Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học

doc22 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 26 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A- ĐẶT VẤN ĐỀ I- LỜI MỞ ĐẦU Như chúng ta đã biết : '' Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học, có kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỹ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và chuẩn bị cho tương lai. Phải mở rộng quy mô, đồng thời trú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục , gắn học với hành , tài với đức " . Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục phổ thông . Quá trình giáo dục Tiểu học là một bộ phận hữu cơ của quá trình sư phạm trọn vẹn nhằm tạo cơ sở ban đầu của nhân cách phát triển hài hoà và toàn diện. Với nhiệm vụ " Hình thành cho học sinh những cơ bản ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động ". Quá trình giáo dục đạo đức là một bộ phận của quá trình sư phạm tổng thể , giúp học sinh hình thành những ý thức đạo đức , bồi dưỡng tình cảm đạo đức , rèn luyện hành vi và thói quen đạo đức. Cùng với yêu cầu đổi mới của đất nước , của sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo , yêu cầu giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng phải đổi mới và nâng cao. Trách nhiệm này thuộc về mọi thành viên trong nhà trường, mọi tổ chức đoàn thể, đặc biệt Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tốt nhất, có hiệu quả nhất trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường Tiểu học . Thực tiễn công tác giáo dục Tiểu học cho thấy: Trường nào tổ chức tốt hoạt động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thì trường đó công tác giáo dục đạo đức cho học sinh đạt kết quả rất tốt .Tuy nhiên hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh còn bộc lộ tính hình thức, chưa thích ứng kịp với sự thay đổi cơ cấu nền kinh tế - xã hội do đó tác dụng của tổ chức Đội còn hạn chế. Là một Hiệu trưởng công tác nhiều năm , trước đây tôi đã có một số năm làm Tổng phụ trách Đội, nên tôi rất quan tâm tới việc chỉ đạo hoạt động Đội, đặc biệt là việc giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí. Bằng thực tiễn chỉ đạo hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tôi muốn nêu lên những suy nghĩ , tổng hợp những kinh nghiệm hy vọng góp phần làm tốt hơn nữa vai 1 trò và tác dụng của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo . Chính sự đòi hỏi cấp bách trong công cuộc đổi mới của đất nước cùng với nhận thức của bản thân về ý nghĩa và tầm quan trọng của của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có trọng trách lớn lao hơn trong việc đề ra kế hoạch chỉ đạo tốt công tác này thông qua hoạt động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học. Từ những lý do trên đã thôi thúc tôi mạnh dạn đề xuất một vài kinh nghiệm về " Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học " để tìm ra những biện pháp , những kinh nghiệm tiên tiến trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhằm góp phần nâng cao giáo dục toàn diện trong nhà trường . II- THỰC TRẠNG VIỆC CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU CHÍNH - THIỆU HOÁ - THANH HOÁ . 1- Đặc điểm tình hình nhà trường Trường Tiểu học Thiệu Chính là một trường nằm ở phía tây của huyện Thiệu Hoá, trường cách xa trung tâm huyện 10 km. Năm 1995 trường được tách ra từ trường phổ thông cơ sở Thiệu Chính và cũng từ đó trường mang tên “Trường Tiểu học Thiệu Chính ”. Kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường tiên tiến trong nhiều năm qua nhà trường đã tạo được nhiều chuyển biến vững chắc nhất là chất lượng dạy và học. Trường được công nhận trường Tiểu học chuẩn Quốc gia từ năm 2000 . Từ đó đến nay trường luôn giữ vững các tiêu chuẩn và đang từng bước phấn đấu nâng cao các tiêu chuẩn , năm 2008 trường đã được Uỷ ban nhân dân Tỉnh kiểm tra và công nhận lại Trường Tiểu học chuẩn Quốc gia mức độ I . Mặc dù đã đạt