Sáng kiến kinh nghiệm: Những bất cập trong giảng dạy và việc lựa chọn một số bài tập nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT

1. Những khó khăn bất cập khi giảng dạy môn Cầu lông.

 1.1. Khó khăn về trình độ học sinh không đồng đều.

Về giới tính cũng là một vấn đề lớn trong việc học tập và tiếp thu kỹ chiến thuật.

 1.2. Thời lượng học trên lớp ít số lần HS được tiếp xúc, sửa sai kĩ thuật rất ít.

 1.3. Kỹ thuật một số động tác quá khó trong khi đó học sinh là đối tượng mới tập mới học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng thú, tập luyện động tác.

 1.4. Cơ sở vật chất còn quá nghèo nàn ở các Trường THPT: Không có nhà tập, đầu tư cho tập luyện chi phí thấp. Vợt, Cầu sử dụng đều là trang bị rẻ tiền ảnh hưởng đến kỹ thuật động tác. “Chủ yếu là học sinh tự sắm”

 1.5. Trong phân phối chương trình thường 1 tiết Thể dục ghép từ 02 nội dung trở lên. Phần khởi động của giáo viên khởi động chuyên môn. Riêng phần Cầu lông khởi động chuyên môn thường bỏ qua không thể hiện trên giáo án.

 1.6 Trình độ kĩ thuật về môn Cầu lông giữa các thày với các thày, các thày với các cô giảng dạy môn thể dục cũng chênh lệch gây ra sự khó khăn cho việc tiếp thu kỹ thuật của học sinh.

 

