Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc đổi mới Quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường hiện nay
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc đổi mới Quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực kinh tế,
chính trị, xã hội. Một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển đó chính
là định hướng phát triển CNH, HĐH đất nước. Định hướng này đã và đang đặt ra
một yêu cầu rất cao về nguồn nhân lực để phù hợp với sự phát triển chung cũng
như đáp ứng khả năng tiếp cận và điều hành. CNH, HĐH có thành công và đem lại
giá trị to lớn cho đất nước hay không lại là phần lớn nhờ vào nguồn nhân lực, một
nguồn nhân lực có chất lượng cao thực chất. Vậy nguồn nhân lực này phải lấy từ
đâu, ai là người tạo nên nguồn nhân lực này. Câu trả lời chắc chắn là từ ngành giáo
dục. Giáo dục là nơi đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có đủ đức, đủ tài, đủ sức
để gánh vác trọng trách quan trọng trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất
nước. Giáo dục đóng góp vai trò trọng tâm, tất yếu và quyết định trong sự thành
bại của một quốc gia đang phát triển. Với vai trò và trọng trách lớn lao như vậy đòi
hỏi ngành giáo dục phải có những định hướng về mục tiêu để phù hợp với tình
hình phát triển hiện nay. Đứng trước thách thức trên, cuộc sống chỉ dành cho dân
tộc ta một lối đi, một câu trả lời: Phải xây dựng một nền giáo dục rèn luyện nên
những con người Việt Nam kiên cường, giàu trí tuệ và giàu nghị lực sáng tạo mà
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước thời hội nhập ngày nay đòi hỏi. Chúng ta
đã và đang từng bước cải cách nền giáo dục, có nghĩa là đang từng bước lựa chọn
những hướng đi phù hợp nhất. Chúng ta đã có chủ trương đúng đắn song để thực
hiện được chủ trương đó thì đòi hỏi chúng ta phải có những nhà quản lý xuất sắc,
những nhà giáo tâm huyết và yêu nghề.
Hiện nay đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục đang được Đảng
và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào đã và đang
được triển khai nhằm tạo nên những tác động tích cực vào tư duy, ý thức, khơi dậy
tinh thần mới trong công tác giáo dục. Đối với mỗi nhà trường, để có được kết quả
cao trong giáo dục đòi hỏi mổi CBQL, mỗi GV, nhân viên phải biết vận động, tự
học và sáng tạo để chuyển đổi mình theo hướng tích cực. Điều quan trọng là chúng
ta phải vận động như thế nào; đổi mới như thế nào và cần làm những gì mà thôi.
Đối với bản thân sau 13 năm công tác trong ngành tôi cũng đã được chứng kiến
những thay đổi, những đổi mới của ngành. Sau những chuyển biến đó là người làm
công tác quản lý trong nhà trường tôi cũng đã có những áp dụng, những định
hướng đổi mới trong công tác quản lý của mình nhằm nâng cao chất lượng giáo
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 1 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
dục tại đơn vị mình phụ trách. Kinh nghiệm chưa có nhiều song tôi cũng xin mạo
muội trình bầy những việc mình đã làm để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng
giáo dục của nhà trường như sau.
II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC Ở CÁC NHÀ
TRƯỜNG HIỆN NAY.
