1,1 Lý do khách quan: Đọc, viết so sánh số tự nhiên; hàng và lớp là một nội dung quan trọng trong chương trình toán lớp 4 .Trong chương toán ở tiểu học, số học là nội dung trọng tâm, hạt nhân của toàn bộ quá trình dạy học toán từ lớp 1 đến lớp 5.
1.2 Lý do chủ quan: Đầu năm học 2010- 2011, BGH nhà trường phân công tôi chủ nhiệm và giảng dạy lớp 4C . Sĩ số lớp có 26 em. Sau khi trường tổ chức thi khảo sát chất lượng đầu năm môn toán với nội dung trên: Đọc, viết , so sánh số tự nhiên; hàng và lớp. kết quả 20 em đạt trung bình và khá chiếm tỉ lệ 76,9%, 6em đạt loại yếu chiếm tỉ lệ 23,1% với tỉ lệ yếu này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng môn toán lớp 4 nói riêng và kết quả học lực nói chung của các em. Hơn thế nữa, “ Đọc, viết , so sánh số tự nhiên; hàng và lớp “ là cơ sở để các em học toán ở lớp trên về số tự nhiên .
2. ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
- Đối tượng : học sinh lớp 4
-Nhiệm vụ nghiên cứu: Chương :Đọc, viết , so sánh số tự nhiên; hàng và lớp có hai nhiệm vụ chính:
* Rèn đọc , viết , so sánh số tự nhiên.
14 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Nghiên cứu chương: Đọc, viết, so sánh số tự nhiên; hàng và lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng kể từ trái sang phải.
Ví dụ: So sánh 29 869 và 30 005
Hai số trên mối số đều có 5 chữ số, ta so sánh hàng chục nghìn có 2 < 3
Vậy 29 869 < 30 005
-Nếu hai số có số chữ số bằng nhau ở hàng chục nghìn bằng nhau thì so sánh hàng nghìn .
Ví dụ: So sánh 25 136 và 23 894
Vì hàng nghìn có 5 > 3 nên 25 136 > 23 894.
-Nếu hai số có tất cả các cặp chữ số ở từng hàng đều bằng nhau thì hai số đó bằng nhau
Ví dụ: 123 456 = 123 456
Bao giờ cũng so sánh được hai số tự nhiên, nghĩa là xác định số này lớn hơn số kia hoặc bé hơn hoặc bằng nhau
b)Xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn
765 874 ; 676 534 ; 577 825 ; 765 884
- Để xếp chính xác và nhanh các số trên theo thứ tự từ bế đến lớn. Chúng ta có thể ghi ra giấy nháp 4 số đó theo hàng dọc , viết theo hàng và lớp ngay ngắn.
765 874
676 534
577 825
765 884
-Quan sát hàng trăm nghìn bé nhất đến lớn nhất là số 5, 6, 7.Riêng hàng trăm nghìn có hai số đều bằng 7, so sánh tiếp hàng chục nghìn bằng nhau( đều bằng 6), so sánh tiếp hàng nghìn đều bằng nhau( đều bằng 5), hàng trăm (8) bằng nhau, hàng chục 8 > 7 . Vậy 4 số được xếp theo thứ tự từ bé đến lớn như sau:
577 825; 676534 ; 765 874 ; 765 884
+ Thông thường các em có thể trình bày dấu <(dấu bé hơn) để tiết kiệm thời gian làm bài.
577 825 < 676534 < 765874 < 765 884
5.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV cần tiến hành bước củng cố, dặn dò một cách nhẹ nhàng, linh hoạt tạo điều kiện cho các em hệ thống lại bài học hoặc khắc sâu kiến thức ôn luyện .Nếu có chuẩn bị nên tổ chức cho các em chơi trò chơi.
-Trò chơi trong giờ toán là các bài tập nhằm củng cố kiến thức bài học nhưng tạo không khí lớp học nhẹ nhàng.
-Một trò chơi trong tiết toán bao gồm các bước như sau:
+ GV nêu tên trò chơi.
