Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tạo hứng thú học tập bộ môn lịch sử cho học sinh bậc trung học cơ sở

Xuất phát từ thực tế bộ môn và qúa trình giảng dạy của mình tôi thấy cần tạo ra cho học sinh một không khí học tập sôi nổi, hứng thú hơn trong khi dạy học lịch sử. Có như vậy học sinh mới yêu thích bộ môn và sẽ nâng cao được chất lượng dạy học bộ môn. Thiết nghĩ rằng trò chơi trong các giờ học Lịch sử không chỉ nhằm mục đích giải trí cho học sinh mà còn tạo nên một không khí hăng say học tập. Các em phải có thể độc lập suy nghĩ tìm tòi hoặc phối hợp với các bạn trong nhóm để có đáp án nhanh, chính xác. Vì thế khi các em được học Lịch sử qua hình thức trò chơi sẽ thấy thoải mái hơn, hứng thú hơn, từ đó mà ghi nhớ tốt những kiến thức cơ bản.

Có nhiều biện pháp để tạo hứng thú học tập cho học sinh. Trong khuôn khổ của một bài kinh nghiệm, tôi xin trình bày một số biện pháp mà tôi đã sử dụng trong quá trình soạn giảng và đã thu được kết quả tốt trong các hội thi giáo viên giỏi, được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao

doc9 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tạo hứng thú học tập bộ môn lịch sử cho học sinh bậc trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong nhµ tr­êng. HoÆc cã thÓ khi gi¶ng d¹y, ng­êi gi¸o viªn ch­a thùc sù t©m huyÕt víi bé m«n, gi¶ng d¹y cßn nÆng mét chiÒu truyÒn thô kiÕn thøc, t¹o sù gß bã, nhµm ch¸n trong lÜnh héi kiÕn thøc cña häc sinh. Lµ ng­êi gi¸o viªn trùc tiÕp cÇm phÊn gi¶ng d¹y bé m«n LÞch sö, t«i rÊt b¨n kho¨n vÒ vÊn ®Ò häc tËp cña c¸c em. Lµm thÕ nµo ®Ó n©ng cao chÊt l­îng d¹y vµ häc bé m«n lÞch sö lµ c¶ mét vÊn ®Ò. §Æt ra yªu cÇu ®èi víi c¶ ng­êi d¹y vµ ng­êi häc. Trß ph¶i høng thó, say mª; thÇy ph¶i ph¸t huy ®­îc tÝnh tÝch cùc ë trß, ph¶i kh¬i dËy ®­îc niÒm ®am mª ë trß. Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y t«i ®· cè g¾ng häc hái b¹n bÌ, ®ång nghiÖp, ®ång thêi nghiªn cøu vÒ mét sè gi¶i ph¸p nh»m t¹o høng thó häc tËp cho häc sinh, gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng d¹y häc ë bé m«n LÞch sö. Gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. I. Thùc tr¹ng. Thùc ra tõ tr­íc ®Õn nay, ®a sè gi¸o viªn ë tr­êng do ®iÒu kiÖn d¹y häc, thiÕt bÞ cßn cã phÇn h¹n chÕ nªn khi gi¶ng d¹y hÇu nh­ giê häc ch­a s«i næi, häc