Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lời mở đầu :
Trong những năm gần đây, trước những khó khăn của sự chuyển đổi cơ chế
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giáo dục Mầm non đã gặp
không ít khó khăn ở nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Nhiều trường cơ sở
vật chất xuống cấp nghiêm trọng, trường không ra trường, lớp không ra lớp, đời
sống của giáo viên vô cùng khó khăn.
Để ổn định và duy trì ngành học, Bộ Giáo dục và đào tạo đã đổi mới cách
chỉ đạo quản lý, đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục Mầm non, trường mầm
non từ nhiều loại hình như bán công, tư thục đang được chuyển đổi sang loại hình
trường mầm non công lập và công lập tự chủ một phần nhằm phù hợp với tình
hình mới hiện nay, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đổi mới
phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới.
Đồng thời tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống trường trọng điểm, trường có chất
lượng cao, các chương trình dự án trái phiếu Chính phủ đã và đang được triển
khai rộng khắp ở nhiều nơi , nhằm không ngừng đầu tư cơ sở vật chất cho ngành
học phát triển. Nhờ vậy chất lượng giáo dục Mầm non đã có chuyển biến đáng kể,
đáp ứng với sự phát triển ngày một đi lên của đất nước .
Với quan điểm chỉ đạo của Đảng “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng
đầu” “Sự nghiệp giáo dục là của toàn Đảng, toàn dân”, trong nhiều năm qua Đảng
và nhà nước rất quan tâm và chăm lo đến sự nghiệp giáo dục. Phát triển giáo dục
nói chung, giáo dục Mầm non nói riêng là trách nhiệm chung của các cấp, các
ngành và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của nhà nước.
Với những nơi có sự quan tâm phát triển giáo dục, chính quyền địa phương đã
xây dựng hệ thống trường lớp cho các cháu Mầm non, phối hợp các ban ngành tại
địa phương để hổ trợ đời sống cho giáo viên Mầm non, và với sự tham mưu, quản
lý chuyên môn của ngành giáo dục đã đưa việc nuôi dạy các cháu vào nề nếp, chất
lượng tốt, tạo được niềm tin trong nhân dân và đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp
giáo dục nói chung.
1 Dưới ánh sáng Nghị quyết TW 2 khoá VIII của Đảng, đã tạo ra những
chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ các cấp, các ngành và nhân dân
về giáo dục và đào tạo.
Trên thực tế, giáo dục Mầm non Thiệu Khánh nhiều năm qua, việc đầu tư
về cơ sở vật chất ít được quan tâm, trường lớp còn nằm rải rác ở nhiều khu, phòng
học chật hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, trang thiết bị bên trong nhóm lớp, các
phương tiện, điều kiện dạy học hầu như chưa có gì, dẫn đến chất lượng ở nhà
trường bị tụt hậu, đi xuống so với các trường trong huyện .
Đứng trước những khó khăn trên, để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục
hiện nay, đặc biệt là để thực hiện được chương trình giáo dục mầm non mới, hơn
nữa yêu cầu về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đòi hỏi phải có đầy đủ
các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, việc thực hiện chương trình giáo
dục, các tiêu chí phải được chuẩn về mọi mặt, đòi hỏi cán bộ quản lý nhà trường
cần phải có cách nhìn mới, với tầm nhìn chiến lược cho giáo dục Mầm non ở địa
phương .
Trước tình hình đó, vấn đề xã hội hóa giáo dục (XHHGD) mầm non ở địa
phương là một trong những việc làm cần thiết nhằm đảm bảo đầy đủ các điều kiện
cho nhà trường và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay, đó cũng
là mục tiêu kinh tế xã hội mà địa phương đặt ra .
Nhận thức rõ được điều đó, bản thân là hiệu trưởng, quản lý trường mầm
non, tôi mạnh dạn áp dụng đề tài:“Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã
hội hoá giáo dục ở trường mầm non” góp phần nhỏ bé vào công tác phát triển
sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục mầm non Thiệu Khánh nói riêng.
II. Thực trạng công tác xã hội hoá giáo dục ở trường mầm non Thiệu
Khánh, huyện Thiệu Hoá.