+GV phổ biến luật chơi
Ví dụ: chia lớp ra 2 đội chẳng hạn gồm đội A và đội B, mỗi đội cử 5 bạn, mỗi bạn trả lời đúng một câu ghi 10 điểm, sai là không có điểm, mỗi đội trả lời 5 câu hỏi tiếp sức. Đội nào điểm cao hơn là đội đó thắng với thời gian qui định trước.
+ GV hô “ bắt đầu” , các em trong đội tham gia chơi và có hiệu lệnh kết thúc trò chơi.
+GV tổng kết trò chơi công bằng và chính xác, tuyên dương đội chiến thắng.
Ví dụ Tên trò chơi ‘ Gắn giá trị chữ số”
Đội A ( 5 em) Đội B ( 5em)
35 571 638 82 402 136
- Có 5 bông hoa gắn ở cây mỗi em sẽ bốc thăm 1 bông hoa , trong mỗi bông hoa là 1 câu hỏi . Câu hỏi của từng đội như sau:
1/ Gắn giá trị chữ số 3 Gắn giá trị chữ số 8
2/ Gắn giá trị chữ số 7 Gắn giá trị chữ số 2
3/ 1 4
4/...6 .0
5/ 8 3
Gắn đúng mỗi giá trị số là 10 đ, gắn tiếp sức.
Kết quả đúng như sau: ( GV chuẩn bị đồ dùng để gắn bẳng từ)
3 5 5 7 1 6 3 8 8 2 4 0 2 1 3 6
6. CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
Năm nào cũng vậy, bước vào năm học mới nhà trường luôn phân công chuyên môn giáo viên .Nếu giáo viên nào được miễn chủ nhiệm lớp là giáo viên đó nhẹ nhõm, điều đó rất tâm lí bởi vì không ai thích chủ nhiệm lớp. Rõ ràng người ta thường nói dạy chữ đã khó dạy người càng khó hơn. Đối với chúng tôi thì khác đầu năm học nhà trường phân công tôi chủ nhiệm lớp 4C tôi không thấy “ mệt” vì tôi nghĩ đơn giản năm ngoái tôi không chủ nhiệm lớp cảm thấy “ nhớ “học sinh. Sau khi nhận lớp, tôi xây dựng nền nếp lớp ngay từ những ngày đầu năm.Vì không thể nói rằng học sinh học giỏi mà không cần trò ngoan.Các em là học sinh tiểu học rất cần sự quan tâm, nhắc nhở và uốn nắn kịp thời của quí thầy cô.Nền nếp lớp tốt là môi trường giáo dục giúp các em phát triển hoàn thiện nhân cách .Đầu năm học, nhà trường phân công lớp chúng tôi là lớp học cũ .
1/ Do đó, việc trang trí lớp và sắp xếp bàn ghế, đồ dùng dạy và học của cô và trò được làm trước tiên như : Thời khóa biểu, văn hay chữ tốt, bảng thi đua hàng tuần, trình bày sản phẩm . Các câu: vào lớp thuộc bài –ra lớp hiểu bài, trường học thân thiên – lớp học tích cực, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.Lớp học được tươi mát, vài ba ngày chúng tôi đem chậu cảnh như :chậu cây cau, chậu cây sanh . bỏ bàn giáo viên vì nhà chúng tôi ở gần trường.Từ đó các em càng yêu lớp mình hơn.
2/Trực nhật lớp, giáo viên làm mẫu ngày đầu , quét thật sạch sẽ trong và ngoài lớp.GV hướng dẫn tổ trưởng và tổ phó làm, đổ rác đúng nơi qui định, không được để rác đầy giỏ.Mỗi tuần 1 tổ trực. Ngày sau, các em tự giác làm sạch sẽ không cần tôi phải nhắc nhở.
