Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương - Tiết 43 - Lịch sử 8
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương - Tiết 43 - Lịch sử 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
" Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
A.ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LỜI MỞ ĐẦU
Lịch sử địa phương là một bộ phận cấu thành của lịch sử dân tộc. Học tập,
tìm hiểu lịch sử địa phương là một yêu cầu quan trọng trong quá trình tìm hiểu
lịch sử dân tộc, có tác dụng quan trọng trong việc giáo dục truyền thống, lòng
yêu quê hương đất nước của học sinh, từ đó khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm
cụ thể của người học đối với quê hương, đất nước. Xuất phát từ đặc điểm và yêu
cầu này, trong chương trình bộ môn lịch sử ở trường THCS hiện nay, ở các khối
lớp đều được bố trí một số tiết lịch sử địa phương để các em tìm hiểu.
Tuy vậy, việc thực hiện các tiết lịch sử địa phương trong chương trình lịch
sử THCS đang đứng trước một thực tế là vốn kiến thức về lịch sử địa phương
của giáo viên nhìn chung còn mỏng, do vậy để soạn được một tiết lịch sử địa
phương nhiều giáo viên đã gặp không ít khó khăn trong phần kiến thức trọng
tâm, cơ bản. Một số giáo viên lại máy móc chuyển tải toàn bộ phần nội dung có
trong tài liệu do Sở GD&ĐT ban hành mà thiếu đi sự linh động, uyển chuyển,
kết hợp với phần "riêng" của huyện, xã. Với các tiết như vậy thường luôn nặng
nề, "quá tải" và phần nào khó thu hút học sinh
Từ khó khăn đó nảy ra tâm lý ngại khó. Khi đến các tiết lịch sử địa
phương, nhiều giáo viên thường đã thực hiện một cách chiếu lệ, đối phó (Giáo
viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến lịch sử địa
phương ví dụ: Em hãy kể về một số sự kiện, nêu một số địa danh.... Điều này
diễn ra càng phổ biến với các giáo viên không "chuyên" được phân công giảng
dạy bộ môn lịch sử). Thậm chí còn có giáo viên "mạnh dạn" bỏ qua, nhảy tiết
không chú trọng đến lịch sử địa phương.
Việc nắm vững kiến thức trọng tâm cần thực hiện ở tiết lịch sử địa phương
đã khó nói gì đến việc giáo viên chú ý nghiên cứu các phương pháp giảng dạy để
giáo dục truyền thống quê hương qua tiết học cho học sinh. Vì vậy mục tiêu của
chương trình đặt ra đối với các tiết lịch sử địa phương dường như chưa đạt được
như mong muốn.
Từ thực tế đó, nhiều năm qua bản thân tôi đã dồn tâm huyết cho việc xây
dựng các phương pháp giảng dạy lịch sử địa phương nhằm đạt mục tiêu cho học
sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, dễ nhớ và qua đó giáo dục truyền thống quê hương cho
các em. Trong khuôn khổ của bài viết, tôi xin mạnh dạn trình bày đề tài: “Giáo
dục truyền thống quê hương qua bài Thanh Hóa trong phong trào Cần vương
cuối thể kỷ XIX” (Tiết 43, Lịch sử địa phương lớp 8).
II.THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
a.Thuận lợi:
- Đổi mới phương pháp giáo dục đang được tiến hành và xác định đó là nhiệm
vụ quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục,cần phải tích hợp giáo
dục địa phương trong quá trình giảng dạy.
1 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
- Thanh Hoá là vùng đất có bề dày truyền thống yêu nước, bất khuất chống ngoại
xâm.Đặc biệt là phong trào Cần Vương với những nhà lãnh đạo như Phạm
Bành,Đinh Công Tráng.....tô đậm thêm truyền thống cách mạng,trang sử hào
hùng của dân tôc Việt Nam.
- Trong quá trình thực hiện được sự giúp đỡ và động viên của ban giám hiệu, tổ
chuyên môn và nhiều cộng sự, bản thân học hỏi, tìm tòi và rút ra kinh nghiệm, do
đó cũng đạt được kết quả đáng khích lệ.
