Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
 I. Phần mở đầu:
 Tiểu học là bậc học rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình 
thành nhân cách ở học sinh. Trên cơ sở cung cấp cho học sinh kiến thức cơ 
bản ban đầu về xã hội và tự nhiên; phát triển các năng lực nhận thức và hoạt 
động thực tiễn, bồi dưỡng phát huy tình cảm, thói quen, đức tính tốt đẹp của 
người Việt Nam. Trong chương trình Tiểu học môn tiếng Việt có vai trò rất 
quan trọng: 
 - Hình thành và phát triển ở học sinh Tiểu học các kỹ năng sử dụng 
tiếng Việt như: nghe, nói, đọc, viết trong các môi trường hoạt động.
 - Thông qua việc dạy và học tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao tác 
tư duy.
 - Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về xã hội, tự nhiên, 
con người, về văn hóa, văn học Việt nam và nước ngoài.
 - Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong 
sáng , giàu đẹp của tiếng Việt; góp phần hình thành nhân cách con người Việt 
Nam XHCN .
 Yêu cầu tối thiểu của học sinh cuối bậc Tiểu học là phải đọc thông - 
viết thạo. Chính vì vậy mà tập viết là một trong những nội dung có tầm quan 
trọng đặc biệt ở Tiểu học. Tập viết giúp học sinh nắm vững bộ chữ cái tiếng 
Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và 
giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất 
lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong 
những kỹ năng hàng đầu của việc học tiếng Việt trong nhà trường đó là kỹ 
năng viết chữ. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một bộ phận khá đông học sinh 
viết chữ rất xấu; viết sai lỗi chính tả, viết rất khó đọc, không đúng quy tắc 
chính tả, ngữ pháp. Thậm chí có học sinh còn viết sai tên trường, tên lớp và cả 
tên của chính mình. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có rất nhiều nhưng 
có một phần chính ở giáo viên dạy. Có một số trường hợp do giáo viên không 
hướng dẫn cụ thể về các nét viết, cách viết dẫn đến học sinh "phá cách, phá 
nét" tự do không đúng theo quy định, hướng dẫn. Có những giờ tập viết chỉ là 
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 1 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
giờ đọc chép đơn thuần, có những giờ tập viết lại là những giờ học toán, học 
tiếng Việt cho học sinh. Bên cạnh đó một số giáo viên vẫn còn lúng túng 
trong việc rèn kỹ năng viết cho học sinh. Nhiều giáo viên chữ viết cũng chưa 
đẹp, chưa đúng mẫu cho học sinh noi theo. Nhiều giáo viên chưa quan tâm 
đúng mức tới các bài viết của học sinh, chưa chú trọng khắc phục các lỗi chữ 
viết cho học sinh trong các giờ tập viết, trả bài 
 Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ phù hợp thì học sinh có điều 
kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu , tốc 
độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập. Nếu như học vần, 
tập đọc giúp trẻ đọc thông, thì tập viết giúp trẻ viết thạo. Đọc thông mở đường 
cho viết thạo, viết thạo sẽ giúp học sinh ghi đúng, nhanh, ghi rõ ràng, sạch 
đẹp những điều thầy giảng và cả những điều trò nghĩ.
 Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học 
sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và khơi 
gợi khiếu thẩm mỹ.
 Luyện viết cho học sinh lớp 2 không chỉ để cho các em viết chữ đẹp 
mà còn là rèn cho các em ý thức học tập. Muốn có được kết quả học tập tốt thì 
trước hết các em phải viết đúng, rõ ràng và đẹp nữa. Vì vậy mà tôi cho rằng 
việc rèn chữ viết cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng 
là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Chính vì vậy chữ viết có một tầm quan trọng 
trong việc giáo dục học sinh yêu tiếng Việt . Từ nhiều năm nay, Bộ GD - ĐT, 
Sở GD - ĐT, Phòng GD Hoằng Hóa đã liên tục triển khai nhiều chuyên đề về 
chữ viết; tổ chức nhiều hội thi các cấp để khuyến khích, động viên phong trào 
viết chữ đẹp " Nét chữ - nết người". Kết quả và thành công của phong trào 
viết chữ đẹp thật đáng phấn khởi, đã tạo đà cho việc viết chữ đẹp hiện nay 
đồng thời giảm dần số học sinh viết chữ sai, chữ xấu 
 Là một giáo viên Tiểu học, bằng kinh nghiệm dạy học cùng với nỗ lực 
nghiên cứu, tìm hiểu tôi đã rút ra một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp 
cho học sinh lớp 2 ở trường Tiểu học Hoằng Trạch.
