Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang

doc18 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.Phần mở đầu I. Lý do chọn đề tài: Giáo dục Tiểu học giữ vai trò, vị trí then chốt trong quá trình đào tạo nhân lực bởi vì đây là bậc học có thể xem là nền móng. Có nền móng vững chắc sẽ tạo đà tốt cho bước phát triển tiếp theo, giúp người học tiếp thu tri thức một cách có hệ thống ở những bậc học cao hơn. Hơn nữa, trường Tiểu học là nơi đầu tiên trẻ tham gia vào hoạt động học với tư cách là hoạt động chủ đạo nên cần khích lệ tiềm năng say mê học tập của học sinh ngay từ những lớp đầu cấp học phổ thông. Có thể khẳng định chất lượng giáo dục Tiểu học có vai trò vô cùng to lớn trong hệ thống giáo dục Quốc dân, nó mang tính quyết định đến sự phát triển của đất nước, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện . Trong thực tế, ngành giáo dục nói chung, bậc học Tiểu học nói riêng đã và đang cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chất lượng giáo dục ở các bậc học ngày được nâng lên song vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Phản ánh chất lượng chưa sát, chưa đúng với thực tế do bệnh chạy theo thành tích. Hiện trạng nhiều nhà trường đã chỉ chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng mũi nhọn chạy đua trong các cuộc thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi mà sao nhãng việc nâng cao chất lượng đại trà.. Đây là một thực tế mà ngành giáo dục nói chung, bậc học Tiểu học nói riêng hiện đang phải đối mặt. Điều đó, không thể không nói đến tinh thần, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục. Ba năm học qua, chúng ta đã nhìn thẳng vào sự thật, phát huy mặt mạnh, khắc phục hạn chế. Toàn ngành hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “hai không” với bốn nội dung của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo bước chuyển rõ rệt nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung, chất lượng dạy học từng đơn vị trường học nói riêng, đảm bảo quyền lợi cho người học. Nhận thức sâu sắc về vị trí, trọng trách của người làm công tác quản lý bậc Tiểu học, tôi luôn trăn trở, tìm mọi cách tháo gỡ để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên đối với trường Tiểu học Hoàng Giang chúng tôi trong giai đoạn hiện nay việc tập trung chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng đại trà là việc làm hết sức cần thiết. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy học nói chung và chất lượng đại trà của học sinh nói riêng. Bản thân đã không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo và áp dụng một số biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang. Xuất phát từ thực tế dạy và học ở nhà trường, kiểm nghiệm lại những việc đã làm được và chưa làm được, với ý chí quyết tâm đưa chất lượng giáo dục của nhà trường lên một tầm cao mới, sánh vai với các trường mạnh trong huyện, trong tỉnh. Tôi đã lựa chọn đề tài “ Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang ” II. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu: 1. Mục đích nghiên cứu: 1 Cùng với ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch và biện pháp cụ thể để chỉ đạo công tác phụ đạo nâng bậc học sinh. Mạnh dạn cải tiến nội dung, phương pháp trong công tác giảng dạy để nâng cao chất lượng đại trà. Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học. Đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước và hội nhập Quốc tế. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nghiên cứu một số cơ sở lý luận về quản lý giáo dục. Tìm hiểu khảo sát thực trạng quản lý giáo dục và các hoạt động dạy và học ở trường Tiểu học Hoàng Giang. - Đề xuất một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng đại trà ở trường tiểu học Hoàng Giang. III. Đối tượng – phạm vi nghiên cứu: 1. Đối tượng nghiên cứu: Giáo viên và học sinh trường Tiểu học Hoàng Giang – Nông Cống – Thanh Hoá. 2. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu trong phạm vi trường Tiểu học Hoàng Giang – Nông Cống – Thanh Hoá về thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng đại trà của nhà quản lý. IV. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện nhiệm vụ – mục tiêu của đề tài. Tôi đã sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ( đọc, nghiên cứu các văn bản, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu) từ đó phân tích xử lý làm cơ sở cho việc khảo sát thực tế và đề xuất biện pháp một cách khoa học, hiệu quả. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn (phỏng vấn, quan sát, điều tra ). - Phương pháp phân tích tổng hợp. Ngoài ra tôi còn sử dụng một số phương pháp hỗ trợ khác như: Thống kê, so sánh đối chứng 2 B.Phần nội dung I. Cơ sở lý luận: Mục tiêu giáo dục Tiểu học giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẫm mỹ và các kỷ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên cấp trung học cơ sở. Những năm gần đây từ khi có nghị quyết TW 2- khoá 8 thì vấn đề bồi dưỡng nhân tài cần được coi trọng. Với quan điểm ''Giáo dục là quốc sách hàng đầu'' thì chất lượng giáo dục đã được đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày nay cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật đã đạt được những thành tựu rực rỡ. ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, để quan tâm đến tổ chức công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đại trà với các chế độ chính sách phù hợp nhằm phát triển số lượng và nâng cao chất lượng học sinh ở các nhà trường, trong đó có các trường Tiểu học. Nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, nâng cao chất lượng đại trà ở Tiểu học nói riêng là một trong những quan tâm hàng đầu của người làm công tác quản lý giáo dục. Để nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học người quản lý phải hiểu được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đại trà trong nhà trường, cần kết nối các hoạt động đảm bảo việc nâng cao chất lượng đại trà với mục đích, mục tiêu giáo dục đã đề ra trong nhà trường và chiến lược, các kế hoạch hành động để thực hiện các mục đích, mục tiêu đó. Đồng thời thấy rõ vấn đề chất lượng giáo viên là một trong những vấn đề cốt lõi ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học. II. Thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà: 1. Thực trạng dạy và học nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang: a. Thực trạng chung: Nâng cao phát triển chất giáo dục mũi nhọn và chất lượng đại trà là việc làm thường xuyên cần thiết đối với các đơn vị trường Tiểu học. Từ nhiều năm nay, PGD Nông Cống đã chỉ đạo sát sao công tác dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn toàn huyện. Phòng đã đưa ra mục tiêu phấn đấu cụ thể là từng bước nâng cao phát triển chất lượng mũi nhọn và chất lượng đại trà ( đặc biệt là chất lượng đại trà), chỉ đạo bằng nhiều hình thức thiết thực hiệu quả như: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ Giáo viên, triển khai nhiều chuyên đề, đổi mới phương pháp nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, tăng cường thanh tra, kiểm tra... Chất lượng giáo dục Tiểu học đã có phát triển, tuy nhiên thực trạng về chát lượng đại trà vẫn là vấn đề đáng quan tâm. VD: Vào thời điểm 31/5/2010 kết quả xếp loại giáo dục học sinh Tiểu học trên địa bàn toàn huyện được đánh giá như sau: 3 Giỏi Khá TB Yếu SL TL SL TL SL TL SL TL 4825 42,3 3361 29,5 2920 25,6 301 2,6 Qua bảng đánh giá nhận xét trên ta thấy chất lượng khá giỏi của học sinh tiểu học trên toàn huyện còn khiêm tốn, tỷ lệ học sinh yếu vẫn còn cao chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Tiểu học trong thời kỳ mới. Giải quyết vấn đề chất lượng giáo dục đại trà đối với cấp Tiểu học vẫn là việc làm bức thiết. b. Thực trạng về chất lượng giáo dục đại trà hiện nay ở trường Tiểu học Hoàng Giang: * Đặc điểm của địa phương: Hoàng Giang là một xã thuần nông, dân số vào loại trung bình của huyện (hơn 5 nghìn dân). Dân cư sống phân tán không tập trung nhiều nơi các em học sinh đến trường xa tới 2km. Những năm gần đây trình độ dân trí được nâng lên, các tổ chức đoàn thể, xã hội quan tâm nhiều hơn đến sự nghiệp giáo dục. Phụ huynh học sinh đã quan tâm đến việc dạy và học trong nhà trường, cơ sở vật chất đảm bảo cho học 2 ca. Song với cơ sở vật chất hiện có vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu của đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy theo h- ướng đổi mới phương pháp dạy học. * Tình hình của nhà trường : + Thuận lợi: Học sinh chăm ngoan và hiếu học, đội ngũ giáo viên hầu hết có trình độ đào tạo chuẩn, luôn luôn đoàn kết, nhiệt tình say mê với nghề dạy học, yêu trường mến trẻ tận tâm, tận lực với học sinh. Tỉ lệ học sinh giỏi, giáo viên giỏi qua các năm ngày một nhiều hơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện giảng dạy nội dung, phương pháp mới. + Khó khăn: - Về chất lượng học sinh: Chất lượng không đồng đều ở tất cả các khối lớp. - Về cơ sở vật chất: Tuy có đủ phòng học để học 2 ca, song các phòng chức năng hỗ trợ cho việc dạy và học còn thiếu như phòng thể dục,...Thiết bị và đồ dùng dạy học còn thiếu nhiều, vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng dạy học của nhà trường. - Về đội ngũ giáo viên: Tuy số lượng giáo viên đông nhưng chủ yếu là giáo viên xã khác cách trường tới 20km (chiếm 54%) và đại đa số giáo viên con còn nhỏ. Vì vậy giáo viên phải đi dạy xa, bên cạnh đó hàng năm vẫn còn nhiều giáo viên nghỉ ốm, nghỉ sinh, con ốm mẹ nghỉ Vì vậy việc dạy thay, dạy treo thường xảy ra. Việc thuyên chuyển giáo viên thường xuyên với số lượng lớn. Chính những điều kiện đội ngũ giáo viên có sự biến động như vậy đã làm ảnh hưởng không ít đến công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học mà cụ thể hơn là chất lượng đại trà trong nhà trường . 4 Tất cả những điều kiện thuận lợi và khó khăn trên đòi hỏi Ban giám hiệu nhà trường phải có kế hoạch và các biện pháp cụ thể để chỉ đạo công tác phụ đạo nâng bậc học sinh của đơn vị mình. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng đại trà trong nhà trường, phấn đấu xây dựng trường Tiểu học Hoàng Giang đạt Chuẩn trong tiêu chí về chất lượng. Trong hai năm học qua, bản thân tôi đã áp dụng một số biện pháp quản lý nhằm: Nâng cao chất lượng đại trà. Biện pháp ấy, đã giúp nhà trường Tiểu học Hoàng Giang nâng cao chất lượng dạy học. Từ thực trạng trên, để công việc đạt hiệu quả tốt hơn, tôi mạnh dạn cải tiến nội dung, ph- ương pháp trong công tác quản lý giáo dục nhằm đem lại hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và học tập trong nhà trường Tiểu học Hoàng Giang. Đó là lý do bản thân tôi chọn đề tài này . Chất lượng học sinh trường Tiểu học Hoàng Giang là sự phản ánh trung thực chất lượng giáo dục của nhà trường, nó không chỉ dừng lại ở chất lượng mũi nhọn mà còn thể hiện ở chất lượng đại trà, ở sự nâng bậc học sinh. Năm học 2009 - 2010 là năm học thứ ba thực hiện cuộc vận động “hai không” của Bộ tr- ưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bước đầu khắc phục tồn tại những năm học trước, đánh giá đúng chất lượng học sinh. Năm học này, toàn trường Tiểu học Hoàng Giang có 25 học sinh phải thi lại, 4 học sinh lưu ban. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi một số học sinh có lợi thế trong đánh giá xếp loại do nguyên tắc làm tròn về điểm số. Chúng ta cần làm gì để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học? Xuất phát từ thực trạng trên, xuất phát từ chủ đề năm học và để thực hiện tốt phong trào: “ Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng toàn diện”do Bộ Giáo dục và Đào tạo khởi xướng, là một cán bộ quản lý tôi luôn ý thức về việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá, chỉ đạo công tác dạy học và điều đó tôi đã mạnh dạn áp dụng vào đơn vị trường Tiểu học Hoàng Giang trong năm học 2010 - 2011. II. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học Hoàng Giang. Từ thực trạng trên, qua kinh nghiệm quản lí của bản thân, muốn nâng cao chất lượng cần tiến hành đồng bộ các giải pháp sau: 1. Tăng cường đổi mới công tác quản lí trong nhà trường: Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, để nâng cao chất lượng dạy học nhằm giữ vững danh hiệu trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2, thì vấn đề xây dựng đội ngũ quản lý là rất quan trọng. Đội ngũ quản lý giỏi, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức trong sáng, gương mẫu trong công việc được tập thể giáo viên và học sinh tin yêu. Bên cạnh đó, người cán bộ quản lí cần có khả năng tốt trong công tác tham mưu, biết việc, biết người. Có như vậy thì mới chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. 5 2. Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn, xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên: Đây chính là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Bởi “có thầy giỏi mới có trò tinh nhanh”. 3. Chỉ đạo việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học: Đây là vấn đề hết sức quan trọng góp phần hình thành nhân cách người lao động sáng tạo, có ý chí, có phẩm chất và năng lực nghề nghiệp. 4. Chỉ đạo, động viên các hoạt động dạy học một cách khoa học. 5. Cần xây dựng hệ thống quản lí hoạt động học tập đồng bộ dưới sự giám sát của giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách, tổ chức đội, sao và cán bộ lớp nhằm đưa các em vào nề nếp. 6. Tăng cường nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học trong nhà trường: Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có ảnh hưởng trực tiếp tới việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. 7. Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục: Tạo mối quan hệ giữa gia đình- nhà trường và xã hội ngày càng bền chặt, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh ở mọi lúc, mọi nơi. Đây cũng là mắt xích quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. 8. Phát huy cao độ vai trò của các tổ chức trong nhà trường, thực hiện quy chế dân chủ trường học: Thực hiện quy chế dân chủ một cách thường xuyên, tạo động lực tích cực trong việc nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn. Trên đây là các giải pháp chung trong quản lí nâng cao chất lượng dạy học. Để tiến hành đồng bộ, đem lại hiệu quả giáo dục cao cần có biện pháp thực hiện cụ thể. III. Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Hoàng Giang. * Một số biện pháp: a. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý vững mạnh từ Ban Giám hiệu đến các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn: Đội ngũ cán bộ quản lí là mắt xích quan trọng trong bộ máy vận hành của nhà trường. Lực lượng này phải là những người biết tổ chức lao động một cách khoa học để vừa hoàn thành nhiệm vụ của bản thân vừa hoàn thành kế hoạch của nhà trường với hiệu quả cao. Để xây dựng được đội ngũ này đơn vị chúng tôi tiến hành như sau: + Ban giám hiệu gồm 3 đồng chí đều có trình độ trên chuẩn vì vậy chúng tôi tạo điều kiện sắp xếp công tác để các đồng chí lần lượt được tham dự các lớp học như : bồi dưỡng cán bộ quản lí, trung