doc19 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Những bất cập trong giảng dạy và việc lựa chọn một số bài tập nhằm phát triển thể lực môn cầu lông cho học sinh lớp 10 THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ân mình và tay vào thực hiện một nhiệm vụ cụ thể của cầu lông. Nó bắt đầu khâu quan sát, phán đoán, di chuyển và thực hiện kỹ thuật đấnh cầu ngang. Trong mỗi kỹ thuật đơn lẻ khi ta giảng dạy kỹ thuật cho học sinh việc kết hợp các động tác đặt chân chuyển trọng tâm cơ thể đến hoạt động của tay đòi hỏi người học sinh phải liên kết các yếu tố không gian, thời gian và mức độ dùng sức một cách chính xác mới đảm bảo đánh cầu đúng yêu cầu, cầu ít bị rơi. - Năng lực định hướng được thể hiện ở khả năng xác định hướng đánh cầu chính xác và đỡ cầu chính xác. - Năng lực phân biệt vận động được thể hiện khả năng dùng sức cùng với cảm giác về lưới, về sân bãi chính xác, về cảm giác với vợt, với cầu. Học sinh khi mới tập do khả năng này còn hạn chế nên tỷ lệ đánh cầu chưa qua lưới hoặc ra ngoài sân còn cao. - Năng lực phản ứng nhanh thể hiện khả năng phản ứng nhanh với cầu trong mọi tình huống. - Năng lực thích ứng, điều này thể hiện ở những học sinh chơi cầu lông nhiều và có trình độ cao hơn. Các em có thể thay đổi mức độ dùng sức hoặc thay đổi các động tác - đặc biệt cổ tay để có thể điều chỉnh đường cầu. - Năng lực nhịp điệu và thăng bằng. Năng lực này đặc biệt cần thiết cho học sinh chúng ta. Nó thể hiện ở việc tiếp thu hoặc hành động một kỷ thuật cầu lông theo đặc tính nhịp điệu kỹ thuật hoặc khả năng giữ thăng bằng trong hoặc sau khi thực hiện kỹ thuật. Qua các quan điểm trên tôi đã đưa vào những bài tập sau để phát triển các năng lực trên cho các em giúp các em tiếp thu bài học được tốt hơn và phát triển năng lực vận động tốt hơn. Bài tập 1: Di chuyển nhặt cầu. - Mục đích: Phối hợp các loại di chuyển, phát triển các năng lực vận động. - Cách tập: Mỗi sân 4 người chia theo đường giữa sân và lưới. 4 người phục vụ cầm mỗi người 10 quả cầu đứng ở 4 góc sân trên lưới. Thực hiện ném cầu qua sân cho người tập di chuyển nhặt và ném lên lưới (người phục vụ ném cầu ở các vị trí khác nhau trên sân). Thực hiện 4 người xong đổi 4 người khác luân phiên dòng chảy. Đội hình thực hiện. Người tập Người tập Người tập Người tập x x x người phục vụ x x (Người phục vụ) GV Bài tập 2: Di chuyển đánh cầu thấp thuận tay và trái tay qua lưới vào ô 1,98 m. - Mục đích: Phát triển phối hợp vận động kết hợp đánh cầu nhẹ tay ở 2 kỹ thuật đã học, kỹ thuật thấp thuận và ngược tay. - Cách thực hiện: 2 người ở 2 góc lưới phục vụ tung cầu cho người thực hiện di chuyển bỏ nhỏ qua lưới vào bờ 1,98m. Mỗi sân thực hiện 2 người. Mỗi người 5 quả cho mỗi bên. - Yêu cầu: Di chuyển nhanh, đánh cầu đúng vào ô. Đội hình: Ngưới tập Ngươi tập P vụ P vụ Trên đây là toàn bộ hệ thống các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn cầu lông mà tôi đưa vào giảng dạy cho học sinh trong thời gian các em học nội dung cầu lông. 5. Kiểm tra đánh giá. Để đánh giá năng lực phát triển về thể lực chuyên môn cũng như kỹ thuật mà các em đã được học tôi đã đưa 3 nội dung đặc trưng để kiểm tra cho cả 2 nhóm. 5.1. Nội dung kiểm tra: 1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới. 2. Đánh cầu qua lại 10 quả. 3. Phát cầu cao xa. 5.2. Cách tiến hành kiểm tra và thang điểm. 1. Di chuyển đánh