 II. Nguyên nhân dẫn đến việc viết xấu, viết sai, viết chậm:
 Qua thực tế giảng dạy ở trường Tiểu học nơi tôi công tác, tôi nhận thấy:
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 2 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
 Hiện nay chất lượng chữ viết của học sinh Tiểu học nói chung và học 
sinh lớp 2 nói riêng, một số học sinh viết đúng, đẹp nhưng chỉ chiếm khoảng 
30%, còn lại là các em viết còn xấu, tốc độ viết chữ còn chậm, còn nhiều học 
sinh viết chữ theo kiểu xếp ghép chữ, vừa viết vừa đánh dấu, các nét chữ còn 
nghuệch ngoạc, viết dấu của một số nguyên âm, dấu thanh không rõ và đặt 
dấu không đúng, các con số thì loằng ngoằng, nghiêng ngả. 
 Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên?
 Tôi nhận thấy như sau:
 + GV chưa coi trọng đúng mức đến việc hướng dẫn rèn chữ viết cho 
học sinh. Đôi khi chỉ viết cho xong bài không để ý xem các em viết như thế 
nào? Đã đúng chưa? Đẹp chưa? 
 + Chưa dành nhiều thời gian rèn luyện chữ viết đều đặn cho học sinh.
 + Chưa thường xuyên tổ chức các kỳ thi viết chữ đẹp trong năm và 
khuyến khích kịp thời những học sinh viết chữ đẹp.
 + Chưa quan tâm đúng mức tới việc nhận xét, trả bài, chữa lỗi chính tả 
cho học sinh.
 + Học sinh còn thờ ơ, chưa có ý thức rèn chữ viết. Chính vì vậy việc 
rèn chữ viết cho học sinh là vấn đề cấp bách đối với bản thân tôi .
*. Kết quả:
 Từ những nguyên nhân trên vào đầu năm học (tháng 9/2010) tôi khảo 
sát chất lượng qua một bài viết chính tả và phân loại đối tượng để có kế hoạch 
rèn chữ viết cho 26 học sinh lớp 2B do tôi chủ nhiệm và thu được kết quả 
sau:
 - Nhóm chữ viết đẹp có 3 em chiếm 11,5%.
 - Nhóm chữ viết tương đối đẹp có 10 em chiếm 38,4%.
 - Nhóm chữ viết không đúng kích cỡ có 5 em chiếm 19,2%.
 - Nhóm chữ viết loằng ngoằng, cẩu thả, có 8 em chiếm 28%.
 Nhiều học sinh chưa biết cách trình bày bài viết và hầu hết các bài viết 
chữ xấu lại rơi vào những em ngại học, các em chưa ý thức được hết tầm 
quan trọng của chữ viết hoặc có em chưa được định hướng.
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 3 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
 Từ nguyên nhân trên tôi thấy để công việc đạt được hiệu quả tốt hơn, 
tôi mạnh dạn đưa ra: một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 viết chữ đẹp như 
sau:
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Giải pháp chung để thực hiện 
 Để học sinh viết chữ đẹp thì giáo viên và học sinh phải trải qua một 
thời gian khổ luyện chứ không phải vài ngày là đạt được ngay. Khi đã được 
rồi thì bản thân luôn có ý thức rèn chữ thông qua các môn học khác. Tôi cho 
rằng vai trò của giáo viên là rất quan trọng trong việc rèn luyện chữ viết cho 
học sinh. Người giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện như viết đúng 
mẫu, viết đẹp và nắm được qui trình viết chữ cũng như cách hướng dẫn học 
sinh viết chữ... Các yêu cầu về điều kiện, môi trường như: Phòng học, bàn 
ghế, ánh sáng ... Đặc biệt trong quá trình luyện chữ viết cho học sinh giáo 
viên không được nóng vội , phải tỉ mỉ, khéo léo, nói, đọc và viết phải chuẩn 
mực theo qui định của Tiếng Việt phổ thông. Nhất là khi viết bảng, giáo viên 
cần cẩn thận trình bày từng nét chữ, trình bày thật đẹp, khoa học để các em 
lấy đó làm gương (Bởi chữ viết của giáo viên trên bảng có ảnh hưởng rất lớn 
đến chữ viết của học sinh ). Để rèn luyện chữ viết cho học sinh đạt kết quả tôi 
đã thực hiện các yêu cầu sau:
1- Khảo sát đồ dùng học tập và chất lượng vở sạch chữ đẹp của học sinh.
