Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn quốc gia
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt chuẩn quốc gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Phßng Gi¸o dôc vµ §µo t¹o huyÖn Th¹ch Thµnh
 Trêng MÇm non Thµnh An
 S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
“Mét sè kinh nghiÖm trong c«ng t¸c tham mu
 x©y dùng c¬ së vËt chÊt nhµ trêng
 ®¹t chuÈn quèc gia”
 Hä vµ tªn t¸c gi¶: Ph¹m ThÞ ThuÈn
 Chøc vô: HiÖu trëng
 §¬n vÞ c«ng t¸c: Trêng MN Thµnh An 
 Th¹ch Thµnh - Thanh Ho¸
 SKKN thuéc lÜnh vùc: Qu¶n lý
 SKKN thuéc n¨m häc: 2010-2011
 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
 I. Lời mở đầu:
 Trường Mầm non là một tổ chức xã hội, đây là môi trường đặc biệt vừa 
mang tính chất của một trường học vừa mang tính chất một gia đình, giữa cô và 
trẻ vừa có quan hệ xã hội (thầy-trò) vừa có quan hệ theo kiểu gia đình (mẹ-con). 
 Trường Mầm non là đơn vị cơ sở của Ngành Giáo dục, đặt dưới sự lãnh 
đạo của Đảng bộ và dưới sự quản lý của Chính quyền địa phương cấp xã, là công 
cụ chuyên chính của Đảng và Chính quyền về mặt đào tạo con người mới xã hội 
chủ nghĩa thời kỳ đầu. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ của nhà 
trường phản ánh hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà 
trường, trong đó công tác tham mưu giữ vị trí quan trọng có tính quyết định 
trong công tác quản lý của người Hiệu trưởng trường Mầm non.
 Tham mưu là chức năng công việc, là sự giúp việc một cách chủ động 
sáng tạo của người Hiệu trưởng nhà trường đối với các cấp lãnh đạo, quản lý cấp 
trên, là biện pháp lớn để Hiệu trưởng hoàn thành được nhiệm vụ quản lý nhà 
trường về mọi mặt. Và một điều chắc chắn rằng người Hiệu trưởng muốn hoàn 
thành được nhiệm vụ quản lý nhà trường phải dựa vào sức mạnh tổng hợp của 
địa phương, phụ thuộc vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Chính quyền 
địa phương.
 Nội dung công tác tham mưu của người Hiệu trưởng khá đa dạng phong 
phú, trong đó không thể không nói đến công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật 
chất nhà trường.
 Cơ sở vật chất của trường Mầm non là toàn bộ các phương tiện vật chất kỹ 
thuật khác nhau được sử dụng để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nó bao gồm 
cả các đồ vật, đồ chơi, môi trường thiên nhiên xung quanh nhà trường.
 Cơ sở vật chất nhà trường là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình chăm 
sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ góp phần quyết định chất lượng của nhà trường, 
không thể đảm bảo chất lượng khi không có cơ sở vật chất kỹ thuật phù hợp. 
Xây dựng cơ sở vật chất nhà trường là một kế hoạch lâu dài mang tính chiến 
 2 lược, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có kế hoạch cụ thể và những biện pháp 
thích hợp với hoàn cảnh thực tiễn của địa phương.
 Thực tế cơ sở vật chất của trường Mầm non Thành An những năm trước 
đây hầu như chưa có gì, nhà trường mới chỉ có tên chưa có trường, các nhóm lớp 
học nhờ trụ sở thôn. Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường 
chưa hiệu quả. Chính vì lý do đó mà tôi chọn đề tài “Một số kinh nghiệm trong 
công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đạt Chuẩn Quốc gia” làm 
đề tài nghiên cứu.