3/Đầu năm học , tôi nghe các em phàn nàn nhiều bạn nam trong lớp 4C nói tục, chửi thề. Chúng tôi nhắc nhở không nên nói như thế không hay nhưng một số em vẫn mắc lỗi này, chúng tôi suy nghĩ mãi mới tìm ra một cách: em nào nói tục, chửi thề cô sẽ cho em đó súc miệng bằng nước sạch cho hết 1 xô nước .Thật kì lạ, em nào đã bị súc miệng rồi là hết nói tục, chửi thề. Nhưng có một em Trần Văn Hồng Lộc đang lúc súc vẫn nói.Tôi tiếp tục kiên trì nhắc nhở, cuối tuần các em xét thi đua để cắm cờ.Cả lớp thường bình chọn 1 bạn tốt hay tiến bộ về nội dung nào đó để tuyên dương dưới cờ vào sáng thứ hai hằng tuần.
Tôi nói: tuần này các em tuyên dương bạn nào mà chưa bao giờ nói tục chửi thề.
Cả lớp reo lên : Thưa cô: bạn Nhật, Huỳnh Tấn Nhật !
Tôi đồng ý em Nhật nói lời hay.
Thời gian sau, chúng tôi không nghe các em “lên án” bạn Lộc nữa.
4/ Bảng thi đua hằng tuần là hình ảnh sinh động nhất . Cuối tuần, họp tổ để xét thi đua, trước khi tổ trưởng báo cáo trước lớp từng bạn về số điểm và cờ màu gì? Các em sẽ tự cằm cờ lên cắm. Nội dung xét có 5 mục như giáo viên trực ban đánh giá:
Chuyên cẩn : 10 điểm
Thể dục ; 10 điểm
Vệ sinh : 10 điểm
Tác phong : 10 điểm
Học tập : 10 điểm
Tổng cộng : 50 điểm
-Nếu vi phạm 1 lần bị trừ 1 điểm ví dụ quên đeo khăn quàng – 1d , đi học trể - 1 đ
Từ 45điểm đến 50 điểm cờ màu đỏ
Từ 40 điểm - 44 điểm cờ màu xanh
Từ 35 điểm - 39 điểm cờ màu vàng .
-Trường hợp vi phạm khác ảnh hưởng lớn tới nề nếp lớp của trường thì hạ một bậc, ví dụ cờ đỏ nhưng vi phạm như : hút thuốc, chơi súng nguy hiểm, đem cờ lê tháo mũi tên, ốc, vít xe đạp. thì em bị vi phạm sẽ nhận cờ xanh.
5/ Giáo viên đi sớm 15 phút trước giờ vào lớp , buổi sáng 7 h kém 15phút. Buổi chiều, GV có mặt ở lớp 14h 00 để quan sát và nhắc nhở các em về mọi mặt. Thời gian này là GV phụ đạo học sinh yếu khi lớp đã đi vào nền nếp tốt.
6/Chúng tôi cũng quan tâm nhắc nhở về tóc tai của các em nam, nam cắt tóc ngắn hễ tóc dài phủ tai là cắt ngắn, không nhuộm tóc màu, không để tóc mái dài phủ xuống mắt.Móng tay, chân cắt ngắn cho sạch. Aó quần gọn gàng sạch sẽ và đồng phục.Đồ dùng, sách vở bao bọc, có nhãn tên. Bảng con, phấn và khăn lau bảng phải giặt sạch hàng ngày có túi ni lông đựng khăn lau bảng, có hộp đụng phấn. Khi lau bảng nhẹ nhàng đừng để bụi tung lên, hạ bảng xuống rồi lau.
Nói tóm lại, “Giáo viên chủ nhiệm có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển nhân cách của học sinh nhất là học sinh tiểu học”.Thầy Hiệu trưởng Lê Anh Tuấn nói.
7/ TIẾT DẠY TOÁN 2BUỔI/ NGÀY VỀ ĐỀ TÀI NÀY
-Tiết toán dạy buổi chiều là để ôn luyện kiến thức buổi sáng.
-Sách dạy : Sử dụng vở Bài tập trắc nghiệm và tự luận Toán lớp 4 gồm hai tập cho hai học kì.
-Bài dạy trong tổ thống nhất chia bài cụ thể theo ngày. Chuyên môn trường chỉ đạo dạy linh hoạt không theo thứ tự bài tập hoặc linh hoạt tuần chọn thêm bài bên ngoài.
