Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện hoạt động chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện hoạt động chăm sóc - nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ THANH HÓA
TRƯỜNG MẦM NON PHAN ĐÌNH PHÙNG
KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC - NUÔI DƯỠNG TRẺ
TRONG TRƯỜNG MẦM NON
HỌ VÀ TÊN : LÊ THỊ MINH
CHỨC VỤ: HIỆU TRƯỞNG
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: TRƯỜNG MN PHAN ĐÌNH PHÙNG
SKKN THUỘC LĨNH VỰC: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Năm học: 2010- 2011 A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết: Ngành học mầm non là ngành học nằm trong hệ
thống giáo dục quốc dân, “Ngành học có nhiệm vụ thực hiện nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi”. Nếu được chăm sóc, nuôi
dưỡng , giáo dục tốt, trẻ sớm phát triển thể chất và trí tuệ một cách đúng hướng
và mạnh mẽ. Nó là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong sự hình thành và phát
triển tất cả các khả năng của trẻ , hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của
nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em cũng đã nêu rõ: “ sức khoẻ của trẻ em hôm
nay là sự phồn vinh cho xã hội mai sau”
Để đáp ứng với những yêu cầu phát triển đi lên của đất nước trong giai đoạn
hiện nay, mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục của bậc học mầm non đã chỉ
rõ: “Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trước 6 tuổi, tạo cơ
sở để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ ”
Như vậy, có thể nói: Đảng và nhà nước ta đã và đang rất quan tâm đến
việc chăm sóc sức khoẻ trẻ em và xem việc nâng cao sức khoẻ cho trẻ em là
vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển con người. Trong những năm
qua bậc học mầm non đã tổ chức tập huấn rất nhiều lớp chuyên đề về vệ sinh
an toàn thực phẩm và kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường
mầm non. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng bảo vệ sức khoẻ
cho trẻ.
Chính vì vậy,đối với con người nói chung, trẻ mầm non nói riêng muốn
tham gia các hoạt động được tốt thì điều đầu tiên nói đến phải có sức khỏe tốt,
đặc biệt sức khỏe của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chế độ chăm sóc
dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh phòng bệnh, môi trường hoạt động của trẻ
1/18 trong đó: chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố có vai trò quan trọng, ảnh hưởng
trực tiếp đến sự phát triển thể chất của trẻ, chế độ dinh dưỡng hợp lý là trẻ
được ăn uống đủ chất, cân đối giữa các chất như:đạm - mỡ- đường,-vitamin
và chất khoáng. Nếu trẻ thiếu ăn, ăn không đủ các chất, không hợp lý, vệ
sinh cá nhân, môi trường không tốt đều gây cho trẻ bệnh tật, ốm đau ảnh
hưởng đến sức khỏe của trẻ, do vậy công tác chăm sóc – nuôi dưỡng ở trường
mầm non chiếm một vị trí vô cùng quan trọng vì ở lứa tuổi này trẻ được ăn
ngủ, học cả ngày ở trường và đây cũng là giai đoạn để cơ thể trẻ phát triển tốt
nhất , các cơ quan của cơ thể đang trên đà hoàn thiện và hình thành nhân cách
của trẻ tốt nhất của cuộc đời, đồng thời đây cũng là thời kỳ chuẩn bị những
kiến thức cơ bản cần thiết cho trẻ bước vào bậc học phổ thông một cách vững
chắc nhất.
Song thực tế hiện nay vẫn còn một số giáo viên và phụ huynh chưa quan
tâm đúng mức đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. kiến thức nuôi dạy trẻ
còn hạn chế, do đó tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng mắc các loại bệnh như:
viêm phế quản, sâu răng còn quá nhiều.
Với tầm quan trọng đó đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ văn hoá,
trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có phẩm chất đạo đức như một
người mẹ yêu con. Họ chính là lực lượng lao động nâng cao hiệu quả chăm
sóc, giáo dục trẻ của nhà trường. Người cán bộ quản lý phải biết phát huy
được nội lực đội ngũ, tạo điều kiện cho họ được cống hiến sức mình, biết
động viên khích lệ và xây dựng các phong trào thi đua thương xuyên, có hiệu
quả cao. Đồng thời xây dựng khối đoàn kết để tạo nên sức mạnh tổng hợp của
một tập thể sư phạm , xây dựng nhà trường phát triển vững mạnh. Chính vì
vậy, năm học 2010-2011 tôi đã chọn cho mình đề tài đi sâu vào nghiên cứu.
Đó là “ Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ
trong trường mầm non”
2/18 II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC – NUÔI DƯỠNG TRẺ Ở
TRƯỜNG MẦM NON PHAN ĐINH PHÙNG.