- Được sự đồng tìnhnh của xã hội, nhất là các bậc Cha mẹ học sinh tích cực phối
hợp cùng với nhà trường trong công tác giáo dục truyền thống cho học sinh.
b. Khó khăn:
*Đối với giáo viên:
- Tài liệu nghiên cứu chưa đầy đủ.
- Hiện vật khó sưu tầm.
- Trang thiết bị cho bộ môn còn thiếu, cho nên rất tốn thời gian chuẩn bị.
- Các tài liệu, hiện vật địa phựơng rất ít.
*Đối với học sinh.
+ Học sinh về nhà còn nhác học, xem nhẹ môn lịch sử.
+ Khi đánh giá kết quả cuối học kì và cuối năm học thì không thi vào lich sử địa
phương cho nên học sinh không học.
+ Thời gian giành cho lịch sử địa phương ít,không có thời gian học sinh hiểu.
c.Hiệu quả đạt được
Từ thực trạng trờn ta có thể khắc phục nâng cao độ hiểu biết bài, sự sinh
động trong tiết học lịch sử . Làm cho học sinh thấy được giáo dục truyền thống
quê hương qua các sự kiện, nhân vật, hình ảnh lịch sử của một tiết dạy lịch sử địa
phương tạo tâm lí phấn khởi chờ đợi một tiết học tiếp theo đối với môn lịch sử.
Việc đầu tiên là phải phát huy được tính tích cực, chủ động, tự giác tìm tòi
của học sinh đối với sự kiện lịch sử và biết cách trình bày một sự kiện đó sinh
động. Muốn như vậy thỡ người giáo viên phải có sự đầu tư vào xây dựng một hệ
thống câu hỏi từ gởi mở đến tư duy lôgie, phân tích, tổng hợp phù hợp với mức
hiểu biết của các em học sinh ở tùng vùng miền. Không nên đánh đồng học sinh
vùng sâu, xa với các tiểu vùng phát triển hơn.
Đối với một sự kiện trình bày bằng lược đồ lịch sử. Chúng ta nên tăng
cường cho học sinh trình bày kết quả của nhóm,lược đồ di động treo trên bảng,
thì kết quả đem lại sẽ khắc sâu và mang tính liên hệ thực tế, học sinh dễ năm bắt,
trao đổi học hỏi lẫn nhau hơn. Đặc biệt khi có một cá thể trình bày xong một sự
kiện người giáo viên phải cho lớp tuyên dương một tràng pháo tay để kích lệ
động viên, từ đó tạo cho các em niềm tin và sự phấn chấn trong tiết học.Qua đó
chúng ta mới giáo dục học sinh biết yêu thích môn Lịch sử, có thái độ tư tưởng
tình cảm,biết trân trọng những giá trị của lịch sử cha ông ta.
2 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.
-Trong sáng kiến kinh nghiệm tôi sử dụng giải pháp dạy thuyết
trình,tường thuật,miêu tả,sử dụng văn thơ ,sử dụng bản đồ có sẳn, đặt câu hỏi
nhận thức gợi mở cho học sinh trả lời,thảo luận nhóm sau đó giáo viên chốt ý và
ghi bảng nội dung bài học.
-Các câu hỏi được phân dạng cho từng đối tượng của học sinh,
Vì vậy việc sử dụng các phương pháp dạy học lịch sử nói chung làm sao
cho tiết học lịch sử địa phương học sinh học và tiếp thu bài tích cực hơn so với
các môn học khac là một nghệ thuât.
II.CÁC GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN
*Ứng dụng một bài giảng:Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa
phương ở lớp 8
Bài 1: THANH HOÁ TRONG PHONG TRÀO CẦN VƯƠNG CUỐI
THẾ KỶ XIX
1. Mục tiêu bài học:
a.Kiến thức
- Học sinh nắm, hiểu được một số sự kiện cơ bản của lịch sử Thanh Hoá cuối thế
kỷ XIX,hưởng ứng chiếu Cần Vương,đã rấy lên một phong trào yêu nước,chống
Pháp rộng lớn cả về không gian và thời gian.
