Sáng kiến kinh nghiệm Huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng công tác bán trú ở trường Tiểu học Thạch Cẩm 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng công tác bán trú ở trường Tiểu học Thạch Cẩm 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU:
Công cuộc đổi mới, Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước đặt ra cho sự
nghiệp Giáo dục và Đào tạo một sứ mệnh hết sức vẻ vang, cùng với những thách
thức hết sức nặng nề trong đó nhiệm vụ hàng đầu thuộc về những nhà Quản lý Giáo
dục các cấp. Để một nhà trường phát triển vững mạnh, người quản lý phải nắm bắt
kịp thời những chủ trương của ngành, hiểu biết về tình hình kinh tế- xã hội đất
nước, địa phương trong bối cảnh hội nhập, phân tích tình hình và dự báo xu thế
phát triển nhà trường. Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng, các giá trị của nhà trường
hướng tới sự phát triển toàn diện của mỗi học sinh và nâng cao hiệu quả giáo dục
của nhà trường. Xác định được các mục tiêu, thiết kế được các chương trình hành
động nhằm thực hiện chiến lược phát triển nhà trường. Hướng mọi hoạt động vào
mục tiêu nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Có bản lĩnh đổi
mới, có khả năng quyết định đúng đắn kịp thời, chịu trách nhiệm về chất lượng,
hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Có khả năng vận động, tham mưu và tranh thủ
sự ủng hộ của các lực lượng bên trong và bên ngoài nhà trường để thực hiện hiệu
quả các nhiệm vụ giáo dục và phát triển nhà trường. Để giáo dục phát triển vững
mạnh, rút ngắn sợi dây chất lượng giáo dục giữa các vùng miền, công tác bán trú
đang được quan tâm đặc biệt trong các nhà trường. Trong mỗi nhà trường để chất
lượng giáo dục đạt hiệu quả cao, yếu tố quan trọng trợ giúp đó là cơ sở vật chất. Cơ
sở vật đầy đủ chất lượng giáo dục với được nâng lên, huy động các nguồn lực xây
dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục phụ cho dạy và học đã rất khó, phục vụ cho
công tác bán trú tại đơn vị vùng khó lại càng khó khăn hơn. Vậy cần phải làm như
thế nào, bắt đầu từ đâu, để đảm bảo cơ sở vật chất để có thể tổ chức bán trú tại
trường học. Đây là vấn đề hết sức khó khăn, vất vả đặt trên vai người cán bộ quản
lý. Trước hết người quản lý phải năng động, sáng tạo, có tầm nhìn và hoạch định
chiến lược tốt. Bên cạnh đó thêm vào là phải có “Nghệ thuật quản lý” mang tính
thuyết phục cao, để các cấp các ngành, các tổ chức, đoàn thể, các công ty, doanh
nghiệp, cán bộ giáo viên, phụ huynh cùng vào cuộc xây dựng cơ sở vật chất. Đây
cũng là kinh nghiệm trong các năm làm công tác quản lý, bản thân rút ra được bài
học từ công tác huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học phục
cho công tác bán trú được áp dụng trong năm học 2010-2011 với những kết quả
chuyển biến tích cực rõ rệt vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra kinh nghiệm “Huy động các
1 nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng công tác bán trú ở trường Tiểu học
Thạch Cẩm 2”. Đây cũng là nội dung đăng ký đổi mới của cá nhân trong năm học
2010-2011 theo chủ đề năm học “Tiếp tục đổi mới Quản lý và nâng cao chất lượng
giáo dục” nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng theo yêu cầu, đủ các
điều kiện, tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường, nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện. Xin trình bày để bạn bè đồng nghiệp cùng tham khảo và rút kinh nghiệm.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Thực trạng
1.1. Thực trạng ở địa phương
Thạch Cẩm là xã miền núi thấp, cách trung tâm huyện khoảng 24km với địa
bàn tương đối rộng, trải dài 12km. Phía Bắc của xã giáp xã Thạch Quảng, phía
Nam giáp xã Thạch Sơn, phía Đông giáp xã Thành Vinh, phía Tây giáp giáp xã
Cẩm Ngọc, Cẩm Tú huyện Cẩm Thuỷ. Diện tích trên toàn xã là 3.308,14ha. Là xã
nghèo, đông dân: Tổng số hộ dân toàn xã là 1882 hộ trong đó có 759 hộ nghèo. Số