cầu bỏ nhỏ 2 ô trên lưới (1,98m) x 2 m thực hiện 10 quả mỗi bên 5 quả, tính số quả vào ô. - Dụng cụ: + Sân cầu lông hỗn hợp + Quả cầu lông - Cách tiến hành: Người thực hiện kiểm tra phát cầu cho người phục vụ. Người phục vụ hất bổng cầu lên cao về phía sân người kiểm tra. Người kiểm tra di chuyển và thực hiện kỹ thuật đánh cầu bỏ nhỏ vào 2 ô trên lưới. Mỗi ô thực hiện 5 quả liên tiếp. Giáo viên đánh giá kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật đánh cầu theo 3 mức A, B, C. - Loại A: Di chuyển nhanh, đánh cầu thấp tay đúng, cảm giác với cầu tốt. - Loại B: Còn di chuyển chậm, kỹ thuật còn sai sót. - Loại C: Sai sót nhiều trong di chuyển, di chuyển chậm , kỹ thuật thực hành còn yếu, chưa có cảm giác với cầu. Cho điểm căn cứ vào bảng sau: Số quả Vào Mức ô kỷ thuật 9- 10 quả 7 - 8 quả 5 - 6 quả 4 quả 3 quả 2 quả 1 quả 0 quả Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1 2. Đánh cầu qua lại 10 quả. 2 học sinh cùng kiểm tra vào sân. Mỗi người đứng một bên sân cầu lông sử dụng các kỹ thuật di chuyển đã học kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay, đánh cầu qua lại cho nhau trong phạm vi sân đơn. Đánh liên tục 10 quả thì dừng kiểm tra. Kết quả: tính số lần liên tục nhiều nhất kết hợp với đánh giá về kỹ thuật và di chuyển theo 3 mức A, B, C. Loại A: Học sinh thực hiện đúng cả kỹ thuật di chuyển và kỹ thuật đánh cầu thấp tay. Loại B: Còn sai sót trong các bước di chuyển hoặc ở kỹ thuật đánh cầu thấp tay. Loại C: Sai sót nhiều cả trong hai kỹ thuật di chuyển và đánh cầu. - Cho điểm căn cứ vào bảng sau: Số quả đánh được Chất lượng kỹ thuật 9- 10 quả Điểm 7 -8 quả Điểm 5 – 6 quả Điểm 4 quả Điểm 3 quả Điểm 2 quả Điểm 1 quả Điểm 0 quả Điểm A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1 3. Phát cầu cao xa 10 quả Người kiểm tra đứng vào ô phát cầu, phát vào ô chéo bên sân còn lại 10 quả rơi đúng ô cao sân về sau. Kết quả: Tính số quả rơi vào ô. Kỹ thuật được đánh giá theo mức độ cao và điểm rơi của quả cầu theo mức độ A, B, C. Loại A: Cầu bay cao và rơi xa về phía sân, kỹ thuật phát tốt. Loại B: Cầu bay cao nhưng chưa xa hoặc xa nhưng chưa cao, kỹ thuật phát đúng. Loại C: Cầu bay điểm rơi gần, không cao, kỹ thuật phát chưa tốt. Cho điểm căn cứ vào bảng sau: Số quả vào ô Chất lượng kỹ thuật (điểm) 9- 10 quả 7 -8 quả 5 – 6 quả 4 quả 3 quả 2 quả 1 quả 0 quả A 10 9 8 7 6 5 4 3 B 9 8 7 6 5 4 3 2 C 8 7 6 5 4 3 2 1 6. Kết quả thu được. Sau khi kiểm tra 3 nội dung trên cho 6 lớp ở cả 2 nhóm tính bình quân điểm kiểm tra của cả 3 nội dung có kết quả như sau: - Nhóm không đưa các bài tập bổ trợ, tập các bài tập đơn thuần: TT Lớp Số hs Loại giỏi (Điểm 9-10) Loại khá (Điểm7-8) Loại đạt (Điểm5-6) Không đạt (Điểm dưới5) 1 10C2 39 5 em =12.8% 13em= 33.2% 19em= 49% 2em = 5% 2 10C3 32 6 em = 18.8% 10em= 31.2% 13em= 40.6% 3em = 9.4% - Nhóm đưa các bài tập bổ trợ vào áp dụng tập luyện hàng ngày theo phương pháp thực nghiệm TT Lớp Số hs Loại giỏi (Điểm 9-10) Loại khá (Điểm7-8) Loại đạt (Điểm5-6) Không đạt (Điểm dưới5) 1 10A 26 9 em = 34.6% 12 em= 46.1 % 5 em = 19.3 % 0 em = 0% 2 10C1 35 12 em = 34.2% 15 em= 42.9% 8 em = 22.9 % 0 em = 0% 7. Nhận xét, đánh giá. Qua so sánh 2 bảng thành tích kiểm tra trên của 2 nhóm đối tượng thực nghiệm và không thực nghiệm tôi thấy. Kết quả học tập của các em được nâng lên rõ rệt. Thứ nhất: các em được áp dụng các bài tập bổ trợ mới có tinh thần thoải mái hơn, yêu thích tập luyện hơn mặc dù tập luyện mệt hơn khi học cầu lông. Kết quả kiểm tra đánh giá về kỹ thuật cũng như tố chất thể lực của nhóm được thực nghiệm tăng lên rõ rệt. Thứ hai: Từ cơ sở các bài tập thể lực đó ở trường, ở lớp, các em đã tích cực hơn trong việc luyện tập ở nhà và ở các câu lạc bộ cầu lông ở địa phương. Từ đó các em phát triển tốt hơn về mặt thể chất cũng như trình độ, thể lực và kỹ thuật của môn cầu lông chuẩn bị cho việc tiếp thu nhanh các môn học khác. Đặc biệt các em học sinh nữ, nhiều em cũng đã rất thích thú tập luyện và đạt kết quả khá cao. So sánh thành tích kiểm tra của 2 nhóm nghiên cứu: Loại giỏi: Quân bình tăng 18.6% (Do loại trung bình và chưa đạt giảm) Loại khá: Quân bình tăng 12.8% (Do loại trung bình và chưa đạt giảm) Loại đạt: Quân bình giảm 19.15% (Do loại khá giỏi tăng lên) Chưa đạt: Quân bình giảm 14.4% (Do loại khá giỏi tăng lên) III. Kết luận và kiến nghị Thực tế giảng dạy cho thấy vấn đế chương trình còn là vấn đề phải bàn, phải chỉnh sửa. Những bất cập trên sẽ được hoá giải bằng sự nhiệt tình giảng dạy của các thầy các cô. Giải quyết được những bất cập khó khăn này đòi hỏi sự quan tâm của BCH, Ban chuyên môn vào quan điểm. Đường lối chính sách, tuỳ thuộc vào quản lý nhà nước và hệ thống giáo dục về quan điểm của cá nhân tôi những bất cập khó khăn chỉ mang tính chất liệt kê. Nếu thay đổi được thì chắc chắn chúng ta là những người làm chuyên môn cần phải thay đổi và suy ngẫm. Đội ngũ Giáo viên có tâm huyết sẽ mong chờ vào cơ chế, mong chờ vào sự đột biến trong quản lý nhà nước để những bất cập khó khăn giảm bớt tạo thuận lợi cho Giáo viên và Học sinh. Và thời gian nghiên cứu và đem vào áp dụng các bài tập bổ trợ trên vào môn học cầu lông cho các em học sinh, tôi thấy thể lực chuyên môn của các em được nâng lên rõ rệt. Từ đó các em năm bắt kỹ thuật được tốt hơn. Giờ học của các em sinh động hơn, không bị nhàm chán, gò bó. Khi các em vui chơi thể thao ( chơi cầu lông) ở ngoài giờ học, ở nhà , ở các câu lạc bộ ở địa phương cũng tốt hơn. Và nhất là các buổi đấu tập, các em đã nhanh nhẹn hơn, bền bỉ hơn trong từng xéc đấu. Với con số 138 em được thực nghiệm và 136 em không được áp dụng bài tập trên ở 6 lớp 10 trong 3 năm liên tục ở Trường THPT Hiếu Tử - huyện Tiểu Cần - tỉnh Trà Vinh tôi thấy kết quả rất tốt với các em được thực nghiệm. Vì vậy tôi mạnh dạn đem một phần sáng kiến nhỏ của mình trong nhiều năm làm công tác giảng dạy ở trường phổ thông để góp phần chung vào việc đào tạo thế hệ trẻ. Mặc dù vậy trên đây là ý kiến chủ quan của cá nhân tôi, không thể tránh được những sai sót , những bất cập, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến bổ sung của các thầy cô, các đồng nghiệp, các cấp quản lí, các chuyên gia đầu ngành để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn, có thể áp dụng rộng rãi hơn. Tất cả vì thế hệ trẻ, vì tương lai con em chúng ta, góp phần vào việc giáo dục toàn diện và phát triển toàn diện cho học sinh trong thời kỳ hội nhập. Mặt khác là nhóm trưởng môn Thể dục chúng tôi rất mong sự quan tâm về kinh phí, cơ sở vật chất ban đầu của Ban giám hiệu, Ban chuyên môn để chúng tôi hoàn thành tốt công việc giảng dạy môn Thể dục ở một trường THPT nông thôn. Tôi xin trân trọng cảm ơn !

File đính kèm:

  • docSKKN nam 2013 cau long.doc
Giáo án liên quan