Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”

doc24 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tác giả: Đỗ Thị Thanh Trường MN Thọ Lộc-Thọ Xuân đề tài; Quản lý Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện-Học sinh tích cực” A.ĐẶT VẤN ĐỀ I.LỜI MỞ ĐẦU Môi trường giáo dục là yếu tố vô cùng quan trọng ,ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.Trẻ em sinh ra và lớn lên trong sự yêu thương chăm sóc giáo dục của gia đình,nhà trường và toàn xã hội .Song trường học giữ một vai trò quan vô cùng quan trọng là chiếc nôi đầu tiên để nâng bước cho mỗi học sinh vào đời.Trong nhà trường, học sinh đã được tiếp thu, lĩnh hội những tri thức khoa học một cách có hệ thống, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết, đồng thời truyền bá và chuyển giao di sản văn hóa, chuẩn bị cho các cháu bước vào đời với hành trang tri thức, trí tuệ, đạo đức, thái độ tình cảm. Là con đường hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới XHCN.Giúp thế hệ trẻ bước vào đời một cách tự tin. Thực tế cho chúng ta thấy rằng nhân cách con người được hình thành và phát triển thông qua các mối quan hệ xã hội .Trong nhiều năm qua, phần lớn các nhà trường nói chung ,trường Mầm Non nói riêng ở nước ta vẫn tồn tại phương pháp giảng dạy và giáo dục mang tính áp đặt, gò bó, rập khuôn, máy móc chưa phát huy được tính tích cực của người học, làm cho chất lượng học tập của một số học sinh bị sa suốt .Mặt khác vẫn còn những cán bộ giáo viên thiếu gương mẫu trong công tác, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống.Lương tâm nghề nghiệp bị xem nhẹ ,thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác,ý thức tổ chức kỹ luật kém, tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ bạn bè đồng nghiệp chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học ,làm suy giảm lòng tin với phụ huynh ,cán bộ và nhân dân. Chính vì thế mà những năm gần đây xã hội đang lên án mạnh mẽ một bộ phận nhà giáo sa suốt về phẩm chất đạo đức , xem giáo dục là phương tiện để kiếm tiền và đó đây vẫn có hiện tượng bạo lực sảy ra trong trường học ,gây cho phụ huynh học sinh cảm thấy bất an khi cho con đến trường ,mặt khác làm ảnh hưởng đến tâm lý trẻ. Thêm vào đó là một bộ phận nhỏ giáo viên chậm tiến về kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, Thiếu ý thức vươn lên trong công tác , chưa đổi mới phương pháp dạy và học mặt khác chưa biết khơi dậy hứng thú ở trẻ tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi vv. Tính tích cực của trẻ chưa được phát huy, sự 1 ham học dần dần bị giảm sút thay vào đó là các trò chơi thiếu lành mạnh ,các trò chơi bổ ích bị quên lãng .Tất cả những vấn đề trên gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội nói chung và người làm công tác giáo dục nói riêng , cần có những giải pháp hữu hiệu để làm tốt công tác giáo dục.Trước tình hình trên đòi hỏi các trường học phải chọn lựa con đường, cách thức giáo dục trẻ phù hợp, để giúp các cháu lĩnh hội những kiến thức tiền khoa học một cách chọn vẹn ,biết cách ứng xử giao tiếp với mọi người xung quanh. Nhằm đào tạo thế hệ trẻ có đủ đức, đủ tài trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Có đạo đức, trí tuệ và thể lực tốt. Một trong các con đường đó là phải xây dựng cho được môi trường thân thiện trong các nhà trường nói chung và các trường MầmNon nói riêng. Trong Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, vai trò các thầy cô giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thực hiện kế hoạch này, chúng ta từng bước xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ phát triển mới. Đào tạo, các thế hệ trẻ năng động, tích cực dưới sự dạy dỗ của các thầy cô giáo được học tập trong môi trường thân thiện sẽ là tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ .Và đặc biệt giúp trẻ em sẽ cảm nhận được sự thoải mái, tình yêu thương của các cô dành cho các cháu đem lại cảm giác bình an vui vẻ khi được đến trường .Thông qua các trò chơi dân gian, các bài hát dân ca ,các hoạt động tập thể vui mà học. giáo viên lồng ghép giáo dục đạo đức,kỹ năng ứng xử giao tiếp trong các tình huống được hòa mình cùng bạn bè vui chơi thỏa thích để "Mỗi ngày trẻ đến trường thực sự là một ngày vui". Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh.. Trong môi trường thân thiện , học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm tòi, khám phá. Sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành giúp trẻ biết vận dụng sáng tạo những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được ở trên lớp vào thực tế cuộc sống, rèn luyện cho trẻ nề nếp thói quen, kỹ năng học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo. Đôi lúc trong các nhà trường việc đánh giá, sửa sai cho trẻ còn có những biểu hiện khắt khe,chưa biết cách động viên trẻ . Vì vậy với những trẻ rụt rè, nhút nhát,thiếu tự tin vào bản thân, không dám báy tỏ ý kiến, không mạnh dạn thể hiện khả năng của mình. Để giúp trẻ vượt qua được những mặc cảm đó các thầy giáo, cô giáo cần có sự quan tâm giúp đỡ tận tình giúp học sinh quan hệ với mọi người xung quanh một cách cởi mở, tích cực, cần thiết cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo các mục tiêu giáo dục của bậc học Mầm Non . Để thực hiện được mục tiêu giáo dục và đi đúng hướng mà Đảng và nhà nước ta đã lựa chọn thì không ai khác người làm công tác giáo dục là đội ngũ 2 thầy cô giáo đảm nhận trọng trách này .Một đội quân hùng hậu có thể làm thay đổi bộ mặt của xã hội,làm rạng danh non sông đất nước . Đứng trước thực trạng trên ngày 22/7/2008 Bộ giáo dục và đào tạo đã ra chỉ thị số 40CT/BGD&ĐTvề "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" giai đoạn 2008 - 2013 nhằm từng bước khắc phục những vấn đề trên .Bản thân là một cán bộ quản lý trường học tôi luôn nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ". Chính vì lẽ đó trong những năm qua tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ". Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài này làm đối tượng nghiên cứu nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực " II.THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN HỌC SINH TÍCH CỰC Ở NĂM HỌC: 2008 - 2009 : 2009 - 2010 1.Thực trạng về địa phương và nhà trường 1.1. Khái quát về tình hình địa phương : Thọ Lộc là một xã nằm về phía Đông Nam cuối huyện Thọ Xuân tiếp giáp với huyện Triệu Sơn .Địa bàn trải dài theo Quốc lộ 47B nên thuận tiện cho việc giao thông đi lại. Người dân ở đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa , có thêm nghề phụ, nghề truyền thống đó là nghề May Nón, một số lao động trẻ khỏe đi làm thuê tại các tỉnh phía Nam, có thể nói đời sống của nhân dân vẫn còn gặp khó khăn đáng kể .Trình độ dân trí chưa thật sự đồng đều, phần nào cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục . Trong những năm gần đây, thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng về CNH- HĐH ở nông thôn, đời sống kinh tế của người dân đã và đang từng bước được cải thiện ,chính sách xã hội luôn được ổn định ,hệ thống chính trị ngày càng được củng cố và hoạt động có chiều sâu . 1.2 Tình hình nhà trường : *Về đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường : Tổng số :19 cô trong đó - BGH : 3 trình độ chuyên môn : ĐH :1 CĐ :0 Trung cấp : 2 Trình độ lý luận chính trị : Trung cấp : 1: sơ cấp :2 - Giáo viên : 16 : Trong đó : Giáo viên MG :10 ;Giáo viên MG :6 Trình độ chuyên môn : ĐH :2 CĐ :0 ;Trung cấp : 13 ; Sơ cấp : 1 Trình độ lý luận chính trị : sơ cấp : 5 Nhà trường có 4 cán bộ giáo viên đang theo học Đại Học .Nhìn chung 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đã có trình độ chuyên môn nghiệp vụ song tỷ lệ CBGV đạt trên chuẩn còn khiêm tốn ,vẫn còn một số CBGV chưa 3 có ý thức vươn lên trong công tác tinh thần tự học còn hạn chế,chưa thực sự yêu nghề mến trẻ khả năng giao tiếp ứng xử chưa linh hoạt khéo léo . + Thuận lợi :Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng giáo dục và đào tạo Thọ Xuân ,các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cùng với sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ nhà trường . Đội ngũ CBGV có trình độ chuyên môn vững vàng có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, nhiệt tình yêu nghề mến trẻ ,tận tụy trong công việc Năm học 2010 - 2011 nhà trường đã xây dựng được khu trung tâm . +Khó khăn : Cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu thốn nhiều so với qui định,các phòng học cấp 4 bị xuống cấp nghiêm trọng ,khuôn viên nhà trường chật hẹp thiếu cây xanh chưa có bàn ghế giá góc đồng bộ đúng qui cách ,các công trình phụ bếp ăn tạm bợ ,các trang thiết bị ,đồ dùng phục vụ công tác CSND còn thiếu thốn . Giáo viên đạt trên chuẩn còn thấp trình độ năng lực chưa đồng đều.Một vài cán bộ giáo viên có tuổi thực hiện chương trình CSGD trẻ chưa thật sự linh hoạt sáng tạo ,chưa chú ý đến việc rèn kỹ năng sống cho trẻ . 