Tham quan dã ngoại cho thiếu nhi là giúp các em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ.
Đội TNTP là lực lượng giáo dục có vai trò quan trọng trong nhà trường phổ thông. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ. Cùng với lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội có nhiệm vụ giáo dục học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, góp phần hình thành nhân cách ở các em.
10 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Nâng cao chất lượng hoạt động TNTP Hồ Chí Minh bằng hình thức tham quan dã ngoại ở trường Tiểu học Phú Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uý hơn về đất nước, con người Việt Nam.
Qua đó có ý thức rèn luyện học tập để xứng đáng và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó.
2. Phương pháp nghiên cứu
- Quan sát hoạt động tham quan của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ B.
- Đọc tài liệu.
- Tổng kết kinh nghiệm.
III. Giới hạn của đề tài
Đề tài tập trung nghiên cứu học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ B.
IV. Kế hoạch thực hiện:
Có kế hoạch cụ thể ở phần phụ lục.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận.
Tham quan là một hoạt động của Đội, giúp các em hiểu biết về sự kiện, con người và những thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Đây là hình thức giáo dục trực quan sống động, sâu sắc. Hình thức này có ý nghĩa và tác dụng nhiều mặt với việc giáo dục thiếu nhi.
Đối với thiếu niên nhi đồng việc giáo dục bằng trực quan sinh động rất phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của các em. Đó là lứa tuổi mà các em thích hoạt động, ham thích tìm tòi hiểu biết. Do vậy, phải có hình thức hoạt động sinh động, phong phú thu hút các em trực tiếp tham gia. Muốn làm được như vậy hoạt động Đội phải phù hợp với đặc thù tâm lý lứa tuổi. Một trong những hoạt động của Đội là hoạt động tham quan để đáp ứng được những yêu cầu trên.
Các hoạt động tham quan dã ngoại là hình thức hoạt động rất bổ ích và lý thú đối với các em vì ở đó các em được học tập, vui chơi, nâng cao về kiến thức "học mà chơi, chơi mà học".
Các hoạt động tham quan dã ngoại vừa thoả mãn những nhu cầu ưa hoạt động sôi nổi, vừa gây được ấn tượng sâu sắc và đem lại hiệu quả giáo dục cao trong các em.
Lớp trẻ hôm nay, có chất lượng mới và khả năng mới: sáng tạo, năng động. Đó là thế hệ có trình độ hiểu biết ngày càng cao, có hoài bão mơ ước, những lý tưởng lớn, khát khao dân chủ công bằng, có nhu cầu giao tiếp, thông tin, ham hiểu biết ham tìm tòi. Song họ thường bồng bột trước cái mới, cái lạ.
Đối với thiếu niên các em chưa hiểu biết nhiều về truyền thống, về quá khứ đau thương và anh dũng của Dân tộc, của các thế hệ cha anh. Hơn nữa các lực lượng đế quốc phản động đang tìm tòi mọi cách để lôi kéo, đầu độc từ tầng lớp thanh thiếu nhi. Chúng reo rắc những tập tục xấu, những lối sống, phong cách sống buông thả, đua đòi nhằm tách thế hệ trẻ ra khỏi cộng đồng, khước từ quá khứ, đối lập với thế hệ cha anh.
Đặc điểm tâm lý của thanh thiếu nhi là luôn luôn tìm hiểu, hiểu biếu và khám phá về cái đẹp và cái mới. Do đó cần phải giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, chuẩn bị cho thanh thiếu nhi một cách toàn diện để họ làm tròn vai trò, bổn phận của mình. Đó là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình nhà trường và xã hội.
II. Cơ sở thực tiễn.
Tham quan dã ngoại là việc làm không thể bỏ qua của các ngành các cấp. Trường Tiểu Phú Thọ B luôn luôn coi trọng việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua tham quan các di tích lịch sử, các viện bảo tàng, danh lam thắng cảnh là một phương pháp giáo dục rất có hiệu quả của nhà trường và tổ chức Đoàn, Đội.
Đối với đối tượng là các em Đội viên có vai trò rất lớn là trợ thủ đắc lực cho giáo viên TPT cũng đưa phong trào Đội lớn mạnh. Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ Đội của một đội viên, các em cần có thực tế để nhìn nhận và thêm hiểu biết về đất nước - lịch sử - con người.
