Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tác giả: Đỗ Thị Thanh
 Trường MN Thọ Lộc-Thọ Xuân
 đề tài; Quản lý
 Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi 
đua “Xây dựng trường học thân thiện-Học sinh tích cực”
 A.ĐẶT VẤN ĐỀ
 I.LỜI MỞ ĐẦU 
 Môi trường giáo dục là yếu tố vô cùng quan trọng ,ảnh hưởng trực tiếp 
đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.Trẻ em sinh ra và lớn lên 
trong sự yêu thương chăm sóc giáo dục của gia đình,nhà trường và toàn xã 
hội .Song trường học giữ một vai trò quan vô cùng quan trọng là chiếc nôi 
đầu tiên để nâng bước cho mỗi học sinh vào đời.Trong nhà trường, học sinh 
đã được tiếp thu, lĩnh hội những tri thức khoa học một cách có hệ thống, 
những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết, đồng thời truyền bá và chuyển giao di sản 
văn hóa, chuẩn bị cho các cháu bước vào đời với hành trang tri thức, trí tuệ, 
đạo đức, thái độ tình cảm. Là con đường hình thành và phát triển những phẩm 
chất tốt đẹp ban đầu của con người mới XHCN.Giúp thế hệ trẻ bước vào đời 
một cách tự tin. 
 Thực tế cho chúng ta thấy rằng nhân cách con người được hình thành và 
phát triển thông qua các mối quan hệ xã hội .Trong nhiều năm qua, phần lớn 
các nhà trường nói chung ,trường Mầm Non nói riêng ở nước ta vẫn tồn tại 
phương pháp giảng dạy và giáo dục mang tính áp đặt, gò bó, rập khuôn, máy 
móc chưa phát huy được tính tích cực của người học, làm cho chất lượng học 
tập của một số học sinh bị sa suốt .Mặt khác vẫn còn những cán bộ giáo viên 
thiếu gương mẫu trong công tác, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối 
sống.Lương tâm nghề nghiệp bị xem nhẹ ,thiếu tinh thần trách nhiệm trong 
công tác,ý thức tổ chức kỹ luật kém, tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ 
bạn bè đồng nghiệp chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ,làm suy 
giảm lòng tin với phụ huynh ,cán bộ và nhân dân.
 Chính vì thế mà những năm gần đây xã hội đang lên án mạnh mẽ một bộ 
phận nhà giáo sa suốt về phẩm chất đạo đức , xem giáo dục là phương tiện để 
kiếm tiền và đó đây vẫn có hiện tượng bạo lực sảy ra trong trường học ,gây 
cho phụ huynh học sinh cảm thấy bất an khi cho con đến trường ,mặt khác 
làm ảnh hưởng đến tâm lý trẻ.
 Thêm vào đó là một bộ phận nhỏ giáo viên chậm tiến về kỹ năng, nghiệp 
vụ sư phạm, Thiếu ý thức vươn lên trong công tác , chưa đổi mới phương 
pháp dạy và học mặt khác chưa biết khơi dậy hứng thú ở trẻ tham gia vào các 
hoạt động học tập, vui chơi vv. Tính tích cực của trẻ chưa được phát huy, sự 
 1 ham học dần dần bị giảm sút thay vào đó là các trò chơi thiếu lành mạnh ,các 
trò chơi bổ ích bị quên lãng .Tất cả những vấn đề trên gióng lên một hồi 
chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội nói chung và người làm công tác giáo dục 
nói riêng , cần có những giải pháp hữu hiệu để làm tốt công tác giáo 
dục.Trước tình hình trên đòi hỏi các trường học phải chọn lựa con đường, 
cách thức giáo dục trẻ phù hợp, để giúp các cháu lĩnh hội những kiến thức 
tiền khoa học một cách chọn vẹn ,biết cách ứng xử giao tiếp với mọi người 
xung quanh. Nhằm đào tạo thế hệ trẻ có đủ đức, đủ tài trở thành những chủ 
nhân tương lai của đất nước. Có đạo đức, trí tuệ và thể lực tốt. Một trong các 
con đường đó là phải xây dựng cho được môi trường thân thiện trong các nhà 
trường nói chung và các trường MầmNon nói riêng. Trong Phong trào thi đua 
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vai trò các thầy cô giáo 
có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực hiện kế hoạch này, chúng ta từng bước 
xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý, đáp ứng 
yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Đào tạo, các thế hệ trẻ năng 
động, tích cực dưới sự dạy dỗ của các thầy cô giáo được học tập trong môi 
trường thân thiện sẽ là tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ .Và đặc biệt 
giúp trẻ em sẽ cảm nhận được sự thoải mái, tình yêu thương của các cô dành 
cho các cháu đem lại cảm giác bình an vui vẻ khi được đến trường .Thông qua 
các trò chơi dân gian, các bài hát dân ca ,các hoạt động tập thể vui mà học. 