 II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu:
 1. Thực trạng:
 Như đã trình bày ở trên, cơ sở vật chất nhà trường Mầm non là yếu tố tác 
động trực tiếp góp phần quyết định việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ theo 
mục tiêu đào tạo của nhà trường. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng chăm sóc nuôi 
dưỡng giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu giáo dục như hiện nay đòi hỏi mặt cơ sở vật 
chất nhà trường phải đầy đủ các phương tiện thiết bị để tổ chức bán trú cho trẻ 
tại trường, đảm bảo trang thiết bị phục vụ giờ học, giờ chơi, tổ chức các ngày 
hội, ngày lễ, môi trường trong ngoài lớp sạch đẹp hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi 
mầm non.
 Trường Mầm non Thành An có phong trào mẫu giáo từ năm 1984. Do 
điều kiện kinh tế nhân dân trên địa bàn còn nghèo, nguồn ngân sách địa phương 
hạn hẹp, mặc dù địa phương quan tâm đến công tác Giáo dục trên địa bàn, song 
không đủ kinh phí để xây trường Mầm non. Đến năm 2006, nhà hiệu bộ của nhà 
trường được xây dựng trị giá 150 triệu đồng, kinh phí từ dự án WB, còn lại, các 
nhóm lớp vẫn học nhờ trụ sở các thôn, huy động các độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi ra 
lớp, học chung một chương trình dạy. Đồ dùng, đồ chơi phục vụ giờ học, giờ 
chơi cho cô và trẻ chủ yếu do cán bộ giáo viên tự tạo, tự sưu tầm, giá trị sử dụng 
còn nhiều hạn chế. Từ thực tế cơ sở vật chất như vậy thực hiện đúng và đầy đủ 
chương trình theo quy định còn khó khăn chứ chưa nói gì đến tổ chức bán trú 
cho trẻ tại trường. 
 2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên:
 3 Học kỳ I năm học 2009-2010, trường Mầm non Thành An có tổng số cán 
bộ giáo viên là 11 người, huy động 119 cháu ra lớp, 2 nhóm trẻ và 5 lớp mẫu 
giáo vẫn học nhờ trụ sở thôn. Cơ sở vật chất nhà trường thể hiện qua bảng thống 
kê sau:
 Phòng Phòng Văn Phòng Phòng Phòng Bếp 1 Sân 
 Phòng học
 HT P.HT phòng HĐÂN Y tế bảo vệ chiều chơi
 6 phòng 
 1 0 1 0 0 0 0 0
 đang xây
 Đứng trước những khó khăn thách thức trên, tôi luôn có suy nghĩ trăn trở 
phải dựa vào những mặt thuận lợi của nhà trường, địa phương, kế hoạch chỉ đạo 
của Phòng Giáo dục để xây dựng kế hoạch tham mưu xây dựng hoàn thiện cơ sở 
vật chất nhà trường có hiệu quả phù hợp với tình hình địa phương, theo xu 
hướng phát triển bền vững, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới của công tác 
giáo dục mầm non hiện nay.
 Trong những năm gần đây, Giáo dục Thạch Thành được Đảng và Nhà 
nước quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường học. Trường MN 
Thành An là một trong những đơn vị được đầu tư xây dựng 6 phòng học từ 
chương trình kiên cố hoá trường lớp năm 2009. Sau khi được tiếp cận với dự án, 
tháng 6 năm 2009 công trình xây dựng trường Mầm non Thành An bắt đầu được 
khởi công. Trường được xây dựng trên một khuôn viên đất rộng bằng phẳng, 
trước đây là sân vận động trung tâm xã Thành An với diện tích 3.398 m 2. Có thể 
nói đây là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu một chặng đường phát triển mới của 
trường Mầm non Thành An.
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
 Nhận thức được công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất nhà trường là 
một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất và rất khó khăn của người hiệu 
trưởng, để có một trường Mầm non Thành An khang trang sạch đẹp, đạt danh 
 4 hiệu Trường Mầm non Chuẩn Quốc gia như hiện nay tôi đã thực hiện qua các 
giải pháp sau:
 I. Giải pháp thực hiện:
 1. Giải pháp 1: Tìm hiểu, nắm chắc tình hình địa phương về mọi mặt như 
vị trí địa lý, kinh tế - văn hoá - xã hội. 
