Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trong công tác xã hội hóa giáo dục góp phần xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia

doc20 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp trong công tác xã hội hóa giáo dục góp phần xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A- ĐẶT VẤN ĐỀ I- LỜI MỞ ĐẦU: Giáo dục luôn là vấn đề trung tâm của đời sống xã hội vì nó quyết định tương lai của mỗi người và của cả xã hội. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo cho sự phát triển sự nghiệp giáo dục và khẳng định: “Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng”, “Nhà nước và nhân dân cùng làm giáo dục”. Nghị quyết Trung ương 4 (khoá VII) đã chỉ rõ: “Đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khoa học và công nghệ, coi đó là quốc sách hàng đầu ..., có chính sách để toàn dân và các thành phần kinh tế cùng làm và đóng góp vào sự nghiệp này”. Thực trạng của nền giáo dục Việt Nam hiện nay- nguyên nhân làm trì trệ sự phát triển của Đất nước- đặt ra vấn đề phải cải cách giáo dục và xã hội hóa giáo dục (XHHGD) là một trong những giảo pháp được đặt ra. Chúng ta phải khẳng định rằng: XHHGD là tinh thần, là một trong những nội dung quan trọng nhất của đổi mới giáo dục, đảm bảo sự thành công của giáo dục bởi sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Giáo dục là lĩnh vực nhạy cảm nhất của xã hội, luôn có tác động trên cả hai mặt đối với đời sống chính trị, xã hội của đất nước. XHHGD là "Huy động toàn xã hội làm giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân đóng góp công sức xây dựng nền giáo dục quốc dân dưới sự quản lý của Nhà nước. Thực hiện XHHGD nhằm phát triển tiềm năng về trí tuệ, nhân lực, vật lực, tài lực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục" (Theo 'tài liều bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học" của Nhà xuất bản Giáo dục) Thực hiện tốt công tác XHHGD là một trong những điều kiện tiên quyết để mỗi đơn vị xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Trong giáo dục, cơ sở vật chất (CSVC) trường học là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục. Đặc biệt trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia thì CSVC, trang thiết bị dạy học là một trong năm tiêu chí khó khăn đối với các nhà trường làm cơ sở để đánh giá trường đó có đạt chuẩn Quốc gia hay không. Trong thực tiễn giáo dục có nhiều điều luôn đồng hành hay cùng tồn tại và phát triển, nếu làm tốt công tác XHHGD thì việc xây dựng CSVC sẽ có nhiều thuận lợi và ngược lại. Điều đó luôn phù hợp với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" mà Đảng, Nhà nước, nhân dân ta, trước hết là ngành giáo dục đã và đang thực hiện từ nhiều năm nay. 1 II- THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC XHHGD: 1. Một số vấn đề về công tác XHHGD: a. Nội dung của công tác XHHGD: - XHHGD tạo ra phong trào học tập sâu rộng trong toàn xã hội theo nhiều hình thức; vận động toàn dân thực hiện học tập suốt đời để làm việc tốt hơn, có thu nhập cao hơn và có cuộc sống tốt đẹp hơn. - Đa dạng hóa nguồn lực: Huy động các lực lượng tham gia đóng góp nguồn nhân lực, vật lực, tài lực, đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho giáo dục. - Đa dạng hóa loại hình: Huy động các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình đa dạng hóa các hình thức học tập và các loại hình trường lớp. - Cộng đồng trách nhiệm: Huy động xã hội tham gia xây dựng môi trường thuận lợi cho giáo dục, tham gia vào quá trình giáo dục. - Thể chế hóa chủ trương: Xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý cho việc thực hiện chủ trương XHHGD. b. Điều kiện để thực hiện XHHGD: - Các cấp ủy đảng, chính quyền phải xây dựng cơ chế chính sách để triển khai XHHGD; đồng thời chỉ đạo quản lý các hoạt động