giáo viên lồng ghép giáo dục đạo đức,kỹ năng ứng xử giao tiếp trong các tình 
huống được hòa mình cùng bạn bè vui chơi thỏa thích để "Mỗi ngày trẻ đến 
trường thực sự là một ngày vui". Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ 
với việc phát huy tính tích cực của học sinh.. Trong môi trường thân thiện , 
học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm tòi, khám phá. Sự dìu dắt của thầy cô 
giáo, gắn chặt giữa học và hành giúp trẻ biết vận dụng sáng tạo những kiến 
thức mà trẻ lĩnh hội được ở trên lớp vào thực tế cuộc sống, rèn luyện cho trẻ 
nề nếp thói quen, kỹ năng học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng 
là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. 
 Đôi lúc trong các nhà trường việc đánh giá, sửa sai cho trẻ còn có những 
biểu hiện khắt khe,chưa biết cách động viên trẻ . Vì vậy với những trẻ rụt rè, 
nhút nhát,thiếu tự tin vào bản thân, không dám báy tỏ ý kiến, không mạnh 
dạn thể hiện khả năng của mình. Để giúp trẻ vượt qua được những mặc cảm 
đó các thầy giáo, cô giáo cần có sự quan tâm giúp đỡ tận tình giúp học sinh 
quan hệ với mọi người xung quanh một cách cởi mở, tích cực, cần thiết cho 
việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo các mục tiêu giáo dục 
của bậc học Mầm Non .
 Để thực hiện được mục tiêu giáo dục và đi đúng hướng mà Đảng và nhà 
nước ta đã lựa chọn thì không ai khác người làm công tác giáo dục là đội ngũ 
 2 thầy cô giáo đảm nhận trọng trách này .Một đội quân hùng hậu có thể làm 
thay đổi bộ mặt của xã hội,làm rạng danh non sông đất nước . Đứng trước 
thực trạng trên ngày 22/7/2008 Bộ giáo dục và đào tạo đã ra chỉ thị số 
40CT/BGD&ĐTvề "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" giai 
đoạn 2008 - 2013 nhằm từng bước khắc phục những vấn đề trên .Bản thân là 
một cán bộ quản lý trường học tôi luôn nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm 
quan trọng của việc thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân 
thiện học sinh tích cực ". Chính vì lẽ đó trong những năm qua tôi luôn trăn trở 
suy nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường 
học thân thiện học sinh tích cực ". Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài này làm 
đối tượng nghiên cứu nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng 
trường học thân thiện học sinh tích cực " 
 II.THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA XÂY DỰNG 
TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC Ở NĂM HỌC: 2008 - 2009 : 
2009 - 2010 
 1.Thực trạng về địa phương và nhà trường 
 1.1. Khái quát về tình hình địa phương :
 Thọ Lộc là một xã nằm về phía Đông Nam cuối huyện Thọ Xuân tiếp 
giáp với huyện Triệu Sơn .Địa bàn trải dài theo Quốc lộ 47B nên thuận tiện 
cho việc giao thông đi lại. Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa 
, có thêm nghề phụ, nghề truyền thống đó là nghề May Nón, một số lao động 
trẻ khỏe đi làm thuê tại các tỉnh phía Nam, có thể nói đời sống của nhân dân 
vẫn còn gặp khó khăn đáng kể .Trình độ dân trí chưa thật sự đồng đều, phần 
nào cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục . Trong những năm 
gần đây, thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng về CNH- HĐH ở nông thôn, 
đời sống kinh tế của người dân đã và đang từng bước được cải thiện ,chính 
sách xã hội luôn được ổn định ,hệ thống chính trị ngày càng được củng cố và 
hoạt động có chiều sâu .