1. Thuận lợi :
Trong năm học vừa qua, nhà trường có nhiều thuận lợi cơ bản đó là:
Đội ngũ giáo viên có tinh thần đoàn kết cao, nhiệt tình trong công tác, có trình độ
chuyên môn đạt chuẩn trở lên, và có 58% số cán bộ giáo viên trên chuẩn, sẵn sàng
nhận nhiệm vụ khi được phân công, có tinh thần trách nhiệm cao. Ban giám hiệu
nhà trường có bề dày kinh nghiệm, có trình độ quản lí, trình độ chuyên môn vững
vàng, biết phân công và bố trí xắp xếp công việc cho từng người hợp lý.
2 Sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về đầu tư cơ sở
vật chất, xây dựng trường lớp cho nhà trường tương đối đảm bảo, khuôn viên sạch
đẹp. Nhân dân có nhận thức về công tác giáo dục, luôn quan tâm đến con em
mình, đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi, luôn có tinh thần ủng hộ các chủ trương,
cũng như các phong trào mà nhà trường đề ra .
Sự gắn kết giữa ban giám hiệu nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh
trong việc “Nâng cao năng lực của cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục” là
kết quả tạo nên sự thành công trong công tác xã hội hóa giáo dục tại nhà trường.
Đặc biệt là 2 năm gần đây dưới ánh sáng của nghị quyết TW2 khóa VIII,
nhiều chương trình, dự án đã và đang được quan tâm cho nhà trường , được sự
quan tâm chỉ đạo của phòng giáo dục đã tạo điều kiện cho nhà trường chúng tôi
làm tốt công tác XHHGD nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và
giáo dục các cháu trẻ ở trường đạt kết quả .
2. Khó khăn :
Thiệu Khánh là một xã đất hẹp người đông, dân số xã trên 9 nghìn dân,
nghề nghiệp chủ yếu là làm nông nghiệp, chỉ có 1/4 dân số là buôn bán làm nghề
phụ, số còn lại đi làm ăn xa ở Lào, Miền Nam để con lại cho ông bà, việc phối kết
hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ có phần khó khăn. Vì vậy
ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong
nhà trường.
Là một xã nhiều năm liền khó khăn về ngân sách dẫn đến việc xây dựng cơ
sở vật chất cho các nhà trường có những khó khăn , cả 3 cấp học(Mầm non, Tiểu
học, THCS) trên địa bàn xã chưa có trường chuẩn .
Giáo viên đa số là hợp đồng theo Quyết định 2480 của UBND tỉnh, đời
sống còn nhiều khó khăn .
Cơ sở vật chất, trường lớp đã nhiều năm xuống cấp nghiêm trọng, các
phòng học được sửa chữa, cải tạo lại từ nhà kho, nhà làm thảm len, được sử dụng
qua nhiều năm dột nát, các nhóm lớp nằm rãi rác trên địa bàn xã, được chia thành
5 khu lẻ, đặc biệt là địa phương có 1 thôn sống ở vùng sông nước, chuyên làm
nghề đánh bắt thủy sản và vận tải đường sông, cuộc sống du canh, du cư nay đây
mai đó, không ổn định dẫn đến số trẻ luôn biến động, khó khăn trong việc huy
động và duy trì sĩ số cháu .
3 3. Thực trạng giáo dục mầm non Thiệu Khánh trong những năm qua.
a. Huy động trẻ đến trường.
Những năm gần đây việc huy động trẻ ra lớp có nhiều thuận lợi hơn, đa số
các cháu đến độ tuổi, phụ huynh đã đưa các cháu đến trường để học tập, một số
gia đình có điều kiện hoàn cảnh khó khăn đang còn để trẻ ở nhà với ông bà, đến
khi trẻ 4-5 tuổi mới đưa trẻ ra lớp, số trẻ ở độ tuổi nhà trẻ đến trường còn thấp,
mặt khác số gia đình đi làm ăn xã ở Lào, Miền Nam thường mang con đi theo, khi
gặp khó khăn lại mang con về với ông bà dẫn đến số trẻ đến trường luôn biến
động, không ổn định, số trẻ chuyển đi, chuyển đến nhiều, khó khăn cho việc điều
tra, cũng như huy động trẻ ra lớp theo đúng kế hoạch .