XHHGD. - Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phải tích cực tham gia XHHGD. - Tăng cường dân chủ hóa giáo dục, dân chủ hóa nhà trường, tạo điều kiện để mọi người dân tham gia giải quyết những vấn đề cụ thể của giáo dục. - Ngành giáo dục phải chú trọng tìm mọi giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương, nhu cầu phát triển xã hội. - Các ngành, các cấp phải xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể, góp phần thực hiện XHHGD. c. Ý nghĩa của công tác XHHGD: - XHHGD là việc làm rất cần thiết, có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn; tạo ra một xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. - XHHGD góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tạo nên những điều kiện vật chất để nâng cao chất lượng giáo dục. - XHHGD tạo điều kiện cho mục đích giáo dục phù hợp với mục đích của từng cá nhân tham gia giáo dục. - XHHGD góp phần làm cho giáo dục thực sự phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, phục vụ trực tiếp lợi ích cho từng cá nhân. 2 - XHHGD góp phần thực hiện công bằng xã hội và dân chủ hóa giáo dục. - XHHGD làm cho mọi người hiểu được: Giáo dục không chỉ thuộc trách nhiệm của nhà nước, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, của mỗi cá nhân. - XHHGD thu hút các lực lượng xã hội tham gia vào các hoạt động đa dạng của giáo dục, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển giáo dục. 2. Thực trạng công tác XHHGD ở trường Tiểu học Đông Thanh, huyện Đông Sơn: Thực hiện Nghị quyết 05/2005/NQ- CP của Chính phủ, công tác XHHGD của nhà trường và địa phương Đông Thanh tiếp tục đạt được nhiều kết quả, đã có những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó để thực hiện Đề án 01 ĐA/UB ngày 25/6/2003 của UBND huyện Đông Sơn về việc xây dựng CSVC và trường chuẩn Quốc gia. Đây là một nhiệm vụ lớn rất cần sự chỉ đạo, giúp đỡ từ các cấp quản lý, sự phối hợp của các ban ngành liên quan, sự chung tay của toàn xã hội. Trường Tiểu học Đông Thanh là một đơn vị gặp nhiều khó khăn của huyện Đông Sơn trong việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia do điều kiện kinh tế của địa phương và nhân dân còn nghèo, nhưng nhà trường đã cùng với địa phương vượt qua mọi khó khăn. Được sự quan tâm của UBND, của ngành giáo dục huyện Đông Sơn, nhà trường đã tham mưu với các cấp, các ngành, đặc biệt là với lãnh đạo địa phương năm 2009 mạnh dạn làm tờ trình đăng kí với UBND huyện Đông Sơn xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trường Tiểu học Đông Thanh là đơn vị đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 năm 2000 (Giai đoạn 1996- 2000) nhưng khi công nhận nhà trường vẫn còn một số hạng mục công trình phải bổ sung và hoàn thiện. Cho đến thời điểm tháng 9/2008, trường có 6 phòng cấp 4 đã xuống cấp, không đủ số phòng học cho mỗi lớp, CSVC, trang thiết bị thiếu nhiều, vườn hoa cây cảnh không có, chưa đủ các phòng chức năng, khu vệ sinh chưa đạt chuẩn, khuôn viên bãi tập chưa được quy hoạch lại, các thiết bị văn phòng, thiết bị hiện đại không có, mới chỉ có một máy tính. Trên một địa bàn xã, cùng một lúc địa phương cũng đang tập trung xây dựng CSVC cho trường Mầm non và trường Trung học cơ sở. Vì vậy việc xây dựng trường Tiểu học Đông Thanh đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 là một khó khăn, thử thách mà nhà trường phải vượt qua. Muốn xây dựng và phát triển nhà trường, ngoài sự đầu tư của địa phương, nếu không có sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh (CMHS), sự huy động đóng góp của con em địa phương thì khó có thể 3 thành công được. Bởi vậy chủ trương XHHGD đã được nhà trường vận dụng một cách tích cực mới khắc phục nhanh những khó khăn trước mắt. Để huy động được sức mạnh của nhân dân ở ngôi trường Tiểu học vùng nông thôn là cả một vấn đề mà bản thân tôi- người Hiệu trưởng luôn trăn