 1.2 Tình hình nhà trường :
 *Về đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường :
 Tổng số :19 cô trong đó 
 - BGH : 3 trình độ chuyên môn : ĐH :1 CĐ :0 Trung cấp : 2 
 Trình độ lý luận chính trị : Trung cấp : 1: sơ cấp :2
 - Giáo viên : 16 : 
 Trong đó : Giáo viên MG :10 ;Giáo viên MG :6
 Trình độ chuyên môn : ĐH :2 CĐ :0 ;Trung cấp : 13 ; Sơ cấp : 1
 Trình độ lý luận chính trị : sơ cấp : 5
 Nhà trường có 4 cán bộ giáo viên đang theo học Đại Học .Nhìn chung 
100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đã có trình độ chuyên môn nghiệp vụ 
song tỷ lệ CBGV đạt trên chuẩn còn khiêm tốn ,vẫn còn một số CBGV chưa 
 3 có ý thức vươn lên trong công tác tinh thần tự học còn hạn chế,chưa thực sự 
yêu nghề mến trẻ khả năng giao tiếp ứng xử chưa linh hoạt khéo léo .
 + Thuận lợi :Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng 
giáo dục và đào tạo Thọ Xuân ,các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương 
cùng với sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ nhà trường . Đội ngũ CBGV có 
trình độ chuyên môn vững vàng có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, nhiệt tình 
yêu nghề mến trẻ ,tận tụy trong công việc 
 Năm học 2010 - 2011 nhà trường đã xây dựng được khu trung tâm .
 +Khó khăn : Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn nhiều so với qui 
định,các phòng học cấp 4 bị xuống cấp nghiêm trọng ,khuôn viên nhà trường 
chật hẹp thiếu cây xanh chưa có bàn ghế giá góc đồng bộ đúng qui cách ,các 
công trình phụ bếp ăn tạm bợ ,các trang thiết bị ,đồ dùng phục vụ công tác 
CSND còn thiếu thốn .
 Giáo viên đạt trên chuẩn còn thấp trình độ năng lực chưa đồng đều.Một 
vài cán bộ giáo viên có tuổi thực hiện chương trình CSGD trẻ chưa thật sự 
linh hoạt sáng tạo ,chưa chú ý đến việc rèn kỹ năng sống cho trẻ .
2. Thực trạng về việc thực hiện phong trào thi đua :
Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục 
& Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân 
thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013 
Nhà trường đã triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện 
học sinh tích cực" theo đúng tinh thần nội dung nêu ra trong Chỉ thị để cán bộ 
giáo viên nắm được và cùng thực hiện,đồng thời ra quyết định thành lâp BCĐ 
thực hiện cuộc vận động .Phát động phong trào thi đua để từng cá nhân và tập 
thể đăng ký thực hiện . Tháng 8 năm 2008 BCĐ xây dựng kế hoạch tổng thể 
thực hiện phong trào thi đua và cụ thể hóa cho từng năm ,từng tháng để mọi 
người cùng thực hiện .Chỉ đạo CBGV thực hiện theo 6 nội dung nêu ra trong
Chỉ thị kết quả đạt được ở từng nội dung cụ thể như sau :
Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn 
Trường chưa đủ diện tích theo qui định mà mới chỉ đạt 7.8m2 trên 1 trẻ, 
khuôn viên, tường bao (hàng rào), cổng, biển trường, chưa đảm bảo an toàn 
và khâu vệ sinh trường học chưa được đáp ứng.Phòng học chật hẹp chưa đủ 
diện tích theo qui định ,vẫn còn một số phòng học cải tạo từ nhà kho,độ 
thoáng mát vẫn còn hạn chế.Bàn ghế giá góc thiếu đồng bộ.Đồ dùng, đồ chơi 
còn thiếu thốn nhiều đặc biệt là đồ chơi ngoài trời .Sân chơi, vườn trường 
được quy hoạch chưa hợp lý, thiếu cây bóng mát, cây cảnh, vườn cây của bé 
,chưa tạo được môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp, gần gũi với trẻ. 
Nhà vệ sinh còn tạm bợ.Chưa có đầy đủ nhà vệ sinh cho cô và trẻ (N]xriêng 
nam, nữ); các thiết bị vệ sinh còn thiếu thốn nhiều chưa đáp ứng với yêu cầu 
CSGD trẻ ,Có đủ nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhà trường;Song 
 4 hệ thống cống rảnh, rác, nước thải chưa được xử lý tốt .điều đó ảnh hưởng 
trực tiếp đến sức khỏe của cô và trẻ . Nhà trường đã xây dựng được bếp ăn, 
có hợp đồng mua, bán thực phẩm sạch song chưa thực sự đảm bảo đảm bảo 
vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu các trang thiết bị bảo quản lưu mẫu thực 
phẩm.