dân đông: 8.554 người, chủ yếu là dân tộc mường (chiếm 70%). Tỷ lệ sinh hàng
năm là 0,8%. Nền kinh tế tăng trưởng chậm, mức thu nhập người dân thấp, bình
quân thu nhập trên đầu người là 11,3 triệu đồng/ năm. Lao động của người dân địa
phương chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Chỉ một số ít là cán bộ công chức nhà
nước và buôn bán nhỏ lẻ. Chính vì là xã nghèo, nền kinh tế phát triển chậm nên
việc đóng góp huy động còn hạn chế. Bên cạnh đó, xã Thạch Cẩm có tới 3 trường
tiểu học đóng trên địa bàn xã, do đó việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phải san sẻ
cho các trường. Hiện nay, chỉ mới trường Mầm non của xã thực hiện chương trình
bán trú cho học sinh. Nếu như công tác xây dựng cơ sở vật chất để mình sức dân
đóng góp sẽ rất vất vả, cần phải có cả các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức ủng hộ
thì việc xây dựng cơ sở vật chất mới hoàn thiện nhanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện
công tác bán trú. Do nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên
được các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương đã và đang quan tâm hơn đến
giáo dục, tập trung vào việc bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Giúp
nhà trường thực hiện thành công mô hình bán trú trường học.
1.2. Thực trạng nhà trường năm học 2010-2011.
Năm học 2010-2011, trường có tổng số học sinh là 256 em ( 5 HS khuyết tật)
chia thành 11 lớp:
- Khối lớp 1 có 2 lớp = 42 em( 1HS Khuyết tật)
- Khối lớp 2 có 2 lớp = 47 em
2 - Khói lớp 3 có 2 lớp = 48 em( 2HS Khuyết tật)
- Khối lớp 4 có 3 lớp = 66 em
- Khối lớp 5 có 3 lớp = 49 em( 2HS Khuyết tật)
Số lớp học 2buổi/ ngày là 5 lớp với 107 học sinh( Khối 1 và khối 4) đạt tỷ lệ
45,5%.
Nhà trường có tổng số Cán bộ giáo viên, nhân viên là 19 đồng chí trong đó có
15 đồng chí cán bộ giáo viên có trình độ Đại học, Cao đẳng chiếm tỷ lệ 78,7% đều
tâm huyết, nhiệt tình, chuyên môn vững vàng. Đây là yếu tố cốt lõi giúp nhà trường
nâng cao chất lượng. Đến trước năm học 2010-2011, mặc dù cơ sở vật chất đã được
bổ sung nhiều, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, khuôn viên còn chưa được
quy hoạch, một số hạng mục công trình đang tiếp tục xây dựng phần nào cũng ảnh
hưởng đến công tác dạy và học, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của nhà
trường.
1.3. Thực trạng cơ sở vật chất của nhà trường.
Trường tiểu học Thạch Cẩm 2 được tách trường từ tháng 9 năm 1994 với tổng
diện tích 12.356 m2. Trường đóng thuộc địa bàn thôn Thành Quang, trên một sườn
đồi cách trung tâm xã 4km về phía bắc. Có thể nói rằng Trường Tiểu học Thạch
Cẩm 2 là trường còn rất khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, do xã không thuộc
vùng 135 nên đầu tư và ưu tiên của các cấp cho xây dựng cơ sở vật chất là rất ít, là
một trong số ít trường còn thiếu rất nhiều về cơ sở vật chất. Bằng công tác tham
mưu tuyên truyền, vận động huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trong
các năm học 2008-2009, năm học 2009-2010 phần nào đã làm thay đổi bộ mặt nhà
trường về cơ sở vật chất. Đến nay nhà trường đã có hệ thống phòng học kiên cố,
công trình vệ sinh tự hoại cho học sinh, lắp mạng lan cho 3 máy tính, bàn ghế quy
chuẩn đạt 100% trong đó có 4 phòng học có 50 bộ bàn ghế bán trú có thể tổ chức
cho học sinh ngủ trưa tại phòng học, có hệ thống nước sạch từ giếng khoan đây là
điều kiện tốt để tổ chức cho học sinh bán trú tại trường. Nhưng thiếu nhà ăn, bếp
nấu, phòng thường trực y tế, phòng ngủ trưa cho học sinh, trang thiết bị phục vụ
cho học sinh ăn buổi trưa chưa có, chưa có tủ đựng chăn gối, khuôn viên cây xanh
chưa được quy hoạch, mặt bằng thì thân thấp thân cao do trường đặt trên sườn đồi,
đường đi lối lại chưa được bê tông hoá, chưa có nhà để xe cho học sinh, mặt bằng
sân thể dục chưa đạt theo yêu cầu, thiếu hệ thống tường rào phía bên trái giáp nhà
xe và đằng sau 8 phòng học kiên cố...