trở và suy nghĩ, làm sao có các biện pháp tuyên truyền, huy động để không những CMHS mà các tổ chức, cá nhân đều hướng về nhà trường bằng cả tấm lòng, bằng sự chung tay. Qua ba năm tích cực làm công tác XHHGD, nhà trường đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người, của CMHS, thực sự đã đem lại kết quả đáng ghi nhận và tôi cũng đã có những thành công trong công tác quản lý của mình về công tác XHHGD tại địa phương. Từ kinh nghiệm thực tiễn trong triển khai công tác XHHGD, các kết quả đạt được trong những năm học vừa qua; Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của ngành về tăng cường công tác XHHGD, bản thân tôi rút ra kinh nghiệm trong công tác XHHGD ở trường Tiểu học Đông Thanh, huyện Đông Sơn tôi xin trình bày "Một số biện pháp trong công tác xã hội hóa giáo dục góp phần xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia" làm kinh nghiệm cho bản thân và có thể cho các đơn vị trường học khác cùng tham khảo. 4 B-GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I- MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRONG CÔNG TÁC XHHGD: 1. Biện pháp 1: Xây dựng uy tín của người Hiệu trưởng trong công tác quản lý trường học. Nhà trường hoạt động tốt hay chưa tốt phụ thuộc chủ yếu vào khả năng của người Hiệu trưởng. Hiệu trưởng như thế nào thì trường như thế đó. Vì vậy tạo nên uy tín của người lãnh đạo (người Hiệu trưởng) là rất quan trọng. Để hình thành và tạo nên uy tín của người Hiệu trưởng, tôi đã xây dựng cho mình về các lĩnh vực sau: *Về trình độ chuyên môn: Đây là một yếu tố tôi cho là quan trọng bậc nhất. Nói như vậy để thấy rằng vấn đề chuyên môn được đặt lên hàng đầu, bởi tâm lý trong đội ngũ cán bộ giáo viên (CBGV) rất khó thông cảm và chấp nhận với người không giỏi về chuyên môn làm Hiệu trưởng, CBGV có thể xem thường hoặc không hợp tác, thậm chí tìm cách chống đối. Hiệu trưởng có chuyên môn giỏi thì tiếng nói của mình sẽ được mọi người lắng nghe. Vì thế, ngay từ năm 1990, tôi đã đi học Đại học (khóa học đầu tiên của trường Đại học Sư phạm I Hà Nội mở tại Thanh Hóa) và tốt nghiệp Đại học năm 1994, tôi là người đầu tiên của trường Tiểu học Đông thanh có trình độ Đại học. Khi được bổ nhiệm là cán bộ quản lý, tôi đã đi học và tốt nghiệp Trung cấp lí luận chính trị. Hiện nay, tôi vẫn thường xuyên tham gia dạy đội tuyển học sinh giỏi và nhiều năm có HS đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh, được phụ huynh tin tưởng, giáo viên tín nhiệm. Đặc biệt tôi luôn quan tâm đến việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trường học. *Hiệu trưởng phải có "Tâm", năng động, nhiệt tình với công việc: Nếu chuyên môn được ví như chữ "tài" của Hiệu trưởng, còn đức hạnh lại thuộc về chữ "tâm". Có tâm đặc biệt vô cùng quan trọng với người lãnh đạo. Nó là nền tảng xây dựng nên thành trì vững chắc cho người Hiệu trưởng thu phục nhân tâm, muốn mọi người hưởng ứng theo mình. Trong quá trình công tác, bản thân tự đánh giá rằng mình luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó khăn vất vả. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước mọi công việc. Điều này được đồng nghiệp, CMHS, lãnh đạo ngành, địa phương ghi nhận bằng hiệu quả công việc. *Hiệu trưởng phải có năng lực trong công tác quản lý trường học: 5 - Là Hiệu trưởng tôi luôn đánh giá vị trí và thế đứng của nhà trường trong tình hình hiện tại và trong tương lai: Dự đoán những gì trường phải làm, chiều hướng phát triển của nhà trường. Từ những dự đoán đó, xác định những hoạt động hữu hiệu nhất để đưa ra những quyết định chiến lược. Chẳng hạn: Trong giai đoạn 2010- 2015, tôi xác định nhà trường phấn đấu xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, và thực hiện trong thời gian đầu của giai đoạn (Năm học 2010- 2011). - Biết dụng nhân: Phát huy năng lực của từng CBGV. Kinh nghiệm quản