Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 A. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 I/ LỜI MỞ ĐẦU
 Trong các nhà trường đội ngũ giáo viên có vai trò quyết định chất 
lượng giáo dục, chất lượng giáo viên có tốt thì chất lượng giáo dục mới tốt. 
Trường có nhiều giáo viên giỏi thì mới có nhiều lớp đạt chất lượng cao. Đội 
ngũ giáo viên chủ nhiệm trong trường Tiểu học là nhân tố quyết định hiệu quả 
giáo dục của các khối lớp. Muốn có phong trào toàn diện mạnh thì phải có đội 
ngũ giáo viên cốt cán giỏi về chuyên môn nghiệp vụ ,giỏi về công tác chủ 
nhiệm lớp, giỏi về chỉ đạo hoạt động Đoàn, Đội Có đội ngũ cốt cán giỏi, 
có giáo viên dạy các môn tự chọn tốt nhưng điều hành như thế nào để họ tận 
tâm với nghề và lại có trách nhiệm cao với tập thể, phối hợp nhịp nhàng, đồng 
thuận, vì mục tiêu chung của trường, trách nhiệm này lại là của các nhà quản 
lý.
 Như vậy: Vai trò của đội ngũ giáo viên là cực kỳ quan trọng. Muốn chỉ 
đạo và điều hành đội ngũ để họ tận tâm với nghề, có trách nhiệm cao với tinh 
thần tập thể, phối hợp tốt trong công việc và đồng thuận vì mục tiêu lớn của 
trường đòi hỏi người hiệu trưởng phải có những giải pháp hợp lý nhằm xây 
dựng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục. Từ những lý do trên, 
Tôi xin đưa ra kinh nghiệm: “Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng đội 
ngũ giáo viên trường tiểu học”.
II/ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
 Trường tiểu học Hoằng Ngọc đặt tại trung tâm của xã, cơ sở vật chất của 
nhà trường đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Trong những năm 
gần đây, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự quan tâm của 
Phòng Giáo dục & Đào tạo đã ưu tiên cho nhà trường về đội ngũ cán bộ giáo 
viên luôn đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu.Về chất lượng đội ngũ: 100% giáo 
viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Hầu hết các đồng chí giáo viên của 
trường đều nhiệt tình, tâm huyết với nghề, phần lớn giáo viên đều có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Các tổ chuyên môn của trường được biên chế hợp 
lý, hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Từ nhận thức về vai trò của người giáo 
viên như trên, là một cán bộ quản lý, tôi nhận thấy cần phải quan tâm đặc biệt 
tới công tác bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giáo viên và xem đó là đòi hỏi cấp 
bách cần được giải quyết. Trong những năm qua trường chúng tôi đã tập trung 
chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp quản lý có hiệu quả để xây dựng đội ngũ 
giáo viên và duy trì nề nếp, hoạt động, chuyên môn trong nhà trường ổn định, 
góp phần tạo nên chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển. 
Năm học 2010-2011 trường Tiểu học Hoằng Ngọc có 26 cán bộ, giáo viên 
,nhân viên. Trong đó: Giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 26 đồng chí, có 13 
đồng chí có trình độ Đại học, 4 đồng chí có trình độ Cao đẳng, 9 đồng chí có 
trình độ đạt chuẩn. Hầu hết là lực lượng trẻ, giàu lòng nhiệt tình, tâm huyết 
với nghề và rất ham học hỏi. Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết có ý thức 
rèn luyên tu dưỡng đạo đức nhà giáo tốt. Trong những năm qua kể từ năm 
2008 đến nay chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường từng bước được 
nâng lên: Số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 01 đồng chí. Số giáo viên dạy giỏi 
cấp Huyện 06 đồng chí. Số học sinh xếp loại văn hoá Giỏi 21%; số học sinh 
xếp loại văn hoá Khá 42% Tỷ lệ học sinh lên lớp 98%.
 Trong công tác quản lý nhà trường người Hiệu trưởng thường xuyên cập 
nhật các thông tin chính xác về chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng 
học sinh để có các biểu thống kê chính xác kết quả tự đánh giá của từng giáo 
viên, đánh giá xếp loại của Tổ chuyên môn, đánh giá xếp loại của Hội đồng 
thi đua nhà trường, đánh giá xếp loai của Hiệu trưởng đối với từng thành viên 
trong hội đồng sư phạm nhà trường.