nhiều thành tích nhưng so với yêu cầu phát triển chung của xã hội vẫn còn nhiều hạn chế . Trường được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền , các đoàn thể và nhân dân địa phương , sự nổ lực của đội ngũ Cán bộ - Giáo viên , sự tạo điều kiện của các bậc phụ huynh và sự cố gắng học tập - rèn luyện của các em học sinh trường đã vượt qua khó khăn để xây dựng nhà trường . Từ năm 2000 được công nhận chuẩn Quốc gia trường đã có nhiều năm đạt trường Tiên tiến xuất sắc : Năm học 2002-2003 trường được Uỷ 2 ban nhân dân Tỉnh tặng bằng khen, năm học 2003-2004 trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Là trường chuẩn Quốc gia mức độ I nhưng những năm gần đây trường không đạt danh hiệu trường Tiên tiến do cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu của giáo dục hiện nay nên nó đã ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục. Mặt khác nền nếp dạy và học mới đi vào ổn định , trong đó có việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh chưa tốt . 2- Thực trạng công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh Thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở Trường Tiểu học Thiệu Chính Trường Tiểu học Thiệu Chính là trường có truyền thống trong phong trào thi đua "Hai tốt", có đội ngũ giáo viên có tay nghề vững vàng, đầy nhiệt huyết và đầy lòng yêu thương học sinh . Với tinh thần trách nhiệm cao của Cán bộ-Giáo viên và Hội đồng giáo dục, cùng sự nổ lực tận tâm của các cấp, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường đã tạo nên truyền thống đạo đức , học tập , lao động ....Đặc biệt là vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường nhiều năm gần đây được đánh giá tốt. Về phía học sinh : Đa số các em ngoan ngoãn , lễ phép. Nhưng trong thời kỳ "Mở cửa” đã có những biểu hiện tiêu cực về đạo đức ở một số khía cạnh : Hiện tượng học sinh lười học , thiếu nhiệt tình và tự giác trong hoạt động tập thể , một số cá biệt có cử chỉ và lời nói thiếu văn hoá , vui chơi thiếu lành mạnh , xuất hiện lối sống ích kỷ ..Trước thực trạng đó nhà trường càng thấy rõ hơn trọng trách cần giáo dục để các em có nhận thức, có thói quen về chuẩn mực hành vi đạo đức và cách ứng xử phù hợp. Ban giám hiệu nhà trường cũng đã xác định cần phải tìm biện pháp hữu hiệu trong chỉ đạo công tác này. Mặc dù Thiệu Chính là một xã nằm cách xa trung tâm huyện , đời sống nhân dân so với mặt bằng chung thì còn gặp nhiều khó khăn , các em ít bị chi phối bởi đồng tiền. Song không vì thế mà hiện tượng tiêu cực không xảy ra . Nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế , các em phải kiếm tiền để phụ giúp bố mẹ . Lại có những gia đình cả bố và mẹ đi làm ăn xa gửi con cho ông bà . Do thiếu sự chăm sóc của Bố Mẹ , thiếu thốn về tình cảm hoặc điều kiện kinh tế khó khăn nên sinh ra trộm cắp vặt , vô lễ với người lớn , bắt nạt bạn bè , nói năng tục tằn thô lỗ ...Nhà trường đã quan tâm tới việc giáo dục đạo đức cho học sinh nhưng không được sự phối hợp của gia đình nên kết quả chưa cao. Cụ thể : Năm học 2008-2009 vào đầu tháng 11 khi tôi mới về 3 trường, toàn trường có 239 em, qua khảo sát có 11 em xếp loại hạnh kiểm ở mức chưa thực hiện đầy đủ . Đây là vấn đề nổi cộm buộc các nhà giáo dục, các nhà tổ chức, các cấp, các ngành quan tâm đến sự nghiệp giáo dục Thiệu Chính phải boăn khoăn trăn trở để tìm ra nguyên nhân , giải quyết đúng đắn để đưa giáo dục Thiệu Chính từng bước đi lên , đứng vững và xứng đáng là trường Tiểu học chuẩn Quốc gia mức độ 1 và cũng là để hoà nhập với xu thế phát triển của thời đại . Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do ảnh hưởng của cách giáo dục, của mỗi nhà trường, của mỗi gia đình và của xã hội. Là do sự quan tâm của các cấp chính quyền, của gia đình chưa đúng mức hoặc chưa đúng phương pháp , hoặc thiếu phương pháp giáo dục. Trước tình hình thực tế như vậy, là một người làm nhiệm vụ quản lý giáo dục tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều: “ Phải chăng biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh chưa phù hợp ?”,“ Hay là nhà trường , các tổ chức trong trường chưa có hoạt động để giúp các em phát triển nhân cách? ”....Tất cả những vấn đề trên đã làm ảnh hưởng tới việc hình thành các chuẩn mực đạo đức, cũng như việc giáo dục đạo đức cho học sinh nói chung và học sinh ở trường Tiểu học Thiệu Chính nói riêng. Đây là vấn đề cấp bách, là tiếng chuông báo động đòi hỏi các cấp, các ngành, gia đình xã hội cùng với nhà trường phải suy nghĩ. Đặc biệt nhà trường là nơi giáo dục đạo đức cho các em đạt hiệu quả cao nhất. Mặt khác do ảnh hưởng của xã hội nói chung và cuộc sống ở địa phương nói riêng, sự quan tâm của bố mẹ học sinh của các cấp chính quyền địa phương chưa nhiều dẫn đến kết quả giáo dục đạo đức cho học sinh chưa được như mong muốn. Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hai con đường : Là qua dạy học các môn văn hoá và quá trình hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hai con đường này thống nhất trong quá trình sư phạm và để hướng tới sự phát triển nhân cách của học sinh. Tuy nhiên trong những năm trước năm 2008 xuất phát từ nhận thức và quan niệm rằng: tổ chức chỉ đạo tốt việc dạy các môn học văn hoá giúp cho học sinh hiểu biết giá trị của những tri thức khoa học mở rộng tầm hiểu biết về tự nhiên - xã hội và con người là con đường giáo dục đạo đức tốt nhất, nên việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp (hay qua hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh) ở trường Tiểu học Thiệu Chính chưa được quan tâm đúng mức và có phần coi nhẹ . 4 Trong việc chỉ đạo công tác này, Hiệu trưởng chỉ vạch ra hướng đi chung mà chưa có kế hoạch chỉ đạo cụ thể. Việc giáo dục đạo đức và giá trị nhân văn cho học sinh gần như được " khoán " cho giáo viên chủ nhiệm lớp và Tổng phụ trách . Giáo dục đạo đức cho học sinh được chỉ đạo tiến hành tất cả các buổi sinh hoạt trong lớp cũng như trong các buổi chào cờ đầu tuần. Các hoạt động và các phong trào thi đua theo chủ điểm với các ngày lễ lớn gắn với từng tháng trong năm học được lãnh đạo nhà trường phổ biến đến mọi giáo viên và học sinh, giáo viên chủ nhiệm từng lớp và Tổng phụ trách đảm nhận tổ chức hoạt động. Do đó việc tổ chức và đôn đốc học sinh tiến hành hoạt động với các nội dung tuỳ thuộc vào chủ điểm trong điều kiện cho phép rất hạn hẹp. Các hoạt động đó gần như được "dàn đều" trong các lớp của toàn trường nên hiệu quả tác động đến việc giáo dục đến từng học sinh chưa cao, chưa có chỉ đạo điểm , hoạt động trọng điểm với từng giáo viên và từng khối lớp. Việc phối hợp chỉ đạo Đội TNTP Hồ Chí Minh thực tế có làm nhưng trong chỉ đạo có phần lúng túng về phương pháp, về nội dung hoạt động. Do vậy kết quả giáo dục nói chung, giáo dục đạo đức nói riêng chưa cao .Trong năm học cũng có học sinh vi phạm đạo đức bị xử lí kỉ luật . 3- Tìm hiểu kết quả những năm học trước : - Chất lượng giáo dục hàng năm đạt chưa cao: Tổng HS giỏi Trung b×nh YÕu Năm học số học HS Tiªn tiÕn sinh SL % SL % SL % SL % 2006-2007 270 29 10,7 64 23,2 158 58,5 19 7,0 2007-2008 254 28 11,1 76 29,9 137 53,9 13 5,1 - Sè l­îng häc sinh ®¹t danh hiÖu " Ch¸u ngoan B¸c Hå "cßn thÊp: Häc ®¹t ch¸u ngoan B¸c Hå N¨m häc Tæng sè häc sinh SL % 2006-2007 270 146 54,1 2007-2008 254 157 61,8 Trước thực trạng việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học Thiệu Chính trong những năm trước chưa đem lại hiệu quả, chưa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chưa có sự 5 chuyển biến . Là một người Hiệu trưởng mới được về quản lý trường tôi đã trăn trở rất nhiều. Bản thân tôi có suy nghĩ:“ Phải chăng việc chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh Thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh chưa sát đúng nên chưa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”. Từ những trăn trở và tôi thực sự lo lắng tìm các giải