Nội dung 2.Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có 
hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non 
Vẫn còn một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thật sự gần gũi, yêu thương, tôn 
trọng và đối xử công bằng với trẻ.Việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức 
nhà giáo, tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa được coi 
trọng,chưa hết lòng vì học sinh .
Việc đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ còn chưa quan tâm đúng 
mức.Mặt khác giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp tổ chức hoạt 
động chăm sóc, giáo dục trẻ , sưu tầm, tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân 
gian.Khâu tổ chức một số hoạt động nghệ thuật truyền thống cho trẻ còn hạn 
chế. Giáo viên chưa biết sử dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, giáo 
dục trẻ .
Nội dung 3. Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện .
Trẻ tham gia vào các hoạt động, vui chơi, học tập; tham gia vào các trò chơi 
dân gian, hát làn điệu Dân ca còn mang tính thụ động . Một số trẻ chưa tự tin, 
mạnh dạn trong giao tiếp, chưa biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân của 
mình với bạn bè ,mọi gười xung quanh .Chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi 
trường; giữ gìn vệ sinh cá nhân .
Giáo viên bước đầu đã hướng dẫn trẻ quan tâm chăm sóc, bảo vệ cây xanh, 
vật nuôi; có ý thức chấp hành tốt những qui định về an toàn giao thông. 
Nội dung 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh.
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi 
tập thể, tổ chức cho trẻ làm quen với văn hóa truyền thống của địa phương 
theo từng tháng, học kỳ. Đồng thời Giáo viên đã phổ biến và tổ chức các trò 
chơi dân gian, các bài ca dao, đồng giao, bài hát dân ca phù hợp với trẻ trong 
các hoạt động CSGD trẻ song việc thực hiện còn thiếu thường xuyên nên kết 
quả chưa cao.
Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng 
 BGH nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, phối 
hợp các tổ chức đoàn thể trong xã, đoàn Thanh niên,hội Phụ nữ tăng cường 
công tác tuyên truyền thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học 
thân thiện học sinh tích cực ", Huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, 
các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong việc đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở 
vật chất, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ .Đồng thời kết 
 5 hợp gia đình động viên trẻ đến trường, phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ .Song 
thực tế nhà trường chưa nhận được sự quan tâm đúng mức .Chính vì vậy việc 
huy động sự tham gia của cộng đồng mang lại kết quả chưa cao .Đặc biệt là 
việc xây dựng cơ sở vật chất ,việc huy động trẻ nhà trẻ ra lớp .
Nội dung 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ 
tiến bộ của trường trong thời gian qua 
 Bên cạnh những việc đã làm được ,chúng tôi tự nhận thấy BGH chưa có 
sự sáng tạo trong việc tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua .Thêm vào đó là 
thiếu tính mềm dẻo linh hoạt điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả 
của việc thực hiện phong trào.