 Thống kê các số liệu cụ thể của các năm học đối với từng lớp, từng học 
sinh về chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
 Đối chiếu các biểu mẫu thống kê và đưa ra các giải pháp cụ thể có hiệu 
 2 quả thiết thực trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm xây dựng đội ngũ 
có chất lượng cao để nâng cao Hiệu quả giáo dục trong nhà trường 
 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
 I/ CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
 1. Tăng cường nhận thức, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức 
tác phong lành mạnh cho giáo viên. 
 2. Xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm nâng cao hiệu quả các 
hoạt động trong nhà trường.
 3. Xây dựng củng cố hoạt động của các tổ chuyên môn.
 4. Tổ chức các phong trào thi đua dạy tốt và hội giảng.
 5. Tăng cường việc kiểm tra của Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn.
 6. Ban giám hiệu nhà trường phải nhận thức được rằng: Chi bộ là nhân 
tố quan trọng trong quá trình chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ của năm học. 
Chi bộ vững mạnh xuất sắc thì nhà trường mới mạnh toàn diện.
 7. Vai trò của Bí thư Chi bộ là phải tạo điều kiện để 100% đảng viên 
trong chi bộ xác định rõ trách nhiệm của mình với phong trào tập thể .Mỗi 
giáo viên trong trong Hội đồng sư phạm nhà trường phải tự rèn luyện để xứng 
đáng là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.
 8. Các Đảng viên trong Chi bộ phải xác đinh rõ: Phê và tự phê để đi đến 
đồng thuận, tranh luận sôi nổi để tìm được những giải pháp hay.
 9. Chỉ đạo quản lý bằng thi đua: Xây dựng bảng điểm thi đua 100 điểm 
chuẩn xác, khách quan và thật sự công bằng dựa trên chuẩn nghề nghiệp giáo 
viên tiểu học và tình hình thực tế của trường .
 10. Phát động nhiều phong trào thi đua trong năm học thông qua các 
ngày sinh hoạt tập thể: 20/11; 22/12; 26/3; 30/4 
 11. Tổ chức nhiều cuộc thi với nhiều hình thức sáng tạo của các tổ chức 
đoàn thể trong nhà trường.
 3 12. Tổ chức các cuộc giao lưu và tạo điều kiện để giáo viên và học sinh 
được giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cùng với các trường trong 
vùng.
 13. Động viên kịp thời để giáo viên có năng lực, năng khiếu, giáo viên 
cốt cán của trường phối hợp đồng thuận để đầu tư nhiều về thời gian, nhiều 
sáng kiến kinh nghiệm góp phần làm nên những thành tích cao của nhà trường 
 14. Người Hiệu trưởng phải xứng đáng là trụ cột, là cố vấn để chỉ đạo và 
điều hành công việc sao cho hợp lý, là niềm tin vững chắc của các thành viên 
trong nhà trường. 
 15. Tạo cho mọi thành viên trong nhà trường thấy được rằng : 
 Thành tích của tập thể là thành tích của chính mình. Thành tích của cá nhân 
mình cũng có một phần đóng góp vào thành tích của nhà trường. Vui vì thành 
tích của tập thể nhà trường và cũng mừng vì thành tích của đồng nghiệp mình 
đat được. 
II. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 1. Tăng cường nhận thức, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, 
tác phong lành mạnh cho giáo viên.
 - Làm cho cán bộ giáo viên trong nhà trường nhận thức rõ vai trò quan 
trọng của giáo dục và đào tạo trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất 
nước.
 - Giáo viên vần nhận thức được rằng: bậc tiểu học là bậc nền tảng trong 
hệ thống giáo dục, giúp cho học sinh hình thành được nhân cách bước đầu rất 
cơ bản để các em có điều kiện rèn luyện học tập và phát triển các bậc học tiếp 
theo.
 - Thường xuyên cho giáo viên sinh hoạt nâng cao tư tưởng chính trị, coi 
trọng công tác dân chủ đặc biệt khâu đoàn kết trong nội bộ, giáo dục tập thể 
để thấy rõ vai trò to lớn của đoàn kết (đoàn kết là nguyên nhân của mọi thắng 
 4 lợi)
 - Coi trọng công tác thi đua, công tác động viên tuyên truyền, mạnh dạn 
đặt niềm tin vào giáo viên để khơi dậy sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám 
làm trong đội ngũ. Xây dựng khối đoàn kết gắn bó giữa giáo viên và phụ 
huynh học sinh, nêu rõ được trách nhiệm của mỗi bên để cùng phối hợp làm 
công tác giáo dục.
 - Xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa giáo viên chủ nhiệm với lãnh 
đạo Đảng, chính quyền địa phương, với ban giám hiệu cũng như các tổ chức 
đoàn thể, cùng phối hợp làm công tác giáo dục để giáo dục dào tạo thực sự là 
sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.
 - Đặc biệt coi trọng tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc tự 
học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng 
với nhiệm vụ mới của giáo dục. Luôn coi trọng kết quả chất lưọng giáo dục, 
lấy học sinh làm thước đo cuối cùng để đánh giá chất lượng và sự cố gắng của 
đội ngũ giáo viên.
 2. Xây dựng quy chế làm việc khoa học nhằm nâng cao hiệu quả của 
các hoạt động trong nhà trường.
 - Thực hiện mục tiêu kế hoạch, chỉ đạo các tổ, các cá nhân làm việc 
theo kế hoạch, tất cả công việc phải được kế hoạch hoá, cụ thể hóa, tiêu chuẩn 
hoá.
Các quy định cụ thể:
 + Quy định về trực lãnh đạo, trực tuần của giáo viên.
 + Quy dịnh về hồ sơ giáo viên.
 + Quy định về soạn bài, chấm bài.
 + Quy định về lịch hội họp, chế đọ thông tin báo cáo.
 - Thông qua quy chế trên để cán bộ giáo viên có lề lối làm việc khoa 
học, từ đó siết chặt được kỷ cương, nề nếp trong nhà trường.
 5 3. Xây dựng củng cố hoạt động của tổ chuyên môn.
 Tôi xác định đây là một nội dung quan trọng của công tác quản lý, nó có 
vai trò rất lớn trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và chất 
lượng giáo dục. Hoạt động hiệu quả của mỗi giáo viên sẽ tạo ra điều kiện tốt 
nhất để mỗi giáo viên tự học hỏi lẫn nhau về kiến thức, chuyên môn và nghiệp 
vụ sư phạm, từ đó nâng cao trình độ năng lực của mình. Với vai trò như vậy 
đòi hỏi tổ chuyên môn phải được tổ chức hợp lý, hoạt động có nề nếp và khoa 
học.
 * Về phía nhà trường:
 - Chúng tôi phân tổ, tổ chia thành từng nhóm chuyên môn. Chỉ định tổ 
trưởng tổ phó là các giáo viên đầu đàn về chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần 
trách nhiệm cao, được sự tín nhiệm của đồng nghiệp. Tổ phó đồng thời là các 
nhóm trưởng.
 - Sắp xếp lịch sinh hoạt cho các tổ: sinh hoạt vào chiều thứ 7 hàng tuần 
của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng.
 - Đảm bảo tối đa những đề nghị phục vụ cho công tác chuyên môn mà 
các tổ đưa ra.
 - Tạo điều kiện cho các giáo viên được tiếp cận với các phương pháp 
dạy học mới và thời gian để giáo viên tham gia dự các lớp học nâng cao trình 
độ (học tại chức, từ xa).
 - Thành lập tổ cốt cán cấp trường. Tổ này có nhiệm vụ giúp đỡ, bồi 
dưỡng nâng cao trình độ chuyên cho đội ngũ giáo viên.
 - Tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, chuyên đề cho 
từng khối lớp, từng phân môn, chuyên đề sử dụng đồ dùng dạy học. Phân 
công giáo viên chuẩn bị báo cáo, dạy thực hành. Sau mỗi chuyên đề có sơ kết, 
nhận xét rút kinh nghiệm.
 * Về chuyên môn:
 6 - Phải có nội dung sinh hoạt cụ thể bằng kế hoạch hàng tháng, hàng kỳ, cả 
năm học. Nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn phải có đủ các nội dung 
như:
+ Đánh giá kết quả công tác tuần trước.
+ Triển khai công tác tuần tới.
+ Thảo luận, thống nhất chương trình, đưa ra bài toán khó, hướng dẫn giải.
- Có kế hoạch kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy 
định của nhà trường.
 - Có kế hoạch dạy bài khó hoặc dạy rút kinh nghiệm theo chuyên đề, 
phân công người dạy cụ thể.