Qua khảo sát ban đầu về số lượng huy động trẻ ra lớp và trẻ bán trú năm
học 2008-2009 và năm học 2009-2010 như sau:
Năm học Số trẻ điều tra Số trẻ huy động Số trẻ bán
trú
Nhà trẻ MG NT Tỷ lệ MG Tỷ lệ TS %
2008-2009 199 256 42 21% 231 90,3% 156 57,1%
2009-2010 171 257 45 26,3% 232 90,3% 198 71,4%
b. Tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường .
Là một địa phương nhiều năm liền cơ sở vật chất nhà trường vô cùng khó
khăn, 100% số phòng học được tận dụng từ những nhà làm thảm, nhà kho của
hợp tác xã cũ, được phân bố rãi rác đều thành 5 khu ở các thôn, khuôn viên mỗi
khu chật hẹp, diện tích các phòng học từ 25-30m2, đã được sửa chữa lại qua nhiều
năm sử dụng, nền nhà ẩm thấp, thiếu ánh sáng, mái ngói bị mại, mòn qua nhiều
lần mưa bão, dẫn đến những ngày trời mưa giáo viên phải dùng xô chậu hấng
nước mưa dột trên mái .
Sân chơi chật hẹp, công trình phụ tạm bợ, nhà bếp được xây tạm với diện
tích 10m2, hệ thống thoát nước không có, sau mỗi trận mưa nước dâng lên ngập
sân lầy lội .
4 Trang thiết bị bên trong hầu như không có gì, ngoài số đồ chơi mà nhà
trường mua sắm và tự làm , bàn ghế vừa tầm đã qua sử dụng nhiều năm mối ,
mọt, hư hỏng. Liên tục nhiều năm cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu .
Năm học Cơ sở vật chất Số lượng
Phòng học tạm 11
Bàn ghế quy cách 45 bộ
2008-2009 Bàn ghế vừa tầm 60 bộ
Công trình vệ sinh tạm 4
Phòng học kiên cố 7
Phòng học tạm 2
Bàn ghế quy cách 45 bộ
Bàn ghế vừa tầm 60 bộ
Công trình vệ sinh khép kín 7
Bếp 1 chiều 1
Nhà bảo vệ 1
2009-2010
c. Chế độ giáo viên mầm non ngoài biên chế .
Ngoài mức hỗ trợ của tỉnh, từ nguồn học phí, nhà trường vận động phụ huynh
hổ trợ mỗi giáo viên ngoài biên chế hàng tháng ở trường như sau:
Trực trưa, Làm thêm
Nămhọc Học phí Tăng giờ Chăm sóc Thứ 7 Tổng
2008-2009 200.000 ® 0 80.000® 110.000® 390.000 ®
2009-2010 220.000 ® 0 90.000 ® 120.000 ® 430.000 ®
Qua kh¶o s¸t chóng ta cã thÓ thÊy r»ng trêng mÇm non ThiÖu Kh¸nh trong
nh÷ng n¨m võa qua gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, ®Æc biÖt lµ c¬ së vËt chÊt trang thiÕt bÞ
®å dïng ®å ch¬i cßn nghÌo nµn, kh«ng ®ñ cho viÖc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng cho trÎ
ë trêng mÇm non do ®ã chÊt lîng gi¸o dôc cßn h¹n chÕ.
§Ó lµm tèt c«ng t¸c gi¸o dôc mÇm non ®ßi hái ph¶i cã sù l·nh ®¹o c¸c cÊp
uû ®¶ng, chÝnh quyÒn ®Þa ph¬ng ®Æc biÖt ph¶i cã sù ñng hé gióp ®ì cña c¸c tæ
5 chøc ®oµn thÓ, cña c¸c doanh nghiÖp, c¸ nh©n, ®Æc biÖt lµ sù phèi hîp cña c¸c bËc
phô huynh .
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Các giải pháp thực hiện :
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác xã hội hóa giáo dục cho cán bộ,
giáo viên, phụ huynh và cộng đồng.
