Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2010-2011 - Hà Huệ

I. Mục tiêu cần đạt.

1. Kiến thức:

- HS nhận biết được tình hình 13 thuộc địa Anh Ở Bắc Mỹ, trình bày được diễn biến, kết quả và ý nghĩa của cuộc chiến tranh.Sự thành lập Hợp chủng quốc châu Mĩ( U S A)

2. Tư tưởng: Nhận thức được vai trò của quần chúng trong các cuộc cách mạng.

3. Kĩ năng: Sử dụng tranh ảnh bản đồ lịch sử.

II. Chuẩn bị.

- G/v: Bản đồ 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ.

- H/s: SGK, SBT.

III. Tiến trình bài dạy.

1. Ổn định tổ chức lớp.

2. Bài cũ:

? Nêu tính chất và ý nghĩa lịch sử của cách mạng Tư sản Anh giữa thế kỉ XVII?

 ? Giải thích vì sao cách mạng Tư sản Anh là cuộc cách mạng Tư sản bảo thủ không triệt để?

3. Bài mới: G/v giới thiệu bài mới.

 

doc84 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2010-2011 - Hà Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mâu thuẫn sâu sắc với Liên Xô. Þ 1 - 9 - 1939: Đức tấn công Ba Lan. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ II. Những diễn biến chính: 1. Từ 1 - 9 - 1939 ® đầu 1943: - Đức đánh chiếm châu Âu (Trừ Anh và một vài nước trung lập) - 22 - 6 - 1941: Đức đánh Liên Xô - 7 - 12 - 1941: trận Trân Châu Cảng Þ Nhật chiếm toàn bộ Đông Nam á - ở Bắc Phi: + 9 - 1940: ý tấn công Ai Cập. ® Chiến tranh lan rộng khắp thế giới ? ở mặt trận Xô - Đức tình hình chiến sự dã diễn ra như thế nào? (Học sinh yếu) - Sử dụng bản đồ tườngthuật. ? ở mặt trận Bắc Phi và Châu Âu chiến sự diễn ra như thế nào? - Sử dụng lược đồ chiến tranh thế giới thứ Hai. ? Mặt trận ở châu á - Thái Bình Dương có nhưng thay đổi gì? (Học sinh yếu) - Sử dụng lược đồ tường thuật các đợt tiến công của phe Đồng Minh. - Sử dụng tranh ảnh về thảm họa của hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản. Hướng dẫn HS thảo luận: ? Liên Xô có vai trò như thế nào trong việc đánh thắng chủ nghĩa phát xít? ? Em hãy nêu kết cục và những hậu quả do chiến tranh mang lại? (Học sinh yếu) Hướng dẫn HS thảo luận: ?Quan sát H77, 78, 79, em có suy nghĩ gì về hậu quả của Chiến tranh thế giới thứ Hai đối với nhân loại? Đọc thông tin sgk. Quan sát lược đồ Trả lời, nhận xét. Quan sát và lắng nghe. Trả lời, nhận xét. Quan sát. Trả lời, nhận xét. Quan sát, lắng nghe. Quan sát, lắng nghe. Học sinh thảo luận và trả lời. Đọc thông tin sgk. Trả lời, nhận xét,bổ sung. HS thảo luận 2. Quân đồng minh phản công, chiến tranh kết thúc (từ đầu năm 1943 đến tháng 8 - 1945). - Mặt trận Xô - Đức: + 2/2/1943 chiến thắng Xta-lin-grát. + Liên quân Mĩ - Anh và Hồng quân Liên Xô mở nhiều cuộc phản công trên khắp mặt trận. - Mặt trận Bắc Phi: + Tháng 5/1943, quân Đức và I-ta-ly-a phải hạ vũ khí. - Mặt trận Châu Âu: Đêm 8 rạng 9/5/1945 Hồng quân Liên Xô mở chiến dịch tấn công vào Béc-lin, phát xít Đức kí văn kiện đầu hàng không điều kiện. - Mặt trận châu á-Thái Bình Dương. + Hồng quân Liên Xô đánh tan đạo quân Quan Đông Nhật ở vùng Đông Bắc Trung Quốc. + Ngày 6 và 9/8/1945, Mĩ ném 2 quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản. + Ngày 15/8/1945, Nhật đầu hàng không điều kiện. Chiến tranh thế giới thứ Hai kết thúc với sự thất bại hoàn toàn của phe phát xít Đức - ý - Nhật. III. Kết cục của chiến tranh thế giới thứ Hai. Chiến tranh thế giới thứ Hai kết thúc với việc sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa phát xít Đức, I-ta-ly-a, Nhật. - Đây là cuộc chiến tranh găy ra nhiều hậu quả nhất, khốc liệt nhất và tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử loài người: 60 triệu người chết, 90 triệu người bị thương thiệt hại về vật chất gấp 10 lần so với chiến tranh thế giới thứ nhất, bắng tất cả các cuộc chiến tranh trong 1000 năm trước đó cộng lại. D. CỦNG CỐ, HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Gv dùng 2 câu hỏi: 1. Tường thuật lại diễn biến giai đoạn 2 của chiến tranh thế giới thứ 2. 