 3. Kết quả hiệu quả của thực trạng trên. 
 Sau khi tiến hành khảo sát thực trạng và đánh giá kết quả thực hiện 
phong trào thi đua theo các tiêu chí mà BGD&ĐT đã qui định cho các trường 
mầm Non kết quả cụ thể đạt được ở từng nội dung như sau : 
 Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn đạt : (14 điểm )
Nội dung 2.Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có hiệu 
quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non đạt : (15,5 điểm )
Nội dung3.Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện đạt :17,5 điểm 
Nội dung 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh: ( 8.5 điểm )
Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng : (12,5 điểm )
Nội dung 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ tiến bộ 
của trường trong thời gian qua : (9,5 điểm )
Tổng cộng số điểm đạt được ở cả 6 nội dung là :( 77 điểm )
 Được xếp loại khá :
Trên đây là toàn bộ thực trạng của trường Mầm Non Thọ Lộc trong những 
năm gần đây khi bắt tay vào thực hiện cuộc vận động .Nhìn một cách tổng thể 
thì việc CSGD trẻ đã có nhiều chuyển biến tích trường đã tổ chức cả 2 hoạt 
động đó là chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục phần nào đã đáp ứng được lòng 
mong đợi của các bậc Phụ huynh ,các cấp lãnh đạo địa phương .Song đi đánh 
giá kỹ từng nội dung thực hiên phong trào thi đua thì vẫn còn nhiều mặt hạn 
chế mà đòi hỏi nhà trường ,đội ngũ cán bộ giáo viên trong thời gian tới cần 
cố gắng nổ lực phấn đấu để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện.Từ thực trạng trên để thực hiện phong trào thi đua " Xây dựng trường 
học thân thiện học sinh tích cực" đạt hiệu quả cao hơn tôi đã mạnh dạn tìm ra 
những giải pháp sau :
 6 B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 Thực hiện chủ đề năm học ''Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nâng cao chất 
lượng giáo dục toàn diện" thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường 
học thân thiện học sinh tích cực", các cuộc vận động lớn của Đảng và của 
ngành.Bản thân tôi đã xác định rõ những nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới 
và những năm tiếp theo nhằm thực hiện tốt các cuộc vận động ,các phong trào 
thi đua đặc biệt là phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học 
sinh tích cực" gắn kết với các cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm 
gương đạo đức tự học và sáng tạo ",cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm 
gương đạo đức Hồ Chí Minh" .Chính vì vậy là một CBQL trong nhà trường 
tôi đã cùng với BGH nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp với địa phương 
và nhà trường có tính chất khả thi nhất ,triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ 
giáo viên và coi đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng CSGD 
trẻ.
 Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả làm việc của các thành 
viên trong ban chỉ đạo ,phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm cụ thể cho 
từng thành viên để mỗi cá nhân phát huy vai trò của mình trong công tác.
 I.Một số giải pháp thực hiện thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng 
trường học thân thiện học sinh tích cực".
 1- Cần tuyên truyền để mọi người,mọi nhà hiểu được mục đích ý nghĩa 
nội dung của phong trào thi đua '' Xây dựng trường học thân thiện học sinh 
tích cực"
 2- Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà 
trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp 
điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu xã hội. Có đủ phòng học ,các 
phòng chức năng, khu vệ sinh riêng cho cô và trẻ . sinh và giữ gìn vệ sinh 
sạch sẽ, không ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi trường. Rèn 
luyện nề nếp thói quen cho trẻ tham gia giữ vệ sinh môi trường , lớp học 
 3 - Xây dựng, khuôn viên trường xanh ,sạch an toàn và thân thiện ,. Bảo 
đảm trường sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, thoáng 
đãng, bàn ghế đúng qui cách phù hợp lứa tuổi.. 
 7 4 - Tạo môi cho trẻ học tập,từng bước khắc phục tính thụ động, phát huy 
tính chủ động, sáng tạo của trẻ trong học tập và các hoạt tập thể một cách phù 
hợp, hiệu quả.
 5- Giáo viên phải thường xuyên biết vận dụng phương pháp mới vào 
trong quá trình dạy trẻ có hiệu quả, giúp các em tự tin trong học tập, có 
phương pháp dạy linh hoạt, giáo dục và hướng dẫn học sinh học tập nhằm 
kích thích tính tò mò ,tích cực, chủ động, sáng tạo nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến 
thức một cách có hiệu quả. Hình thành nề nếp thói quen tốt cho trẻ trong học 
tập vui chơi.
 6 -Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành 
mạnh như hoạt động văn nghệ, thể thao các trò chơi dân gian ,các bài hát dân 
ca một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của trẻ 
như; 
 7- Xây dựng qui tắc ứng xử cho cán bộ giáo viên thực hiện 
 II.CÁC BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN
 1. Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện phong trào thi đua một cách hiệu 
quả nhất .Đó là tuyên truyền cho CBGV và cộng đồng xây dựng trường học 
thân thiện, học sinh tích cực là sự cụ thể hóa của yêu cầu “Dạy tốt, học tốt” để 
cô và trẻ phải hết sức cố gắng trong việc dạy và học,cách quan hệ ứng xử gần 
gũi giữa cô và trẻ là tạo môi trường thân thiện cho các cháu. Dạy tốt không 
chỉ là nói cho trẻ nghe, chỉ cho các em làm mà còn tạo điều kiện cho các cháu 
tự tìm tòi sáng tạo. Trẻ cần được thực hành trải nghiệm,giúp trẻ biết tái tạo lại 
thực tế cuộc sống thông qua các buổi chơi thực hành kĩ năng sống, tìm hiểu 
các di tích lịch sử, văn hóa. 