2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên.
3 Qua điều tra về cơ sở vật chất hiện có và chất lượng giáo dục năm học trước như
sau:
* Về cơ sở vật chất:
T Tên các hạng mục Tổng số Chất lượng Chất lượng
T công trình đạt theo yêu chưa đạt theo
cầu yêu cầu
1 Phòng học kiên cố 8 phòng X
2 Phòng học cấp 4 2 phòng X
3 Tường rào 112m X
4 Đường điện, quạt X
5 Bàn ghế HS 2 chỗ ngồi 55 bộ X
6 Bàn ghế bán trú 50 bộ X
6 Công trình vệ sinh tự hoại 1 công trình X
7 Bảng từ 10 cái X
8 Bàn ghế giáo viên 10 bộ X
9 Máy tính 3 bộ 2 bộ 1bộ
10 Giếng khoan 1 cái X
11 Bể đựng nước 1 cái X
12 Nhà để xe giáo viên 1 X
* Về kết quả giáo dục:
Năm học Tổng XL Giỏi XL Khá XL TB XL Yếu XL kém
số
SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL
2008-2009 274 26 9,6 92 34,1 141 55,2 11 4,1 0 0
2009-2010 265 55 21,1 113 43,5 85 32,7 7 2,7 0 0
* Chất lượng mũi nhọn:
Năm học 2008-2009: Học sinh giỏi huyện 9 em, Năm học 2009-2010: học
sinh giỏi huyện 26 em, giỏi tỉnh 2 em.
Qua số liệu điều tra năm học trước, tôi nhận thấy cơ sở vật chất đã được bổ
sung nhiều so với các hạng mục yêu cầu dẫn đến chất lượng giáo dục đã được nâng
lên. Một nhà trường mạnh thì yêu cầu chất lượng giáo dục phải đạt theo chỉ tiêu đề
ra. Muốn chất lượng tốt thì cơ sở vật chất phải đạt theo yêu cầu. Từ thực trạng trên
4 với vai trò là nhà quản lý đứng đầu đơn vị, tôi luôn trăn trở là làm thế nào để từng
bước huy động các nguồn lực xây dựng đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đưa công
tác bán trú vào trường học, nâng cao chất lượng giáo dục bắt nhịp với các khu vực
vùng xuôi của huyện. Đây là một yêu cầu rất khó khăn vất vả đặt lên vai người
quản lý trong hoạch định chiến lược. Huy động xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo
cho công tác dạy học đã khó, huy động xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công
tác bán trú càng nan giải hơn đối với đơn vị vùng khó.
Rất vinh dự cho nhà trường được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào
tạo đã tạo điều kiện cho nhà trường có được dự án: Chương trình hỗ trợ đảm bảo
chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là một chương trình mục tiêu của chính
phủ sử dụng vốn ODA của ngân hàng thế giới, Vương quốc Anh, Vương quốc Bỉ
tài trợ được thực hiện bắt đầu từ năm 2010 và kết thúc vào năm 2015, hỗ trợ 40%
học sinh ăn bán trú buổi trưa(2 bữa/ tuần), hỗ trợ kinh phí về học tập, hỗ trợ về cơ
sở vật chất,... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục góp phần nâng cao kết quả học
tập của học sinh, tạo cơ hội bình đẳng trong các nhóm đối tượng có điều kiện kinh
tế xã hội khác nhau, giữa nông thôn, thành thị và giữa các dân tộc. Đây là động lực
kích cầu và cơ hội tốt nhất cho các trường vùng khó nhanh chóng hoàn thiện cơ sở
vật chất. Đó cũng là niềm vinh dự, phấn khởi đối với lãnh đạo địa phương, nhân
dân trong xã, tập thể cán bộ giáo viên là các điều kiện thuận lợi, tạo động lực giúp
tôi huy động nguồn lực thuận lợi hơn trong việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ
công tác bán trú. Để “Huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng
công tác bán trú ở trường Tiểu học Thạch Cẩm 2” đạt hiệu quả, tôi đưa ra các giải
pháp và biện pháp sau:
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CÁC GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC ĐỂ XÂY DỰNG CƠ
SỞ VẬT CHẤT TRƯỜNG HỌC
Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền địa phương, các
tổ chức đoàn thể, nhân dân trong việc tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho
công tác bán trú.