-Liên hệ chương trình lich sử dân tộc đã học,học sinh hiểu sâu sắc thêm về
phong trào nói chung của cả nước,đắc biệt ở Thanh Hoá với những sự kiện,nhân
vật lịch sử nổi tiếng bấy giờ.
b.Tư tưởng
- Giáo dục lòng tự hào,về truyền thống yêu nước,khâm phục và biết ơn trước sự
hy sinh anh dũng của các vị tiền bối lúc bấy giờ. Xác định trách nhiệm của bản
thân với truyền thống của quê hương.
c.Kỷ năng
- Rèn luyện kỹ năng sưu tầm, xử lý tư liệu lịch sử địa phương, so sánh, đối chiếu
với lịch sử dân tộc trong cùng một giai đoạn
2.Chuẩn bị của Giáo Viên và học sinh
a.Giáo viên:
-Sử dụng các lược đồ:Lược đồ phong trào Cần vương cả nước.
+Lược đồ khở nghĩa Ba Đình,Mã Cao
+Lược đồ về Thanh Hoá.
+Tranh ảnh:Tống Duy Tân....
b.Học sinh
-Chuẩn bị sách lịch sử địa phương.
-Vở ghi và bài tập.
3 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
-Tìm hiểu nghiên cứu trước vấn đề:Vì sao phong trào Cần Vương Thanh Hoá
diễn ra?
3.Tiến trình dạy-học
3.1.Kiểm tra bài cũ; 3phut
Câu hỏi:So sánh cuộc khởi nghĩa Yên Thế với các cuộc khởi nghĩa trong phong
trào Cần Vương?
3.2. Bài mới:
Câu hỏi nhận thức của bài: Tìm hiểu hoàn cảnh bùng nổ các cuộc khởi
nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần Vương? Đặc điểm,vị trí các cuộc khởi
nghĩa đó trong phong trào yêu nước?
MỤC 1:THANH HOÁ TRONG PHONG TRÀO CẦN VƯƠNG
Mục này yêu cầu học sinh nắm được: Nhân dân Thanh Hóa đã hưởng ứng chiếu
Cần vương như thế nào?
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1:Tìm hiểu phong trào Cần Vương
của cả nước và Thanh Hoá Ngày 1-9-1958 Pháp nổ súng
HS:Đọc phần 1 SGK xâm lược nước ta.
GV: Treo lược đồ phong trào Cần Vương trong -Nhân dân cả nước và Thanh
cả nước nghệ tĩnh sẵn sàng đứng dậy
GV:Cung cấp thêm thông tin:Ngày 1-9-1858 đấu tranh.
Pháp nổ súng xâm lược ở Đà Nẵng,hành động ->Bảo vệ Tổ quốc.
của Pháp đó xâm phạm đến quyền độc lập
thiêng liêng của tổ quốc. Thống nhất mục tiêu của
?Đứng trước tình hình đó nhân dân cả nước và phong trào,phát triển mạnh
nhân dân Thanh-Nghệ Tĩnh có thái độ như thế
nào?
HS:Quan sát lược đồ và dựa vào kiến thức
trong sách lịch sử địa phương suy nghĩ trả lời.
GV:Cung cáp thông tin:Nhân dân cả nước và
nhân dân Thanh-Nghệ Tĩnh sẵn sàng đứng dậy
đấu tranh bảo vệ nền độc lập,chủ quyền.
?Qua thái độ đó em có nhận xét gì về phẩm
chất con người xứ Thanh?
HS:Nhân dân Thanh Hoá yêu nước sẵn sàng xả
thân bảo vệ tổ quốc.
Gv:Cung cấp thụng tin:thực dân Pháp áp đặt
nền bảo hộ lên toàn bộ nước ta,phong trào yêu
nước chống thực dân pháp của nhân dân Thanh
Hoá bùng nổ mạnh mẽ,quyết liệt tô đậm thêm
những trang sử hào hùng của nhân dân Thanh
4 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
Hoá trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập.
?Nhân dân Thanh Hoá hưởng ứng chiếu Cần
Vương như thế nào?