cấp lý luận chính trị nhằm nâng cao hiểu 6 biết và năng lực quản lí. Tham gia đầy đủ, có chất lượng các chuyên đề do ngành tổ chức. + Vào đầu năm học, với sự tham mưu của hiệu phó, ban giám hiệu lựa chọn những giáo viên là Đảng viên có trình độ, có trách nhiệm, có năng lực chuyên môn vững vàng làm tổ trưởng, tổ phó. + Ban giám hiệu trực tiếp bồi dưỡng năng lực quản lí cho đội ngũ cốt cán bằng kinh nghiệm chính mình, bằng những tài liệu. Động viên họ tự học, tự bồi dưỡng để không ngừng nâng cao hiệu quả công việc. + Trong quá trình phân công giáo viên chúng tôi đặc biệt quan tâm chú trọng tới năng lực, sở trường, điều kiện, hoàn cảnh, thái độ phục vụ, tay nghề... Ngoài ra cần tạo được mối quan hệ đoàn kết trong nội bộ và xây dựng được tư tưởng đối với giáo viên để họ vững vàng, tự tin sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Điều đặc biệt quan trọng trong phân công giảng dạy là lựa chọn được đối tượng giáo viên có năng lực phù hợp với từng khối lớp, bởi theo điều kiện thực tế và kimh nghịệm cho thấy người giáo viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ngoài năng lực chuyên môn thì chưa đủ bởi thiếu đi sự nhiệt tình, trách nhiệm, thái độ phục vụ thì hiệu quả công việc sẽ bị hạn chế. Trên cơ sở phát huy mặt mạnh, ưu điểm đạt được cũng như khắc phục hạn chế trong năm học 2009 - 2010. Sang năm học 2010 - 2011 chúng tôi đã đề ra kế hoạch thực hiện chất lượng đại trà cao hơn. Để làm được điều này tôi đã mạnh dạn tham mưu đề xuất ý kiến với hiệu trưởng giao gắn trách nhiệm nặng nề này tới trực tiếp đối tượng giáo viên, có năng lực, kinh nghiệm và tạo mọi đều kiện có thể để giáo viên đó hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ví dụ: Chúng tôi lấy ý kiến tham mưu của các tổ trưởng tổ phó để chọn những giáo viên có kiến thức, nhiệt tình sẽ đứng khối 4, 5; những giáo viên nhiệt tình, cẩn thận chu đáo đứng khối 1 còn lại sẽ phân công đứng vào khối 2, 3. Về phía người giáo viên được giao phó trách nhiệm chúng tôi đã tạo điều kiện để họ nhận thức rõ vai trò trách nhiệm cũng như những thuận lợi, khó khăn trong công tác mà họ được giao, qua đó chúng tôi cũng tiếp thu được những đề xuất kiến nghị hay tâm tư nguyện vọng của họ để có kế hoạch khắc phục và đáp ứng kịp thời. Cũng qua đó người được giao nhiệm vụ cũng cảm thấy được niềm tin trước ban giám hiệu, trước hội đồng giáo dục nhà trường đối với họ. Đây cũng là động cơ, là điểm nhấn để công tác nâng cao chất lượng đại trà có được hiệu quả tốt nhất. b. Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn, xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên: Đây chính là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Một trong những công tác nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên là việc thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học. Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn mà xây dựng kế 7 hoạch bồi dưỡng, kế hoạch tự bồi dưỡng của giáo viên , công tác soạn giảng, tháo gỡ khó khăn đối với các loại bài khó. Bồi dưỡng chuyên môn thông qua thao giảng dự giờ, chọn cử giáo viên dự thi tuyến huyện về văn hoá cũng như chữ đẹp. Ngoài ra còn bồi dưỡng tư tưởng giáo viên về ý thức tự học thông qua Hội thảo: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” Việc tự bồi dưỡng của giáo viên là hết sức cần thiết. Nếu không tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ tay nghề chính là tự đào thải mình. Vì vậy phải xây dựng phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong tập thể giáo viên. Đây là yếu tố quyết định trực tiếp, do đó chúng tôi tiến hành động viên khuyến khích phong trào tạo điều kiện thuận lợi để giaó viên tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá phân loại tháng, kì, năm. Mỗi năm học, chuyên môn nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên đứng lớp ra 4 đề thi Kiểm tra định kỳ theo các lần kiểm tra định kỳ của Sở Giáo dục và Đào tạo để họ nắm chắc chuẩn kiến thức của từng tháng học, từng kỳ, từng khối lớp, từng môn học. Trên cơ sở đó chuyên môn nhà trường kết hợp với chuyên môn ở tổ khối thẩm định đánh giá xếp loại, chỉ ra những ưu nhược điểm để bản thân giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng và hoàn thiện chính mình. c. Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: Ngoài việc nắm vững kiến thức và vấn đề lí luận về quá trình đổi mới phương pháp dạy học để áp dụng thì trong chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học bản thân tôi lưu ý: - Đội ngũ giáo viên phải thực sự hiểu biết về mục tiêu, nội dung của chương trình môn học. Đối với từng phần, từng chương , từng bài và chú trọng từng hoạt động trong bài dạy. Và trong quá trình giảng dạy phải nắm chắc chất lượng học sinh để từ đó phân loại được đối tượng học sinh để có kế hoạch nâng bậc học sinh trong từng tiết dạy, từng môn học. Đây là nền tảng cơ bản để đổi mới phương pháp, hình thức dạy học. - Quán triệt tinh thần đổi mới phương pháp dạy học để đội ngũ giáo viên thấy rõ việc vận dụng phương pháp, hình thức dạy học cho từng hoạt động, từng bài là rất cần thiết trong việc tạo ra hứng thú học tập cho học sinh. Đây là việc làm quan trọng và cần thiết để nâng cao chất lượng học sinh. - Chỉ đạo giáo viên lựa chọn, sử dụng phương pháp theo hướng đổi mới căn cứ trên các yếu tố: Nội dung cụ thể của bài học; Mục tiêu cần đạt trong từng hoạt động; Đặc điểm đối tượng học sinh; Năng lực sở trường của giáo viên. - Việc đổi mới phương pháp dạy học cần được tiến hành theo một quy trình khoa học, sát thực, cụ thể. Trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tối đa tính chủ động sáng tạo của học sinh, tính tích cực hoá hoạt động học tập của người học, dạy sát đối tượng học sinh. Giáo viên phải thực sự làm đúng vai trò chủ đạo của mình. 8 - Để có hiệu quả hơn trong việc giúp giáo viên trong đổi mới phương pháp dạy học, chúng tôi tạo điều kiện tổ chức hội thảo: “ Nâng cao năng lực giáo viên, khắc phục học sinh yếu, học sinh ngồi nhầm lớp”, xây dựng giờ dạy minh hoạ để giáo viên đánh giá nhận xét và đưa ra ý kiến của mình nhằm đúc rút kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học. - Chỉ đạo sát sao việc phụ đạo kèm cặp học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Chỉ đạo phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và phụ trách đội trong việc theo dõi tình hình nề nếp học tập của học sinh để uốn nắn kịp thời. Tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan. Phân công hợp lý giáo viên chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng đại trà ở từng lớp. Khen thưởng động viên khuyến khích kịp thời. Phát động các phong trào thi đua dạy tốt – học tốt trong toàn trường thông qua các chủ đề, chủ điểm một cách hợp lý – hiệu quả. - Cần giúp giáo viên thấy rõ vai trò của đồ dùng dạy học cũng như việc phát huy tối đa hiệu quả của nó trong đổi mới phương pháp dạy học. Hơn thế nữa giáo viên phải biết đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc đổi mới hình thức dạy học, giúp học sinh tiếp cận và lĩnh hội tri thức một cách chủ động hơn và tạo cho các em hứng thú trong học tập. d. Quản lí, động viên một cách khoa học hoạt động dạy học. Đây là một việc làm hết sức cần thiết và quan trọng để nâng cao ý thức học tập của học sinh và ý thức tự giác của giáo viên. Để từ đó nâng cao chất lượng dạy học: - Hướng dẫn và quản lí tốt việc hoạt động tự học của học sinh. - Căn cứ vào lực học của học sinh giáo viên thành lập nhóm học tập cử nhóm trưởng chịu trách nhiệm quản lí hoạt động tự học của nhóm. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhóm. Có sự kiểm tra đánh giá cụ thể từng tuần và có kế hoạch tiếp cho tuần tới. - Hướng dẫn cho học sinh cách học. Yêu cầu học sinh tự lập thời gian biểu cho chính mình một cách cụ thể, giáo viên chủ nhiệm trực tiếp góp ý bổ sung. - Phối hợp với ban liên lạc phụ huynh để quản lí giờ tự học của các em. Thông tin với gia đình về chất lượng học tập của học sinh bằng sổ liên lạc. - Quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú nhằm bổ trợ, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. - Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. - Tăng cường công tác thi đua khen thưởng trong bồi dưỡng phụ đạo nâng bậc học sinh đối với các giáo viên chủ nhiệm. - Năm học 2008 - 2009 trường Tiểu học Hoàng Giang đã thực hiện một cách nhịp nhàng khâu phân loại đối tượng học sinh dưới các hình thức: + Vào đầu năm học giáo viên khảo sát lập danh sách phân loại đối tượng học sinh (giỏi, khá, TB, yếu) báo cáo về chuyên môn. 9 + Hiệu phó chuyên môn tổng hợp số lượng giao chỉ tiêu cụ thể cho từng giáo viên. + Tổ chức thẩm định chất lượng từng tháng, từng kỳ. + Tuyên dương giáo viên nâng bậc được nhiều học sinh đặc biệt là học sinh từ yếu lên trung bình trong từng tháng, từng kỳ. Khâu đặc biệt quan trọng trong nâng bậc học sinh là phụ đạo học sinh yếu. Đây là nỗi trăn trở, day dứt và đầy trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục. Là giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch thật cụ thể cho việc nâng bậc học sinh. Không chỉ dừng lại ở giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi còn chỉ đạo đưa vấn đề này vào sinh hoạt tổ, khối và đề ra biện pháp khắc phục. Giáo viên lập danh sách học sinh yếu và chỉ ra nguyên nhân cụ thể. Tổ đề xuất phương án khắc phục. Ban giám hiệu tổng hợp tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên phụ đạo, có báo cáo theo dõi. Giao chất lượng đến từng tổ, từng giáo viên và yêu cầu đăng kí chất lượng, nâng bậc hàng tháng, hàng kì. - Sắp xếp thời gian phụ đạo vào thứ bảy hàng tuần. - Cuối mỗi đợt ban giám hiệu trực tiếp kiểm tra và có đánh giá cụ thể xem đã nâng bậc được những em nào ở lớp nào.. - Đưa kết quả nâng bậc, chất lượng vào tiêu chí đầu tiên trong việc đánh giá xếp loại thi đua và khen thưởng ở mỗi kỳ. - Đưa chất lượng vào tiêu chí đánh giá thi đua của giáo viên ở mỗi kì. Để hỗ trợ cho việc tiếp thu tri thức khoa học (kiến thức) các em phải được học cách làm người, cách ứng xử với mọi người xung quanh làm cho mối quan hệ của trẻ ngày được mở rộng. Hay nói cách khác, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện với đầy đủ các mặt: Đức - trí - thể - mĩ. - Kết hợp giữa GVCN và GVTPT đội xây dựng đội cờ đỏ, đôi bạn cùng tiến, tạo điều kiện để học sinh học tập lẫn nhau. - Phát động các phong trào thi đua trong học sinh “ hái hoa điểm 10” theo tuần, theo tháng, theo chủ điểm, phong trào “ Giữ vở sạch viết chữ đẹp”... Như vậy ngoài mục tiêu cung cấp tri thức cho trẻ thì công tác giáo dục ở nhà trường phải hình thành cho trẻ đặc điểm tâm sinh lí, phẩm chất đạo, ý thức tổ chức kỉ luật nhằm dần hoàn thiện nhân cách người Việt Nam mới. Để làm tốt mục tiêu này, trong công tác giáo dục người giáo viên cần đặc biệt chú trọng tới chuẩn mực hành vi của các em được thể hiện qua mục tiêu thái độ trong tiết học. Từ việc các em có thái độ đúng mực cũng là lúc các em có được các chuẩn mực hành vi đúng đắn. Hay nói một cách cụ thể, ngoài cung cấp tri thức, người làm công tác giáo dục phải làm tốt khâu giáo dục đạo đức- nhân văn cho học sinh. Người học sinh có đạo đức tốt thì mới chăm chỉ học tập và học tập đạt kết quả tốt. 10

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat_luong.doc
Giáo án liên quan