Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên Internet

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là công tác mũi nhọn đóng vai trò quan trọng trong công tác chuyên môn của nhà trường. Công cuộc đổi mới đất nước đòi hỏi cần có nguồn nhân lực giỏi để kế thừa, gánh vác công việc quan trọng này. Công cuộc đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học đã và đang diễn ra. Đi cùng với đổi mới phương pháp dạy học là đổi mới hình thức và phương tiện dạy học. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay các phương tiện truyền thông phát triển mạnh đã tạo cơ hội cho người học có nhiều cơ hội và phương tiện học tập. Hưởng ứng chủ đề năm học 2008 - 2009: “Năm học đẩy mạnh công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bộ giáo dục đã phát động cuộc thi Giải Toán qua mạng Internet. Trường Tiểu học Quang Vinh dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu đã triển khai, động viên, đôn đốc giáo viên và học sinh tham gia. Là giáo viên được Ban Giám hiệu nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi. chúng tôi nhận thấy đây là cuộc thi rất bổ ích và có ý nghĩa nên đã tích cực hưởng ứng phong trào ngay từ những năm đầu. Qua nhiều năm thực hiện chúng tôi cũng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đây cũng chính là lý do tôi viết sáng kiến này nhằm ghi lại kết quả mà nhà trường chúng tôi đã tích góp được. Để cùng đồng nghiệp trao đổi, hỗ trợ, giúp đỡ nhau nhằm nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi.

doc11 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi giải toán trên Internet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài toán trên mạng cũng tập trung ở dạng này nên chúng tôi bồi dưỡng cho học sinh các kiến thức về các cách so sánh 2 phân số( ngoài cách quy đồng tử số, quy đồng mẫu số mà học sinh đã học, chúng tôi còn giúp các em biết dùng phân số trung gian, biết so sánh qua phần bù, phần hơn), giúp các em biết giải các bài toán quan hệ tỉ lệ ở các trường hợp khó. Khi học về tỉ số phần trăm chúng tôi bổ sung cho học sinh các phương pháp giải toán về giả thiết tạm. Gắn kết tỉ số phần trăm với tỉ số, lựa chọn phương pháp giải phù hợp...Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn đi cùng bồi dưỡng học sinh gỏi Toán qua mạng Internet. Chúng hỗ trợ nhau trong công tác bồi dưỡng học sinh. Giải toán qua mạng Internet giúp học sinh tư duy , tính toán nhanh hơn khi làm toán, nhưng ngược lại, để làm toán trên mạng tốt, học sinh không chỉ thông minh mà phải nắm được phương pháp giải, cách thức giải, mới tìm được đáp số đúng cho bài toán. Kết hợp trang bị cho học sinh các kiến thức về toán, giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh giải toán trên mạng theo các bước cụ thể sau: Bước 1: Khám phá: Mỗi vòng thi bắt đầu, giáo viên yêu cầu học sinh lên mạng tự giải, ghi tất cả các bài toán cũng như đáp số lại. Sau đó phân dạng bài, nhóm bài. Bước 2:Thảo luận nhóm: Các HS học nhóm trao đổi với nhau kết quả những bài giải được, chưa giải được, thảo luận tìm cách giải, sau đó sắp xếp các bài toán theo từng dạng cho dễ nhớ. Những bài nào không làm được giáo viên trợ giúp (Tổ chức HD cả lớp cùng giải để tất cả học sinh đều nắm được cách giải). Bước 3: Tăng tốc độ: Từng học sinh dưới sự giám sát của giáo viên giải độc lập từng bài. Qua mỗi bài giáo viên đều ghi lại thời gian để thấy được sự tiến bộ của các em. Giáo viên hướng dẫn các em thêm 1 số thao tác của máy tính, cách nhập số sao cho nhanh, cách lựa chọn bài nào làm trước, làm sau để đạt số điểm tối đa . Bước 4: Về đích và mở rộng: Học sinh thực hành giải trên máy theo diễn tiến của các vòng thi. Giáo viên kết hợp hướng dẫn thêm các bài toán khó để các em có thêm kiến thức. Sau mỗi vòng thi, giáo viên lại yêu cầu học sinh ôn lại bài đã làm để củng cố kiến thức. Giúp các em nắm chắc kiến thức đã học. Ví dụ: GV hướng dẫn học sinh giải một số vòng trên