Muốn cho công tác huy động xây dựng cơ sở vật chất đạt hiệu quả, một yêu
cầu quan trọng đó là công tác tuyên truyền. Tuyên truyền, vận động đến các cấp ủy
Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, nhân
dân trên địa bàn thông qua các buổi giao ban, các ngày hội của dân, tuyên tuyền
qua thông tin truyền thanh thôn, xã,.. để mọi người cùng hiểu, cùng chia sẻ để được
5 các cấp đồng tình ủng hộ. Chính làm tốt công tác tuyên tuyền, đã làm cho các cấp
ban ngành, chính quyền, nhân dân phải chú tâm hơn, nhận thức rõ đầu tư cho giáo
dục là đầu tư cho sự phát triển và đầu tư cho nhà trường chính là đầu tư cho con em
mình, phục vụ chính mình và là niềm tự hào của nhân dân và đó cũng chính là trách
nhiệm của nhân dân, để mọi tổ chức cùng vào cuộc xây dựng cơ sở vật chất.
Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch, từng bước thực hiện việc xây dựng cơ sở
vật chất theo kế hoạch, tạo sự chú ý ban đầu đối với lãnh đạo đảng, chính
quyền, nhân dân, cán bộ giáo viên, học sinh, các doanh nghiệp trong địa bàn
chuẩn bị cho việc huy động các nguồn lực tham gia xây dựng cơ sở vật chất.
Để kế hoach mang tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, tôi
tổ chức họp chi bộ, họp Ban giám hiệu nhà trường ngay vào đầu tháng 8. Thành lập
ban chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất. Ban chỉ đạo gồm: Hiệu trưởng là trưởng ban,
hiệu phó là phó ban, các tổ trưởng chuyên môn, văn phòng, Bí thư đoàn thanh niên,
tổng phụ trách đội là ban viên. Thông qua dự thảo kế hoạch xây dựng trong năm
học dựa trên kết quả của cuộc họp phụ huynh toàn trường cuối năm học, thống nhất
mức đóng góp cho năm học mới. Tiến hành lập kế hoạch, kế hoạch phải thật chi tiết
cụ thể, trong năm học những hạng mục nào cần ưu tiên làm trước, những hạng mục
nào làm sau. Trình kế hoạch lên Ủy ban nhân dân xã. Kế hoạch phải thể hiện rõ
phần nào là huy động phụ huynh đóng góp, hạng mục nào xin hỗ trợ từ nguồn ngân
sách xã, hạng mục nào cần đến các doanh nghiệp, công ty, các nhà hảo tâm, phần
nào là do nhà trường thực hiện. Trong quá trình xây dựng làm đến đâu phải đảm
bảo đạt chuẩn đến đó, làm đúng quy hoạch, theo bản vẽ và phải đẹp.
Cân đối nguồn chi của đơn vị mua sắm trang thiết bị văn phòng như: tủ, bàn
ghế, loa đài, đóng biểu bảng mới tạo động lực kích cầu. Huy động phụ huynh đóng
góp xây dựng các công trình như: đổ bê tông đường vào cổng trường, đóng mới
cánh cửa cổng trường, huy động giáo viên đóng góp như làm nhà để xe,... từ đó tạo
sự chú ý chiếm lĩnh lòng tin của cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh, các cấp ủy
Đảng, chính quyền địa phương. Khi đã có được lòng tin, tôi tiếp tục tham mưu làm
các công trình tiếp theo, xây đến đâu gọn đẹp đến đó. Chính vì chiếm được lòng tin
của địa phương, nhân dân mà công tác huy động dễ dàng hơn.
Giải pháp 3: Huy động các nguồn lực ủng hộ kinh phí để xây dưng cơ sở
vật chất.