 - Phân công cụ thể người giúp đỡ những giáo viên mới ra trường hoặc 
những giáo viên còn yếu về từng mặt.
 Do tổ chức và chỉ đạo tốt hoạt động của các tổ chuyên môn mà chúng 
tôi đã thu được một số kết quả sau:
 + Các đợt khảo sát chất lượng: đầu năm, giữa kỳ I, giữa kỳ II đều được 
sử dụng bộ đề thống nhất chung cho toàn khối.
 + Các tiết dạy đều sử dụng thiết bị dạy học trực quan.
 + Đảm bảo đủ các tiết thực hành chuyên đề đối với các phân môn. 
- Các tổ chuyên môn đều đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và tiên tiến 
xuất sắc, trong đó tổ chức các đợt thi đua “Dạy tốt, học tốt” chào mừng các 
ngày lễ lớn như: 20/10; 20/11; 3/2; 8/3; 26/3.
 - Tổ chức hội giảng cấp trường 2 đợt trong năm học. Tổ chức thi giáo 
viên dạy giỏi cấp trường để lựa chọn các tiết dạy tiêu biểu dự hội giảng cấp 
huyện.
 - Phát động phong trào viết SKKN trong toàn trường, tập trung vào yêu 
cầu đổi mới phương pháp giảng dạy.
 - Làm tôt công tác thi đua khen thưởng ngay trong từng đợt thi đua. 
 7 Cho dù giá trị vật chất không đáng là bao nhưng cũng đã động viên được giáo 
viên kịp thời, khích lệ được phong trào ngày càng hiệu quả.
 - Thông qua các phong trào thi đua giáo viên đã có thêm được rất nhiều 
kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Hoạt động này thật sự thiết thực cho 
công tác tự học, tự rèn luyện của mỗi người.
4. Tăng cường công tác kiểm tra của Ban giám hiệu và của tổ chuyên môn.
 - Kiểm tra là một trong bốn nội dung, chức năng của người cán bộ quản lý 
trong công việc quản lý nhà trường. Kiểm tra là vũ khí, là động lực cho sự 
phát triển. Trong nhà trường, thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra chính 
là nhắc nhở mọi người làm việc đúng, đồng thời phát hiện kịp thời những mặt 
tốt để phát huy, tìm ra những mặt còn hạn chế để khắc phục. Thói quen 
nghiêm túc, làm việc có kế hoạch khoa học, trong công việc không phải tự 
nhiên ai cũng có mà hầu hết được hình thành và phát triển trong suốt cả quá 
trình công tác mà lúc đầu thường là chưa tự giác. Nói tóm lại là làm tôt công 
tác kiểm tra theo đúng nguyên tắc, thiết thực sẽ tạo nên hiệu quả đích thực, 
giúp mỗi người ngày càng tự giác và nghiêm túc hơn.
 - Nhận thức về vai trò tác dụng của công tác kiểm tra như vậy nên 
chúng tôi tập trung rút kinh nghịêm về nội dung, phương pháp kiểm tra sau 
từng năm học nhằm hoàn thiện hơn về nội dung và biện pháp để hiệu quả 
thanh tra thiết thực hơn đối với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo 
viên nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.
 - Chúng tôi xác định nội dung kiểm tra là việc thực hiện các quy định 
về chuyên môn như: kế hoạch giảng dạy, soạn giáo án, thực hiện chương 
trình, thực hiện chế độ kiểm tra cho điểm, việc chấm, chữa bài cho học sinh, 
việc dự giờ thăm lớp, tự học, công tác chủ nhiệm và một số công tác khác.
 - Để việc kiểm tra có tác dụng thiết thực, đúng mục đích, đầu năm học 
chúng tôi đưa ra hội nghị các mẫu phiếu kiểm tra để mọi người thảo luận, 
 8 thống nhất rồi mới thực hiện.
 - Trong Ban giám hiệu, chúng tôi phân công mỗi người một tổ, dự các 
buổi sinh hoạt tổ với các tổ đó. Khi thực hiện kế hoạch kiểm tra của hiệu 
trưởng, ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn cùng đi dự giờ. Hàng tháng, 
hàng tuần công khai kế hoạch kiểm tra trên kế hoạch công tác tuần.