 - Bám sát các nội dung được quy định trong Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ 
Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch liên ngành ngày 19 tháng 8 năm 2008. Hoạt 
động tuyên truyền nhằm tới mọi lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường 
với nội dung thích hợp, huy động sự tham gia chủ động, tích cực trong công 
tác tuyên truyền ở trường, gia đình và cộng đồng, cán bộ giáo viên các cấp 
,các ngành,các tổ chức chính trị xã hội, các bậc phụ huynh học sinh hiểu mục 
đích ý nghĩa ,nội dung tầm quan trọng của phong trào thi đua “Xây dựng 
trường học thân thiện, học sinh tích cực” 
 - Nội dung tuyên truyền cần vừa làm rõ ý nghĩa, nội dung, tác dụng của 
phong trào, vừa giới thiệu kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm học ,hàng 
tháng của nhà trường. 
 - Chú trọng việc phát hiện, biểu dương và phổ biến kịp thời các gương 
người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm, sáng kiến hay trong quá trình triển 
khai phong trào thi đua cũng như các hoạt động khác của ngành. Đặc biệt là 
việc quan tâm giáo dục bồi dưỡng phẩm chất chính trị đạo đức lối sống cho 
đội ngũ CBGV.Cùng với việc phát triển của nền khoa học hiện đại xã hội 
 8 càng văn minh bao nhiêu thì cũng có những mặt trái của nó ở một bộ phận 
nhỏ cán bộ giáo viên chưa có ý thức về việc tu dưỡng rèn luyện về đạo đức lối 
sống.Chuẩn mực của người thầy bị giảm sút tấm lòng vì học sinh chưa được 
coi trọng.Chính vì lẽ đó mà trong các buổi sinh hoạt Chi bộ ,họp hội đồng cán 
bộ giáo viên luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức nhà giáo để mỗi cán 
bộ giáo viên không mắc những vi phạm về đạo đức .Hàng tháng BGH nhà 
trường có đánh giá từng việc làm của giáo viên để xem trong tháng có cán bộ 
giáo viên nào vi phạm đạo đức nhà giáo hay không để tiến hành xếp loại giáo 
viên một cách chính xác .Bắt đầu bước vào năm học mới ban giám hiệu nhà 
trường tổ chức cho giáo viên ký cam kết thực hiện các cuộc vận động ,các 
phong trào thi đua ,giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể ,cá nhân để đưa ra 
mục tiêu phấn đấu trong năm.
 Tổ chức thực hiện có hiệu quả “Quy chế dân chủ trong hoạt động của 
nhà trường”, trong đó cụ thể hóa các quy tắc ứng xử văn hóa, thân thiện giữa 
các thành viên trong nhà trường, gắn với nội dung thi đua. 
Xây dựng tốt các mối quan hệ giữa bạn bè đồng nghiệp, với các bậc phụ 
huynh học sinh quan hệ ứng xử giữa cô và cháu .vvv, thường xuyên kiểm tra 
giám sát việc thực hiện của giáo viên thông qua các hoạt động chăm sóc giáo 
dục trẻ như tổ chức bữa ăn cho trẻ ,tổ chức giấc ngũ cho trẻ động viên cán bộ 
giáo viên biết yêu thương chăm sóc trẻ để tạo cảm giác vui tươi phấn khởi cho 
trẻ khi ở trường để tạo được niền tin cho các bậc phụ huynh học sinh.
 Mặt khác ban giám hiệu thường xuyên quan tâm đến điều kiện hoàn cảnh 
cụ thể của từng cán bộ giáo viên động viên chia sẻ những khó khăn giúp chị 
em yên tâm công tác đồng thời phát huy tốt vai trò của một người giáo viên 
trong công tác CSGD trẻ.Nhà trường làm tốt công các tuyên truyền vận động 
các bậc phụ huynh học sinh hổ trợ thêm kinh phí để hổ trợ đời sống cán bộ 
giáo viên ngoài biên chế đảm bảo theo Quyết định số 2480 của UBND ra 
ngày 16/08/2007. . Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương hổ 
trợ thêm kinh phí cho CBGV ngoài biên chế được hưởng từ 3 nguồn : Học 
phí ,nguồn phụ huynh hổ trợ ,ngân sách địa phương để giáo viên yên tâm 
công tác .