Trong quá trình huy động các nguồn lực tham gia vào xây dựng cơ sở vật chất
tôi thực hiện kế hoạch như sau:
6 1. Vận động cán bộ giáo viên trong nhà trường nhiệt tình ủng hộ các phong trào
xây dựng kiến thiết nhà trường, tạo động lực tiếp tục huy động các nguồn lực khác
tham gia xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
2. Vận động các tổ chức đoàn thể trong xã tham gia ủng hộ.
3. Vận động phụ huynh các lớp tham gia đóng góp. Đây là lực lượng chủ yếu
giúp nhà trường nhanh hoàn thiện các hạng mục công trình.
4. Vận động hội Dâu, Rể của trường.
5. Vận động các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn.
Giải pháp 4: Tăng cường phát huy nội lực, công khai và dân chủ trong quá
trình bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất.
Để giúp nhà trường nhanh chóng hoàn thiện về cơ sở vật chất, phát huy nội
lực bằng nguồn ngân sách nhà nước cấp, tiết kiệm chi trong đơn vị là một vấn đề
rất cần thiết. Cân đối nguồn chi, chi tiêu hợp lý, ưu tiên mua sắm trang thiết bị cần
thiết bổ sung tạo động lực kích cầu để các cấp nhìn nhận, tin tưởng giúp cho cấp
chính quyền đoàn thể địa phương, tập thể cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh,
ủng hộ kinh phí cùng với nhà trường chăm lo xây dựng cơ sở vật chất.
Để công tác xây dựng cơ sở vật chất đạt hiệu quả cao, một vấn đề hết sức
quan trọng đó là công khai dân chủ. Mọi vấn đề khi đưa ra bàn bạc cũng như tiến
hành đều phải hết sức minh bạch và được công khai, có kiểm tra chặt chẽ và rất cụ
thể, chi tiết. Đặc biệt là vấn đề tài chính phải rạch ròi, tránh việc tư túi "Thương
mại hoá" trong giáo dục, tạo uy tín đối với nhân dân địa phương cũng như các cấp
lãnh đạo và bản thân phải là người trọng tài hết sức công tâm trong điều hành công
việc.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học, thực hiện “3 công khai” theo
thông tư 09 trong trường học đó là Công khai về chất lượng giáo dục, Công khai
các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục: Về đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên,
về cơ sở vật chất; Công khai tài chính. Bám sát vào các thông tư, nghị định đã ban
hành để thực hiện. Tổ chức công khai vào các buổi họp hội đồng, họp ban chấp
hành phụ huynh theo tháng, quý. Giải pháp này đã đem lại thành công trong quá
trình huy động các nguồn lực.
II. CÁC BIỆN PHÁP HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC XÂY DỰNG CƠ
SỞ VẬT CHẤT.
7 1. Tham mưu đắc lực cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành
đoàn thể trong xã trong công tác xây dựng cơ sở vật chất.
Muốn làm tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất cốt lõi phải được sự ủng hộ
nhiệt tình của chính quyền địa phương. Tôi xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm học
trình lên Ủy ban nhân dân xã, tham gia đóng góp ý kiến đặc biệt là công tác xây
dựng cơ sở vật chất trường học. Thông qua các cuộc họp giao ban Đảng bộ, giao
ban Ủy ban nhân dân xã, thông qua cuộc họp với Hội đồng Nhân dân về đề án xây
dựng cơ sở vật chất. Tham mưu đắc lực cho chính quyền địa phương về công tác
xây dựng kiên cố hóa trường học, hỗ trợ xây dựng các hạng mục công trình phục
vụ cho công tác bán trú. Chính vì công tác tham mưu tốt nên cơ sở vật chất được
hoàn thiện nhanh, trích từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ cho nhà trường trong
việc tu bổ cơ sở vật chất như: Xây dựng tường rào, đóng trần văn phòng, chuyển
cổng và xây cổng mới, xây nhà ăn, bếp nấu, xây phòng thường trực, y tế.
Xây dựng thông tin 2 chiều, tạo mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường với
địa phương. Tham mưu, chia sẻ những khó khăn với địa phương, những tâm tư
nguyện vọng của tập thể đơn vị để địa phương hiểu, quan tâm và chú ý giúp đỡ.
2. Huy động phụ huynh xây dựng cơ sở vật chất
Trong nhà trường bổ sung, xây dựng cơ sở vật chất phụ thuộc nhiều vào hội
cha mẹ học sinh toàn trường. Đây là lực lượng nòng cốt giúp nhà trường nhanh
hoàn thiện cơ sở vật chất. Muốn công tác huy động đạt hiệu quả cao, chuẩn bị kết
thúc năm học cũ, Ban giám hiệu cùng với Ban chấp hành hội cha mẹ học sinh xây
dựng kế hoạch hoạt động, những hạng mục công trình ưu tiên xây dựng trong năm
học mới, trình kế hoạch tại buổi họp phụ huynh toàn trường bàn bạc, điều chỉnh đi
đến thống nhất. Đến đầu tháng 8 của năm học mới, tổ chức họp phụ huynh toàn
trường, thông qua các khoản đóng góp trình với số phụ huynh có con em bắt đầu
vào lớp 1 được bàn bạc, riêng lớp 1 đóng góp mức cao hơn các lớp 2,3,4,5 vì quyền
lợi các em sẽ được hưởng nhiều hơn các lớp lớn, sau khi thống nhất mức thu, thời
gian nạp, đưa vào nghị quyết thu, lập bàn thu thành 2 đợt: đợt 1 ngay từ tháng 8 và
đợt 2 vào cuối tháng 11( dương lịch). Sau mỗi đợt thu, giáo viên chủ nhiệm tổng
hợp danh sách đưa về các thôn thông báo trên loa truyền thanh thôn số tiền học
sinh nạp, có biểu dương các em chấp hành tốt nghị quyết mà Ban đại diện cha mẹ
học sinh đã đề ra.
Để Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động có hiệu quả, công tác bầu chọn
đại diện phụ huynh ở các lớp sau mỗi một năm học là rất quan trọng, hoạt động của
8 hội phụ huynh yếu hay mạnh, đều nhờ Ban chấp hành hội. Yêu cầu bầu những đại
diện phụ huynh năng nổ, nhiệt tình có trách nhiệm với công tác giáo dục, có thể nói
được, làm được và chịu trách nhiệm về những việc đã làm trước phụ huynh toàn
trường. Chọn Ban thường trực phụ huynh là những người năng lực tận tâm với giáo
dục để có thể giúp nhà trường chủ động, bàn bạc quyết định trong việc xây dựng cơ
sở vật chất. Tất cả những hạng mục do phụ huynh làm đều dành cho phụ huynh tự
lên kế hoạch. Các công trình xây dựng đều do phụ huynh đảm nhiệm, phụ huynh
được làm, phụ huynh được giám sát, được kiểm tra, nhà trường chịu trách nhiệm
cùng giám sát và điều chỉnh cho phù hợp.
Mỗi một công trình, dù nhỏ, sau khi đã hoàn thành đưa vào sử dụng, được
ban thường trực hội phụ huynh công khai tài chính thông qua đại diện phụ huynh
các lớp họp theo quý, đại diện các lớp có trách nhiệm thông báo cho phụ huynh
trong lớp mình biết. Chính cách làm này đã được phụ huynh trong trường phấn
khởi, tin tưởng và ủng hộ, tuy các gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng mức
đóng góp thất thu không đáng kể tổng thu các khoản đóng góp trong năm học đạt
98,9% trên tổng số thu của học sinh toàn trường (Tuy nhiên có những trường hợp
đặc biệt đưa vào miễn giảm). Tính đến thời điểm đầu tháng 4/2011, phụ huynh đã
làm được khá nhiều công trình như: Đổ bê tông toàn bộ khu khuôn viên trường,
làm hệ thống nhà để xe cho học sinh, xây tường rào, đóng thêm bàn ghế bán trú.
3. Tranh thủ vốn đầu tư của chương trình dự án “ Chương trình nâng chất
lượng giáo dục trường học”SEQAP.