lý của bản thân là bố trí những người có chuyên môn giỏi, những người có năng lực đảm nhiệm những vị trí chủ chốt trong nhà trường, cụ thể: + Bó đũa chọn cột cờ: khi bố trí công tác chú ý đến năng lực và sở trường của CBGV phù hợp yêu cầu thực tiễn. Ví dụ: Chọn thư kí Hội đồng nhà trường viết biên bản hay các thông báo hàng ngày phải câu chữ chính xác nhằm tránh trường hợp sai viết sai chính tả. Bởi nếu các đoàn kiểm tra, có khách ghé thăm,... vô tình phát hiện ra thì bộ mặt của trường sẽ không tốt. Hay, cử cán bộ đi chuyên đề phải là người giỏi chuyên môn, đạo đức tốt nếu không sẽ ảnh hưởng đến nhà trường. Lúc đó, uy tín người lãnh đạo cũng bị ảnh hưởng. + Công bằng: Không đưa tình cảm riêng vào công việc chung. Đây là quy tắc tối quan trọng để Hiệu trưởng có được sự tôn trọng và vị nể của CBGV. Đây cũng là cách hạn chế tối đa những thù ghét không đáng có của CBGV. Chẳng hạn: Công bằng trong phân công chuyên môn, công việc. Mọi người trong nhà trường đều được giao nhiệm vụ, cho dù đơn vị hiện nay vẫn còn GV dôi dư. Chế độ thưởng thưởng kịp thời đúng lúc, đúng khả năng của từng người, minh bạch, ai làm tốt sẽ được thưởng nhiều hơn, không rãi đều; lời khen đưa ra đúng lúc, đúng đối tượng. Nếu một CBVG nào đó sai lầm Hiệu trưởng điều chỉnh ngay nếu không sẽ làm các CBGV khác thấy khó chịu; GV vi phạm quy chế, quy định phải xứ lý kịp thời ( Năm 2006, là Hiệu trưởng tôi đã chủ động báo cáo với ngành kỉ luật một giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn để lập lại kỉ cương, nền nếp trong nhà trường). - Giữ khoảng cách nhất định với CBGV, dù là thân thiết cũng phải có khoảng cách, lưu lại cho mình vị trí là "Hiệu trưởng". * Tạo uy tín với phụ huynh, với cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng thông qua việc khẳng định chất lượng nhà trường: 6 Sự tạo lập uy tín với PHHS và lãnh đạo địa phương phải bằng chính nội lực của mỗi nhà trường; bằng uy tín của người Hiệu trưởng, của Ban Giám hiệu; sự phấn đấu của mỗi thầy cô giáo. - Nhà trường xây dựng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, gương mẫu trong đạo đức nghề nghiệp, tập thể sư phạm đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị trong nhà trường vững mạnh. Hiện nay đơn vị có 100% GV có trình độ đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 96%). - Chú trọng việc dạy thật, học thật, chất lượng thật bằng việc tăng cường công tác thanh kiểm tra nghiêm túc, duy trì và thực hiện tốt cuộc vận động "Hai không" với bốn nội dung do ngành giáo dục phát động: Cụ thể có 100% HS đạt trung bình trở lên, không có HS yếu, trong đó HS khá giỏi giữ vững 70%. - Nâng cao và quan tâm đến việc bồi dưỡng HS giỏi để tạo niềm tin cho PHHS. Niềm tin ấy chính là cơ sở quan trọng để cấp ủy chính quyền địa phương ủng hộ. Hằng năm nhà trường có từ 40 đến 50 HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Riêng năm học 2010- 2011 trường có 94 giải cấp huyện, 9 giải cấp tỉnh, 1 giải cấp Quốc gia. Là đơn vị đứng đầu huyện Đông Sơn về số lượng HS đạt giải trong các kì thi HS giỏi. - Thông báo kịp thời kết quả học tập của học sinh đến từng phụ huynh học sinh và kết quả sau mỗi học kỳ, mỗi đợt thi. Đặc biệt thông báo những thành tích nổi trội đến Ban đại diện CMHS và lãnh đạo địa phương để giữ vững và tăng thêm mối quan hệ. - Thực hiện hoạt động công khai minh bạch theo đúng điều lệ các khoản huy động, không để cho phụ huynh học sinh hiểu lầm, sẵn sàng nhận lỗi trước phụ huynh khi cần, không xử lý một chiều, thành tâm lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh, của lãnh đạo địa phương, tạo được sự đồng thuận trong toàn hội viên phụ huynh học sinh, sự quan tâm của lãnh đạo, đoàn thể địa phương. Cùng với Ban đại diện CMHS xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý và có ích các nguồn thu từ XHHGD, tạo được nét