-Trò chơi thích hợp tạo không khí tiết học nhẹ nhàng.
-Không bắt buột học sinh yếu làm đủ bài tập, học sinh yếu có thể cho làm đi làm lại nhiều lần bài tập đó cho hiểu giáo viên có thể đổi số.GV chú ý học sinh yếu.
-Chấm vở, giáo viên khóa bài giới hạn chấm bài nào.
Ví dụ: --x----------------------------------------------
Bài 16
Bài 17
Bài 19
--x-------------------------------------------------
-Giáo viên không cần kiểm tra bài cũ.
D. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Kết quả từ đầu năm đến giữa học kì II đạt như sau:
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
HS
%
HS
%
HS
%
HS
%
Đầu năm
12
46,2
8
30.7
6
23,1
Giữa học kì II
6
23,1
13
50.0
6
23,1
1
3,8
So với đầu năm số học sinh yếu giảm ( từ 6 em xuống còn 1 em) chiếm tỉ lệ
3,8 % .Đồng thời học sinh khá tăng lên, đặc biệt đầu năm chưa có học sinh giỏi nhưng đến giữa học kì II 6 em chiếm tỉ lệ 23,1 % Như vậy, chất lượng môn toán được tăng lên .Chúng tôi phấn khởi kết quả trên nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phụ đạo một em còn yếu.
E. BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHỦ YẾU
1/ Kết luận :
Đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng ngày càng tốt hơn theo xu hướng phát triển của xã hội. Do đó, việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đề tài này nói riêng, chúng ta không chỉ dừng lại ở đây mà đòi hỏi phải ngày một tiến bộ hơn.
2/ Đánh giá về mặt mạnh:
+ Phát huy tính tích cực của học sinh.
+ Chất lượng giảng dạy cao.
+ Rèn kĩ năng sống về : Đọc , viết , so sánh số tự nhiên.
3/ Đánh giá về mặt yếu:
+ Học sinh ít tự rèn đọc, viết số tự nhiên
+ Các loại sách tham khảo về đề tài này chưa đề cập đến.
4/ Phương hướng tiếp tục nghiên cứu
+ Nghiên cứu sâu hơn về đề tài này .
5/ Phổ biến kinh nghiệm trong thời gian tới:
+ Cách đọc, viết , so sánh số tự nhiên đến lớp triệu.
+ Công tác chủ nhiệm lớp
+ Công tác soạn bài
+ Dạy tiết toán 2buổi / ngày về đề tài này.
+ Củng cố, dặn dò.
6/ Những ý kiến đề xuất:
+ Cần cung cấp các loại sách tham khảo về đề tài này.
Trên đây là một số biện pháp nâng cao chất lượng “ Đọc, viết, so sánh số tự nhiên; hàng và lớp.” Chắc chắn rằng xuyên suốt đề tài còn nhiều thiếu sót. Kính mong Hội đồng xét đề tài góp ý xây dựng để đề tài hoàn chỉnh hơn.
Danh mục tham khảo
Sách giáo viên Toán lớp 4 tập 1
Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến, thức kĩ năng các môn học ở tiểu học –Lớp 4
Bài tập trắc nghiệm và tự luận toán 4.
Cam An Nam, ngày 21 tháng 3 năm 2011
Người viết
Lê Thị Minh Trang
PHIẾU NHẬN XÉT- ĐÁNH GIÁ SKKN
Năm học: 2010- 2011
..
Họ và tên người viết :
Đơn vị :
Tên đề tài :
Nhận xét về hình thức: ( cấu trúc – hình thức trình bày)
Cấu trúc:
Hình thức:
Nhận xét về nội dung : (Đề tài- chất lượng của sáng kiến)
Ưu điểm:
Hạn chế:
* Cần điều chỉnh bổ sung
Xếp loại :
., ngày. thángnăm 2011
Người nhận xét
File đính kèm:
- sang kien kinh nghiem toan 4.doc