phần mềm Violympic 25 vòng năm học 2008 – 2009 ( giáo viên trình bày ví dụ giải một vòng toán trên mạng trên máy tính). III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI: Qua 3 năm phát động và thực hiện, phong trào giải toán trên Internet ở lớp, chúng tôi phát triển rất mạnh. Từ lớp, phong trào lan nhanh đến các lớp trong khối, rồi đến toàn trường. Số học sinh đăng ký tham gia giải toán trên mạng ngày một đông và cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trải qua các cấp thi: Từ cấp trường đến cấp Thành phố, cấp Tỉnh, cấp Quốc gia các em đều đạt được kết quả cao, không những thế, các em còn giải rất nhanh, Cụ thể: a. Ở các lớp do GV được phân công chủ nhiệm: Năm học TSHS lớp đăng ký Kết Quả đạt được Cấp trường Cấp T. phố Cấp Tỉnh Cấp Quốc Gia 2008-2009 3 HS (5/3) 3 HS 3 HS - 3 giải Nhất cấp Tỉnh - 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng, 1 Bằng Danh Dự cấp Quốc gia. 2009-2010 5 HS (5/1) 5 HS 5 HS - 1 giải Nhất cấp Tỉnh; 2 giải Nhì, 2 giải Ba - 1 huy chương Đồng, 1 Bằng Danh Dự cấp Quốc gia 2010-2011 8HS (5/6) 8HS 8HS 6 HS được lựa chọn thi cấp Tỉnh Cuộc thi không thành công do mạng b. Ở các lớp trong khối 5 của trường: Năm học TSHS lớp đăng ký Kết Quả đạt được Cấp trường Cấp T. phố Cấp Tỉnh Cấp Quốc Gia 2008-2009 4 4 4 3 giải Nhất cấp Tỉnh 1 giải Nhì 2 huy chương Bạc 1 huy chương Đồng. 1 Bằng Danh Dự . 2009-2010 31 27 23 2 giải Nhất Tỉnh 16 giải Nhì Tỉnh 5 giải Ba Tỉnh 1 Huy chương Đồng 5 Bằng danh dự 2010-2011 36 32 31 6 HS được lựa chọn thi cấp Tỉnh Cuộc thi không thành công do mạng Phong trào giải toán trên Internet phát triển mạnh trong toàn trường qua các năm học: Năm học TSHS lớp đăng ký Kết Quả đạt được Cấp trường Cấp T. phố Cấp Tỉnh Cấp Quốc Gia 2008-2009 4 4 4 3 giải Nhất cấp Tỉnh 1 giải Nhì -2 huy chương Bạc 1 huy chương Đồng 1 Bằng Danh Dự. 2009-2010 127 dự thi:127 đạt: 105 dự thi:105 đạt: 65 dự thi: 65 đạt: 61 dự thi: 23 đạt: 6 1 Huy chương Đồng. 5 Bằng danh dự 2010-2011 238 dự thi:193 đạt: 1159 dự thi:159 đạt: 54 Cuộc thi không thành công do mạng Cuộc thi không thành công do mạng Phong trào giải toán trên Internet thúc đẩy phong trào học tập và nâng cao chất lượng môn toán trong toàn trường qua các năm học: Năm học Kết Quả đạt được môn học Toán HS GIỎI HS KHÁ HST.BÌNH HS YẾU 2009-2010 TL: 78% 13,6% 8,4% không 2010-2011 TL: 86% 10,6% 3,4% không Từ kết quả trên cho thấy, trong dạy học nếu nhà trường tổ chức cho học sinh học tập kết hợp tham gia các phong trào thì kết quả học tập sẽ không ngừng được nâng cao. Phong trào giải toán trên mạng không chỉ hỗ trợ cho chất lượng môn Toán mà nó còn góp phần nâng cao chất lương HS giỏi của nhà trường. Không chỉ đạt kết quả cao trong Cuộc thi giải toán trên mạng , trường chúng tôi cũng đạt khá nhiều các giải trong Hội thi Olympic Toán tuổi thơ cấp Tỉnh, cấp Quốc gia. Cụ thể: Năm học TSHS dự thi Các giải cá nhân và đồng đội Cấp Tỉnh Cấp Quốc Gia cá nhân Đồng đội 2009-2010 5 1HS đạt HCB Huy chương Bạc 1 HS vào đội tuyển Toán tuổi thơ dự thi cấp quốc gia. Tổ chức tại Long An. 2010-2011 3 3 HS đạt giải 1 HCB, 1 HCĐ, 1 HSG Huy chương Bạc Không thành lập dội tuyển quốc gia. Từ phong trào giải toán, học sinh tích lũy kinh nghiệm kết hợp với kiến thức của bản thân, Hội thi Olympic Tiếng Anh qua mạng, giao lưu Olympic Tiếng Anh cấp Tỉnh HS đều đạt được kết quả cao. Có được những kết quả trên là do sự say mê, nỗ lực không mệt mỏi của các em học sinh. Bên cạnh đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường, sự trợ giúp đắc lực của thầy cô và cha mẹ học sinh. Và cũng phải kể đến một số may mắn. IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG: Sau thời gian phấn đấu khắc phục khó khăn để triển khai và tổ chức cho học sinh lớp tham gia thi giải toán qua internet đạt kết quả tốt, tập thể sư phạm trường chúng tôi rút ra được những kinh nghiệm như sau: - Phải xây dựng kế hoạch tổ chức thật chu