 - Công khai kế hoạch kiểm tra:
 + Kiểm tra kế hoạch giảng dạy, Giáo án, sổ Chủ nhiệm, vở luyện viết 
của giáo viên vào thứ 2 hàng tuần.
 + Kiểm tra sổ điểm lớp vào ngày 28 đến 30 hàng tháng.
 + Kiểm tra theo kế hoạch (chuyên đề, toàn diện) 1 giáo viên/tháng.
 + Ngoài kiểm tra theo lịch chúng tôi chú trọng việc kiểm tra đột xuất, 
nhất là dự giờ đột xuất và việc thực hiện quy chế chuyên môn. 100% giáo 
viên được dự giờ đột xuất ít nhất 1 lần trong một học kỳ. Các tổ chuyên môn 
khi trống tiết đi dự giáo viên trong tổ.
 - Sử dụng kết quả kiểm tra để nhắc nhở, rút kinh nghiêm những giáo 
viên chưa thực hiện tốt hoặc có thiếu sót trong quá trình công tác, đồng thời 
tuyên dương, khích lệ những cá nhân làm tốt từ đó nhân rộng điển hình. Khi 
cán bộ, giáo viên nhắc nhở 2-3 lần mà vẫn không sửa chữa sẽ tính vào tiêu 
chuẩn thi đua.
 Vì việc kiểm tra được làm thường xuyên từ tổ đến Ban giám hiệu nên không 
có giáo viên nào vi phạm quy chế chuyên môn. Trong quá trình kiểm tra chủ 
yếu phát hiện ra một số tồn tại của giáo viên như: việc chấm bài ở một số 
giáo viên tiến hành chưa thường xuyên, chưa phát hiện và sửa hết lỗi mà học 
sinh mắc phải hoặc chấm còn mang tính động viên nhiều, một số giáo viên 
thực hiện chế độ điểm còn chậm hoặc sửa điểm chưa đúng hướng dẫn. Nhờ 
kiểm tra nhắc nhở mà những thiếu sót này dần dần được khắc phục.
 5.Ban giám hiệu nhận thức rõ : Chi Bộ là nhân tố quan trọng nhất trong 
 9 quá trình chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ của năm học .
 Ban chi uỷ phải đoàn kết thống nhất tập trung nâng cao nhận thức cho từng 
Đảng viên để mọi đảng viên trong chi bộ đều thấy được: Phê và tự phê để đi 
đến đồng thuận.Tranh luận sôi nổi để tìm được những giải pháp hay. Từng 
đảng viên phải tự giác rèn luyện để xứng đáng là tấm gương đạo đức tự học 
và sáng tạo.
 6. Nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong quá trình chỉ đạo các phong 
trào của đơn vị nhà trường. Chi bộ định hướng các lĩnh vực một cách toàn 
diện.
 7. Chỉ đạo quản lý bằng thi đua:
 Xây dựng bảng điểm thi đua dựa trên chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học 
và các qui chế dân chủ trong cơ quan. Bảng điểm được đưa ra công khai và 
được hội thảo từng bước ở các tổ chức trong nhà trường. Các ý kiến được tập 
hợp về ban thi đua sau đó ban thi đua thảo luận để thống nhất Trong năm học 
ban thi đua chỉ đạo các tổ chuyên môn bình xét theo bảng điểm và xếp theo 
thứ tự trong tổ từ cao đến thấp. Sau đó Ban thi đua họp và xét duyệt theo từng 
tiêu chuẩn đối với từng cá nhân và đảm bảo vô tư, khách quan, công bằng thật 
sự.
 8. Tổ chức nhiều cuộc thi với nhiều hình thức sáng tạo của các tổ chức 
đoàn thể trong nhà trường ..
 9 . Tổ chức nhiều cuộc giao lưu và tạo điều kiện để học sinh và giáo viên 
được giao lưu trên các sân chơi do Phòng giáo dục và các cụm trường tổ chức 
..
 10. Động viên kịp thời để giáo viên có tài năng, năng khiếu, giáo viên cốt 
cán của trường phối hợp đồng thuận để đầu tư nhiều về thời gian, nhiều sáng 
kiến kinh nghiệm, góp phần làm nên các thành tích cao của trường.
 11. Tạo điều kiện cho mọi thành viên trong trường thấy được rằng: 
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_ly_nham_xay_dung.doc sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_ly_nham_xay_dung.doc