1. Về tình hình sức khỏe của trẻ:
Qua kiểm tra,theo dõi sức khỏe của trẻ khi vào trường đầu năm học 2010-
2011 tôi thấy tình hình sức khỏe trẻ như sau:
Kênh bình Tẻ T Trẻ mắc một
Độ tuổi Tổng số trẻ Kênh SDD
thường số bệnh
18 – 36 tháng 45 45 0 4
3-4 tuổi 75 72 03 6
4-5 tuổi 110 103 07 8
5-6 tuổi 90 85 05 10
Cộng 320 305/320 15/320 28/320
Tỷ lệ 100% 95,31% 4,69% 8,75%
Kết quả trên ta thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và mắc các loại bệnh đầu năm
còn rất cao, các cháu mắc bệnh phần đa là bị sâu răng và viêm phế quản.
2. Về đội ngũ cán bộ,giáo viên,nhân viên::
Trường có tổng số 30 đ/c cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó: có 03 đ/c
trong ban giám hiệu, 25 đ/c giáo viên , 02 nhân viên ( 01 đ/c y tế, 01 đ/c kế
toán) , 30đ/c đều đạt chuẩn và trên chuẩn về nghiệp vụ nuôi dạy trẻ và mầm
non nhưng chưa có đ/c nào có nghiệp vụ nấu ăn, nhà trường phân công 05 đ/c
có tuổi đời và nhiều kinh nghiệm trong nghiệp vụ chuyên môn chế biến các
món ăn trực tiếp nấu ăn ở nhà bếp, còn 20đ/c trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ
trên lớp. Qua kiểm tra đánh giá chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng của các đ/c
giáo viên tôi thấy chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đạt tỷ lệ
chưa cao.
3/18 3. Về cơ sở vật chất:
Nhà trường có tổng số 08 phòng học chia thành 09 nhóm/lớp và 01 nhà
bếp. Các phòng 100% đếu là kiên cố, phương tiện, đồ dùng nhà bếp tương đối
đầy đủ cho việc phục vụ chế biến nấu ăn cho trẻ.
Từ những thực trang và kết quả trên, tôi đã nghiên cứu và tìm ra được một
số biện pháp chỉ đạo thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong nhà
trường như sau:
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc,nuôi dưỡng
trẻ trong trường mầm non.
Để đáp ứng với yêu cầu của ngành giáo dục và đào tạo thành phố, đặc biệt
là lòng mong đợi của phụ huynh học sinh trong phường Tân Sơn, nhà trường
phấn đấu duy trì và giữ vững những danh hiệu mà trường đã đạt được trong
những năm học trước , một ngôi trường với một diện tích tuy hơi nhỏ , nhưng
rất đầm ấm và thân thiện, bên cạnh đó có một đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm
huyết, nhiệt tình yêu nghề thay thế phụ huynh chăm sóc, dạy dỗ trẻ để các bậc
phụ huynh yên tâm lao động và công tác. Sau một thời gian suy nghĩ, tìm tòi
học hỏi, tôi đã mạnh dạn xây dựng một số biện pháp thực hiện hoạt động nâng
cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đạt hiệu quả cao như sau:
1. Tăng cường nâng cao nhận thức và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho
cán bộ, giáo viên về vấn đề chăm sóc- nuôi dưỡng trẻ.
2. Tuyên truyền kiến về nuôi dưỡng, chăm sóc , sức khỏe của trẻ theo khoa
học cho các bậc phụ huynh.
3. Tăng cường công tác quản lý chăm sóc sức khỏe trẻ:
4. Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ:
5. Xây dựng môi trường đảm bảo an toàn trong sạch.
6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chế độ ăn và nuôi dưỡng- chăm sóc trẻ:
4/18 7. Chỉ đạo và giám sát việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn và quá
trình thực hiện
8. Trang bị bổ sung cơ sơ vật chất phục vụ cho công tác nuôi dưỡng
9. Tổ chức, tham gia các hội thi tay nghề, các hoạt động phục vụ chuyên đề
phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ.
II. Các biện pháp tổ chức thực hiện:
1. Tăng cường nâng cao nhận thức và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
cho cán bộ, giáo viên về vấn đề chăm sóc- nuôi dưỡng trẻ.
Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng trong việc tổ chức cho trẻ bán trú
tại trường mầm non là hết sức cần thiết, vì vậy những người làm công tác
chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cần phải nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm
quan trọng cũng như lợi ích thiết thực của việc tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại
trường . Trước hết xây dựng niềm tin và lòng quyết tâm phối hợp thực hiện kế
hoạch của trường đề ra một cách nghiêm túc, vì đội ngũ giáo viên nuôi dưỡng
phần đông chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nấu ăn .Hơn nữa có
một số giáo viên tuổi cao nên có suy nghĩ “ thường an phận”, do vậy, cũng
ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức bán trú tại trường. Nắm bắt được tình hình
như vậy BGH nhà trường đã thường xuyên gần gủi, động viên giải quyết kịp
thời các vướng mắc . Đồng thời vào các chiều thứ năm hàng tuần nhà trường
tổ chức sinh hoạt chuyên môn rút kinh nghiệm công tác nuôi dưỡng chăm sóc
sức khỏe của trẻ bao gồm hiệu phó phụ trách bán trú , các cô tổ nuôi, tổ
trưởng các khối lớp để rút kinh nghiệm những việc đã làm được và những tồn
tại cần phải khắc phục, sửa chữa ngay và xây dựng những món ăn, phương
pháp chăm sóc mới.