2- Hướng dẫn học sinh mua vở viết và đồ dùng học tập.
 + Quy định về vở, chiều cao tối đa của chữ viết là 2.5 đơn vị (tương 
đương với 5 dòng kẻ); bởi vậy tôi quy định cả lớp mua vở 5 ô lyđể viết .
 + Quy định về bút: Tất cả các em đều phải viết bút mực, không được 
viết bút bi, bút kim và tuyệt đối không được dùng nhiều màu mực trong một 
quyển vở.
3. Xếp chỗ ngồi :
 Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh làm sao cho phù hợp mỗi nhóm (nhóm 4 
hai bàn 1 nhóm ) mỗi nhóm có một em viết chữ đẹp để có thể kèm hoặc 
kiểm tra nhóm của mình .
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 4 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
4. Sát sao theo dõi, tìm hiểu phân loại chữ viết của học sinh .
5. Tổ chức cho học sinh thi viết chữ đẹp vào chiều thứ sáu của tuần thứ tư 
hàng tháng. Chấm chữa, đánh giá, khen thưởng kịp thời những học sinh 
có tiến bộ .
6. Giáo viên tự rèn luyện chữ viết để viết đúng mẫu, viết đẹp cho học sinh 
noi theo.
 Đặc biệt trước khi cho học sinh viết bài giáo viên cần nhắc lại tư thế 
ngồi viết, cách cầm bút viết và cách để vở viết .
II. Các biện pháp thực hiện cụ thể :
1. Biện pháp hướng dẫn thực hiện cho từng nhóm đối tượng học 
sinh:.
 Để việc luyện viết có hiệu quả đối với từng học sinh, sau khi khảo sát 
chất lượng chữ viết của lớp tôi đã phân nhóm chữ viết của học sinh thành 4 
loại để có biện pháp, cách hướng dẫn cụ thể cho từng nhóm.
1.1. Nhóm học sinh viết chữ đẹp :
 Đây là những học sinh cơ bản viết chữ đúng, nét đều tương đối đẹp. 
Chữ viết của các em đúng kích cỡ, đều các nét, đúng dấu thanh và vị trí các 
dấu thanh. Khoảng cách giữa các con chữ và chữ đều nhau, phân định rõ ràng, 
với những học sinh này tôi luôn đánh giá cao và nêu gương cho học sinh cả 
lớp học tập.
 Khi học sinh viết chữ đúng, đều và đẹp rồi tôi yêu cầu nâng cao về mức 
độ viết. Với học sinh này tôi chú ý yêu cầu học sinh viết sáng tạo các con chữ, 
đặc biệt là các con chữ hoa, khuyến khích các em nên viết chữ đứng nét đều, 
nét thanh, nét đậm ; viết nhiều kiểu chữ có thể nghiêng thanh đậm, đứng 
thanh đậm để chữ viết của các em ngày càng đẹp hơn nữa.
 Ví dụ: Đối với em Đạt , em Mai, em Dung khi ra bài viết giáo viên 
yêu cầu các em viết 2 lần (một lần kiểu đứng nét đều và một lần theo kiểu 
nghiêng thanh đậm) 
 Đặc biệt tôi yêu cầu học sinh không chỉ biết viết đẹp mà còn phải biết 
trình bầy đúng, đẹp một đoạn văn, thơ theo yêu cầu.
1.2. Nhóm chữ viết tương đối đẹp :
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 5 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
 Đây là nhóm học sinh viết chữ tương đối đều nét nhưng kích cỡ chữ 
vẫn còn chưa đều, đôi lúc vẫn còn sai một vài lỗi chính tả. Với nhóm học sinh 
này tôi tăng mức độ yêu cầu đối với học sinh từ cách trình bày; các con chữ 
đúng đều và đẹp . Khuyến khích học sinh tự luyện để có chữ viết đẹp trên cơ 
sở chữ viết đứng nét đều
 Song vẫn còn một số trường hợp , một số em viết tương đối đẹp nhưng 
lại sai lỗi chính tả do chưa nắm vững luật chính tả.