thay đổi, nổi bật cho nhà trường. Với uy tín của mình, tôi luôn được tập thể tín nhiệm. Bản thân tôi nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm học 2009- 2010 đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Tôi được tín nhiệm và bầu vào Ban chấp hành Đảng ủy xã trong 2 nhiệm kì 2005- 2010 và 2010- 2015. Trong quản lý trường học, đơn vị luôn giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Năm học 2010- 7 2011 được Hội đồng Thi đua khen thưởng của ngành đề nghị tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh là đơn vị dẫn đầu. 2. Biện pháp 2: Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục đối với sự phát triển kinh tế - xã hội để mọi người cùng cộng đồng trách nhiệm đối với sự phát triển giáo dục. Thực tế ở nhiều nơi, thành công hay thất bại của XHHGD không tránh khỏi nguyên nhân từ nhận thức và ý thức. Trước hết nhà trường phải làm cho mọi người phải hiểu được, hiểu đúng đắn, hiểu bản chất vấn đề XHHGD, hiểu được sự cần thiết phải tham gia. - Đối tượng đầu tiên phải tuyên truyền đó là tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. Trước mắt, phải phân tích cho: "Người trong nhà hiểu trước”, khi người nhà thống nhất ủng hộ thì người ngoài mới ủng hộ. Làm cho CBGV thấy được nơi đây là ngôi nhà chung của tập thể sư phạm, Chính bản thân họ sẽ hiểu ra rằng: nếu thiếu thốn trang thiết bị dạy học, môi trường sư phạm không đảm bảo thì hiệu quả công tác sẽ không cao, chất lượng giáo dục thấp, uy tín nhà trường sẽ bị giảm đi. Ngược lại, nếu nhà trường có điều kiện tốt thì bản thân mỗi thành viên sống trong ngôi nhà chung này sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong công việc, hiệu quả công tác cao hơn, uy tín của tập thể cũng như mỗi cá nhân trong nhà trường nhờ đó mà được nhân lên. Cách làm cụ thể như sau: + Trước hết người Hiệu trưởng (đồng thời là Bí thư Chi bộ nhà trường) vạch kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường theo từng giai đoạn và trong từng năm học để tập thể sư phạm trong nhà trường đều được tham gia, đóng góp ý kiến. Kế hoạch đó phải đảm bảo sát đúng và trúng, có tính thực tiễn cao thì CBGV sẽ sẵn sàng ủng hộ, không ngại khó khăn. + Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường thông qua các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn. Cụ thể thông báo rõ chủ trương, mục đích huy động, xây dựng nội dung cụ thể chi tiết cho giáo viên khi triển khai tới từng phụ huynh học sinh (PHHS) thông qua các buổi họp định kỳ trong năm. GV lắng nghe phản hồi của PHHS, tổng hợp những ý kiến chung nhất để xây dựng kế hoạch thực hiện, sau đó thông báo lại cho Ban đại diện các lớp để tạo được sự thống nhất cao nhất. - Đối với lãnh đạo, nhân dân địa phương trên địa bàn xã: Tạo mối quan hệ thật tốt với lãnh đạo địa phương. Hiệu trưởng chủ động báo cáo với địa phương kế hoạch cho cả nhiệm kỳ 5 năm về triển giáo dục nhà trường nói riêng và địa 8 phương nói chung. Từ kế hoạch đó công tác XHHGD mới trở thành nghị quyết của Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương. Và cũng từ nghị quyết đó mới huy động được sức mạnh tổng hợp của các ban ngành đoàn thể, mới kêu gọi được sự đóng góp hỗ trợ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, đặc biệt là sự đồng thuận, sự đóng góp của CMHS. Bên cạnh đó Hiệu trưởng chủ động tham mưu với địa phương tổ chức thành công đại hội giáo dục. - Phối hợp với Ban văn hóa xã duy trì thường xuyên liên tục, sinh động, đa dạng và có hiệu quả việc tuyên truyền các chủ trương, nội dung XHHGD của Đảng và Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các đợt sơ, tổng kết đoàn thể, thôn xóm, chi bộ trong toàn xã,. Đồng thời thông qua chương trình truyền thanh của xã để thông tin các hoạt động trong nhà trường, hoạt động của Ban đại diện CMHS, kêu gọi sự đóng