1. Thực trạng
Như chúng ta đã biết, công tác quản lý trong nhà trường là yếu tố quyết định
tạo nên chất lượng thực chất của mỗi nhà trường. Thực tế cho thấy hiện nay đa số
các nhà trường đang bị ảnh hưởng rất lớn từ phương pháp giáo dục và quản lý giáo
dục theo cách truyền thống. Có nghĩa là chúng ta có nhà trường, có cán bộ quản lý,
có giáo viên, nhân viên và mong muốn hoạt động một cách ổn định, làm việc theo
quy trình nhưng chưa có sự bạo dạn để thay đổi. Một số các nhà trường hiện nay
có sự phát triển không đồng đều về chất lượng cũng như giá trị. Chất lượng của
mỗi nhà trường hầu như bị ảnh hưởng lớn từ môi trường giáo dục và năng lực của
mỗi cán bộ quản lý ( cán bộ nào, phong trào ấy ). Mặt khác còn phụ thuộc nhiều
vào các yếu tố khách quan, điều kiện kinh tế cũng như năng lực học tập của từng
học sinh. Điều tất yếu là kinh tế và giáo dục luôn luôn song hành song phần lớn
hiện nay chúng ta chưa có một môi trường giáo dục chuyên nghiệp. Một số cán bộ
quản lý ở các nhà trường còn có tâm lý ỷ lại sự đầu tư về CSVC, đổ lỗi cho khách
quan song họ chưa tận dụng hết những yếu tố tiền đề, chưa phát huy hết những cái
đã có. Trong thực tế, nếu biết tận dụng và phát huy hết những yếu tố nòng cốt thì
vẫn có thể thay đổi được chất lượng giáo dục của nhà trường. Nói điều này cũng có
nghĩa là chúng ta chưa thật sự quan tâm thích đáng đến việc phát huy năng lực của
từng giáo viên, chưa quan tâm sâu sát đến những yếu tố tạo nên một môi trường
giáo dục có chất lượng. Người CBQL nếu không năng động, sáng tạo, không nhiệt
tình, không mạnh dạn đổi mới thì chất lượng giáo dục cũng không có nhiều tiến
triển. Cũng như mỗi gia đình, sự nổ lực cố gắng cộng với tư duy sáng tạo của mỗi
người chủ gia đình sẽ đem đến đời sống kinh tế và vật chất cho cả gia đình đó.
Giầu hay nghèo là phải nhờ vào sự năng động, sáng tạo, cần cù lao động và có chí
hướng của họ. Một gia đình nếu chỉ biết lo mỗi ngày 2 bữa ăn làm sao cho đủ và
ngày nào cũng vậy thì chắc chắn cũng chỉ là sống cho qua ngày. Đàng sau những
gia đình này là cả một tương lai mù mịt cho thế hệ con em họ. Với phần lớn cách
quản lý, điều hành nhà trường của các nhà quản lý như đã nêu ở trên sẽ không đem
lại kết quả cao và thực chất về chất lượng. Hầu như kết quả giáo dục ở các nhà
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 2 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
trường này đang phụ thuộc vào may rủi. Có nghĩa là vẫn dạy, vẫn học nhưng chưa
kiểm soát được kết quả của việc dạy và học. Môi trường dạy học ở những nhà
trường này sẽ không được cải thiện nhiều. Tập thể sư phạm nhà trường sẽ hoạt
động theo kiểu đối phó, làm cho xong nhiệm vụ, chất lượng đến đâu thì hay đến
đó. Chưa có sự tâm huyết, nổ lực cá nhân, đặt ra mục tiêu nhưng không quan tâm
đến việc phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đó. Ngoài những vấn đề trên cũng còn
có những CBQL trường học đã hoàn thành nhiệm vụ theo cách chạy theo thành
tích. Có nghĩa là thực hiện chưa tốt các cuộc vận động lớn mà ngành đã phát động.
Đây không phải là điểm nổi cộm song đâu đó vẫn còn những tình trạng như vậy.
Khắc phục được những tình trạng trên chắc chắn chúng ta sẽ từng bước đáp ứng
được yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay, nhất là đối với các trường Tiểu
học.
2. Kết quả của vấn đề trên.
Xác định được những thực trạng trên, trong quá trình quản lý ở trường Tiểu
học Tượng Sơn và trường Tiểu học Tượng Lĩnh, tôi đã trăn trở để tìm ra những
giải pháp phù hợp nhằm thay đổi cách quản lý của mình theo hướng tích cực và
phù hợp. Trong quá trình vừa làm, vừa đúc rút kinh nghiệm tôi nhận thấy đã có
những thay đổi cơ bản về chất lượng giáo dục ở những đơn vị mình đã phụ trách
đó là: Môi trường giáo dục được cải thiện rõ rệt theo hướng chuyên nghiệp; Chất
lượng giáo dục được nâng cao; Thay đổi được cách nhìn và khơi dậy được tâm lý
nhiệt tình của CBGV; Được nhân dân địa phương, Đảng uỷ, UBND xã, phòng
Giáo dục và cấp trên ghi nhận đồng thời có những sự hổ trợ cơ bản đối với nhà
trường; Giá trị của nhà trường được nâng lên một cấp độ mới.
Vậy đối với nhà trường thì chúng ta cần phải làm gì, làm như thế nào để đem
lại hiệu quả cao trong giáo dục? Chúng ta đổi mới như thế nào? Đổi mới những gì?
