Trong những năm qua, Ban giỏm hiệu đó chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn giáo viên chọn các hỡnh thức tổ chức Dạy - Học mụn học GDQP - AN. Cỏc giỏo viờn bộ mụn GDQP – AN đã được đào tạo cơ bản và đã được tập huấn về phương pháp , đổi mới phương pháp Dạy - Học đã mạnh dạn thay đổi giáo án, hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với chương trỡnh của Bộ giỏo dục đề ra. Chương trình THPT gồm 105 tiết , thực hiện từ năm 2001 đến nay, học sinh được nâng cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của dõn tộc, của Quõn Đội Nhõn Dân Việt Nam và một số nội dung cơ bản về phòng thủ dân sự, kỹ thuật, chiến thuật quân sự và những nội dung khác, rốn luyện tỏc phong, nếp sống tập thể cú kỷ luật của quân đội. Cỏc giỏo viờn bộ môn đều tớch cực tham gia công tác giảng dạy, huấn luyện, học sinh tích cực, hăng say luyện tập, nghiên cứu tài liệu. Bước đầu đã cải thiện được đáng kể chất lượng Dạy – Học.
13 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy - Học môn giáo dục quốc phòng trong trường THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m nội dung phự hợp cho bạch văn.
Bước 2: Suy nghĩ để đưa ra nội dung bản tin. Cú chỡa khoỏ hay khụng?
Bước 3: Mó hoỏ thành mật thư.
Vớ dụ:
Mật thư (đó mó hoỏ): HUWOWNGS BAWCS GAWPJ TRUWOWNGR TRAIJ
Khoỏ: Quốc ngữ điện tớn
Bản tin: Hướng bắc gặp trưởng trại.
các ví dụ thực hành:
Những thụng tin hoặc mật thư thụng thường:
1. Mật thư:
..._ / . / . / .._. / _ / ._. / ._ / .. / ._ _ _ / _ _ _ _ / .. / . _ . / .... / .._ / _._ _ /
VEEF/TRAIJ/CHIR/HUY
Bản tin: Về trại chỉ huy
2. Mật thư:
_ / ._ / ._ / ._ _. / ._ _ _ / _ / ._. / .._ / _. / _ _. / _.. / _.. / _ _ _ / _ _ _ / .. / . _ _ _ / .... / .. / _. / .... / .. _ . /
TAAPJ/TRUNG/DDOOIJ/HINHF
Bản tin: Tập trung đội hỡnh:
Những mật thư dựng khoỏ:
Vớ dụ 1: Mật thư được để dưới dạng ký hiệu sau:
_ _._ / .._ / ._ / ._ / _. / .... / ._ / _. / .... / .._. / ._.. / . / . / _. / .... / ._ _ _ / _._. / .... / _ _ _ / ._ _ / .._. /
: Được ngọc.
Dịch: QUAAN/HANHF/LEENHJ/CHOWF
Khoỏ “Được ngọc” cú nghĩa là “Đọc ngược”. Ta sẽ được bản tin: Chờ lệnh hành quõn.
Vớ dụ 2:
BDDBOWBIJ/BOWR/TBRBAMJ/CBUBOOIS
: Bũ con bỏ chạy (Bũ con nghĩa là Bờ (B) - căn cứ vào khoỏ thỡ ta bỏ hết chữ B trong mật thư).
Ta được bản tin: Đợi ở trạm cuối.
C. các dấu đường:
- Cú cỏc loại dấu đường thường sử dụng như sau:
TT
Nội dung
Ký hiệu dấu đường
Bắt đầu đi (Xuất phỏt ở đõy)
ã
Đi theo lối này
Đi nhanh lờn
Chạy nhanh lờn
Đi chậm lại
x
Cú chướng ngại vật phải vượt qua
//
Rẽ trỏi
Rẽ phải
Quay trở lại
hoặc
()
Đường cấm
Hai nhúm nhập lại
An toàn
Trại ở hướng này
Nước uống được
Nước khụng uống được
Chỳ ý, coi chừng cú địch
Đợi ở đõy 10 phỳt
(Hoặc hỏt thỡ phải cú ký hiệu khoỏ Sol)
10’
Mật thư cỏch 3m
3m
Chia làm 2 nhúm
Hết dấu đường
ã
b. Soạn giáo án
Cấu trúc giáo án.
* Cấu trúc giáo án cũng tương tự như giáo án thông thường nhưng có thêm phần trò chơi quân sự:
ví dụ: tiết 19
bài 4
Tiết 15: tháo lắp súng thông thường (súng trường ckc)
phần 1: ý định giảng bài
mục tiêu
Học sinh nắm được thứ tự các bước thực hành tháo lắp súng thông thường (súng trường CKC).
Nắm được kỹ thuật, các thao tác tháo - lắp thông thường(súng trường CKC) .
Tự giác tích cực học tập, chấp hành nghiêm kỉ luật và những quy định trong giờ học.
nội dung và trọng tâm
Nội dung: Tháo lắp thông thường (súng trường CKC)
Trọng tâm: Thực hành tháo – lắp súng thông thường.
thời gian
Tổng số : 45 phút.
Tổ chức, bài cũ: 5 phút.
Lên lớp : 10 phút.
Luyện tập : 15 phút.
Trò chơi: 8 phút.
Củng cố, nhận xét, ra bài tập về nhà: 2 phút.
tổ chức và phương pháp
Tổ chức:
Lên lớp: Theo đội hình trung đội.
Luyện tập, trò chơi: Theo tiểu đội.
Củng cố bài: Theo đội hình trung đội.