 Ví dụ: "trên trời" viết thành "chên trời" như em Hoa,em Lan; "Cái liềm 
" viết thành "cái lìm", "liền" viết thành "lìn" như em Đức em, em Kim Anh 
 Và đặc biệt do thói quen nói tiếng địa phương nên một số em vẫn còn 
nhầm lẫn thanh hỏi; thanh ngã (chuyển tiếp / chuyễn tiếp; mẫu giấy ? 
mẩu giấy )vì vậy trong các tiết học chính tả có các dạng bài tập này giáo 
viên cần hướng dẫn kỹ để học sinh nắm vững quy tắc viết .
 Hướng dẫn cụ thể các phụ âm đầu dễ nhầm lẫn như: s/x; tr/ch; d/r/gi 
hay các vần dễ nhầm như: iêm/ im; iu/ iêu /; ưu / ươu 
 Khi chấm bài gặp lỗi sai thì gạch chân rồi viết lại cho đúng ra bên lề. 
Hôm trả bài tôi phân loại từng nhóm đối tượng sai phần âm hay phần vần rồi 
yêu cầu học sinh phát âm và viết lại chữ đó nhiều lần . Đồng thời tôi chỉ rõ 
cho học sinh về quy luật viết chữ. Nhờ vậy bên cạnh viết chữ tương đối đẹp, 
những học sinh này đã viết đúng chính tả và biết trình bầy đúng, đẹp như 
những học sinh ở trên.
1.3. Nhóm chữ viết không đúng kích cỡ.
 Đây là nhóm học sinh viết chữ trung bình. Chữ viết còn chưa đều, các 
nét cong hoặc nét khuyết lúc to, lúc nhỏ; khoảng cách giữa cấc con chữ còn 
chưa đều, cũng thường sai một vài lỗi chính tả nhỏ. Với nhóm học sinh viết 
chữ này việc luyện viết cho các em chủ yếu là cho các em nắm vững cấu tạo 
chữ và kỹ thuật viết chữ: Điểm bắt đầu, điểm kết thúc để các em viết đúng 
kích cỡ, không quá to hay quá nhỏ. Cần luyện đôi bàn tay khéo léo ; tính cẩn 
thận và luyện con mắt ước lượng chính xác để các con chữ nằm đúng trong ô 
ly và đúng theo mẫu chữ quy định ; đặc biệt là các nét khuyết .
 - Trước hết cho các em luyện viết bảng chữ cái viết thường để nắm 
vững tỷ lệ các con chữ theo quy định .
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 6 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
 - Sau đó giao bài để các em luyện viết cho đúng kích cỡ như đã luyện ở 
phần trên số lượng từ, bài tăng dần theo sự cố gắng của học sinh và sự động 
viên khuyến khích của giáo viên .
 - Khi chấm bài tôi chỉ rõ những chữ còn viết chưa đúng kích cỡ và sửa 
ngay bên cạnh .
1.4. Nhóm chữ viết loằng ngoằng, cẩu thả, nét nghiêng, nét ngửa và sai 
nhiều lỗi chính tả trình bầy kém.
 Với nhóm học sinh này, tôi thường tách riêng các em để hướng dẫn cụ 
thể ngay từ đầu 
 Ví dụ: Chữ "U" gồm 3 nét em Ngọcviết còn để lại dấu vết của 3 nét chữ 
ở điểm bắt đầu và điểm kết thúc ở mỗi nét. 
 Đối với các em học sinh trong nhóm này việc rèn luyện phải trải qua 
một quá trình lâu dài, hướng dẫn tỷ mỉ, cụ thể .
- Ban đầu giáo viên cho học sinh tham khảo mẫu chữ viết thường theo quyết 
định 31 . Hướng dẫn học sinh viết từng con chữ, từ cách đặt bút, rê bút, điểm 
dừng bút việc nối các con chữ để tạo thành tiếng, từ. Tôi viết mẫu rồi 
hướng dẫn học sinh viết mạc lại bằng bút chì sau đó viết lại bằng bút mực nét 
chữ của các em thay đổi dần.
- Khi các em đã viết tương đối đúng mẫu chữ tôi giao bài về nhà cho các 
em,ban đầu là những bài viết với số lượng ít từ sau đó tăng dần lên để các em 
hứng thú khi viết .
 Ví dụ: Lúc đầu giao cho lớp viết một bài thơ hoặc đoạn văn tôi chỉ giao 
cho em Hiền ,em Nam viết một khổ thơ hoặc 4 - 5 câu văn khi nào các em 
tiến bộ tôi mới tăng dần lên hai đến ba khổ thơ hoặc một đoạn văn. 