HS:Quan sát lược đồ,suy nghĩ trả lời.
GV:Cung cấp thông tin:Hưởng ứng chiếu Cần
Vương của vua Hàm Nghi nhân dân Thanh
Hoá dưới sự lãnh đạo của văn thân,sĩ phu yêu
nước đấu tranh trên quy mô rộng.Cuối năm
1885 Tôn Thất Thuyết ra Thanh Hoá gặp Trần
Xuân Soạn,Phong trào Cần vương được quy tụ
lại.Để phát động phong trào nghĩa quân đánh
vào thành Thanh Hoá vào đêm 11 rạng sáng
ngày 12-3-1886(mùng 7-2 năm Bính
tuất).Thang3/1886 nghĩa quân họp tại Bống
Trung do Tôn Thất Thuyết lónh đạo.
?Kể tên địa danh,sự kiện ở quê hương Thanh
Hoá liên quan đến phong trào Cần Vương?
HS:Quan sát lược đồ trả lời.
GV cung cấp thông tin:Cuộc khởi nghĩa Ba
Đình(1886-1887) Ở Nga Sơn,Khởi nghĩa
Hùng Lĩnh(1886-1892),Khởi nghĩa ở miền Tây
Thanh Hoá.
Chuyển tiếp:Các cuộc khởi nghĩa này diễn ra
như thế nào?kết quả ra sao chúng ta sẽ tìm
hiểu ở mục 2
MỤC 2:CÁC CUỘC KHỞI NGHĨA TIÊU BIỂU TRONG PHONG TRÀO
CẦN VƯƠNG Ở THANH HOÁ
Mục này yêu cầu học sinh nắm được: diễn biến, kết quả và ý nghĩa cỏc cuộc khởi
nghĩa trong phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa.
Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản
Hoạt động 2:Tìm hiểu khởi a.Khởi nghĩa Ba Đình(1886-
nghĩaBaĐình(1886-1887) 1887)
HS:Đọc phần 2 -Lãnh đạo:Phạm Bành,Đinh công
GV:Treo lược đồ công sự phòng thủ Ba Tráng.
Đình -Địa bàn hoạt động:3 làng Thượng
HS:Quan sát lược đồ. Thọ,Mậu Thịnh,Mỹ Khê thuộc
GV:Giới thiệu vị trí,địa bàn hoạt động,lãnh huyện Nga Sơn
đạo,thành phần tham gia cuộc khởi Lựclượng:NgườiMường,Kinh,Thái
nghĩa .
5 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
GV:Đưa các câu ca về Đinh Công Tráng: -Chiến thuật đánh giặc:Phòng thủ.
“Có chàng công Tráng họ Đinh
Dựng luỹ Ba Đình chống giặc Tây
Cơ mưu dũng được ai tày
Chẳng quản đêm ngày vỡ nước lo toan”
?Dựa vào lược đồ hãy nêu nhận xét điểm
mạnh ,điểm yếu của căn cứ nay?
HS:Quan sát lược đồ và suy nghĩ để trả lời.
GV:Cung cấp thông tin:
“lệnh cho dân chúng chặt tre
Chẻ nan đan sọt,nhặt về cho nhanh
Kéo quân đến đóng Ba Đình
Đào hào đắp ụ,can thành tứ vi”
+Điểm mạnh:Nằm án ngữ đường số 1,dể
riếp lương thực,vũ khí,công sự kiên cố,nổi
giữa vùng đầm lầy rất có lợi cho phòng
thủ,kẻ thù khó tấn công. -Diễn biến (1886-1887)
+Điểm yếu:Dể bị cô lập,nếu rút lui sẽ rất +Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt
khó khăn. từ tháng 12-1886 đến tháng 1-
?Tại sao gọi là căn cứ Ba Đình? 1887,nghĩa quân đó đẩy lùi nhiều
HS:Suy nghĩ trả lời. đợt tấn công vây hãm của quân
GV:Cung cấp thông tin:Sở dĩ gọi là căn cứ Pháp.