2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo uy tín, niềm tin đối với cha mẹ
học sinh và cộng đồng.
3. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên và
nhân viên .
4. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương , phối kết hợp với các tổ
chức, ban ngành, phụ huynh để tăng cường cơ sở vật chất , trang thiết bị và chế độ
giáo viên mầm non nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ .
II. Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục ở
trường Mầm non Thiệu Khánh, huyện Thiệu Hoá.
Đứng trước tình hình thực tế nhiều năm liên tục với điều kiện khó khăn về
cơ sở vật chất, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của nhà trường . Từ thực
tiễn quá trình nghiên cứu tổ chức thực hiện cuộc vận động XHHGD, tôi nhận
thấy để làm tốt công tác này trên địa bàn trường Mầm non Thiệu Khánh, tôi đã
mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau:
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác
XHHGD ở địa phương .
Trước tiên để mọi người hiểu về tầm quan trọng, vị trí của bậc học mầm
non và mục tiêu của nó. Việc tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức
khác nhau, có kế hoạch, tổ chức chỉ đạo thông qua các hoạt động cụ thể như:
* Đối với lãnh đạo địa phương, các ban ngành, đoàn thể :
Để các cấp lãnh đạo đảng, chính quyền, các đoàn thể như MTTQ, Hội
LHPN, đoàn thanh niên hiểu về nhà trường, tôi cần nói rõ vị trí , tầm quan trọng
của bậc học, sự cần thiết phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết
bị phục vụ cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở nhà trường để đáp
ứng với yêu cầu thực tế hiện nay, từ đó mạnh dạn đề xuất, đưa ra các kiến nghị,
6 trong các cuộc họp , cụ thể tại các kỳ họp HĐND xã, các hội nghị , các cuộc họp
mở rộng của địa phương, mặt khác gặp gỡ trực tiếp để trình bày các ý kiến đó để
họ hiểu và quan tâm đến nhà trường, vì từ trước tới nay ngành học mầm non vẫn
còn bị xem nhẹ, làm thay đổi cách nhìn về ngành học mầm non thể hiện bằng các
nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã.
* Đối với các chi hội ở thôn xóm :
Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, các buổi họp Mặt trận thôn, họp thôn ,
họp các chi hội phụ nữ ở cơ sở, để tuyên truyền với mọi người dân để họ hiểu và
quan tâm đến nhà trường cũng như con em mình.
*Đối với các bậc phụ huynh:
Tổ chức tốt các ngày hội “toàn dân đưa trẻ đến trường”, ngày 20/10, ngày
20/11, kỷ niệm ngày 8/3, ngày tổng kết năm học, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 , các
cuộc họp phụ huynh học sinh hàng kỳ, qua trao đổi trực tiếp với phụ huynh khi
đưa đón trẻ các nội dung tuyên truyền cần phải có mục tiêu cụ thể, hợp lý thể hiện
rõ đường lối quan điểm của Đảng về giáo dục.
Phải khơi dậy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của nhân dân địa
phương và bám vào nghị quyết của hội đồng giáo dục . Kêu gọi các tổ chức đoàn
thể, các bậc phụ huynh không ngừng quan tâm ủng hộ các phong trào nhà trường.
* Tuyên truyền qua các ngày lễ hội :
Nhà trường luôn tổ chức tốt các ngày lễ hội cho các cháu, tham mưu với
địa phương hổ trợ tặng quà cho các cháu nhân ngày lễ, ngày tết của trẻ như tết
trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 có sự tham gia của đại diện các ban ngành
đoàn thể, toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường, các bậc phụ huynh và
các cháu, qua đó phụ huynh thấy được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, nhà
trường đối với con em họ, mặt khác trong các ngày lễ lớn của địa phương như :
Đón nhận đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang, Đại hội đảng bộ, đại hội hết nhiệm
kỳ các đoàn thể ở địa phương, câu lạc bộ phụ nữ nhà trường chuẩn bị tốt các tiết
mục văn nghệ chào mừng, tạo sự phấn khởi trong tập thể cán bộ, giáo viên, và
phụ huynh làm thay đổi hẳn về nhận thức về ngành học, tạo ra niềm tin, từ đó nhà
trường kêu gọi sự ủng hộ của các cấp , các ngành, các bậc phụ huynh quan tâm
cho nhà trường .