pháp, biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh Thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thật đúng theo quy định để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục xứng với một trường chuẩn Quốc gia mức độ I . B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I- CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH. Để thực hiện tốt việc chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường thì người quản lý và bản thân mỗi giáo viên trong trường phải hiểu rõ cơ sở lý luận về việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Từ việc hiểu rõ cơ sở lý luận của vấn đề này mọi người cùng nhau thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh góp phần nâng cao giáo dục toàn diện cho trẻ . 1- Cán bộ - Giáo viên cần hiểu rõ đạo đức và việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Đạo đức là một hình thái của ý thức xã hội, đạo đức biểu hiện những tư tưởng, quan điểm nhận thức của con người. Đồng thời đạo đức còn là những nguyên tắc, chuẩn mực hướng con người tuân theo để điều chỉnh hành vi của mình trong mối quan hệ với tự nhiên, xã hội, con người (con người trong địa phương, đất nước, quốc tế) và với chính bản thân mình. Giáo dục đạo đức là một bộ phận hữu cơ của giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức là một quá trình khó khăn, phức tạp vào đầy tính nghệ thuật. “Giáo dục đạo đức nhằm xây dựng cho học sinh những nét tính cách nhất định và bồi dưỡng cho các em những tiêu chuẩn và quy tắc hành vi quy định thái độ của chúng đối với nhau, đối với gia đình, đối vớimọi ngưòi và đối với Tổ quốc” 6 2- Cán bộ - Giáo viên biết rõ vai trò của nhà trường với việc giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học . Để thực hiện mục tiêu cấp học, một trong những yêu cầu chủ yếu khi học xong Tiểu học, học sinh phải có lòng nhân ái mang bản sắc con người Việt Nam: yêu quê hương đất nước, hoà bình, lòng nhân ái, kính trên nhường dưới, đoàn kết và sẵn sàng hợp tác với mọi người, có ý thức về bổn phận của mình với người thân, với bạn, đối với cộng đồng và môi trường sống, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật, các quy định ở trường, khu dân cư, nơi công cộng, sống hồn nhiên, mạnh dạn, trung thực. Để đạt được mục tiêu cao cả trong nhà trường Xã hội chủ nghĩa là đào tạo con người có nhân cách phát triển toàn diện trong đó có“ sự thống nhất của Trí với Đức” thì nhà trường Tiểu học với đội ngũ giáo viên phải giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phương pháp, phương tiện và hình thức giáo dục thích hợp linh hoạt và có tầm nhìn xa rộng trong lĩnh vực chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức cho học sinh và giáo dục học sinh trong tập thể thông qua tập thể, bằng tập thể sẽ mang lại hiệu quả. a) Tập thể trong việc phát triển nhân cách, hình thành phẩm chất đạo đức cho học sinh: Giáo dục trong tập thể, bằng tập thể, vì tập thể kết hợp với giáo dục gia đình là biện pháp giáo dục đạo đức phù hợp với lứa tuổi thiếu niên. Trong nhà trường có: tập thể lớp, tập thể đội, các tập thể trên đều gắn bó với nhau, những nguyên tắc thống nhất đảm bảo cho học sinh tích cực tham gia mọi hoạt động . Tập thể lớp học là đơn vị cơ sở của học sinh, trong tập thể lớp có những quan hệ học sinh - giáo viên, học sinh - học sinh được hình thành lâu dài bền vững. Tập thể Đội có tác dụng định hướng về chính trị cho các hoạt động của tập thể học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển của tập thể đó thông qua các cơ quan tự quản đó là Ban chỉ huy liên đội, Ban chỉ huy Chi đội. b) Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức: Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng là mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.Nhiệm vụ 7 của đội viên là thực hiện điều lệ chương trình hoạt động của Đội, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt và để sau này trở thành người đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Như