Ba Đình vỡ được xây dựng trên ba đình +Đêm 20-1 nghĩa quân rút lên căn
làng:Thượng Thọ,Mậu Thịnh,Mỹ khê cứ Mã Cao(yên Định)
thuộc huyện Nga Sơn.Với cách xây dựng *Căn cứ Mã Cao:(Yên Định)
phòng thủ trên sẽ thực hiện chiến thuật -Là căn cứ phụ do Hà Văn Mao
phòng ngự tích cực.Để nhớ ơn cuộc khởi phụ trách.
nghĩa này Bác Hồ đó đặt tên quãng trường
là Ba Đình.
?Dựa vào lược đồ hãy trình bày lại diễn
biến của cuộc khởi nghĩa Ba Đình?
GV:Lần lượy gọi 2 học sinh khá và 1 hs
trung bình lên trình bày.
HS:Quan sát lược đồ để trình bày.
GV:Tường thuật lại
GV:Treo lược đồ căn cứ Mã Cao<Phụ lục -Kết quả:Khởi nghĩa Ba Đình bị
5> dập tắt
GV:Giới thiệu căn cứ Mã Cao(Phía Tây +Phạm Bành tự sát,Đinh Công
Thanh Hoá) Tráng hy sinh.
?Căn cứ Mã Cao cú vai trò như thế nào? -Ý nghĩa:Là cuộc khởi nghĩa tiêu
6 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
HS:Dựa vào lược đồ trả lời. biểu cho tinh thần đấu tranh bất
GV:Căn cứ này hổ trợ và làm nơi trú chân khuất của nhân dân Thanh Hoá.
cho nghĩa quân khi căn cứ Ba Đình bị vây
hãm.Chính nhờ căn cứ này nghĩa quân Ba
Đình thoát khỏi sự truy đuổi của Pháp
-Đầu tháng 2-1887 quân Pháp truy kích Mã
Cao,sau 10 ngày chiến đấu căn cứ bị phá
vỡ.
?Kết quả cuộc khởi nghĩa Ba Đình?
HS:Dựa vào SGk lịch sử địa phương suy
nghĩ trả lời.
GV:Thất bại
?Vì sao cuộc khởi nghĩa Ba Đình bị thất
bại?Cuộc khởi nghĩa Ba Đình có ý nghĩa
và tác dụng như thế nào với cuộc kháng
chiến chống Pháp xâm lược?
HS:Suy nghĩa trả lời
GV cung cấp thụng tin:Cuộc khởi nghĩa
thất bại là do:Chiến thuật nặng về phòng
ngự,chiến đấu đơn độc. Địch còn quá
mạnh,vũ khí hiện đại.
-Cuộc khởi nghĩa thể hiện tính nhân văn
sâu sắc,tinh thần dũng cảm của nhân
dân,các sĩ phu văn thân yêu nước của
Thanh Hoá.
GV:Chuyển tiếp:Như vậy thời kỳ thứ
nhất(7-1885-1887)cuộc đấu tranh yêu nước
của nhân dân Thanh Hoá hưởng ứng chiếu
Cần Vương kết thúc.Nhưng nó có sức
mạnh thôi thúc các cuộc khởi nghĩa khác
hình thành và phát triển manh hơn.
Hoạt động 3:Tìm hiểu cuộc khởi nghĩa
Hùng Lĩnh?
GV:Treo chân dung Tống Duy Tân,và giới b.Khởi nghĩa Hựng Lĩnh
thiệu -Lãnh đạo:Tống Duy Tân,Cao
GV:Treo bản đồ Thanh Hoá Điển.
?Trình bày căn cứ Hùng Lĩnh? -Căn cứ:Bồng Trung-Đa Bút(Vĩnh
HS:Dựa vào lược đồ và sách lịch sử địa Lộc)xây thành đắp luỹ kiên cố.
phương trả lời.
7 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
GV:Miêu tả căn cứ thông qua lược đồ.
?Đặc điểm trong việc xây dựng căn cứ,tổ
chức lực lượng của nghĩa quân Hùng Lĩnh?
HS:Căn cứ dựa vào địa bàn hiểm trở.