 2. Giải pháp 2: Nắm chắc thực trạng, yêu cầu về cơ sở vật chất nhà 
trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục như hiện nay. 
 3. Giải pháp 3: Tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết luôn nâng cao vai trò 
trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, tích cực tuyên truyền về công tác giáo dục 
mầm non đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 
 4. Giải pháp 4: Xây dựng kế hoạch tham mưu. 
 5. Giải pháp 5: Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.
 II. Các biện pháp để tổ chức thực hiện:
 1. Biện pháp 1: Tìm hiểu, nắm chắc tình hình địa phương về mọi mặt:
 Về việc tìm hiểu này dựa vào các tài liệu, tham gia đầy đủ hội nghị hội 
đồng nhân dân cấp xã, hội nghị do các đoàn thể trên địa bàn xã tổ chức, xuống 
cơ sở các thôn, tham gia các phong trào hoạt động văn hoá văn nghệ quần chúng 
do địa phương tổ chức Là một người ở địa phương khác đến công tác trên địa 
bàn xã Thành An, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, trực tiếp tham gia các 
hoạt động phong trào tôi đã có những hiểu biết nhất định về cơ sở địa phương 
nơi công tác như sau:
 Thành An là một xã thuộc vùng thấp của huyện Thạch Thành tỉnh Thanh 
Hoá, cách trung tâm huyện lỵ 7 km về phía Đông nam. Có địa hình lòng chảo 
diện tích tự nhiên 1.254,89 ha, tiếp giáp với các xã Thành Thọ, Thành Long, 
Thành Tâm, Ngọc Trạo, nằm trên đường giao thông tỉnh lộ 523. Thành An là quê 
hương cách mạng, có nhiều cống hiến cả về sức người, sức của trong các cuộc 
kháng chiến cứu nước. Người Thành An cần cù trong lao động, có truyền thống 
hiếu học, luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, 
hoàn thành tốt mọi nghĩa vụ công dân, nhiều người con Thành An hiện đang giữ 
các cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp Nhà nước, cấp Tỉnh, cấp Huyện. Toàn xã có 
 5 745 hộ gia đình với 3.345 nhân khẩu, có hai dân tộc anh em Kinh-Mường chung 
sống với nhau từ lâu đời, trong đó người dân tộc Mường chiếm 80% dân số. Là 
một xã thuần nông, thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Là một xã đã 
đạt Chuẩn về công tác y tế, tỷ lệ sinh luôn dưới 1%. Về giáo dục Thành An có 3 
cấp học: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Cả ba cấp học đang đi vào thế 
ổn định và phát triển. 
 2. Biện pháp 2: Nắm chắc thực trạng, yêu cầu về cơ sở vật chất nhà 
trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục như hiện nay. 
 Căn cứ Quyết định số 36/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2008 
của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quyết định ban hành Quy chế công nhận trường 
Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia. Trong quy chế xây dựng trường Mầm non đạt 
chuẩn quốc gia Bộ Giáo dục và Đào tạo có đưa ra 5 tiêu chuẩn mà các nhà 
trường phải phấn đấu đạt tới, bao gồm: Tiêu chuẩn tổ chức quản lý ; đội ngũ giáo 
viên và nhân viên ; chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ; Quy mô trường lớp, cơ sở 
vật chất và trang thiết bị; thực hiện xã hội hoá giáo dục. Nội dung của 5 tiêu 
chuẩn có mối quan hệ tác động qua lại rất chặt chẽ với nhau, hỗ trợ nhau để xây 
dựng nhà trường.