sinh ch­a cã høng thó häc tËp, giê häc nhµm ch¸n, nªn hiÖu qu¶ g׬ häc ®¹t kÕt qu¶ ch­a cao. Qua kh¶o s¸t ®Çu n¨m t«i thu ®­îc kÕt qu¶ nh­ sau: KÕt qu¶. Khèi líp. Tæng sè häc sinh Kh¸-Giái Trung b×nh D­íi trung b×nh 8 177 34 % 51 % 15 % 9 216 36 % 51 % 13 % II. Nguyªn nh©n. Theo t«i, nh÷ng nguyªn nh©n dÉn ®Õn thùc tr¹ng trªn lµ: - Gi¸o viªn ch­a thùc sù ®Çu t­ cho giê d¹y. - C¸c giê häc lÞch sö ch­a g©y ®­îc sù høng thó cho häc sinh. - Häc sinh ch­a yªu thÝch bé m«n lÞch sö. - Gi¸o viªn vµ häc sinh ch­a b¾t kÞp víi sù ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y vµ häc. - ThiÕt bÞ d¹y häc cßn h¹n chÕ. III. Gi¶i ph¸p. XuÊt ph¸t tõ thùc tÕ bé m«n vµ qóa tr×nh gi¶ng d¹y cña m×nh t«i thÊy cÇn t¹o ra cho häc sinh mét kh«ng khÝ häc tËp s«i næi, høng thó h¬n trong khi d¹y häc lÞch sö. Cã nh­ vËy häc sinh míi yªu thÝch bé m«n vµ sÏ n©ng cao ®­îc chÊt l­îng d¹y häc bé m«n. ThiÕt nghÜ r»ng trß ch¬i trong c¸c giê häc LÞch sö kh«ng chØ nh»m môc ®Ých gi¶i trÝ cho häc sinh mµ cßn t¹o nªn mét kh«ng khÝ h¨ng say häc tËp. C¸c em ph¶i cã thÓ ®éc lËp suy nghÜ t×m tßi hoÆc phèi hîp víi c¸c b¹n trong nhãm ®Ó cã ®¸p ¸n nhanh, chÝnh x¸c. V× thÕ khi c¸c em ®­îc häc LÞch sö qua h×nh thøc trß ch¬i sÏ thÊy tho¶i m¸i h¬n, høng thó h¬n, tõ ®ã mµ ghi nhí tèt nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n. Cã nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó t¹o høng thó häc tËp cho häc sinh. Trong khu«n khæ cña mét bµi kinh nghiÖm, t«i xin tr×nh bµy mét sè biÖn ph¸p mµ t«i ®· sö dông trong qu¸ tr×nh so¹n gi¶ng vµ ®· thu ®­îc kÕt qu¶ tèt trong c¸c héi thi gi¸o viªn giái, ®­îc b¹n bÌ ®ång nghiÖp ®¸nh gi¸ cao. 1. Trß ch¬i « ch÷. a. C¸ch t¹o « ch÷. Khi so¹n bµi, t«i thiÕt kÕ mét hÖ thèng « ch÷ lÞch sö víi c¸c « ch÷ hµng ngang vµ mét « ch÷ hµng däc. Mçi « ch÷ hµng ngang lµ mét ®¬n vÞ kiÕn thøc trong bµi häc vµ sÏ cã mét ch÷ c¸i ch×a kho¸. Mçi « hµng ngang cã mét c©u hái ®Ó häc sinh gi¶i ®¸p. Sau khi gi¶i hÕt c¸c « ch÷ hµng ngang víi c¸c ch÷ c¸i xuÊt hiÖn, häc sinh sÏ t×m ®­îc « ch÷ hµng däc. ¤ ch÷ hµng däc sÏ lµ néi dung kiÕn thøc c¬ b¶n nhÊt cña bµi häc. b. Sö dông « ch÷. Víi « ch÷ lÞch sö, t«i th­êng sö dông vµo kh©u cñng cè bµi häc, hoÆc cã thÓ sö dông ®Ó kiÓm tra kiÕn thøc sau khi häc mét ch­¬ng, mét giai ®o¹n lÞch sö. §Ó thùc hiÖn trß ch¬i gi¶i « ch÷, t«i dµnh thêi gian kho¶ng 5 phót. * C¸ch thø nhÊt: Ho¹t ®éng nhãm. B1: Chia líp lµm ba nhãm, gi¸o viªn ph¸t phiÕu häc tËp cho c¸c em th¶o luËn nhãm. B2: Gi¸o viªn chiÕu « ch÷ lªn m¸y chiÕu h¾t. §ång thêi kÎ « ch÷ vµo ba b¶ng phô treo lªn b¶ng. B3: Häc sinh ba nhãm thi ®ua nhau lªn b¶ng ®iÒn vµo c¸c « ch÷. Nhãm nµo hoµn thµnh « ch÷ tr­íc vµ ®óng sÏ chiÕn th¾ng. B4: Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh t×m « ch÷ hµng däc vµ tr×nh bµy hiÓu biÕt cña em vÒ « ch÷ hµng däc ®ã. B5: Gi¸o viªn chiÕu « ch÷ hoµn chØnh lªn m¸y chiÕu h¾t. NhËn xÐt vµ tuyªn d­¬ng nhãm lµm tèt. * C¸ch thø hai: Ho¹t ®éng ®éc lËp. B1: Gi¸o viªn ®ãng vai trß lµ mét ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh. B2: Cho häc sinh tù do lùa chän « ch÷ hµng ngang tuú thÝch, gi¸o viªn ®äc c©u hái, häc sinh tr¶ lêi. B3: Sau khi lÇn l­ît häc sinh gi¶i c¸c « ch÷ hµng ngang, c¸c ch÷ c¸i ch×a kho¸ sÏ xuÊt hiÖn; gi¸o viªn cho häc sinh t×m « ch÷ hµng däc vµ tr×nh bµy hiÓu biÕt cña em vÒ « ch÷ hµng däc. B4: Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ tuyªn d­¬ng nh÷ng häc sinh lµm tèt. c. ThiÕt kÕ « ch÷. * ¤ ch÷ thø nhÊt: Bµi 25. Phong trµo n«ng d©n T©y S¬n. TiÕt 53. I. Khëi nghÜa n«ng d©n T©y S¬n. ( LÞch sö líp 7) ¤ ch÷ gåm cã 6 « ch÷ hµng ngang vµ mét « ch÷ hµng däc: 1 2 3 4 5 6 - Hµng ngang sè 1: Cã 6 ch÷ c¸i: Mét lo¹i l©m s¶n mµ nh©n d©n §µng Trong ph¶i nép cho quan l¹i. - Hµng ngang sè 2: Cã 6 ch÷ c¸i: Mét h×nh thøc bãc lét cña quan l¹i ®èi víi n«ng d©n - Hµng ngang sè 3: Cã 8 ch÷ c¸i: Tªn mét nhµ b¸c häc n­íc ta thÕ kØ XVIII. - Hµng ngang sè 4: Cã 10 ch÷ c¸i: Tªn mét trong nh÷ng ng­êi l·nh ®¹o cuéc khëi nghÜaT©y S¬n. - Hµng ngang sè 5: Cã5 ch÷ c¸i: N¬i lËp c¨n cø ®Çu tiªn cña cuéc khëi nghÜa T©y S¬n. - Hµng ngang sè 6: Cã 9 ch÷ c¸i: C¨n cø cña cuéc khëi nghÜa Chµng LÝa. §¸p ¸n « ch÷: 1 S õ N G T £ 2 3 4 5 6 T ¤ T H U Õ L £ Q ó Y § ¤ N N G U Y Ô N N H ¹ C A N K H £ T R U ¤ N G M ¢ Y ¤ ch÷ hµng däc lµ: Suy yÕu * ¤ ch÷ thø hai: Bµi 13. TiÕt 15. Tæng kÕt lÞch sö thÕ giíi hiÖn ®¹i tõ sau n¨m 1945 ®Õn nay. (LÞch sö líp 9) ¤ ch÷ gåm cã 6 « ch÷ hµng ngang vµ mét « ch÷ hµng däc: 1 2 3 4 5 6 - Hµng ngang sè 1: Cã 10 ch÷ c¸i: Sù ®èi ®Çu X«-MÜ ®­a thÕ giíi ®øng tr­íc nguy c¬ nµy. - Hµng ngang sè 2: Cã 4 ch÷ c¸i: Tªn mét khèi qu©n sù do MÜ thiÕt lËp. - Hµng