 2- Cần huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và 
ngoài nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, 
hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương .
 Bước vào năm học 2010 - 2011 với sự nổ lực cố gắng phấn đấu của BGH 
nhà trường ,sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các bậc phụ huynh học 
sinh nhà trường đã xây dựng được khu trung tâm khang trang với tổng diện 
tích sử dụng là 4200m 2với tổng số phòng học là 6 có công trình vệ sinh khép 
kín ở các phòng học và 1 phòng làm việc của ban giám hiệu diện tích các 
 9 phòng đảm bảo theo qui định ,có hệ thống nước sạch ,bếp ăn 1 chiều ,các 
trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho công tác chăm só giáo dục trẻ tương đối 
đầy đủ ( tủ lạnh ,bếp Ga ,cối say thịt ..)
 Mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học như :Bàn ghế 
,bảng từ đồ dùng dạy học đồ chơi v v
 Nhà trường đã được phụ huynh quan tâm đóng góp hổ trợ tiền của để xây 
dựng cơ sở vật chất nhà trường .Hổ trợ ngày công lao động để cùng với 
CBGV trong nhà trường trồng các loại cây xanh ,cây ăn quả cây bóng mát 
làm cho cảnh quan môi trường trong nhà trường ngày càng gọn gàng sạch đẹp 
 Sân chơi của trẻ đã được qui hoạch gọn gàng sạch sẽ ,có thùng đựng rác 
song đồ chơi ngoaì trời vẫn còn thiếu thốn vì vậy BGH nhà trường đã cố gắng 
tuyên truyền vận động phụ huynh trang bị cho các cháu một số đồ dùng,đồ 
chơi chơi phục vụ các buổi hoạt động góc ,một số đồ chơi ngoài trời . Đu 
quay , Xích đu để trẻ được vui chơi sau những giờ học tập trên lớp .
 3.Xây dựng trường lớp xanh ,sạch đẹp an toàn và thân thiện ,từng 
bước khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của trẻ 
trong học tập và các hoạt động tập thể một cách phù hợp, hiệu quả.
 BGH nhà trường chỉ đạo hướng dẫn giáo viên tạo môi trường học tập 
cho trẻ ở các nhóm lớp đẹp,khoa học phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi 
hấp dẫn trẻ , từng chủ điểm,đảm bảo các yêu cầu vệ sinh . Mặt khác giáo viên 
quan tâm xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp 
dẫn trẻ.Môi trường phải thật sự An toàn thân thiện gần gũi trẻ ,giúp trẻ chủ 
động tham gia vào các hoạt động một cách tích cực,trẻ có cơ hội để thực hành 
trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực , nội dung trang trí cần phải phản 
ánh được nội dung chủ đề đang thực hiện.
 *Đối với môi trường trong lớp: 
 Nhắc nhỡ CBGV thực hiện đúng qui chế chuyên môn trước khi đến lớp 
phải dọn vệ sinh phòng nhóm, mở cửa để thông thoáng phòng nhóm , sắp xếp 
đồ dùng đồ chơi ngăn nắp gọn gàng ,cách bố trí các góc khoa học ,thuận tiện 
cho việc đi lại việc lấy cất đồ chơi của trẻ .Góc thiên nhiên có thể bố trí ở 
ngoài hiên để tiện cho việc chăm sóc các loại cây con ,giúp trẻ có cơ hội được 
gần gũi với thiên nhiên xung quanh trẻ ,các góc tĩnh bổ trí xa góc động .
 Phát động giáo viên làm đồ dùng dạy học đồ chơi phục vụ các tiết học 
,hoạt động góc .Thường xuyên cung cấp thêm đồ dùng đồ chơi cho trẻ phù 
hợp với buổi chơi ,chủ đề chơi . 
 Bản thân mỗi giáo viên phải là tấm gương sáng về ý thức bảo vệ và cải 
tạo môi trường ,hàng ngày làm vệ sinh phòng nhóm, hàng tuần quét dọn(quét 
bụi bậm, quét mạng nhện ) và sắp xếp lại sắp xếp lại giá góc lau chùi bàn ghế, 
rửa đồ chơi, không vứt rác bừa bãi từ đó hình thành, rèn luyện ở trẻ thói quen 
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_chi_dao_thuc_hien_pho.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_chi_dao_thuc_hien_pho.doc