đáo, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền và vận động để nhiều học sinh tham gia. - Cần phải làm tốt công tác tuyên truyền và vận động trong phụ huynh học sinh. Qua đó huy động sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh về vật chất và tinh thần để giảm bớt những khó khăn mà nhà trường đang gặp phải. GV phải thường xuyên theo dõi nhắc nhở, động viên và giúp đỡ kịp thời học sinh thì phong trào với có kết quả. - Gắn kết các phong trào các hội thi để nâng cao chất lượng dạy học. Sau ba năm học tổ chức cho học sinh lớp tham gia thi giải toán qua mạng internet, chúng tôi nhận thấy đây là một công việc bổ ích nhưng rất khó thực hiện. Vì chưa có nhiều HS biết sử dụng máy tính, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, của gia đình học sinh và giáo viên còn rất nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển công nghệ thông tin. Để khắc phục những khó khăn trên, người GV cần phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động để phụ huynh học sinh sẵn sàng hỗ trợ cho về tinh thần và vật chất để khắc phục khó khăn. Cuộc thi không dừng lại ở các giải thưởng mà các em mang lại. Mà hơn thế nữa, Violimpic đã thật sự trở lại thành sân chơi lành mạnh bổ ích cho các em trong giai đoạn hiện nay. Nó giúp các em vừa học tập, vừa giải trí lành mạnh. Học mà chơi, chơi mà học. Qua quá trình thực hiện không tránh khỏi những thiếu sót hoặc những vấn đề còn mang tính chủ quan. Bản thân tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của quý vị . V.TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đỗ Đình Hoan - Đỗ Trung Hậu Vũ Quốc Chung - Vũ Dương Thụy Giáo trình phương pháp dạy học môn toán ở Tiểu học. 2. Nguyễn Áng - Đặng Tự Ân Vũ Quốc Chung - Đỗ Tiến Đạt Đỗ Trung Hậu - Đào Thái Lai Phạm Thanh Tâm - Lê Tiến Thành Vũ Dương Thụy Sách giáo khoa - Toán 5. Sách giáo viên - Toán 5. 3. Bộ Giáo dục và đào tạo Chương trình Tiểu học Người viết Trần Thị Thoa BM04-NXĐGSKKN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM THÀNH PHỐ BIÊN HÒA Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG VINH PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Năm học : 2011- 2012 ––––––––––––––––– Tên sáng kiến kinh nghiệm: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI GIẢI TOÁN QUA MẠNG INTERNET” Họ và tên tác giả: TRẦN THỊ THOA. Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: .Trường tiểu học Quang Vinh Lĩnh vực: (Đánh dấu X vào các ô tương ứng, ghi rõ tên bộ môn hoặc lĩnh vực khác) - Quản lý giáo dục 1 - Phương pháp dạy học bộ môn: ............................... 1 - Phương pháp giáo dục 1 - Lĩnh vực khác: ........................................................ 1 Sáng kiến kinh nghiệm đã được triển khai áp dụng: Tại đơn vị 1 Trong Ngành 1 Tính mới (Đánh dấu X vào 1 trong 2 ô dưới đây) Có giải pháp hoàn toàn mới 1 Có giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã có 1 Hiệu quả (Đánh dấu X vào 1 trong 4 ô dưới đây) Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao 1 Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng trong toàn ngành có hiệu quả cao 1 Hoàn toàn mới và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả cao 1 Có tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã có và đã triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả 1 Khả năng áp dụng (Đánh dấu X vào 1 trong 3 ô mỗi dòng dưới đây) - Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách: Tốt 1 Khá 1 Đạt 1 - Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống: Tốt 1 Khá 1 Đạt 1 - Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc có khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng: Tốt 1 Khá 1 Đạt 1 Phiếu này được đánh dấu X đầy đủ các ô tương ứng, có ký tên xác nhận của người có thẩm quyền, đóng dấu của đơn vị và đóng kèm vào cuối mỗi bản sáng kiến kinh nghiệm. XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

File đính kèm:

  • docSKKN GIAI TOAN QUA MANG.doc