ngang sè 3: Cã 7 ch÷ c¸i: Tªn cña nhµ du hµnh vò trô ®Çu tiªn bay vßng quanh Tr¸i ®Êt. - Hµng ngang sè 4: Cã 5 ch÷ c¸i: MÜ vµ c¸c n­íc §Õ quèc tiÕn hµnh nhiÒu cuéc chiÕn tranh ®Ó nh»m thùc hiÖn ®iÒu nµy ®èi víi c¸c cuéc ®Êu tranh gi¶i phãng d©n téc cña c¸c n­íc thuéc ®Þa vµ phô thuéc. - Hµng ngang sè 5: Cã 7 ch÷ c¸i: ChÝnh s¸ch ®èi ngo¹i cña Liªn X«. - Hµng ngang sè 6: Cã 7 ch÷ c¸i: Tªn cña vÞ Tæng thèng MÜ tham dù Héi nghÞ I-an-ta. §¸p ¸n « ch÷: 1 2 C H I Õ N T R A N H N A T ¤ 3 4 G A G A R I N § µ N ¸ P 5 H O µ B × N H 6 R U Z ¥ V E N ¤ ch÷ hµng däc: Hai phe. 2. Trß ch¬i gi¶i “mËt m·” LÞch sö. a. T¹o trß ch¬i: - Gi¸o viªn chuÈn bÞ c¸c d÷ kiÖn lÞch sö, c¸c d÷ kiÖn ®ã cã liªn quan ®Õn mét sù kiÖn hay mét nh©n vËt lÞch sö ®­îc coi lµ “mËt m·” . - Mçi d÷ kiÖn lµ mét c©u hái gîi ý ®Ó häc sinh tr¶ lêi. - Sau khi t×m ®­îc tÊt c¶ c¸c d÷ kiÖn, häc sinh sÏ cã c¨n cø ®Ó x¸c ®Þnh c¸c d÷ kiÖn ®ã liªn quan ®Õn mét sù kiÖn hay mét nh©n vËt lÞch sö. b. Sö dông trß ch¬i: Víi trß ch¬i nµy t«i cã thÓ sö dông ®Ó cñng cè bµi häc hoÆc còng cã thÓ sö dông trong c¸c tiÕt lµm bµi tËp lÞch sö. §Æc biÖt khi gi¸o viªn muèn nhÊn m¹nh mét sù kiÖn lÞch sö quan träng hay nh©n vËt lÞch sö cã c«ng lín ®èi víi ®Êt n­íc. VÝ dô: Bµi 25: Phong trµo n«ng d©n T©y S¬n TiÕt 57. Quang Trung x©y dùng ®Êt n­íc. PhÇn cñng cè bµi häc, gi¸o viªn ®­a ra mét b«ng hoa b»ng giÊy cã 5 c¸nh, mçi c¸nh hoa lµ mçi d÷ kiÖn, nhuþ hoa lµ mét “mËt m·” : * GV nªu c©u hái ®Ó häc sinh t×m ra c¸c d÷ kiÖn trªn mçi c¸nh hoa: - C¸nh hoa 1: N¨m næ ra cuéc khëi nghÜa T©y S¬n . - C¸nh hoa 2: Mét chiÕn th¾ng qu©n sù n¨m 1785. - C¸nh hoa 3: NghÜa qu©n T©y S¬n ®¹i ph¸ qu©n Thanh vµo n¨m nµy. - C¸nh hoa 4: Mét c¬ quan thêi T©y S¬n cã nhiÖm vô dÞch ch÷ H¸n ra ch÷ N«m. - C¸nh hoa 5: Ban bè nµo cã t¸c dông phôc håi vµ ph¸t triÓn kinh tÕ thêi T©y S¬n. * Cho häc sinh lùa chän c¸nh hoa ®Ó tr¶ lêi. * Sau khi häc sinh tr¶ lêi cho ®¸p ¸n tõng c¸nh hoa. * Khi ®· t×m ®­îc tÊt c¶ c©u tr¶ lêi ë c¸c c¸nh hoa, gi¸o viªn cho häc sinh t×m mèi liªn hÖ gi÷a c¸c d÷ kiÖn ®ã ®Ó gi¶i mËt m· ë nhuþ hoa. * §¸p ¸n: - C¸nh hoa 1: N¨m 1771 - C¸nh hoa 2: R¹ch GÇm- Xoµi Mót - C¸nh hoa 3: N¨m 1789 - C¸nh hoa 4: LËp ViÖn Sïng chÝnh - C¸nh hoa 5: ChiÕu khuyÕn n«ng. - Nhuþ hoa- “MËt m·”: Quang Trung IV. KÕt qu¶. Víi mong muèn s¸ng t¹o cho häc sinh