2. Thực trạng về việc thực hiện phong trào thi đua : Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013 Nhà trường đã triển khai phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" theo đúng tinh thần nội dung nêu ra trong Chỉ thị để cán bộ giáo viên nắm được và cùng thực hiện,đồng thời ra quyết định thành lâp BCĐ thực hiện cuộc vận động .Phát động phong trào thi đua để từng cá nhân và tập thể đăng ký thực hiện . Tháng 8 năm 2008 BCĐ xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện phong trào thi đua và cụ thể hóa cho từng năm ,từng tháng để mọi người cùng thực hiện .Chỉ đạo CBGV thực hiện theo 6 nội dung nêu ra trong Chỉ thị kết quả đạt được ở từng nội dung cụ thể như sau : Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn Trường chưa đủ diện tích theo qui định mà mới chỉ đạt 7.8m2 trên 1 trẻ, khuôn viên, tường bao (hàng rào), cổng, biển trường, chưa đảm bảo an toàn và khâu vệ sinh trường học chưa được đáp ứng.Phòng học chật hẹp chưa đủ diện tích theo qui định ,vẫn còn một số phòng học cải tạo từ nhà kho,độ thoáng mát vẫn còn hạn chế.Bàn ghế giá góc thiếu đồng bộ.Đồ dùng, đồ chơi còn thiếu thốn nhiều đặc biệt là đồ chơi ngoài trời .Sân chơi, vườn trường được quy hoạch chưa hợp lý, thiếu cây bóng mát, cây cảnh, vườn cây của bé ,chưa tạo được môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp, gần gũi với trẻ. Nhà vệ sinh còn tạm bợ.Chưa có đầy đủ nhà vệ sinh cho cô và trẻ (N]xriêng nam, nữ); các thiết bị vệ sinh còn thiếu thốn nhiều chưa đáp ứng với yêu cầu CSGD trẻ ,Có đủ nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhà trường;Song 4 hệ thống cống rảnh, rác, nước thải chưa được xử lý tốt .điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cô và trẻ . Nhà trường đã xây dựng được bếp ăn, có hợp đồng mua, bán thực phẩm sạch song chưa thực sự đảm bảo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thiếu các trang thiết bị bảo quản lưu mẫu thực phẩm. Nội dung 2.Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non Vẫn còn một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thật sự gần gũi, yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ.Việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo, tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa được coi trọng,chưa hết lòng vì học sinh . Việc đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ còn chưa quan tâm đúng mức.Mặt khác giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ , sưu tầm, tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian.Khâu tổ chức một số hoạt động nghệ thuật truyền thống cho trẻ còn hạn chế. Giáo viên chưa biết sử dụng công nghệ thông tin trong chăm sóc, giáo dục trẻ . Nội dung 3. Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện . Trẻ tham gia vào các hoạt động, vui chơi, học tập; tham gia vào các trò chơi dân gian, hát làn điệu Dân ca còn mang tính thụ động . Một số trẻ chưa tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, chưa biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân của mình với bạn bè ,mọi gười xung quanh .Chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; giữ gìn vệ sinh cá nhân . Giáo viên bước đầu đã hướng dẫn trẻ quan tâm chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vật nuôi; có ý thức chấp hành tốt những qui định về an toàn giao thông. Nội dung 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi tập thể, tổ chức cho trẻ làm quen với văn hóa truyền thống của địa phương theo từng tháng, học kỳ. Đồng thời Giáo viên đã phổ biến và tổ chức các trò chơi dân gian, các bài ca dao, đồng giao, bài hát dân ca phù hợp với trẻ trong các hoạt động CSGD trẻ song việc thực hiện còn thiếu thường xuyên nên kết quả chưa cao. Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng BGH nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, phối hợp các tổ chức đoàn thể trong xã, đoàn Thanh niên,hội Phụ nữ tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ", Huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong việc đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ .Đồng thời kết 5 hợp gia đình động viên trẻ đến trường, phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ .Song thực tế nhà trường chưa nhận được sự quan tâm đúng mức .Chính vì vậy việc huy động sự tham gia của cộng đồng mang lại kết quả chưa cao .Đặc biệt là việc xây dựng cơ sở vật chất ,việc huy động trẻ nhà trẻ ra lớp . Nội dung 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ tiến bộ của trường trong thời gian qua Bên cạnh những việc đã làm được ,chúng tôi tự nhận thấy BGH chưa có sự sáng tạo trong việc tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua .Thêm vào đó là thiếu tính mềm dẻo linh hoạt điều đó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của việc thực hiện phong trào. 3. Kết quả hiệu quả của thực trạng trên. Sau khi tiến hành khảo sát thực trạng và đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua theo các tiêu chí mà BGD&ĐT đã qui định cho các trường mầm Non kết quả cụ thể đạt được ở từng nội dung như sau : Nội dung 1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn đạt : (14 điểm ) Nội dung 2.Giáo viên thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ mầm non đạt : (15,5 điểm ) Nội dung3.Trẻ hoạt động tích cực trong môi trường thân thiện đạt :17,5 điểm Nội dung 4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh: ( 8.5 điểm ) Nội dung 5. Huy động sự tham gia của cộng đồng : (12,5 điểm ) Nội dung 6. Về tính sáng tạo trong việc chỉ đạo phong trào và mức độ tiến bộ của trường trong thời gian qua : (9,5 điểm ) Tổng cộng số điểm đạt được ở cả 6 nội dung là :( 77 điểm ) Được xếp loại khá : Trên đây là toàn bộ thực trạng của trường Mầm Non Thọ Lộc trong những năm gần đây khi bắt tay vào thực hiện cuộc vận động .Nhìn một cách tổng thể thì việc CSGD trẻ đã có nhiều chuyển biến tích trường đã tổ chức cả 2 hoạt động đó là chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục phần nào đã đáp ứng được lòng mong đợi của các bậc Phụ huynh ,các cấp lãnh đạo địa phương .Song đi đánh giá kỹ từng nội dung thực hiên phong trào thi đua thì vẫn còn nhiều mặt hạn chế mà đòi hỏi nhà trường ,đội ngũ cán bộ giáo viên trong thời gian tới cần cố gắng nổ lực phấn đấu để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.Từ thực trạng trên để thực hiện phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" đạt hiệu quả cao hơn tôi đã mạnh dạn tìm ra những giải pháp sau : 6 B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Thực hiện chủ đề năm học ''Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện" thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực", các cuộc vận động lớn của Đảng và của ngành.Bản thân tôi đã xác định rõ những nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới và những năm tiếp theo nhằm thực hiện tốt các cuộc vận động ,các phong trào thi đua đặc biệt là phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" gắn kết với các cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo ",cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" .Chính vì vậy là một CBQL trong nhà trường tôi đã cùng với BGH nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp với địa phương và nhà trường có tính chất khả thi nhất ,triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên và coi đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng CSGD trẻ. Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả làm việc của các thành viên trong ban chỉ đạo ,phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để mỗi cá nhân phát huy vai trò của mình trong công tác. I.Một số giải pháp thực hiện thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực". 