7 2. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và công tác XHHGD cho cán bộ, giáo
viên.
Như ta đã biết chất lượng giáo dục ở nhà trường phụ thuộc hoàn toàn vào
chất lượng đội ngũ giáo viên, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giữ vai
trò quan trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, bởi vậy việc bồi dưỡng
cán bộ giáo viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường, đặc biệt là
công tác XHHGD. Hàng năm tôi thường xuyên có kế hoạch động viên, cử cán bộ
giáo viên tham gia các lớp học hàm thụ nâng cao về trình độ chuyên môn, chính
trị , tin học, bồi dưỡng cách thức làm công tác XHHGD ... cho cán bộ giáo viên,
vì giáo viên là người gần gủi nhất với phụ huynh và cộng đồng dân cư, ban giám
hiệu không thể đơn phương làm công tác XHHGD mà phải dựa vào sức mạnh tập
thể .
Vì vậy đến năm học 2009-2010 nhà trường đã có 9 cán bộ giáo viên tốt
nghiệp đại học tại chức nâng tỷ lệ giáo viên trên chuẩn của nhà trường lên 58%,
so với các năm học trước, đặc biệt là năm học 2010-2011, số giáo viên của trường
9 cô trong đó 2 cô sắp nghỉ chế độ, còn lại 8 cô đã được cử đi học để đến các năm
học tiếp theo nâng tỷ lệ cán bộ, giáo viên trên chuẩn toàn trường lên 97-100% .
Ngoài ra còn động viên cán bộ, giáo viên tích cực tự học, nghiên cứu sách
vở, học đồng nghiệp , bằng nhiều con đường khác nhau nhằm nâng cao năng lực
bản thân . Ngoài việc bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, tay nghề cho giáo viên,
ban giám hiệu nhà trường còn tổ chức họp giáo viên hàng tháng, bồi dưỡng giáo
viên về phương pháp , cách tuyên truyền cho phụ huynh về công tác XHHGD ở
nhà trường, vận động phụ huynh ủng hộ mạnh mẽ các phong trào nhà trường, nhờ
vậy mà các điều kiện phục vụ học tập của trẻ được phụ huynh hưởng ứng nhiệt
tình, hầu hết các cháu đến trường đều có đủ đồ dùng học tập, đồ chơi, ngoài ra
còn ủng hộ về kinh phí mua sắm trang thiết bị, sửa sang trường lớp, đồ dùng phục
vụ bán trú giúp nhà trường có đủ điều kiện thực hiện chương trình mầm non mới
ở trường đạt kết quả, chất lượng giảng dạy trẻ ở trường ngày một được nâng cao.
3. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo uy tín, niềm tin đối với cha
mẹ học sinh và cộng đồng
8 Để tạo được uy tín đối với cha mẹ trẻ và địa phương đối với tập thể sư
phạm nhà trường phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ ,
trước hết cần phải xây dựng được đội ngũ giáo viên có năng lực sư phạm, động
viên cán bộ, giáo viên không ngừng học tập nâng cao trình độ về chuyên môn
nghiệp vụ là mục tiêu cho sự phấn đấu.
Thực hiện tốt cuộc vận động “Dân chủ - Kỹ cương - Tình thương - Trách
nhiệm”,“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự và sáng tạo” do công
đoàn giáo dục đào tạo phát động, phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân
thiện học sinh tích cực”, nhà trường khai trương xây dựng trường học có nếp sống
văn hóa năm 2010. Bên cạnh đó nhà trường cần phải xác định rõ đầu tư cho hoạt
động chăm sóc và giáo dục trẻ là hoạt động trọng tâm quan trọng hàng đầu
của nhà trường.
Tổ chức tốt việc bán trú cho trẻ tại trường , nâng số lượng trẻ bán trú từ 156
cháu bán trú năm 2008-2009 lên 245 cháu năm học 2010-2011, thay đổi thực đơn,
đảm bảo khẩu phần ăn cho trẻ , nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì
tại nhà trường, tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm gửi con tại trường.