cã høng thó häc tËp, ®ång thêi nhí vµ hiÓu ®­îc l©u khi häc tËp bé m«n lÞch sö , t«i th­êng xuyªn tæ chøc h×nh thøc c¸c trß ch¬i nµy trong c¸c giê häc, vµ nhËn thÊy r»ng trß ch¬i ®· gãp phÇn tÝch cùc t¹o ®­îc høng thó häc tËp cho c¸c em , giê häc s«i næi h¬n, häc sinh h¨ng say häc tËp t×m hiÓu, chÊt l­îng häc cña c¸c em ®­îc n©ng lªn râ rÖt . Cuèi n¨m, c¸c líp sö t«i d¹y ®¹t kÕt qu¶ nh­ sau: KÕt qu¶. Khèi líp. Tæng sè häc sinh Kh¸-Giái Trung b×nh D­íi trung b×nh 8 177 41 % 54 % 5 % 9 216 44% 53 % 3 % c. Bµi häc kinh nghiÖm: - Khi tæ chøc trß ch¬i gi¸o viªn ph¶i phæ biÕn râ luËt ch¬i cho häc sinh: Thµnh phÇn tham gia, thêi gian, sè l­îng c©u hái, phÇn th­ëng Trß ch¬i cã thÓ ch¬i vµo cuèi giê häc ®Ó cñng cè bµi häc, hoÆc cã thÓ dïng trß ch¬i ®Ó kiÓm tra kiÕn thøc cña häc sinh sau khi häc xong mét thêi kú, mét giai ®o¹n lÞch söC¸c c©u hái cho mçi « ch÷, mçi c¸nh hoa ph¶i tËp trung vµo c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc lÞch sö cÇn ghi nhí. ¤ ch÷ hµng däc, “ mËt m· lÞch sö” ph¶i lµ néi dung kiÕn thøc quan träng, bao trïm lªn toµn bé bµi häc hoÆc cña mét ch­¬ng, mét giai ®o¹n lÞch sö. - Trß ch¬i chØ lµ mét phÇn trong tiÕt häc ®Ó gãp phÇn t¹o høng thó häc tËp cho c¸c em. Tr¸nh t×nh tr¹ng l¹m dông qu¸ møc, biÕn giê häc thµnh trß ch¬i sÏ lµm mÊt thêi gian vµ g©y nªn ph¶n t¸c dông. - §Ó trß ch¬i thµnh c«ng, ®ßi hái gi¸o viªn lu«n ph¶i t×m tßi , s¸ng t¹o, chuÈn bÞ c«ng phu tr­íc khi ®Õn líp. D. kÕt luËn: Víi c¸c trß ch¬i trªn, t«i ®· ¸p dông trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y, nã ®· thùc sù ®em l¹i høng thó häc tËp, c¸c em häc tËp s«i næi, hiÖu qu¶ h¬n. Bëi ngoµi viÖc ch¬i, h¬n hÕt lµ c¸c em ®­îc ghi nhí c¸c ®¬n vÞ kiÕn thøc mét c¸ch nhÑ nhµng, kh«ng g­îng Ðp, nÆng nÒ. “Häc mµ ch¬i, ch¬i mµ häc”. Vµ dÇn dÇn c¸c em yªu thÝch h¬n bé m«n lÞch sö. T«i hy väng r»ng víi c¸c biÖn ph¸p trªn sÏ gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng häc tËp ë bé m«n lÞch sö nãi riªng vµ c¸c bé m«n kh¸c nãi chung. Trªn ®©y lµ mét kinh nghiÖm nhá cña riªng t«i nªn kh«ng tr¸nh khái nh÷ng khiÕm khuyÕt, vËy t«i rÊt mong b¹n ®äc gãp ý kiÕn x©y dùng, ®Ó kinh nghiÖm cña t«i hoµn thiÖn h¬n. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n./.

File đính kèm:

  • docSKKNTao hung thu trong gio lich su.doc
Giáo án liên quan