Chúng ta có thể đưa học sinh đi tham quan các di tích lịch sử để từ đây khơi dậy trong lòng thiếu nhi, lớp măng non chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam niềm tự haò và ý thức tự tôn dân tộc bởi bề dày của nền văn hoá lâu đời, giúp các em hiểu biết vệ sự kiện, con người bà những thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Để từ đó, các em sẽ trân trọng, biết ơn và đền đáp công ơn thế hệ ông cha.
Sau khi tham quan các di tích lịch sử giúp các em hiểu biết thêm về quê hương đất nước con người Việt Nam. Từ đó cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn, có ý giữ bảo vệ và gìn giữ giá trị truyền thống của cha anh.
III. Thực trạng và những mâu thuẩn:
Trường TH Phú Thọ B là một trường nhỏ vùng sâu, vùng xa cơ sở vật chất của nhà trường thiếu thốn nên hoạt động Đội rất khó khăn.
Kể từ khi thanh lập trường đến nay. Liên đội chưa một lần tổ chức cho các em đi tham quan các khu di tích lịch sử trong tỉnh, công việc tham quan chỉ đơn thuần tập trung ở nghĩa trang Liệt sĩ biên giới tây nam xã Phú Thọ huyện Tam Nông chưa vượt ra ngoài huyện.
IV. Các biện pháp giải quyết vấn đề:
Xác định mục đích yêu cầu, địa điểm và thời gian tham quan.
Chủ động linh hoạt trong vấn đề giải quyết những phát sinh của buổi tham quan.
Nội dung của mỗi đợt tham quan. Tập trung vào vấn đề gì? Nội dung thể hiện và hình thức hoạt động có phù hợp không?
Chương trình phải thể hiện được đặc trưng của phương pháp giáo dục và tự giáo dục. Khai thác động viên và phát huy được sự tham quan của học sinh một cách tự giác, sáng tạo từ khi mở đầu cho đến khi kết thúc, phải tạo được không khí thoải mái vui tươi hấp dẫn.
Chương trình buổi tham quan phải được sắp xếp phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, với quy trình phát triển tình cảm, nhận thức và năng lực của đội viên.
Chuẩn bị tốt và tổ chức thực hiện cụ thể, thống nhất và chu đáo.
V. Hiệu quả áp dụng
Qua hoạt động tham quan dã ngoại giúp học sinh:
Hiểu được sự quan trọng và cần thiết của việc tham quan dã ngoại..
Hiểu được mục đích và ý nghĩa của việc tham quan
Giúp các em xác định được mục đích để từ đó cố gắng phấn đấu hơn nữa trong thọc tập và rèn luyện để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ.
C. PHẦN KẾT LUẬN
I. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác:
- Đề tài có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giáo dục học sinh biết ơn đối với công lao, thành quả của thế hệ trước để từ đó các em cần phải cố gắng vươn lên kế tục truyền thống ấy.
- Nâng cao và làm phong phú chất lượng hoạt động Đội của trường năm học 2011 - 2012
- Thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của trường năm học 2011 – 2012.
II. Khả năng áp dụng:
Áp dụng rộng rãi trong các trường Mầm non, Tiểu học, THCS.
III. Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển:
TPT Đội có vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục này. Để làm tốt, đòi hỏi người TPT phải có tâm huyết, đầu tư suy nghĩ, sáng tạo ra những hình thức mới.
Buổi tham quan thành công hay không, có hiệu quả không phụ thuộc hoàn toàn vào vai trò của người thiết kế - thi công. Cần chuẩn bị công phu với chương trình hấp dẫn, hình thức phong phú, linh hoạt sẽ đem lại hiệu quả cao, tác động tới ý thức tự rèn luyện vươn lên của các em.
Tổ chức một buổi tham quan dã ngoại đòi hỏi người thiết kế thi công có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc những kết quả khác nhau, tuỳ thuộc vào mức độ hấp dẫn và hợp lý của chương trình. Nhưng đòi hỏi tối thiểu phải xây dựng được tiến trình cơ bản của nội dung chi tiết của buổi tham quan.
IV. Đề xuất kiến nghị
- Hoạt động này cần cần sự ủng hộ, giúp đỡ về công sức và kinh phí của các lực lượng trong và ngoài nhà trường.
- Cần có chế độ ưu tiên, sự quan tâm thích đáng hay khuyến khích những người tổ chức hoạt động tham quan.