 Trước hết, tôi tham mưu với lãnh đạo địa phương tổ chức Hội nghị khảo 
sát, đánh giá nhà trường theo 5 tiêu chuẩn trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia 
tại thời điểm chưa tiến hành xây dựng (theo số liệu học kỳ I năm học 2009-
2010): Tất cả 5 tiêu chuẩn chưa có tiêu chuẩn nào đạt. Cụ thể tiêu chuẩn về cơ sở 
vật chất:
 Quy mô trường lớp của nhà trường trong năm học 2009-2010, ban đầu nhà 
trường mới chỉ có khu đất xây được khu nhà hiệu bộ từ nguồn vốn WB, có 5 
điểm trường, tổng số cán bộ giáo viên là 11 người, có 2 nhóm trẻ và 5 lớp mẫu 
giáo, huy động 119 cháu ra lớp, tất cả các lớp mẫu giáo đều học lớp ghép 3 độ 
tuổi. 
 Có 06 phòng học đang xây dựng từ chương trình kiên cố hoá trường lớp, 
tất cả các phòng chức năng và khu sân chơi học tập, tường rào bao quanh, cổng 
 6 biển trường, khu nhà bếp đều chưa có, trang thiết bị nghèo nàn thiếu thốn, khuôn 
viên mặt bằng chưa được cao ráo, đọng nước về mùa mưa.
 3. Biện pháp 3: Tập thể cán bộ giáo viên đoàn kết luôn nâng cao vai 
trò trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, tích cực tuyên truyền về công tác 
giáo dục mầm non đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
 Bản thân xác định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền: Tuyên 
truyền để nâng cao nhận thức đầy đủ cho mọi người dân về việc xây dựng trường 
mầm non bán trú hướng tới Chuẩn Quốc gia. Trước mắt là đội ngũ cán bộ Đảng 
viên, giáo viên đến toàn thể phụ huynh. Tham mưu thành lập Ban chỉ đạo xây 
dựng trường cấp xã, cấp trường, phân công các thành viên phụ trách theo dõi các 
hoạt động, căn cứ tình hình thực tiễn của nhà trường và các tiêu chuẩn quy định 
của Bộ Giáo dục và Đào tạo để lên kế hoạch chương trình hành động cụ thể. Phổ 
biến các chủ chương kế hoạch đến mọi cán bộ giáo viên trong nhà trường, động 
viên các thành viên đoàn kết khắc phục khó khăn quyết tâm thực hiện các tiêu 
chuẩn đề ra.
 Vai trò trách nhiệm của tập thể cán bộ giáo viên thể hiện qua chất lượng 
chăm sóc giáo dục trẻ, thể hiện qua các hội thi, tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ, 
kết quả thực hiện nhiệm vụ các năm học. Vai trò trách nhiệm của đội ngũ còn thể 
hiện qua việc tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào văn hoá 
văn nghệ, quyên góp từ thiện, hoạt động bảo vệ môi trường do Phòng Giáo 
dục, địa phương phát động, nhà trường tổ chức. Có thể nói mỗi cán bộ giáo viên 
nhà trường đều là những thành viên tích cực, những tuyên truyền viên giỏi trong 
việc giúp cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn về công tác Giáo 
dục Mầm non. Từ những năm học trước, mặc dù cơ sở vật chất nhà trường chưa 
có, các nhóm lớp còn học nhờ trụ sở thôn, nhưng công tác tuyên truyền về 
GDMN đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn luôn được quan tâm. Ngoài việc 
tham gia ý kiến ở các diễn đàn hội nghị, tập thể cán bộ, giáo viên luôn tích cực 
tham gia tất cả các phong trào do địa phương tổ chức như văn hoá văn nghệ quần 
chúng chào mừng ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất 18/11, ngày Nhà 
giáo Việt Nam hàng năm, các tiết mục của nhà trường được đánh giá xếp loại 
 7 thứ hạng cao. Ngoài ra còn tham gia phong trào quyên góp ủng hộ từ thiện như 
áo ấm tặng hội người cao tuổi với số tiền 350.000đ 
 Thực hiện nghiêm túc kế hoạch chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo 
Thạch Thành, tổ chức tốt các hội thi cấp trường mời lãnh đạo địa phương, đại 
diện ban ngành đoàn thể, hội phụ huynh học sinh tham gia đầy đủ. Các hội thi 
cấp huyện cuả trẻ, dù chỉ là vòng loại Ban Giám hiệu nhà trường cũng báo cáo 
và mời đại diện địa phương tham dự và cổ vũ. Đặc biệt là phong trào làm đồ 
dùng đồ chơi trong tập thể cán bộ giáo viên luôn được duy trì, nhiều lần Ban 
Giám hiệu nhà trường đã tổ chức gian phòng triển lãm kết quả của phong trào 
này vào các dịp họp phụ huynh toàn trường để nhiều người được nhìn thấy kết 
quả của sự cố gắng miệt mài của đội ngũ cán bộ giáo viên. Tổ chức tốt lễ tổng 
kết năm học với đầy đủ thành phần tham dự như: Lãnh đạo địa phương, các ban 
ngành đoàn thể cấp xã, lãnh đạo các thôn, đặc biệt là đông đủ các bậc phụ huynh 
học sinh. Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học đánh giá đầy đủ nhất sự cố gắng 
của tập thể nhà trường, trong đó mỗi thành viên có mặt trong buổi lễ cảm nhận 
được sự thành công của cô-trò nhà trường có sự quan tâm, đóng góp công sức 
của họ. 