Sau đây là một số nhận thức và kinh nghiệm của bản thân có thể đáp ứng được
phần nào câu trả lời cho những vấn đề trên.
B. PHẦN NỘI DUNG
I. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.
1. Đối với ngành.
Ngành giáo dục cần có cơ chế rà soát phân loại CBQL một cách cụ thể rõ
ràng trên cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương. Nghiên cứu soạn
thảo các tiêu chí quy định để đánh giá CBQL các nhà trường theo thang bậc, đưa ra
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 3 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
các mức độ theo yêu cầu của từng thang bậc để các đ/c CBQL phấn đấu. Tham
mưu với chính phủ và các ban ngành để có chế độ tiền lương phù hợp với năng lực
công tác của CBQL theo hướng mở. Có chế độ khuyến khích những CBQL có
năng lực, tạo điều kiện để CBQL giỏi được phát triển.
2. Đối với UBND huyện.
UBND huyện nên có kế hoạch và trích kinh phí để tổ chức cho các đồng chí
Bí thư, Chủ tịch, Hiệu trưởng nhà trường thuộc các xã đi thăm quan mô hình
CSVC các trường điển hình, học tập kinh nghiệm về công tác xã hội hoá giáo dục
cũng như đầu tư CSVC trường học. Việc làm này sẽ góp phần quan trọng tác động
vào tư duy, quan điểm để các đ/c lãnh đạo các xã có được những tầm nhìn, hướng
đi nhất định nhằm đầu tư cho giáo dục ở địa phương mình.
Chỉ đạo và giám sát chặt chẽ quy trình bổ nhiệm cán bộ. Lựa chọn những
cán bộ có năng lực, có uy tín và xứng đáng để bổ nhiệm vào vị trí quản lý các
trường học.
3. Đối với phòng GD&ĐT
Cần rà soát phân loại cán bộ quản lý trong toàn huyện để có kế hoạch bồi
dưỡng năng lực công tác theo từng nhóm. Có kế hoạch cụ thể nhằm đôn đốc và chỉ
đạo cụ thể đối với những CBQL trường học chưa hoàn thành nhiệm vụ. Thường
xuyên có những đánh giá về năng lực công tác của các CBQL và thông báo nội bộ
để xúc tiến tinh thần cố gắng cũng như tạo điều kiện để các đ/c mạnh dạn hơn
trong công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.
4. Đối với địa phương.
Cần quan tâm sát sao đến công tác giáo dục ở địa phương mình. Thực hiện
chế độ giám sát, đôn đốc các nhà trường hoàn thành mục tiêu giáo dục của địa
phương. Quan tâm đầu tư CSVC cho các nhà trường đảm bảo các yêu cầu về xây
dựng chuẩn các nhà trường.
Địa phương cũng cần có những chế độ thu hút, đãi ngộ CBGV nhằm động
viên tinh thần công tác của CBGV, nhất là những CBGV từ nơi khác đến địa
phương công tác.
5. Đối với phụ huynh học sinh.
Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác giáo dục học
sinh. Thành lập tổ công tác để nắm bắt, theo dõi nhằm phản ánh ngược những hạn
chế và tồn tại trong hoạt động giáo dục ở nhà trường. Phối hợp với nhà trường
trong công tác tham mưu với địa phương nhằm tăng cường bổ sung CSVC cho nhà
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 4 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
trường. Tham gia tích cực vào công tác kiến thiết nhà trường trong từng năm học
theo mục tiêu kế hoạch đã đặt ra.
6. Đối với cá nhân người CBQL
Phải tự đánh giá được kết quả đổi mới quản lý của mình, sắp xếp thời gian
hợp lý để rà soát, đánh giá và bổ sung từng kế hoạch cho từng nhiệm vụ cụ thể. So
sánh tình hình giáo dục của đơn vị mình với đơn vị bạn, các đơn vị điển hình, tự
học hỏi và rút ra bài học kinh nghiệm để có những kế hoạch thay đổi.
Phải xác định rõ ràng công tác đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo
dục là trách nhiệm quan trong phải thực hiện. Công tác này gắn liền với bản thân
mình và phải đặt nó thành mục tiêu để xây dựng kế hoạch chiến lược lâu dài.
II. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thay đổi cách nhìn và tư duy của người CBQL trường học.
Trước hết, để đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà
trường Tiểu học đòi hỏi đầu tiên là mỗi CBQL phải biết tự thay đổi chính mình.