XÁC NHẬN CỦA BGH Người viết SKKN
HIỆU TRƯỞNG
Đặng Vũ Khanh
Phụ lục 1:
PHÒNG GD& ĐT TAM NÔNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH PHÚ THỌ B Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------
Số: /KH-THPTB Phú Thọ, ngày tháng năm 2012
KẾ HOẠCH
(V/v Tổ chức cho học sinh tham quan khu di tích Nguyễn Sinh Sắc
và nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đồng Tháp năm học 2011 - 2012)
---------------------
I. Mục đích:
- Giúp học sinh hiểu được cuộc đời và sự nghiệp của thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh cụ Nguyễn Sinh Sắc. Để từ đó các em hiểu rõ hơn yêu quý hơn về đất nước, con người Việt Nam.
- Thực hiện kế hoạch xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực năm học 2011 – 2012
- Tạo điều kiện cho các em được tham quan các di tích lịch sử của tỉnh Đồng Tháp.
II. Thời gian – địa điểm:
1. Thời gian: 01 ngày 31 tháng 03 năm 2012 (dương lịch) nhầm ngày giổ tổ Hùng Vường mùng 10 tháng 03 (âm lịch).
2. Địa điểm: Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc và nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Tháp..
III. Thành phần tham dự:
- Giáo viên trường TH Phú Thọ B
- Học sinh trường TH Phú Thọ B từ khối 1 đến khối 5
- Mỗi học sinh tham gia: đóng 70.000 đồng/1 em
IV. Chuẩn bị dụng cụ và các thứ cần thiết cho chuyến đi:
1/ Dụng cụ y tế:
- Bông gòn
- Thuốc đỏ
- Thuốc chóng ói.
- Thuốc trị cảm.
- Thuốc trị tiêu chảy.
- Băng keo, dầu gió.
2/ Các thứ khác:
- Nước uống.
- Loa tay
II. Nội dung cụ thể:
TT
Nội dung
Thời gian
Địa điểm
Thành phần
Phương tiện
Ghi chú
1
Xuất phát
7 giờ
Trường TH Phú Thọ B
Toàn đoàn
Xe ô tô
2
Đến nơi
8 giờ
Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đồng Tháp
Toàn đoàn
Đi bộ
3
Ăn sáng
8h – 8h 10 phút
Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đồng Tháp
Toàn đoàn
Bánh mì
4
Tiến hành tham quan và chụp ảnh
8h10 phút- 9h 30 phút
Toàn khu nghĩa trang
Toàn đoàn
Đi bộ
Đi theo đoàn
5
Điểm danh lên xe đi Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc
9h30 phút- 9h 45phút
Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Đồng Tháp
Toàn đoàn
6
Đến nơi
9h45 phút
Lăng cụ Phó bẳng Nguyễn Sinh sắc
Toàn đoàn
7
Tiến hành tham quan và chụp ảnh
9h45 phút – 10h45 phút
Lăng cụ
Toàn đoàn
Đi bộ
Đi theo đoàn
Điểm danh lên xe đi ăn cơm buổi sáng
10h45 phút – 11h 30 phút
Cỗng khu di tích
Toàn đoàn
8
Đến nơi ăn cơm
11h30 phút
Quán cơm
Toàn đoàn
Tại chổ
9
Diểm danh lên xe đi nhà thiếu nhi
11h 30 phút – 11h 45 phút
Quán cơm
Toàn đoàn
Xe ô tô
10
Vui chơi tại nhà thiếu nhi
11h45 phút – 1h
Nhà thiếu nhi
Toàn đoàn
Vui chơi tự do
11
Điểm danh lên xe đi đi về trường TH Phú Thọ B
1h phút - 1h15 phút
Nhà thiếu nhi
Toàn đoàn
Xe ô tô
12
Đến nơi
2h 30 phút
Trường TH Phú Thọ B
Toàn đoàn
IV. Phân công thực hiện.
1. Học sinh:
- Mặc đồng phục.
- Thực hiện đúng quy định, nội dung tham quan
2. Giáo viên:
- TPT Đội quản lý chung
- GVCN quản lý theo lớp nhi đồng và Chi đội
V. Dự trù kinh phí:
- Tiền xe: 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng)
- Tiền ăn, uống và các thứ khác: 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng)
- Tổng cộng: 10.00.000 đồng (Mười triệu đồng)
HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- KhanhR.doc