GV:Dựa vào địa hìnnh hiểm trở,khi xây
dựng chiến luỹ kiên cố,chủ yếu dùng lối
đánh phục kích,di chuyển linh hoạt bằng
các nhóm nhỏ nên dể hoạt động. -Chiến thuật đánh giặc:lối đánh
?Cuộc khởi nghĩa Hựng Lĩnh diễn ra như linh hoạt.
thế nào?
GV:Cho 2 HS khỏ lờn trỡnh bày.
HS:Dựa vào Lược đồ Thanh Hoá để trỡnh -Diễn biến:+Trận Vân Đồn(10-
bày. 1889)
GV:Cung cấp thông tin:Trận Vân +Trận Đa Bút(2-11-1889)
Đồn(tháng 10-1889) ở xã Diễn Nội (Nay là +Trận chiến Vạn Lại(30-1-1889)
Vân Đồn huyện Triệu Sơn)mở đầu cho +Các Trận đánh tại Nông Cống(3-
chiến thắng. 1890)
Trận Đa Bút(11-1889),Trận chiến Vạn
Lại(1-1889)nay là Xuân Châu huyện Thọ
Xuân,Trận ở Nông Cống tập kích tại sào
huyệt địch ở huyện lị....
?Vì sao cuộc khởi nghĩa thất bại,ý nghĩa?
HS:Lực lượng chênh lệch,thiếu thống
nhất.Địch còn quá mạnh.
GV:Cung cấp:Cuộc khởi nghĩa tồn tại
trong thời gian khá dài,kết quả thất bại.tuy
nhiên cuộc khởi nghĩa tiêu diệt được nhiều
kẻ thù,gây khó khăn lớn cho thực dân Pháp
góp phần tô đậm thêm trang sử hào hùng
của xứ Thanh vùng đất “Địa linh nhân
kiệt” -Kết quả:Khởi nghĩa Hùng Lĩnh
Hoạt động 4:Tìm hiểu phong trào ở miền hoàn toàn thất bại.
tây Thanh Hoá?
GV:Treo lược đồ Thanh Hoá c.Cầm Bá Thước,Hà Văn Mao
GV:Giới thiệu về Cầm Thước và Hà văn với phong trào miền Tây Thanh
Mao Hoá.
?Căn cứ của cuộc khởi nghĩa được xây -Lãnh đạo:Cầm Bá Thước,Hà văn
dựng như thế nào? Mao.
HS:Thường Xuân,Bá Thước. -Căn cứ:Trịnh Vạn(Thường xuân)
GV:Cung cấp thông tin +Điền Lư(Bá Thước)
8 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
-Cầm Bá Thước dựa vào địa thế hiểm yếu Lựclượng:NgườiThái,Mường,Kinh
của rừng núi để xây dựng căn cứ tại xã -Chiến thuật đánh giặc:Vận động
Trịnh Vạn huyện Thường Xuân. chiến.
-Hà Văn Mao xây dựng căn cứ Điền
Lư,đây là cứ điểm lớn của miền núi Thanh -Diễn biến:Trịnh Vạn(Cầm Bá
hoá. Thước)tồn tại hơn 10 năm.
?Cuộc khởi nghĩa diễn ra như thế nào? +Điền Lư(Hà Văn Mao)chặn đánh
HS:Dựa vào lược đồ Thanh Hoá trả lời. nhiều cuộc càn quét của giặc.
GV:Cung cấp thêm:Biết trước giặc sẽ tấn
công Cầm Bá Thước cho tấn công quân
pháp vào thang 2 và 4/1894.Đến
thang5/1895 ông cùng 12 chiến sĩ bị
bắt.Khâm phục tinh thần đấu tranh bất
khuất của ông nhân dân ta đó đề tặng ông
câu đối ở đền thờ Của Đặt:
“Danh thơm không chết trong trời đất.
Chính khí sống đời đời với núi sông”
+Nghĩa quân của Hà Văn Mao hoạt động ở
Điền Lư(Bá Thước)chặn đánh nhiều cuộc
hành quân của Pháp(7và 8/1885).Hoạt
động mở rộng xuống miền xuôi....