Điều này quả là rất khó song nếu một CBQL có tố chất, có năng lực, có sự tìm tòi,
sáng tạo và đặc biệt là tâm huyết với công việc thì sẽ thành công. Trong thực tế thì
năng lực lãnh đạo của CBQL các nhà trường cũng không được đồng đều, sự nhiệt
tình, tâm huyết với công việc cũng không giống nhau, góc độ nhìn nhận của mỗi
người cũng có nhiều khác biệt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hiện
nhiệm vụ ở các nhà trường. Vậy giải pháp nào cho vấn đề này?
a. Tăng cường công tác tự học tự bồi dưỡng và đúc rút kinh nghiệm
Mỗi CBQL nhà trường phải là tấm gương trong vấn đề này. Tự học tự bồi
dưỡng sẽ giúp người CBQL có được tầm nhìn bao quát về vấn đề, đồng thời sẽ
giúp cho họ tăng cường được vốn hiểu biết về xã hội, nâng cao năng lực nhìn nhận
và giải quyết vấn đề. Thông qua con đường tự học tự bồi dưỡng, ngoài việc nâng
cao tay nghề nghiệp vụ còn là cơ sở để người CBQL nhà trường rèn luyện tư chất
người lãnh đạo. Một CBQL nhà trường nếu không đủ lý luận, không đủ ngôn ngữ
và năng lực để giải quyết những vấn đề tồn tại sẽ dẫn đến tình trạng bất phục từ đội
ngũ CBGV, NV mình phụ trách. Điều này thật sự nguy hiểm đối với nhà trường.
Mặt khác việc tự học, tự bồi dưỡng của người CBQL còn là tấm gương, là động
lực phấn đấu để mọi người noi theo.
b. Chú trọng công tác đánh giá và tự đánh giá, tinh thần phê và tự phê.
Công tác đánh giá và tự đánh giá đối với CBQL là khâu mấu chốt để mỗi
CBQL tự nhìn nhận được năng lực công tác của mình. Thông qua công tác này
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 5 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
người CBQL sẽ biết những điểm nào mình đã làm tốt, những điểm nào còn tồn tại,
từ đó có những định hướng riêng cho việc khắc phục những tồn tại đó. Thông
thường thì đa số các nhà quản lý trường học hiện nay rất ít để ý đến vấn đề này. Có
nhiều lý do song lý do chủ yếu là chưa mạnh dạn trong công tác phê và tự phê. Một
số CBQL còn có tâm lý ngại bị đánh giá, ngại chấp nhận những điểm yếu kém của
mình. Một số khác lại có quan điểm lãnh đạo mang tính chất gia trưởng, độc đoán.
Những người này thường luôn cho rằng mình đúng và trong quá trình chỉ đạo thực
hiện nhiệm vụ hầu như chỉ thiên về mệnh lệnh. Những trường có CBQL như vậy
chắc chắn sẽ không phát huy được tinh thần dân chủ thậm chí sẽ dẫn đến tình trạng
cục bộ, bè phái và mất đoàn kết. CBGV cấp dưới không giám mạnh dạn phê bình
và chỉ ra những khuyết điểm vì nói ra lại sợ bị để ý và trù dập hoặc mất thiện cảm.
Như vậy để làm tốt công tác đánh giá và tự đánh giá, tinh thần phê và tự phê thì đòi
hỏi mỗi CBQL phải thật sự cởi mở, luôn có nhu cầu tìm hiểu, khám phá năng lực
công tác của mình, có chí hướng và luôn luôn mong muốn hoàn thiện mình. Làm
được vấn đề này không dễ bỡi thực tế là tâm lý CBGV cũng không muốn chỉ ra
những điểm yếu kém của lãnh đạo mình. Một số CBGV lại không giám mạnh dạn
phê bình vì ngay bản thân mình cũng còn có nhiều khuyết điểm. Như vậy để phát
huy được tinh thần phê và tự phê của đội ngũ CBGV thì đòi hỏi mỗi người CBQL
phải luôn luôn cởi mở, chấp nhận vấn đề một cách tự nhiên, khách quan. Luôn xem
những ý kiến nhận xét đánh giá là món quà quý giá dành cho mình. Vấn đề đặt ra
là làm sao để CBQL có thể khơi dậy được tinh thần phê và tự phê một cách tự
nhiên và khách quan. Qua thực tế công tác tôi đã rút ra hai kinh nghiệm cho vấn đề
này như sau:
Thứ nhất: Mỗi CBQL nếu muốn nhận được những lời góp ý chân thành từ
đồng nghiệp thì trước hết phải thật gần gũi với họ. Luôn chia sẻ và công bằng trong
đánh giá và nhận xét, biết lắng nghe và thật sự cởi mở để chấp nhận ý kiến nhận
xét đánh giá một cách tự nhiên.
