cña viÖc luyÖn tËp TDTT nªn kh«ng ñng hé con em m×nh luyÖn tËp TDTT. II.3.2.2. Thùc tr¹ng: - Trong cuéc thi TDTT cña TØnh tæ chøc cã thÓ nãi m«n ch¹y bÒn lµ mét trong nh÷ng m«n mµ HuyÖn Tiªn yªn lu«n cã thµnh tÝch thÊp nhÊt trong TØnh. Mét phÇn do m«n ch¹y bÒn ch­a thùc sù ®­îc quan t©m ®óng møc, vµ mét phÇn do tè chÊt thÓ lùc vµ ý thøc luyÖn tËp cña V§V ch­a cao nªn dÉn tíi kÕt qu¶ kh«ng ®­îc tèt trong c¸c cuéc thi TDTT. II.3.2.3. §¸nh gi¸ thùc tr¹ng: - Tõ nh÷ng vÇn ®Ò trªn cã thÓ thÊy viÖc ý thøc rÌn luyÖn søc bÒn cña ®¹i ®a sè häc sinh lµ rÊt kÐm, c¸c em th­êng kh«ng cã tinh thÇn cè g¾ng quyÕt t©m, chØ cÇn gÆp mét khã kh¨n lµ s½n sµng bá luyÖn tËp, c¸c HLV ch­a thùc sù t©m huyÕt víi nghÒ, kh«ng n¾m v÷ng ®­îc t©m lÝ cña V§V, ch­a chÞu t×m kiÕm c¸c ph­¬ng ph¸p luyÖn tËp cho phï hîp víi tõng løa tuæi. II.3.2.4. §Ò xuÊt biÖn ph¸p : - Qua viÖc nghiªn cøu t«i ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p cô thÓ nh­ sau: . Trong c¸c tiÕt häc cÇn th­êng xuyªn thay ®æi c¸c ph­¬ng ph¸p luyÖn tËp ch¹y bÒn cho phong phó, kh«ng lµm häc sinh nhµm ch¸n trong viÖc luyÖn tËp. . T¹o cho häc sinh hiÓu ®­îc tÇm quan träng cña viÖc luyÖn tËp ch¹y bÒn. . §Ó häc sinh cã thÓ ®¸nh gi¸ viÖc rÌn luyÖn cña m×nh ®¹t kÕt qu¶ ®Õn ®©u GV cÇn ph¶i th­êng tæ chøc c¸c cuéc thi ch¹y bÒn nhiÒu cù li tõ quy m« líp ®Õn cÊp tr­êng ®Ó t¹o ra høng thó cho häc sinh. . §Ó ®¹t thµnh tÝch cao trong c¸c cuéc thi trong thÓ thao nªn tæ chøc thµnh c¸c ®éi n¨ng khiÕu cho c¸c m«n kh¸c nhau ®Ó tõ ®ã cã thÓ tuyÓn chän vµ luyÖn tËp tèt h¬n cho c¸c em. . §­a ra c¸c bµi tËp rÌn luyÖn søc bªn phï hîp cho tõng ®èi t­îng häc sinh ®Ó häc sinh cã thÓ luyÖn tËp ë tr­êng vµ ë nhµ. II.3.2.5. Kh¶o nghiÖm tÝnh kh¶ thi cña c¸c biÖn ph¸p ®Ò ra - Qua viÖc kh¶o nghiÖm (xem xÐt vµ ®¸nh gi¸ qua øng dông, thö th¸ch trong thùc tÕ), t«i nhËn thÊy c¸c biÖn ph¸p ®Ò ra trong ®Ò tµi mang tÝnh kh¶ thi (cã thÓ thùc hiÖn ®¬­îc) kh«ng chØ víi tr­êng THCS ThÞ trÊn mµ cßn cã thÓ ¸p dông ®èi víi nhiÒu tr­êng THCS trong huyÖn nhµ. Cã thÓ d¹y trong n¨m häc nµy vµ ¸p dông d¹y trong nhiÒu n¨m häc tiÕp theo. * KÕt luËn : KÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ®­¬îc xem lµ s¶n phÈm ®Çu ra cña mét qu¸ tr×nh t¸c ®éng cã chñ ®Ých cña ho¹t ®éng d¹y häc. T¸c ®éng cña qu¸ tr×nh d¹y häc bao gåm nhiÒu yÕu tè dùa trªn c¸c ®iÒu kiÖn tõ thùc tr¹ng ®êi sèng kinh tÕ, c¬ së vËt chÊt, tr×nh ®é nhËn thøc cña häc sinh, ph­¬¬ng ph¸p còng nh¬­ tr×nh ®é gi¶ng d¹y cña gi¸o viªn, ch­¬ng tr×nh s¸ch gi¸o khoa ... Tõ ®ã s¶n phÈm (kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh) ®­îc n©ng cao, tiÕp tôc ph¸t triÓn ë nh÷ng giai ®o¹n tiÕp theo cña qu¸ tr×nh gi¸o dôc. KÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh ®èi víi m«n ThÓ dôc ph¶i ®­îc thÓ hiÖn ë viÖc ph¸t triÓn toµn diÖn cña häc sinh c¶ vÒ thÓ chÊt lÉn tinh thÇn. III.3/ Kiểm tra chất lượng đề tài - Sau một học kỳ thực hiện đề tài tôi đã thu được một số kết quả đáng khích lệ so với những năm trước như sau: Chất lượng thể lực được đánh giá thông qua kết quả RLTT Năm học : 2009 - 2010 Lớp 8: G: 8.5% K: 26.2% Đ: 41.% CĐ: 2,4.% Lớp 9: 142 G: 18 HS = 12.7% K: 4 HS = 2.9% Đ: 59 HS = 41.6% CĐ: 1 HS = 21.8% * Kết luận: Mặc dù chất lượng đạt được chưa cao song thông qua các giờ dạy tôi có thể thấy học sinh đã có ý thức tích cực luyện tập không còn các biểu hiện chạy cắt vòng, chạy bỏ vòng, chạy không hết cự li yêu cầu, khi chơi trò chơi phát triển sức bền thì các em tham gia rất nhiệt tình. Việc được luyện tập bằng các phương pháp khác nhau giữa các tiết học đ rèn cho học sinh ý chí quyết tâm và nghị lực của bản thân.

File đính kèm:

  • docSKKN CHAY BEN.doc
Giáo án liên quan