- Tổ chức cho giáo viên học các nội quy, quy chế, các thao tác cấp cứu, biết
cách sử lý và phòng tránh một số tai nạn gây thương tích ở trẻ như: trẻ bị
sặc, hóc xương, ngậm thức ăn và các loại hạt hoặc các đồ vật nhỏ
5/18 - Đối với giáo viên cấp dưỡng, nhà trường thường xuyên tổ chức cho đi
tham quan học tập rút kinh nghiệm như: nhiệm vụ đi chợ lựa chọn mua
thực phẩm, cách chế biến các món ăn ở các trường bạn
- Tổ chức học các lớp chuyên đề như: chuyên đề về dinh dưỡng,chuyên đề vệ
sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường
mầm non Trang trí, sắp xếp đồ dùng theo quy trình bếp ăn một chiều sao
cho hợp lý ,đảm bảo vệ sinh, gọn gàng ngăn nắp thuận tiện cho việc chế biến
thực phẩm. Hàng năm trường tổ chức thi nấu ăn , chọn giáo viên xuất sắc
tham dự thi Thanh Phố. Qua hội thi đã góp phần nâng cao chất lượng nhận
thức giúp giáo viên nắm thêm được kiến thức lựa chọn thực phẩm, kỹ thuật
chế biến...
Ngoài việc bồi dưỡng trên, nhà trường còn mua một số loại sách hướng
dẫn về cách chế biến các món ăn cho trẻ hoặc sách, báo tuyên tuyền về cách
nuôi dưỡng – chăm sóc sức khỏe trẻ như: Chương trình chăm sóc và giáo dục
trẻ các độ tuổi; Dinh dưỡng hợp lý; Chương trình giáo dục các bậc cha mẹ .
2. Tuyên truyền kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ theo
khoa học cho các bậc phụ huynh.
Công tác phối hợp tuyên truyền là một việc làm thường và rất cần thiết.
Giúp cho các bậc phụ hunyh nắm được những phương pháp chăm sóc, nuôi
dạy trẻ theo khoa học. Những nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng chiếm tỷ lệ
cao là do các bậc cha mẹ thiếu kiến thức cơ bản cần thiết trong việc nuôi dạy
con và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, điều này ảnh hưởng lớn đến việc phát
triển của trẻ.Vì vậy ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng một số nội dung
kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc,nuôi dưỡng trẻ để truyền đạt đến các
bậc phụ huynh học sinh cụ thể:
- Hàng ngày các cô giáo gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh trong lớp
để nắm tình hình sức khỏe của trẻ ở nhà trường qua giờ đón và trả trẻ .Qua
6/18 đó cô giáo tuyên truyền với phụ huynh cách chăm sóc trẻ ở nhà trường để
gia đình và nhà trường có sự phối kết hợp chăm sóc trẻ đạt hiệu quả.
- Xây dựng các góc “ trao đổi phụ huynh” ở mỗi lớp. Dán các hình ảnh tuyên
truyền sinh đẻ có kế hoạch, tháp dinh dưỡng , tuyên truyền các món ăn
chứa đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, cách phòng một số tai nạn cho trẻ,
biểu đồ tăng trưởng của mỗi nhóm/lớp để phụ huynh học sinh tham khảo
nâng cao nhận thức theo dõi sức khỏe của con mình.
- Thông qua các hội thi như: “ trang trí phòng nhóm”, “ thi tuyên truyền về
dinh dưỡng”, “ bé tập làm nội trợ”... tại trường để tuyên truyền kiến thức
cho các bậc cha mẹ để hiểu được tầm quan trọng của việc đưa trẻ ra trường
mầm non để học.
3. Tăng cường công tác quản lý chăm sóc sức khỏe trẻ:
- Theo dõi khám sức khỏe cho trẻ là một vấn đề rất quan trọng ở trong trường
mầm non cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc và theo lịch, nếu thực
hiện tốt sẽ giúp chúng ta phát hiện một cách kịp thời những trường hợp cháu
bị mắc bệnh. Vì vậy nhà trường đã xây dựng kế hoạch ,phối kết hợp với trạm
y tế phường để tổ chức khám sức khỏe cho cháu một năm 3 lần.
Lần 1: vào ngày 15/9, lần 2 vào ngày 15/1, lần 3 vào ngày 15/5.