Thứ hai: Để tránh tâm lý ngại đánh giá của CBGV thì tôi đã chủ động lập
phiếu điều tra để mọi người đánh giá một cách khách quan, dân chủ. Phiếu này mọi
người chỉ việc đánh giá bằng cách tích vào những ô nhận xét theo mức độ nhận
xét. Hàng năm tôi tổ chức 02 lần lấy ý kiến đánh giá vào cuối học kỳ I và cuối năm
học. Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá của CBGV nhà trường đã giúp tôi nhận rõ
những việc mình đã làm tốt để phát huy và nhận ra những nhược điểm còn tồn tại
để nghiên cứu, tìm hiểu đưa ra hướng khắc phục. Qua hai năm tổ chức thực hiện
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 6 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
quy trình này tôi nhận thấy mình đã hoàn thiện hơn nhiều, được bạn bè đồng
nghiệp khâm phục trong cách quản lý và chỉ đạo mọi hoạt động của nhà trường.
Tập thể CBGV đoàn két gắn bó và có trách nhiệm cao. Chất lượng giáo dục trong
nhà trường đã có nhiều tiến bộ rõ rệt.
Phiếu đánh giá này ngoài việc áp dụng cho CBQL nhà trường tôi còn sử
dụng để lấy ý kiến đánh giá cho các đồng chí cốt cán trong trường như Chủ tịch
Công đoàn; Bí thư Đoàn thanh niên; các tổ trưởng; Tổng phụ trách Đội; Trưởng
ban nữ công... Nội dung đánh giá sẽ được thay đổi cho phù hợp với chức năng
nhiệm vụ cụ thể của từng người và từng tổ chức. Với việc gương mẫu trong tổ
chức đánh giá tôi đã giúp cho các đồng chí cán bộ cốt cán trong nhà trường mạnh
dạn chấp nhận những nhược điểm của mình để sửa chữa khắc phục. Đến nay đa số
các đồng chí này đã có nhiều tiến bộ, nhiệt tình trong công tác và say mê trong
công việc. Một tập thể mạnh là một tập thể đoàn kết và có nhiều thành viên xuất
sắc. Một tập thể luôn luôn biết phát huy ưu điểm, nhìn nhận và khắc phục nhược
điểm thì chắc chắn hiệu quả công việc của tập thể đó sẽ được hoàn thành xuất sắc.
Dưới đây là mẫu phiếu đánh giá dành cho CBQL nhà trường mà tôi đã áp
dụng để lấy ý kiến đánh giá của tập thể CBGV tại đơn vị mình. Thông qua SKKN
này tôi cũng mong nhận được sự góp ý của bạn bè đồng nghiệp và hội đồng giám
khảo để phiếu được hoàn thiện và chi tiết hơn.
PHIẾU ĐIỀU TRA DÀNH CHO CBGV ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
QUẢN LÝ ĐỐI VỚI CBLĐ NHÀ TRƯỜNG.
Phiếu đánh giá: Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng
( Hãy đưa ra ý kiến nhận xét bằng cách đánh dấu nhân vào ô trống.)
S Đánh giá
T Danh mục công tác Xuất sắc Tốt Khá TB Yếu
T
1 Chỉ đạo chuyên môn
2 Chỉ đạo xây dựng CSVC
3 Quan điểm lãnh đạo
4 Quan hệ với đồng nghiệp
5 Thực hiện quy chế dân chủ
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 7 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
6 Chỉ đạo công tác XHHGD
7 Chỉ đạo các hoạt động khác
8 Sự nhiệt tình trong công tác
9 Tổng
10 Xếp loại chung :
Góp ý : Những nhược điểm cần phải khắc phục và điều chỉnh :
c. Tăng cường công tác tổ chức hội thảo, thăm quan học hỏi kinh nghiệm ở
những đơn vị điển hình.