 4. Biện pháp 4: Xây dựng kế hoạch tham mưu, tiến hành tham mưu 
với các cấp lãnh đạo:
 Trước hết, tôi xác định phương hướng mục tiêu phấn đấu dài hạn và bước 
đi từng giai đoạn, từng năm trong việc xây dựng phát triển nhà trường về quy mô 
trường lớp, phát triển số lượng, chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, 
biện pháp chuẩn bị thực hiện cho việc xác định trên sát với thực tế khả năng và 
yêu cầu của địa phương và nhà trường.
 Bám sát vào 5 tiêu chuẩn của trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia hiện 
nay, nhất là tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, tôi lên kế hoạch tham mưu cho Đảng và 
Chính quyền địa phương xây dựng các công trình phụ trợ trên khuôn viên 
trường. Dự kiến kinh phí sát với thực tế từng hạng mục, đồng thời xây dựng lộ 
trình tham mưu hạng mục nào làm trước, hạng mục nào làm sau, hướng tới 
 8 chuẩn hóa trong điều kiện của xã nghèo, kinh tế khó khăn, tham mưu về kế 
hoạch thời gian hoàn thành các hạng mục công trình. 
 Cụ thể: Trong năm 2009 xây dựng các hạng mục, mua sắm trang thiết bị 
đồ dùng đủ điều kiện tổ chức bán trú cho trẻ tại trường như sau: 
 1. Nhà bếp một chiều 3 phòng: 114.000.000đ
 2. Tường rào chiều dài 173m cao 1,5m: 76.000.000đ
 3. Cổng trường: rộng 4m, cao 3,5m : 15.000.000đ
 4. Nhà vệ sinh, nhà tắm cho giáo viên: 20.000.000đ
 5. Đóng mới 40 bộ bàn ghế, 50 sạp ngủ cho trẻ: 25.000.000đ
 6. Đổ thêm đất cho mặt bằng khuôn viên: 15.000.000đ
 7. Mua sắm đồ dùng bán trú cá nhân cho trẻ: 28.000đ/1trẻ
 8. Mua sắm đồ dùng nhà bếp: 10.000.000đ.
 Để thực tế hoá cho kế hoạch đã xây dựng, tôi mời lãnh đạo địa phương 
cùng tôi đi tham quan các trường đạt Chuẩn Quốc gia trong huyện như MN 
Thạch Định, MN Thành Tâm. Trên cơ sở thực tế trường bạn, tôi đề xuất những 
điểm cần thay đổi phù hợp hơn với trường mình. 