2. Hậu quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. - Chuẩn bị bài mới. SỰ PHÁT TRIỂN KHOA HỌC KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỮA ĐẦU THẾ KỈ XX Ngày soạn: 4/ 12/ 2010 Ngày giảng: 6/ 12/ 2010 Tuần 17 - tiết 33 Bài 22. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC KĨ THUẬT VÀ VĂN HÓA THẾ GIỚI NỮA ĐẦU THẾ KỈ XX A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Kiến thức: Cần giúp HS nắm vàinét về sự phát triển KH-KT thế giới nữa đầu thế kỉ XX. Những thành tựu nổi bật của KH-KT. Nền văn hóa Xô Viết được hình thành như thế nào và phát triển ra sao. 2. Kĩ năng: Biết phân tích khách quan về các thành tựu khoa học để tôn vinh và bảo vệ những thành quả đó. 3. Tư tưởng: Giáo dục cho các em biết về những thành tựu và biết tôn trọng, có ý thức trong việc học hỏi, bảo vệ. B. CHUẨN BỊ. - G/v: Tài liệu về các khoa học kĩ thuật. Máy chiếu đa chức năng. - H/s: SGK, SBT. C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Bài cũ: ? Nêu vài nét về diễn biến, hậu quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GHI BẢNG - Yêu cầu HS? đọc thông tin sgk. (Học sinh yếu) ? Em có nhận xét gì về sự phát triển khoa học kĩ thuật thế giới nữa đầu thế kỉ XX? ? Hãy kể tên các thành tựu nổi bật mà em biết? - Sử dụng tranh ảnh và những thành tựu đã chuẩn bị. - Lưu ý: Những thành tựu đã được nêu ở phần lịch sử thế giới Bài 8. ? Em có nhận xét gì về câu nói của Nô-ben: “Tôi hy vọng rằng nhân loại sẽ rút ra được từ những phát minh khoa học nhiều điều ốt hơn là điều xấu”? ? Em hiểu thế nào là Văn hóa xô viết? (Học sinh yếu) ? Văn hóa Xô viết được thể hiện trên những lĩnh vực nào? ? Em có nhận xét gì về những khó khăn mà Liên Xô gặp phải trong thời kì sau chiến tranh thế giới thứ hai? ? Nêu những thành tựu đạt được sau khi thực hiện nền văn hóa mới - Văn hóa Xô Viêt? ? Vì sao xóa nạn mù chữ được xem là nhiệm vụ hàng đầu trong viêc xây dựng nền văn hóa Xô viết? - Giới thiệu vài nét về chân dung Xi-ôn-cốp-xki. ? Bên cạnh những tiến bộ về giáo dục, văn hóa - nghệ thuật của Liên Xô đã có những biến chuyển nào? ? Hãy kể tên những tác phẩm mà em biết và đã được nghe? Đọc thông tin sgk. Trả lời, nhận xét. Kể những thành tựu. Quan sát, lắng nghe. Thảo luận, nhận xét và trả lời. Đọc thông tin sgk. Trả lời, nhận xét. Giáo dục, văn học nghệ thuật Trả lời, nhận xét. Trả lời. Thảo luận, nhận xét, bổ sung và trả lời. Quan sát, lắng nghe. Trả lời, nhận xét. Kể tên các tác phẩm. I. Sự phát triển của khoa học - kĩ thuật thế giới nữa đầu thế kỉ XX. - Bước vào thế kỉ XX, nhân loại đạt được những thành tựu KH-KT rực rỡ. + Vật lí: Thuyết nguyên tử hiện đại, Thuyết tương đối của An-beAnh-xtanh. + Hóa học và các ngành khoa học khác dều đạt được những thành tựu vượt bậc. + Nhiều phát minh khoa học được đưa vào sử dụng như: Điện tín, điện thoại, ra đa, hàng không - Hạn chế: Một số lĩnh vực đã gây nhiều tai họa khủng khiếp đối với loài người. II. Nền văn hóa Xô Viết được hình thành và phát triển. * Văn hóa xô viết: Đó là một nền văn hóa mới trên cư sở tư tưởng của CN Mác - Lê nin và kế thừa những tin hoa của di sản văn hóa của nhân loại. * Những khó khăn: Đa số mù chữ, thất học. * Thành tựu: - Trong vòng 30 năm, đa số người dân có trình độ văn hóa cao, có độ ngũ trí thức động đảo, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng Tổ quốc. * Văn hóa - nghệ thuật: Có những cống hiến to lớn cho kho tàng văn hóa nhân loại. - Nhiêu ngành văn học, thi ca, sân khấu, điện ảnh ra đời. - Nhiều tác phẩm và nhiều nhà khoa học xuất hiện: M.Gooc-ki, M. Sô-lô-khốp, A. Tôn-xtôi. D. CŨNG CỐ, DẶN DÒ VỀ NHÀ. - Nắm nội dung của bài: Các thành tựu về KH - KT của thế giới. Tác dụng của các thành tựu đó. - Chuẩn bị: ÔN TẬP HỌC KÌ I. — & – Ngày soạn:6/ 12/ 2010 Ngày giảng: 8/ 12/ 2010 Tuần 17 - tiết 34 BÀI 23 ÔN TẬP LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI (TỪ 1917 - 1945) A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: - Giúp Hs củng cố hệ thống hóa những kiến thức cơ bản của lịch sử thế giới giữa hai cuộc chiến tranh thế giới - Nắm được những nội dung chính của lịch sử thế giới những năm 1917 - 1945. 