Chính công tác tham mưu cho phòng Giáo dục và Đào tạo tốt, thể hiện được
trong đề án chiến lược phát triển giáo dục của nhà trường về mô hình bán trú
trường học mang tính khả thi, được phòng Giáo dục quan tâm, tạo điều kiện có
được dự án chương trình nâng cao chất lượng giáo dục trường học. Bằng nguồn
vốn đầu tư theo từng học kỳ trong năm học, tổng số tiền 112.000.000/năm(một
trăm mười hai triệu đồng). Ngoài kinh phí hỗ trợ cho 40% trên tổng số học sinh
toàn trường thuộc diện nghèo, hoàn cảnh đặc biệt được ăn bán trú 2 buổi/tuần. Tôi
lên kế hoạch, ưu tiên cho tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho
dạy học, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho học sinh ăn tại trường. Chương
trình hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, xây 01 công trình vệ sinh tự hoại, 01 nhà đa
năng. Đây là động lực kích cầu tốt để giúp nhà trường huy động các nguồn lực
thuận lợi, nhanh chóng hơn. Tính đến thời điểm đầu tháng 4/1011 đã tu sửa khang
9 trang 2 phòng học cấp 4 của lớp 1, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho
nấu ăn lên tới 32.000.000 đồng.
4. Tiết kiệm các nguồn chi trong đơn vị, mua sắm trang thiết bị,tăng cường
cơ sở vật chất.
Sau khi Phòng Tài chính kết hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo phân nguồn
ngân sách sự nghiệp giáo dục trong năm về đơn vị. Tôi tổ chức họp Ban giám hiệu
mở rộng thông báo nguồn và lên kế hoạch chi thật cụ thể đến từng nhóm nguồn, kế
hoạch chi cho từng tháng. Ngoài những nhóm nguồn thuộc chế độ con người, tôi
cân đối điều chỉnh, tiết kiệm chi ở Nhóm 2 và Nhóm 4. Đưa ra bàn bạc và được sự
đồng tình nhất trí của Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn trường. Xây dựng
quy chế chi tiêu nội bộ trong đơn vị. Tôi yêu cầu kế toán thông báo cho toàn thể hội
đồng được biết, công khai tài chính vào các tháng cuối quý. Chính vì cách chi tiêu
tương đối hợp lý tôi đã tiết kiệm chi mua sắm, bổ sung được tương đối như: Thay
toàn bộ đường dây điện, đóng mới biểu bảng văn phòng, xây nhà tắm cho khu nội
trú giáo viên, mua bàn làm việc, mua mới 1 số tủ đựng tài liệu, tủ đồ dùng cho các
lớp, mua tủ lạnh, bộ bếp ga phục vụ nấu ăn cho học sinh.Tôi thiết nghĩ, muốn nhà
trường phát triển ổn định, nhanh, mạnh thì cách quản lý, chi tiêu của đơn vị cũng
giống như gia đình mình vậy thì cơ sở vật chất mới sớm được bổ sung đầy đủ.
5. Huy động nguồn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất từ cán bộ giáo viên,
nhân viên trong nhà trường.
Chính vì tôi làm công tác công khai tài chính minh bạch trong đơn vị, đem
lại bầu không khí vui tươi phấn khởi, thoải mái, dân chủ nên giáo viên dễ thông
cảm, chia sẻ cùng với nhà trường về kinh phí cấp hạn hẹp mà cơ sở vật chất lại
thiếu nhiều, việc tham gia đóng góp được các thành viên trong trường nhận thức rõ,
họ hiểu được đóng góp vào những việc thiết thực để phục vụ cho chính họ sau đó
đến lợi ích chung của tập thể cho nên việc huy động cán bộ giáo viên tham gia
đóng góp kinh phí xây dựng cơ sở vật chất được tập thể nhất trí 100%. Tôi dành
việc này cho Ban chấp hành công đoàn đứng ra tuyên truyền, vận động, xem hạng
mục nào phù hợp với mức đóng góp của cán bộ giáo viên (Mỗi gia đình cán bộ
giáo viên, nhân viên hoàn cảnh khác nhau), bàn bạc, thống nhất. Riêng Ban giám
hiệu, Chủ tịch công đoàn, Bí thư đoàn thanh niên trường đóng góp kinh phí gấp đôi
so với mức đóng góp chung. Bằng biện pháp này, tôi đã thành công trong công tác
huy động. Qua 2 năm trở về đây nguồn đóng góp từ tập thể cán bộ giáo viên đã xây
dựng được 1số công trình nhỏ như: Nhà để xe cho giáo viên, nhà về sinh cho giáo
10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_huy_dong_cac_nguon_luc_xay_dung_co_so.doc