 5. Biện pháp 5: Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục:
 Xác định cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh 
toàn thể nhân dân trên địa bàn xã tham gia chăm lo cho giáo dục, để họ hiểu 
được xây dựng trường Chuẩn Quốc gia là một nhu cầu tất yếu trong việc đi lên 
của giáo dục ở thời kì đổi mới, từ đó huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo 
dục. Tạo ra sự hoạt động đồng bộ ăn khớp về thời gian thực hiện, chất lượng 
hoạt động. Tôi đã chủ động trong công tác tham mưu cho Đảng và Chính quyền 
địa phương đưa các chủ chương chính sách của Ngành vào Nghị quyết của Đảng 
ủy, Hội đồng nhân dân xã hàng năm. Phối hợp tốt với các đoàn thể để giáo dục 
ở mọi lúc mọi nơi, mọi đối tượng trên tinh thần xây dựng xã hội học tập.
 Tham mưu thành lập Hội đồng giáo dục xã, Hội khuyến học, Hội cha mẹ 
học sinh, đưa hoạt động của các Hội vào nề nếp, nhằm góp phần nâng cao chất 
lượng giáo dục và huy động các nguồn lực để góp phần xây dựng cơ sở vật chất 
cho nhà trường.
 9 Tháng 11 năm 2009 có 06 phòng học được xây dựng từ chương trình 
kiên cố hoá trường lớp hoàn thành được nhà thầu bàn giao, cũng thời điểm này, 
lãnh đạo địa phương cho xây dựng các công trình phụ trợ như: Tường rào, cổng 
biển trường, đổ đất khuôn viên, nhà tắm, nhà vệ sinh cho giáo viên, khu nhà bếp, 
đóng thêm 40 bộ bàn ghế mới, 50 sạp ngủ cho học sinh với tổng kinh phí 307 
triệu đồng nguồn từ ngân sách địa phương. Tháng 12 năm 2009, tôi tham mưu 
với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Thạch Thành hỗ trợ 10 triệu đồng mua 
sắm đồ dùng nhà bếp. Ngoài ra, còn huy động cha mẹ học sinh tham gia đóng 
góp mua đồ dùng bán trú cá nhân cho trẻ với số tiền 28.000đ/1 học sinh. Như 
vậy, tính đến thời điểm tháng 01 năm 2010, các hạng mục công trình xây dựng 
nói trên đã hoàn thành, trường Mầm non Thành An đã có đủ các điều kiện để tổ 
chức bán trú cho 100% số học sinh ra lớp.
 Đủ điều kiện bán trú cho trẻ tại trường, song khu vực sân trường chưa đảm 
bảo vệ sinh, chưa có đường đi lối lại. Từ thực tế địa phương nguồn ngân sách 
chưa có đủ để trả nợ cho các hạng mục xây dựng trước, nhưng đường vào trường 
không thể không làm. Được biết địa phương Thành An các phong trào quyên 
góp ủng hộ do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động luôn được nhân dân tự giác 
tích cực tham gia. Xác định sức mạnh nằm ở trong dân, phải dựa vào dân, tôi 
tiếp tục tham mưu với lãnh đạo địa phương huy động đóng góp xây dựng trường 
Mầm non dưới hình thức hoạt động quyên góp ủng hộ đối với mọi tầng lớp nhân 
dân trên địa bàn xã. Được lãnh đạo địa phương đồng tình ủng hộ, trước tiên, tôi 
tổ chức họp phụ huynh học sinh toàn trường, tuyên truyền vận động quyên góp. 
Kết quả Hội phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, 100% phụ huynh tham gia đóng 
góp ủng hộ tự giác, phụ huynh có mức ủng hộ cao nhất là gia đình cháu Lê Hà 
Linh thôn Dỹ Thắng 220.000đ, kinh phí thu được từ Hội phụ huynh học sinh là 
1.560.000đ. Trên đà đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Thành An chính thức ra 
lời kêu gọi quyên góp ủng hộ xây dựng trường Mầm non Thành An đối với mọi 
tầng lớp nhân dân trên địa bàn, lời kêu gọi được phát đi hàng ngày trên loa 
truyền thanh của xã cùng với mức tham gia đóng góp tiền ủng hộ của các gia 
đình, cá nhân. Từ hộ nông dân nghèo đến từng cán bộ Đảng viên đều tích cực 
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_tham.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_cong_tac_tham.doc