2. Tư tưởng: - Củng cố, nâng cao tư tưởng, tình cảm chủ nghĩa yêu nước và quốc tế chân chính 3. Kỹ năng: Giúp Hs phát triển kỹ năng lập bảng thống kê lựa chọn kiến thức tiêu biểu, tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa lịch sử B. CHUẨN BI: - Bản đồ thế giới C. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kèm theo trong nội dung bài học. 3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới. Bài tập 1: Gv treo bảng thống kê lên với một số ô để trống yêu cầu Hs điền đúng vào ô trống - Hình thức: Chia nhóm tổ - Cử đại diện lên trình bày Lưu ý: Những chỗ đánh số TT là để ô trống NIÊN ĐẠI SỰ KIỆN KẾT QUẢ 2 - 1917 Cách mạng dân chủ tư sản Nga thắng lợi - Lật đổ chính quyền Nga Hoàng; 2 chính quyền song song tồn tại 10 - 1917 Cách mạng tháng 10 Nga Lật đổ chính phủ lâm thời tư sản, thiết lập nước Xô viết, xóa bỏ chế độ bóc lột mở ra thời kỳ xây dựng CNXH 1918 - 1920 Cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ chính quyền Xô viết Xây dựng hệ thống chính trị nhà nước mới, thực hiện chính sách cộng sản thời chiến, chiến thắng thù trong giặc ngoài 921 - 1941 Liên Xô xây dựng CNXH Liên Xô trở thành cường quốc XHCN đứng đầu châu Âu, thứ 2 thế giới sau Mỹ Các nước khác 1918 - 1923 Cao trào cách mạng ở châu Âu, châu á Quốc tế cộng sản và Đảng cộng sản lãnh đạo phong trào cách mạng thế giới 1924 - 1929 Thời kỳ ổn định và phát triển của CNTB Kinh tế tư bản phát triển nhanh, chính trị ổn định 1929 - 1933 Khủng hoảng kinh tế Mỹ lan rộng ra thế giới Kinh tế thế giới giảm sút nghiêm trọng, thất nghiệp, bất ổn định 1933 - 1939 Các nước Tư bản tìm cách thoát khỏi khủng hoảng kinh tế Đức - ý - Nhật phát xít hóa chế độ chính trị; Anh-Pháp-Mỹ cải cách KT - CT duy trì chế độ tư sản 1939 - 1945 Chiến tranh thế giới thứ 2 - Gây thảm họa cho nhân loại - CN phát xít thất bại hoàn toàn - Liên Xô, đồng minh, nhân loại tiến bộ giành thắng lợi - Sau khi các tổ trình bày, Gv treo đáp án lên Bài tập 2: Những nội dung chính của lịch sử thế giới 1917 – 1945 - Hãy nêu những nội dung chính của lịch sử thế giới hiện đại? Gv cho đàm thoại chung rút ra từng nội dung: + 1917: Cách mạng tháng 10 Nga thắng lợi hình thành CNXH, tác động đến tình hình thế giới + Phong trào cách mạng ở các nước Âu, Mỹ lên cao, Đảng cộng sản các nước ra đời lãnh đạo nhân dân đi theo CNXH. + Phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh (phong trào dân chủ tư sản), Phong trào vô sản rộng lớn, quyết liệt nhằm giành 4 mục tiêu của thời đại: Hòa bình độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. + Hậu quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ Nhất và cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1929 - 1939 ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của tất cả các nước châu Âu, Mĩ... + Chiến tranh thế giới thứ Hai và những hậu quả nặng nề gây cho nhân loại. Hãy chọn 5 sự kiện tiêu biểu nhất và nêu lí do? Gv hướng dẫn Hs đánh dấu - Gv tổng kết bài D. CỦNG CỐ, DẶN DÒ VỀ NHÀ. - Nắm những nội dung chính của lịch sử thế giới hiện đại. - Chuẩn bị ôn tập và kiểm tra. - Hoàn thành câu hỏi đề cương để chuẩn bị kiểm tra học kì I. KIỂM TRA HỌC KÌ I — & –

File đính kèm:

  • docsu 8 20112012.doc
Giáo án liên quan