Hàng năm nhà trường không ngừng đầu tư về các điều kiện phục vụ cho
công tác giảng dạy trên lớp , tham mưu cơ sở vật chất , mua sắm trang thiết bị dạy
học như : tranh chuyện, thơ, đồ dùng dạy học, đồ chơi, phát động nhiều phong
trào làm đồ dùng đồ chơi, mô hình, sa bànphục vụ tiết dạy, tổ chức hướng dẫn
giáo viên trang trí nhóm lớp theo chủ đề, cung ứng các loại sách vở có liên quan
đến chuyên môn như các loại sách hướng dẫn chương trình theo chủ đề các độ
tuổi, vẽ tranh tạo môi trường tạo cảnh quan nhà trường xanh, sạch đẹp .
-Tổ chức cho giáo viên trồng rau phù hợp với từng mùa đảm bảo cung ứng
một phần rau sạch phục vụ cho các cháu ăn tại trường .
Bên cạnh đó cần phải nâng căo năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm
của đội ngũ cán bộ giáo viên, xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh.
Phát huy vai trò và chức năng của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phải niềm
nở tiếp đón phụ huynh và thường xuyên tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của gia đình
và chế độ sinh hoạt của trẻ ở nhà và thông tin với gia đình thông qua giờ đón trả
trẻ. Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh
báo cáo lại với BGH để BGH nắm bắt được tình hình từ gia đình trẻ. Giúp BGH
9 giải quyết những vấn đề thắc mắc từ phía phụ huynh, có chủ trương miễn giảm
cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ vượt qua khó khăn có
điều kiện gửi con đi học tại nhà trường .
Hiệu trưởng chỉ đạo chuyên môn để chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trong
việc cân đo theo dõi trẻ trên biểu đồ hàng kỳ, khám sức khỏe định kỳ, khảo sát
đánh giá trẻ theo 2 kỳ đối với chương trình mầm non mới, phối hợp trao đổi với
phụ huynh để nắm bắt được tình hình học tập cũng như việc chăm sóc trẻ ở nhà
trường.
Tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh để tuyên truyền các chủ trương của
ngành, kiến thức nuôi dạy trẻ đồng thời bàn bạc các vấn đề liên quan đến các điều
kiện chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ như : Mua sắm sạp giường, chăn,
chiếu, bát thìa, đồ dùng nhà bếp, điện, nước, phụ phí, đồ dùng học tập, đồ chơi,
trang trí nhóm lớp theo chủ đề, tất cả các vấn đề trên đều được đưa ra bàn bạc
thấu đáo, tạo ra sự đồng thuận trong hội nghị, trình kế hoạch với UBND xã xin ý
kiến chỉ đạo trước khi triển khai .
Nhà trường đóng vai trò chủ đạo vạch ra cho cha mẹ trẻ biết được những
định hướng cần làm để phối kết hợp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Phối hợp
với cha mẹ trẻ khi đón trả trẻ trao đổi rút kinh nghiệm về việc chăm sóc nuôi d-
ưỡng, thông báo kết quả chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ cho cha mẹ trẻ biết
để có sự phối kết hợp trong việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở trường và
gia đình. Xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ trẻ tổ
chức tốt việc xây dựng quỹ khuyến học, có kế hoạch tuyên truyền phổ biến kiến
thức nuôi dạy trẻ đến các bậc phụ huynh, tổ chức khen thưởng cho giáo viên dạy
giỏi, lao động tiên tiến, các cháu có thành tích để tạo động lực cho giáo viên nâng
cao chất lượng giáo dục.
4. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương để tăng cường cơ sở vật
chất, trang thiết bị cho trường mầm non .
Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo địa phương để hổ trợ tích cực hơn
nữa đối với nhà trường. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà
trường.
Để việc làm có hiệu quả tôi phải có kế hoạch và nội dung tham mưu, biết
tranh thủ ý kiến khi tham mưu, phải biết bám sát vào chủ trương của ngành, nghị
10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nham_day_manh_cong_ta.doc