Đây là một vấn đề quan trọng mà chúng ta cần quan tâm. Ở một số nhà
trường người CBQL cũng rất tâm huyết, mong muốn cải thiện môi trường giáo dục
tại đơn vị mình nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào. Việc tổ
chức hội thảo, thăm quan học hỏi kinh nghiệm thực tế sẽ giúp người CBQL có
được mô hình cụ thể, học hỏi được những kinh nghiệm thực tế để có những vận
dụng phù hợp cho cơ quan mình. Thông qua đó người CBQL cũng tự đánh giá
được vị trí mình đang ở đâu và cần phải thay đổi những gì. Việc thăm quan thực tế
đúc rút kinh nghiệm cũng giúp cho những CBQL các nhà trường có được quyết
tâm và mạnh dạn thay đổi. Người CBQL có thể nhận ra thông qua vấn đề là nếu
không chịu thay đổi thì sẽ bị tụt hậu và sẽ tự loại trừ. Mặt khác thông qua con
đường này cũng sẽ giúp người lãnh đạo nhà trường thay đổi được tâm lý và quan
điểm làm việc, phá vỡ được mô típ làm việc theo cách truyền thống và rập khuôn.
d. Tăng cường tổ chức các đợt tập huấn mang tính chất chuyên đề.
Công tác chuyên đề hiện nay đã và đang được các nhà khoa học, các nhà
nghiên cứu, các chuyên gia tổ chức nghiên cứu và biên soạn. Những vấn đề bức
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 8 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
xúc cần được thay đổi sao cho phù hợp với tình hình mới hiện nay đã được các
chuyên gia hàng đầu nghiên cứu chọn lọc. Những vấn đề này có được vận dụng
vào thực tế một cách hiệu quả hay không thì lại phụ thuộc vào công tác tập huấn
chuyên đề cho các nhà quản lý giáo dục nói chung và CBQL trường Tiểu học nói
riêng. Một CBQL trường học nếu nắm vững vấn đề được triển khai thì họ sẽ biết
cách vận dụng vấn đề đó sao cho phù hợp với thực tế ở địa phương và đơn vị mình
phụ trách. Vấn đề đặt ra là cơ quan lãnh đạo cấp trên thuộc ngành cần tổ chức
nghiên cứu và triển khai một cách chi tiết, rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu để đa số CBQL
trường học tiếp cận vấn đề một cách có chiều sâu. Như vậy để những công trình
khoa học, những sáng kiến đổi mới đi vào thực tế có hiệu quả thì nhất thiết chúng
ta phải quan tâm đến công tác tập huấn chuyên đề cho các nhà quản lý trường học.
e. Đơn vị quản lý cấp trên thuộc ngành cần thường xuyên tổ chức phê duyệt
và kiểm tra, đánh giá, ghi nhận kết quả những kế hoạch thay đổi, đổi mới ngắn hạn
của các nhà trường.
Đây là một vấn đề quan trọng mang tính chất thúc đẩy sự phát triển thực tế ở
các nhà trường. Sự giám sát và đánh giá thường xuyên các kế hoạch thay đổi ngắn
hạn sẽ gắn liền với trách nhiệm của người CBQL trong vấn đề cần thay đổi đó. Có
nghĩa là hàng tháng, hàng quý, hàng năm mỗi nhà trường phải lập được kế hoạch
thay đổi, đổi mới một vấn đề gì đó. Từ việc nhỏ nhất đến việc lớn nhất chúng ta
đều có thể làm, có thể thay đổi sao cho phù hợp và phát triển. Góp gió thành bảo,
nhiều thay đổi nhỏ chúng ta sẽ có được thay đổi lớn. Công tác kiểm tra đánh giá
việc hoàn thành kế hoạch đã đề ra sẽ là một yếu tố quan trọng để mỗi CBQL không
thể lơ là nhiệm vụ. Họ sẽ nhận ra được những việc đã làm được và chưa làm được
từ đó phải tự nổ lực, cố gắng phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Mặt khác, việc
hoàn thành mỗi nhiệm vụ đã đặt ra giống như chúng ta đã vượt qua một rào chắn
trong đường đua vượt rào. Mỗi thành công sẽ tạo nên sự hứng khởi và tinh thần
mới để vượt qua rào chắn tiếp theo. Mỗi chúng ta ai cũng tự hào về những thành
quả lao động của mình. Nếu chúng ta thường xuyên không tạo ra thành quả hoặc
không có thành quả thì sẽ làm mai một đi ý chí phấn đấu và sự nổ lực trong công
tác. Như vậy nếu làm tốt công tác này sẽ giúp mỗi CBQL nhà trường trở nên năng
động, cấp quản lý cao hơn thuộc ngành sẽ giám sát được sự phát triển thực tế ở các
nhà trường. Và cũng khẳng định rằng nếu làm tốt vấn đề này thì ngành chúng ta sẽ
có nhiều nhà trường luôn luôn phát triển, thành công nhiều kế hoạch ngắn hạn chắc
chắn chúng ta sẽ thành công kế hoạch dài hạn.