 - Đối với những học sinh viết quá yếu giáo viên nên viết mẫu vài dòng, 
chữ viết mẫu của giáo viên phải bằng mực đỏ đúng kích cỡ quy định và phải 
đẹp thì mới ảnh hưởng tốt tới học sinh sau đó chấm chữa bài cụ thể , động 
viên để các em có những bài viết tiến bộ hơn.
 - Ngoài ra giáo viên còn phải gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh 
về cách hướng dẫn để học sinh viết đẹp để gia đình giúp đỡ khi các em luyện 
viết ở nhà.
2. Biện pháp hướng dẫn học sinh luyện viết trên lớp:
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 7 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
 Việc luyện viết được tôi tiến hành thường xuyên , có hệ thống trong các 
giờ chính tả; thực hành luyện viết , học tăng buổi; ngoài ra tôi còn phối kết 
hợp ở tất cả các môn học khác , khi hướng dẫn luyện viết tôi luôn quan tâm 
đến tất cả các khâu chuẩn bị của học sinh. 
2.1.Hướng dẫn sử dụng một số loại bút viết của học sinh:
 Ngay từ đầu năm học tôi đã hướng dẫn học sinh, phụ huynh mua bút 
viết Trường Sơn, bút lá tre Đặc biệt hiện nay, trên thị trường có một số nơi 
có phong trào dùng bút mài, đây là loại bút giúp cho học sinh viết chữ ổn định 
và tương đối đẹp.Nhưng dù sử dụng loại bút nào học sinh cũng cần chú ý tới 
ngòi bút : ngòi bút phải gọn nét, không thanh quá cũng không đậm quá , mực 
xuống đều , kích thước thân bút phải tương ứng với kích thước bàn tay học 
sinh ( Không quá to hoặc quá nhỏ ). Nhờ vậy mà chữ viết của học sinh lớp tôi 
chủ nhiệm đã có nhiều tiến bộ hơn lên. 
2.2. Ngồi viết đúng tư thế :
 Lưng thẳng không tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách mặt 
vở từ 25 đến 30 cm, cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tì 
vào mép vở giữ không cho vở xê dịch khi viết, cánh tay phải cùng ở trên mặt 
bàn . Nếu tư thế không hợp lý là một trong những nguyên nhân làm các em 
chóng mệt mỏi, tạo ra căn bệnh như cận thị, vẹo xương cột sống, lép ngực của 
học sinh .
2.3. Cầm bút đúng quy định khi viết:
 Học sinh cầm bút và điều khiển bút bằng ba ngón (tay trỏ, ngón tay cái 
giữ bên trái phái trên , bên phải của đầu bút tựa vào cạnh đối đầu ngón tay 
giữa). Ba điểm tựa này giữ bút, điều khiển bút dịch chuyển linh hoạt . Ngoài 
ra còn có sự phối hợp cử động của cổ tay, khuỷu tay và cả cánh tay để viết 
cẩn thận từng nét chữ .
 * Về phía giáo viên :
 + Khi cho học sinh ngồi viết tôi chỉ đọc nhắc lại một lần trong mỗi lần 
đọc để giúp các em phát triển tư duy.
 + Luôn lưu ý học sinh cách viết tiếng khó, danh từ riêng, cách trình bày 
bài viết.
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 8 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
 + Phần chấm điểm, nhận xét: Tôi đặc biệt quan tâm chấm bài một cách 
công bằng, tuyên dương những em viết có tiến bộ, nhắc nhở những em chưa 
cố gắng. Có nhận xét cụ thể những lỗi sai cơ bản của học sinh để lớp rút kinh 
nghiệm cho các bài viết sau đặc biệt là trong các giờ chính tả, việc giúp học 
sinh nắm vững luật chính tả cũng được tôi coi trọng; Đây cũng là cơ sở để học 
sinh viết đúng chính tả trong tất cả các văn bản .
 Hàng tháng tôi còn tổ chức thi viết chữ đẹp. Những bài đạt đúng mẫu 
luôn được lưu giữ và trở thành một phương tiện học tập để học sinh học tập 
bạn.
3. Biện pháp hướng dẫn luyện chữ viết tại nhà.
 Để rèn chữ viết cho học sinh, sự phối kết hợp giữa giáo viên và phụ 
huynh học sinh là rất cần thiết, vì vậy tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi trực 
tiếp với phụ huynh học sinh, tại nhà riêng của học sinh, hoặc thông qua các 
buổi họp phụ huynh hay dán tiếp thông qua sổ liên lạc để cùng phụ huynh học 
sinh rèn luyện chữ viết cho các em.