?Kết quả của các cuộc khởi nghĩa?
HS:Thất bại.
GV:Cung cấp:Cuộc khởi nghĩa tuy ít về số
lượng,trang bị thiếu thốn biết dựa vào rừng
núi để xây dựng căn cứ,và đặc biệt được -Kết quả:các cuộc khởi nghĩa trên
dân che chở,bảo vệ. Mặc dù bị thất bại đều thất bại.
nhưng nó để lại nhiều bài học quý giá cho
các phong trào tiếp theo.
?Dưới ngọn cờ Cần Vương phong trào đấu
tranh của nhân dân Thanh Hoá diến ra như
thế nào?
HS:Suy nghĩ trả lời.
GV:Cung cấp Trong phong trào yêu nước
chống Pháp của nhân dân ta cuối thế kỷ
XIX,nhân dân Thanh Hoá có những đóng
góp to lớn,tô thắm thêm truyền thống anh
hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
9 " Giáo dục truyền thống quê hương qua tiết lịch sử địa phương- Tiết 43- LS8"
_________________________________________________________________
3.ĐẶC ĐIỂM VÀ VỊ TRÍ CỦA PHONG TRÀO YÊU NƯỚC CHỐNG
PHÁP Ở THANH HOÁ CUỐI THẾ KỶ XIX.
Mục này yêu cầu hs nắm được hai vấn đề: đặc điểm và ý nghĩa của phong trào
Cần Vương ở Thanh Hoá
Hoạt động 5: a.Đặc điểm:
Thảo luận nhóm tìm hiều đặc điểm -Bựng nổ sớm,kộo dài ,bền bỉ và diễn
và ý nghĩa của phong trào Cần ra trên quy mô lớn.
Vương ở Thanh Hoá(7phút) -Thể hiện ý chí mạnh mẽ của dân tộc.
GV:Cho học sinh thảo luận nhóm: <3 -Lãnh đạo là văn thân,sĩ phu,thổ
phút> ty,lang đạo.
Nhóm 1:Em hãy cho biết đặc điểm của -Dựa vào nhân dân.
phong trào Cần Vương Thanh Hoá? ->Thanh Hoá là trung tâm của phong
GV cho nhóm 2 nhận xét kết quả của trào Cần Vương.
nhóm 1.
Nhóm 2: Em hãy cho biết vị trí, ý
nghĩa lịch sử của phong trào Cần b.Vị trí,ý nghĩa lịch sử
Vương Thanh Hoá? -Tinh thần yêu nước nồng nàn của
GV cho nhóm 1 nhận xét kết quả của nhân dân các dân tộc Thanh Hoá.
nhóm 2. -Các cuộc khởi nghĩa trên đó gây cho
GV:So với các tỉnh khác của miền Pháp nhiều tổn thất nặng nề.Nó đó
Trung.Thanh Hoá có điều kiện thuận giáng những đòn đầu tiên vào âm mưu
lợi cho phong trào phát triển. bình định của chúng
Thanh Hoá là trung tâm của phong trào -Phong trào để lại nhiều bài học vô
Cần Vương.Nêu một tấm gương về cùng quý báu về xây dựng lực
chiến đấu anh dũng sáng ngời,tinh lượng,phát triển phong trào cách
thần yêu nước nồng nàn của nhân dân mạng,tổ chức đấu tranh để tiến tới giải
các dân tộc Thanh Hoá.Phong trào đó phóng dân tộc
nói lên tinh thần đoàn kết bền vững của
các dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh
dựng nước và giữ nước.truyền thống ấy
tạo thành sức mạnh to lớn trong cuộc
chống thực dân Pháp ngay khi chúng
mới đặt chân lên đất Thanh Hoá là cả
suốt quá tranh đấu tranh giải phóng dân
tộc sâu này.
-Các cuộc khởi nghĩa trên đó gây cho
Pháp nhiều tổn thất nặng nề.Nó đã
giáng những đòn tấn công đầu tiên vào
âm mưu bình định của chúng.
-Phong trào để lại nhiều bài học vô
10
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_truyen_thong_que_huong_qua_ti.doc