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 9 Mét sè kinh nghiÖm trong viÖc ®æi míi Qu¶n lý vµ n©ng cao chÊt lîng gi¸o dôc ë
c¸c nhµ trêng hiÖn nay
2. Xây dựng một môi trường giáo dục chuyên nghiệp.
Như chúng ta đã biết, hiện nay đến một số nhà trường, nhất là những trường
được đánh giá là chậm phát triển chúng ta sẽ nhận thấy rõ một điều đó là: Tác
phong làm việc xuề xoà, họp hành không có trật tự theo kiểu cá mè một lứa,
CBGV ăn mặc không phù hợp, đến trường đến lớp không đúng thời gian quy định
hay có thể nói là tuỳ tiện. Trường lớp còn luôm thuộm, bẩn và bài trí không khoa
học. Một số CBQL còn chưa nghiêm khắc với bản thân, chưa chọn và làm theo
những chuẩn mực nhất định.v.v... Một môi trường như vậy chắc chắn sẽ có ảnh
hưởng rất nhiều về giáo dục đạo đức cho học sinh cũng như chất lượng dạy và học
trong nhà trường, dễ gây mất đoàn kết nội bộ. Mặt khác sẽ đánh mất sự tôn trong
của nhân dân, phụ huynh học sinh và các cấp quản lý. Vậy chúng ta cần làm gì để
khắc phục tình trạng này?
a. Đối với cá nhân người CBQL
Để khắc phục được tình trạng trên thì mỗi CBQL nhà trường phải suy nghĩ,
học hỏi và đặt ra những chuẩn mực nhất định. Trước hết là đối với bản thân mình,
CBQL nhà trường phải là tấm gương sáng về chuẩn mực giao tiếp và hành động.
Lời nói đi đôi với việc làm, giám làm giám chịu và phải nhiệt tình, tâm huyết với
công việc. Phải luôn xem trường là nhà, CBGV trong trường là anh em ruột thịt
của mình. Có như vậy thì mới tạo được sự chia sẽ từ đồng nghiệp cấp dưới. Một số
việc mà người CBQL nhà trường phải gương mẫu trước mọi người đó là: Đi sớm
về muộn; quán xuyến trường lớp một cách tổng thể; tích cực tham gia vào công tác
chuyên môn; Sống hoà nhã nhưng nghiêm túc; tạo điều kiện để tiếp cận chia sẻ với
đồng nghiệp cấp dưới và ngược lại; Lịch thiệp trong giao tiếp; Lịch sự trong trang
phục; Luôn nắm rõ những thay đổi dù là nhỏ nhất trong phạm vi môi trường hoạt
động nhà trường để có những điều chỉnh kịp thời; Thực hiện nghiêm túc quy chế
dân chủ; gần gũi với nhân dân và phụ huynh học sinh; Làm việc nghiêm túc theo
kế hoạch đã triển khai. Ngoài ra người CBQL nhà trường phải biết động viên kích
thích tinh thần làm việc của đội ngũ CBGV, NV trong nhà trường. Khen chê đúng
mực và hợp lý, thường xuyên ghi nhận những việc mà mỗi cá nhân làm xuất sắc.
Đặc biệt không được gắt gỏng giáo viên gây tâm lý ức chế. Mỗi sai phạm của
CBGV có thể sửa chữa được nếu người CBQL biết góp ý một cách phù hợp và nhẹ
nhàng. Sự tôn trọng lẫn nhau giữa CBQL và giáo viên, nhân viên sẽ giúp mọi
người sửa lỗi một cách nghiêm túc và sẽ có hứng thú làm việc hơn trước. Người
CBQL có thể tạo điều kiện để giáo viên, nhân viên tham gia vào công tác quản lý
NguyÔn V¨n TuÊn - HiÖu trëng trêng TiÓu häc Tîng LÜnh huyÖn N«ng Cèng 10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_doi_moi.doc