 Mỗi học sinh có thêm một cuốn vở 5 ô li để luyện viết ở nhà và do phụ 
huynh học sinh theo dõi, giúp đỡ, giáo viên sẽ kiểm tra định kỳ và giúp đỡ 
uốn nắn thêm. Tôi cũng chú ý theo dõi tiến bộ về chữ viết của học sinh qua 
từng học kỳ. Tôi thường xuyên chấm chữa, hướng dẫn cho những em viết còn 
yếu một cáchcụ thể và tỉ mỉ. Nhờ vậy các em khắc phục được dần dần những 
nét chữ ngoệch ngoặc hoặc chưa đều 
 Ngoài ra tôi còn lập một bảng điểm tại lớp để hằng ngày các em tiện 
theo dõi, đồng thời góp phần kích thích sự nỗ lực phấn đấu của các em.
 Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát tôi giao cho đội ngũ cán bộ lớp, bản 
thân làm nhiệm vụ cố vấn, hướng dẫn cho học sinh cách tiến hành. 
4. Biện pháp hướng dẫn học sinh luyện viết và tập trình bày thông 
qua các môn học khác .
 Bất kỳ môn học nào tôi cũng quan tâm đến việc rèn chữ viết cho học 
sinh. Từ cách trình bày một bài toán hay một bài văn, nếu bài nào trình bày 
chữ xấu, sẽ không được điểm tối đa. Chính vì vậy khâu rèn chữ viết được tiến 
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 9 Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
hành liên tục, thường xuyên ở tất cả các môn học. Chỉ cần giáo viên sao 
nhãng một chút sẽ không có kết quả như mong đợi.
 Ví dụ: Ở môn toán giáo viên lưu ý học sinh viết con số, cách trình bày 
phép tính sao cho đúng, cho đẹp. Đặc biệt đối với những bài toán giải giáo 
viên lưu ý học sinh viết lời giải sao cho rõ ràng, mạch lạc và trình bày bài giải 
thật khoa học. 
 - Đối với môn Tập làm văn ở lớp 2 một học sinh có sức học trung bình 
phải viết được một đoạn văn từ 5 dến 7 câu, nhưng thực tế nhiều em viết 
chậm, viết sai nên phải bỏ dở. Mặt khác bài văn không chỉ tính bằng chất 
lượng kiến thức, tư tưởng tình cảm, bằng nghệ thuật bố cục đoạn văn mà 
còn tính đến kỹ năng viết chữ. Bài văn có nội dung tốt mà chữ viết khó đọc, 
sai lỗi thì không được đánh giá cao. Chính vì vậy giáo viên cần uốn nắn cho 
học sinh từ câu, chữ đến hành văn và bố cục của đoạn văn, bài văn 
5. Biện pháp tích cực hướng dẫn luyện viết thường xuyên, liên 
tục bằng nhiều hình thức khác .
 Căn cứ vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh mà cần phải thay đổi 
hình thức hoạt động tạo ra cái mới trong học sinh đó là việc làm cần thiết để 
các em hứng thú học tập.
 Cứ hai tháng tôi đề ra kế hoạch và thực hiện nâng bậc từ hai đến ba em 
từ loại C lên loại B ; từ loại B lên loại A . Những học sinh đó tôi chú trọng 
nhiều hơn, sát sao gần gũi nhiều hơn để động viên các em đó viết ,tháng sau 
lại tiếp tục rèn cho vài em tiếp theo. Ngoài ra tôi còn thường kể cho các em 
nghe những câu chuyện có ảnh hưởng tích cực đến việc luyện chữ của các em 
như truyện về: Cao Bá Quát, Thần Siêu luyện chữ, Anh Ký đi học hoặc 
các truyện sưu tầm được từ sách, báo đặc biệt là từ báo thiếu nhi. Lứa tuổi các 
em rất thích truyện vì vậy những câu chuyện này tạo hứng thú cho các em 
luyện viết chữ.
 Sau một giai đoạn luyện như vậy lại đến một bài thi viết theo định kỳ 
(có thể kết hợp trong bài viết chính tả) và những học sinh đạt điểm cao sẽ 
được tuyên dương. Tổ nào có nhiều em được tuyên dương thì tổ đó được xếp 
thứ nhất trong tuần . Những viết đẹp được lưu giữ lại ở bảng thi đua của lớp.
 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Trường tiểu học Hoằng Trạch 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_ky_nang_viet_chu.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_ren_ky_nang_viet_chu.doc