1- Cần tuyên truyền để mọi người,mọi nhà hiểu được mục đích ý nghĩa nội dung của phong trào thi đua '' Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" 2- Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp điều kiện của địa phương, đáp ứng nhu cầu xã hội. Có đủ phòng học ,các phòng chức năng, khu vệ sinh riêng cho cô và trẻ . sinh và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không ảnh hưởng xấu đến lớp học và cảnh quan môi trường. Rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ tham gia giữ vệ sinh môi trường , lớp học 3 - Xây dựng, khuôn viên trường xanh ,sạch an toàn và thân thiện ,. Bảo đảm trường sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, thoáng đãng, bàn ghế đúng qui cách phù hợp lứa tuổi.. 7 4 - Tạo môi cho trẻ học tập,từng bước khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của trẻ trong học tập và các hoạt tập thể một cách phù hợp, hiệu quả. 5- Giáo viên phải thường xuyên biết vận dụng phương pháp mới vào trong quá trình dạy trẻ có hiệu quả, giúp các em tự tin trong học tập, có phương pháp dạy linh hoạt, giáo dục và hướng dẫn học sinh học tập nhằm kích thích tính tò mò ,tích cực, chủ động, sáng tạo nhằm giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách có hiệu quả. Hình thành nề nếp thói quen tốt cho trẻ trong học tập vui chơi. 6 -Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh như hoạt động văn nghệ, thể thao các trò chơi dân gian ,các bài hát dân ca một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của trẻ như; 7- Xây dựng qui tắc ứng xử cho cán bộ giáo viên thực hiện II.CÁC BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN 1. Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện phong trào thi đua một cách hiệu quả nhất .Đó là tuyên truyền cho CBGV và cộng đồng xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực là sự cụ thể hóa của yêu cầu “Dạy tốt, học tốt” để cô và trẻ phải hết sức cố gắng trong việc dạy và học,cách quan hệ ứng xử gần gũi giữa cô và trẻ là tạo môi trường thân thiện cho các cháu. Dạy tốt không chỉ là nói cho trẻ nghe, chỉ cho các em làm mà còn tạo điều kiện cho các cháu tự tìm tòi sáng tạo. Trẻ cần được thực hành trải nghiệm,giúp trẻ biết tái tạo lại thực tế cuộc sống thông qua các buổi chơi thực hành kĩ năng sống, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa. - Bám sát các nội dung được quy định trong Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch liên ngành ngày 19 tháng 8 năm 2008. Hoạt động tuyên truyền nhằm tới mọi lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường với nội dung thích hợp, huy động sự tham gia chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền ở trường, gia đình và cộng đồng, cán bộ giáo viên các cấp ,các ngành,các tổ chức chính trị xã hội, các bậc phụ huynh học sinh hiểu mục đích ý nghĩa ,nội dung tầm quan trọng của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” - Nội dung tuyên truyền cần vừa làm rõ ý nghĩa, nội dung, tác dụng của phong trào, vừa giới thiệu kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm học ,hàng tháng của nhà trường. - Chú trọng việc phát hiện, biểu dương và phổ biến kịp thời các gương người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm, sáng kiến hay trong quá trình triển khai phong trào thi đua cũng như các hoạt động khác của ngành. Đặc biệt là việc quan tâm giáo dục bồi dưỡng phẩm chất chính trị đạo đức lối sống cho đội ngũ CBGV.Cùng với việc phát triển của nền khoa học hiện đại xã hội 8 càng văn minh bao nhiêu thì cũng có những mặt trái của nó ở một bộ phận nhỏ cán bộ giáo viên chưa có ý thức về việc tu dưỡng rèn luyện về đạo đức lối sống.Chuẩn mực của người thầy bị giảm sút tấm lòng vì học sinh chưa được coi trọng.Chính vì lẽ đó mà trong các buổi sinh hoạt Chi bộ ,họp hội đồng cán bộ giáo viên luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức nhà giáo để mỗi cán bộ giáo viên không mắc những vi phạm về đạo đức .Hàng tháng BGH nhà trường có đánh giá từng việc làm của giáo viên để xem trong tháng có cán bộ giáo viên nào vi phạm đạo đức nhà giáo hay không để tiến hành xếp loại giáo viên một cách chính xác .Bắt đầu bước vào năm học mới ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho giáo viên ký cam kết thực hiện các cuộc vận động ,các phong trào thi đua ,giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể ,cá nhân để đưa ra mục tiêu phấn đấu trong năm. Tổ chức thực hiện có hiệu quả “Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường”, trong đó cụ thể hóa các quy tắc ứng xử văn hóa, thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường, gắn với nội dung thi đua. Xây dựng tốt các mối quan hệ giữa bạn bè đồng nghiệp, với các bậc phụ huynh học sinh quan hệ ứng xử giữa cô và cháu .vvv, thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện của giáo viên thông qua các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ như tổ chức bữa ăn cho trẻ ,tổ chức giấc ngũ cho trẻ động viên cán bộ giáo viên biết yêu thương chăm sóc trẻ để tạo cảm giác vui tươi phấn khởi cho trẻ khi ở trường để tạo được niền tin cho các bậc phụ huynh học sinh. Mặt khác ban giám hiệu thường xuyên quan tâm đến điều kiện hoàn cảnh cụ thể của từng cán bộ giáo viên động viên chia sẻ những khó khăn giúp chị em yên tâm công tác đồng thời phát huy tốt vai trò của một người giáo viên trong công tác CSGD trẻ.Nhà trường làm tốt công các tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh học sinh hổ trợ thêm kinh phí để hổ trợ đời sống cán bộ giáo viên ngoài biên chế đảm bảo theo Quyết định số 2480 của UBND ra ngày 16/08/2007. . Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương hổ trợ thêm kinh phí cho CBGV ngoài biên chế được hưởng từ 3 nguồn : Học phí ,nguồn phụ huynh hổ trợ ,ngân sách địa phương để giáo viên yên tâm công tác . 2- Cần huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với tình hình của địa phương . Bước vào năm học 2010 - 2011 với sự nổ lực cố gắng phấn đấu của BGH nhà trường ,sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, các bậc phụ huynh học sinh nhà trường đã xây dựng được khu trung tâm khang trang với tổng diện tích sử dụng là 4200m 2với tổng số phòng học là 6 có công trình vệ sinh khép kín ở các phòng học và 1 phòng làm việc của ban giám hiệu diện tích các 9 phòng đảm bảo theo qui định ,có hệ thống nước sạch ,bếp ăn 1 chiều ,các trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho công tác chăm só giáo dục trẻ tương đối đầy đủ ( tủ lạnh ,bếp Ga ,cối say thịt ..) Mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học như :Bàn ghế ,bảng từ đồ dùng dạy học đồ chơi v v Nhà trường đã được phụ huynh quan tâm đóng góp hổ trợ tiền của để xây dựng cơ sở vật chất nhà trường .Hổ trợ ngày công lao động để cùng với CBGV trong nhà trường trồng các loại cây xanh ,cây ăn quả cây bóng mát làm cho cảnh quan môi trường trong nhà trường ngày càng gọn gàng sạch đẹp Sân chơi của trẻ đã được qui hoạch gọn gàng sạch sẽ ,có thùng đựng rác song đồ chơi ngoaì trời vẫn còn thiếu thốn vì vậy BGH nhà trường đã cố gắng tuyên truyền vận động phụ huynh trang bị cho các cháu một số đồ dùng,đồ chơi chơi phục vụ các buổi hoạt động góc ,một số đồ chơi ngoài trời . Đu quay , Xích đu để trẻ được vui chơi sau những giờ học tập trên lớp . 3.Xây dựng trường lớp xanh ,sạch đẹp an toàn và thân thiện ,từng bước khắc phục tính thụ động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của trẻ trong học tập và các hoạt động tập thể một cách phù hợp, hiệu quả. BGH nhà trường chỉ đạo hướng dẫn giáo viên tạo môi trường học tập cho trẻ ở các nhóm lớp đẹp,khoa học phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi hấp dẫn trẻ , từng chủ điểm,đảm bảo các yêu cầu vệ sinh . Mặt khác giáo viên quan tâm xây dựng môi trường trong và ngoài lớp phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ.Môi trường phải thật sự An toàn thân thiện gần gũi trẻ ,giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động một cách tích cực,trẻ có cơ hội để thực hành trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực , nội dung trang trí cần phải phản ánh được nội dung chủ đề đang thực hiện. *Đối với môi trường trong lớp: Nhắc nhỡ CBGV thực hiện đúng qui chế chuyên môn trước khi đến lớp phải dọn vệ sinh phòng nhóm, mở cửa để thông thoáng phòng nhóm , sắp xếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp gọn gàng ,cách bố trí các góc khoa học ,thuận tiện cho việc đi lại việc lấy cất đồ chơi của trẻ .Góc thiên nhiên có thể bố trí ở ngoài hiên để tiện cho việc chăm sóc các loại cây con ,giúp trẻ có cơ hội được gần gũi với thiên nhiên xung quanh trẻ ,các góc tĩnh bổ trí xa góc động . Phát động giáo viên làm đồ dùng dạy học đồ chơi phục vụ các tiết học ,hoạt động góc .Thường xuyên cung cấp thêm đồ dùng đồ chơi cho trẻ phù hợp với buổi chơi ,chủ đề chơi . Bản thân mỗi giáo viên phải là tấm gương sáng về ý thức bảo vệ và cải tạo môi trường ,hàng ngày làm vệ sinh phòng nhóm, hàng tuần quét dọn(quét bụi bậm, quét mạng nhện ) và sắp xếp lại sắp xếp lại giá góc lau chùi bàn ghế, rửa đồ chơi, không vứt rác bừa bãi từ đó hình thành, rèn luyện ở trẻ thói quen 10

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_chi_dao_thuc_hien_pho.doc
Giáo án liên quan