góp,... Từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng xã hội trong việc chăm lo phát triển giáo dục. - Làm tốt chương trình phát thanh nội bộ trong nhà trường (Chương trình "Phát thanh Măng non") nêu gương điển hình trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mọi mặt cho HS. 3. Biện pháp 3: Làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng và Chính quyền trong công tác giáo dục. a. Tham mưu với địa phương Đông Thanh: Là người Hiệu trưởng- Đảng ủy viên- Bí thư Chi bộ nên có nhiều thuận lợi trong việc tham mưu với lãnh đạo địa phương. Đặc biệt việc có mặt trong các cuộc họp thường kì của ban chấp hành Đảng ủy là cơ hội thuận lợi đề nhà trường tham mưu và đề đạt ý kiến. Để công tác tham mưu có sức thuyết phục và đem lại hiệu quả, tôi luôn chú ý đến những vấn đề sau: - Việc tham mưu phải có kế hoạch chuẩn bị, không tham mưu lặt vặt theo vụ việc, mỗi lần được bố trí làm việc phải chuẩn bị kỹ nội dung để trình bày một cách cụ thể, trọng tâm. Mỗi lần đề xuất một chủ trương gì về giáo dục ở địa phương đều phải tham mưu cụ thể các biện pháp thực hiện. Sau khi được lãnh đạo chấp thuận, thực hiện xong phải báo cáo ngay để địa phương nắm tình hình. - Chủ động tạo được nhiều cơ hội để cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm trường, thăm cơ sở vật chất, gặp gỡ giáo viên nhà trường. Mọi công tác nhà trường, kể cả tổ chức các hoạt động GDNGLL, các Hội thi, hội thảo chuyên đề - hội thảo SKKN hay xây dựng CSVC, trường đều thông tin và mời lãnh 9 đạo địa phương và Hội CMHS tham dự. Định kỳ làm việc với cấp ủy và chính quyền địa phương để kịp thời báo cáo được diễn biến của nhà trường và xin ý kiến chỉ đạo hỗ trợ những vấn đề ngoài tầm tay của Hiệu trưởng. Chẳng hạn: Năm học 2009- 2010 Hiệu trưởng chủ động lập kế hoạch xin ý kiến lãnh đạo địa phương trong việc viết thư kêu gọi con em Đông Thanh đóng góp xây dựng trường chuẩn Quốc gia. - Không nên báo cáo gặp gỡ lãnh đạo các cấp vào lúc họ đang phải tập trung lo những việc lớn. Phải kiên trì, tham mưu một lần chưa được hãy lặp lại nhiều lần. Trình bày với một đồng chí chủ chốt chưa xong, tìm gặp nhiều đồng chí trong cấp ủy, chính quyền để được tập thể địa phương ủng hộ, đồng tình với đề xuất của nhà trường. - Để cấp uỷ Đảng và Chính quyền địa phương nắm sát tình hình, lãnh đạo và chỉ đạo tốt công tác giáo dục nhà trường, hằng năm nhà trường có báo cáo tổng kết tình hình giáo dục một cách khách quan, nghiêm túc, đánh giá được những ưu điểm, khuyết điểm, đồng thời tìm ra những nguyên nhân để phát huy và khắc phục. b. Tham mưu với ngành và UBND huyện: Về phía ngành và UBND huyện, nhà trường cũng mạnh dạn tham mưu, đề xuất về cơ chế hỗ trợ cho đơn vị xây dựng trường chuẩn và đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực. Trong những năm gần đây, nhà trường đã được quan tâm về mọi mặt: - Nhân sự của trường khá ổn định, tạo điều kiện cho hoạt động của trường đi vào nề nếp vững chắc. - Về CSVC: Năm 2009 huyện đã có cơ chế hỗ trợ cho đơn vị là 300 triệu đồng để mua sắm các thiết bị cho các phòng chức năng. Năm 2010 huyện hỗ trợ 200 triệu đồng làm nhà vệ sinh. 4. Biện pháp 4: Hiệu trưởng trực tiếp tham gia công tác vận động, kêu gọi sự đóng góp của mạnh thường quân, của con em xã Đông Thanh. Với cương vị là hiệu trưởng của trường, và hướng phấn đấu xây dựng nhà trường đạt Trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia, bản thân tôi đã rất trăn trở và suy nghĩ khi điều kiện địa phương đang có rất nhiều khó khăn, bên cạnh đó một bộ phận lãnh đạo địa phương cũng chưa thực sự tâm huyết trong công tác này. Có cán bộ địa phương còn nói rằng "Không cần phải chuẩn, cứ dạy cho tốt là được". Nhưng với quyết tâm của bản thân và tập thể nhà trường, trong kì họp 10

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_trong_cong_tac_xa_hoi.doc
Giáo án liên quan