- 100% các cháu trong nhà trường đều được cân đo và có sổ theo dõi sức
khỏe trên biểu đồ tăng trưởng.
+ Đối với nhà trẻ: Một tháng cân đo một lần đánh giá theo dõi trên biểu đồ.
+ Đối với mẫu giáo:Ba tháng cân đo một lần đánh giá theo dõi trên biểu đồ.
Kết quả cân đo, khám sức khỏe của trẻ đều được thông qua phụ huynh tại
góc tuyên truyền của các lớp.
- Phòng bệnh: Để tổ chức tốt phòng bệnh cho trẻ nhà trường đã vận động nhắc
nhở các bậc phụ huynh đi tiêm chủng đầy đủ cho trẻ.Tuyên truyền đến phụ
huynh cách phòng bệnh theo mùa và cách chữa bệnh thông thường cho trẻ
7/18 Tại các nhóm/ lớp phải bố trí môi trường cho trẻ hoạt động thoáng mát,
đảm bảo vệ sinh, đủ ánh sáng .
4. Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ:
Muốn trẻ phát triển tốt về thể lực, thì trước hết phải quan tâm đến vấn đề
dinh dưỡng cho trẻ đảm bảo đủ định lượng dinh dưỡng, hàng ngày trẻ phải
được ăn đầy đủ 3 nhóm thực phẩm sau:
+ Thức ăn cung cấp chất đạm.
+ Thức ăn cung cấp sinh tố và muối khoáng.
+ Thức ăn cung cấp năng lượng.
Thức ăn cung cấp cho cơ thể năng lượng dưới dạng gluxit, lipit, axit amin,
vitamin và chất khoáng. Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể là rất cần thiết,
giúp cho cơ thể phát triển. Các chất dinh dưỡng bổ sung vào cơ thể thừa hay
thiếu đều ảnh hưởng không có lợi cho sức khỏe. Trong thực tế thực đơn xây dựng
chưa hợp lý, tỷ lệ các chất chưa cân đối ( Đạm động vật và thực vật chưa cân
đối), chưa phối hợp các loại thực phẩm với nhau để chế biến món ăn cho trẻ.
Vì vậy tôi đã chỉ đạo nhà trường căn cứ vào tiêu chuẩn thành phần dinh
dưỡng quy định trong tài liệu “ Bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ: 1998-
2000 cho giáo viên mầm non” và “ Bảng tính thành phần dinh dưỡng thực
phẩm Việt Nam” để nghiên cứu lại để xây dựng bảng thực đơn cho hợp lý
nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho các cháu ở các độ tuổi, thay đổi
được các món ăn, chế biến hợp với khẩu vị trẻ, đồng thời sử dụng nguồn
thực phẩm tại chổ, dể kiếm,giá hạ, tươi ngon, thay đổi được theo mùa giúp
người nấu chủ động chuẩn bị trước
8/18 Ví dụ: * Thực đơn tuần 1 và 2:
Thứ Bữa sáng Bữa trưa Bữa xế Bữa chiều
Bánh lá hoặc - Thịt sốt đậu phụ
2 Sữa Hà Lan Cháo gà
Phở (bò hoặc gà) - Canh rau cải nấu cá.
Trứng vịt lộn, Thịt rim cà chua,
3 Sữa đậu nành Miến xương thịt
cháo xương thịt canh rau thịt
Ruốc cá thu, canh
4 Phở Gà Quả chín Cháo lươn
xương củ quả
Muối lạc, vừng, thịt,
5 Bún cua Sữa đậu nành Cháo Tôm
canh cà chua trứng
Thịt bò xào cà chua,
6 Cháo lươn Sữa Hà Lan Phở bò
canh tôm rau vặt
Trứng rán thịt, canh
7 Miến bò Quả chín Miến xương thịt
thịt rau vặt
* Thực đơn tuần 3 và 4:
Thứ Bữa sáng Bữa trưa Bữa xế Bữa chiều
Bánh lá hoặc
Thịt bò xào giá, Cháoxương
2 Miến Phở (bò Sữa Hà Lan
canh trứng cà chua thịt, rau
hoặc gà)
Thịt hấp trứng, canh Sữa đậu nành,
3 Cháo Tôm Quả chín
rau vặt cua,hến xôi
Cá sốt cà chua, canh
4 Phở Gà Sữa đậu nành Phở Bò (gà)
xương củ quả
Trứng vịt lộn, Thịt xào sốt cà
5 Sữa Hà Lan Cháo lươn
cháo xương thịt chua, canh rau thịt
Thịt rim tôm, canh
6 Cháo lươn Sữa đậu nành Miến cua
rau tôm
Thịt sốt cà chua,
7 Cháo tim cật Quả chín Chè đậu các loại
canh rau xương thịt
9/18
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chi_dao_thuc_hien_hoa.doc