Phương pháp:
Giáo viên:
+ Phần giới thiệu kĩ thuật động tác thực hiện theo 3 bước. b1: Làm nhanh.
b2: Làm chậm có phân tích.
b3: Làm tổng hợp.
+ Phần thực hành: Tổ chức, duy trì, hướng dẫn và sửa sai.
+ Phần trò chơi: Gv làm chủ tro và chỉ huy.
Học sinh:
+ Nghe, quan sát, nghiên cứu SGK để nắm được kĩ thuật, thao tác.
+ Thực hành tháo – lắp súng theo đơn vị tiểu đội dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Chơi trò chơi theo hướng dẫn của Gv.
địa điểm:
Tại sân vận động của trường.
vật chất:
Bàn HS: 4 cái.
Súng trường CKC: 8 khẩu.
Phần 2: thực hành giảng bài
Tổ chức giảng bài.
Tổ chức lớp: 2 phút.
Nắm sĩ số.
Kiểm tra vật chất đảm bảo.
Bài cũ: 3 phút.
Câu hỏi:
Em hãy nêu thứ tự các bước thao – lắp thông thường súng trường CKC ?
Em hãy nêu quy tắc sử dụng và bảo quản súng, đạn ?
Đáp án:
Câu 1: Tháo 7 bước, lắp 6 bước.
Câu 2: Quy tắc sử dụng; Quy tắc lau chù bảo quản súng, đạn.
phần 2: thực hành giảng bài
Lên lớp:
Giảng lý thuyết động tác và hướng dẫn thực hành:7 phút.
Nội dung
Phương pháp
Vật chất
Giới thiệu kĩ thuật các bước tháo súng(Súng trường CKC)
Giới thiệu kĩ thuật các bước lắp súng(Súng trường CKC)
Giáo viên: Làm theo 3 bước;
b1:Làm nhanh.
b2: Làm chậm có phân tích.
b3: Làm tổng hợp.
Học sinh: Quan sát, Nghe và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Bàn HS: 4 cái.
Súng trường CKC: 8 khẩu.
Sach giáo khoa: mỗi nhóm 3 cuốn.
Phổ biến kế hoạch và triển khai luyện tập: 20 phút.
2. KEÁ HOAẽCH LUYEÄN TAÄP
Noọi dung
Thụứi gian
Toồ chửực vaứ phửụng phaựp
Vũ trớ vaứ hửụựng taọp
Kyự tớn hieọu luyeọn taọp
Ngửụứi phuù traựch
Vaọt chaỏt
Tháo, lắp thông thường súng trường CKC.
20 phút
Tổ chức luyện tập theo nhóm.
Trên sân trường.
- Còi :
1 tiếng: Bắt đầu tập.
2 tiếng: Kết thúc tập về vị trí tập hợp.
Khẩu lệnh:Theo khẩu lệnh của GV.
Giaựo vieõn.
Bàn HS: 4 cái.
Súng trường CKC: 8 khẩu.
- Sách giáo khoa:Mỗi nhóm 3 cuốn.
Tổ chức trò chơi: 8 phút
Nội dung
Phương pháp
Vật chất
Chủ đề: Dịch mật thư.
Mật thư:
- / .- / -.-. / .-. / -.. / ..- / -. / --. / .--- /-.-. /..- / .- / .-. /-. / --- / -. / --. / ..-. / ... / ..- / -. /--. /.../
Bản tin: Tác dụng của nòng súng
Mật thư: -..- / . / - / ... / -. / .- / .- / -. / .--- /-. / --. / .... / . /.... / ---/ .-- / .--. /- / .- / .- / .--./ .--- /.-.. / --- .-- / .--. / .../
khoá: Được ngọc.
Bản tin: lớp tập hợp nghe nhận xét.
Gv: Tổ chức lớp thành 4 đội tương ứng 4 tiểu đội.
Quy định luật chơi.
Dùng còi để phát tín hiệu.
Hs: Tuân thủ luật chơi.
Chú ý nghe ghi chép tín hiệu, dịch mật thư.
Thực hiện các yê cầu khác của Gv.
GV: Còi, cờ hiệu.
HS: Giấy, bút.
III. kết thúc bài giảng: 5 phút.
Củng có bài.
Nhận xét giờ học.
Bài tập về nhà.
Kiểm tra, thu dọn thao trường, xuống lớp.
KẾT LUẬN:
Qua thực nghiệm ở một số lớp kết quả cho thấy rằng học sinh hứng thú hơn khi học môn GDQP, phát huy được tính tích cực của học sinh trong hoạp tập, học sinh hăng háibiết cách cộng tác tu duy để đạt kết quả một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó Gv cũng cảm thấy hứng thú hơn khi giảng dạy thực hanh môn GDQP – AN.
Mặc dù vậy trong khuụn khổ hạn hẹp của một bài viết, với thời gian và khả năng còn hạn chế những vấn đề mà tụi đưa ra mới chỉ là những nghiờn cứu bước đầu, tôi hy vọng sẽ nhận được những đúng gúp thiết thực và quý bỏu của cỏc đồng chí trong tổ Thể dục – GDQP, tập thể lãnh đạo, đội ngũ những người làm cụng tỏc giỏo dục quốc phũng. Nhằm nõng cao hơn nữa chất lượng Dạy - Học mụn giỏo dục quốc phũng trong trường THPT, thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân – An ninh nhân dân vững mạnh.
Tần kỳ, tháng 5 năm 2010
Người thực hiện
Trần Sơn Giang
ý kiến CỦA TỔ CHUYấN MễN
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ý kiến của BGH nhà trường ý kiến CỦA
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Sang kien kinh nghiem 2010.doc