vậy Đội Thiếu niên Tiền phong là một lực lượng giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung là giáo dục các em theo“ 5 điều Bác Hồ dạy”. Đội giáo dục đội viên theo những nguyên tắc và phương pháp riêng với những hình thức đa dạng, nội dung hấp dẫn phong phú, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm cá nhân đội viên. Chính vì vậy công tác tổ chức hoạt động đội có ưu điểm đặc biệt trong giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học. 3- Cán bộ - Giáo viên cần nắm được phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học thông qua hoạt động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. a) Nội dung và các con đường giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học : Nội dung chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học bao gồm các chuẩn mực, hành vi đạo đức đơn giản, phổ biến, cần thiết nhất trong mối quan hệ của học sinh được trình bày dưới dạng các mẫu hành vi cụ thể. Tư tưởng cơ bản xuyên suốt nội dung giáo dục là lòng nhân ái khoan dung, tôn trọng phẩm giá con người, đồng thời biết tự trọng tự khẳng định phẩm giá bản thân cùng với những giá trị nhân văn và giá trị quốc tế cao đẹp theo sự hoà nhập của đất nước với cộng đồng quốc tế. Trong nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng, giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hai con đường cơ bản là: Qua dạy học các môn văn hoá và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ngoài ra giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học còn được tiến hành qua việc tổ chức thực hiện nội qui - qui chế , điều lệ của Đội Thiếu niên và Sao nhi đồng, thông qua tấm gương mẫu mực của giáo viên và mối quan hệ học sinh trong gia đình và ngoài xã hội . b) Tổ chức hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường Tiểu học . Ở trường Tiểu học, hoạt động ngoài giờ lên lớp (hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh) thường được tổ chức dưới các hình thức tiết sinh hoạt tập thể, tiết chào cờ và các hoạt động theo chủ điểm. Học sinh được hoạt động và qua đó rèn luyện hành vi, hình thành thói quen đạo đức. Trong các hình thức trên thì hoạt động theo chủ điểm là cơ bản và chủ yếu, còn sinh hoạt tập thể và tiết chào cờ về cơ bản là 8 thực hiện các nội dung theo chủ điểm. Chương trình, nội dung hoạt động theo chủ điểm được sắp xếp sao cho phù hợp với các ngày lễ lớn của từng tháng trong năm học. Nội dung giáo dục phải được quán triệt và xuyên suốt quá trình học tập của học sinh trong cả năm học. Từng tháng đều có nội dung cần đi sâu, cần nhấn mạnh Chỉ đạo hoạt động Đội gắn liền với đời sống xã hội theo địa bàn dân cư, thắt chặt mối quan hệ hữu cơ giữa ba môi trường giáo dục : “ Gia đình - Nhà trường - Xã hội ” tạo nên sức mạnh tổng hợp để công tác giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học có hiệu quả góp phần thực hiện tốt mục tiêu đào tạo trong nhà trường. Kết quả một số năm gần đây ở trường Tiểu học Thiệu Chính, Thiệu Hoá, Thanh Hoá trong việc thực hiện chỉ đạo nội dung hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh đã phần nào khẳng định rõ nét hơn . II- BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU CHÍNH Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đáp ứng với yêu cầu hiện nay việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần có những giải pháp phù hợp với nhà trường , phù hợp với học sinh trong trường . Chính vì vậy tôi đã trăn trở tìm ra các giải pháp , biện pháp để việc giáo dục đạo đức cho học sinh đạt kết quả tốt hơn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong trường . Sau một thời gian suy nghĩ- tìm tòi, tôi đã chọn các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh . Khi áp dụng các biện pháp này để chỉ đạo trong năm học 2008-2009 và năm học 2009-2010 đạt hiệu quả rất cao nên năm học này tôi vẫn tiếp tục áp dụng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường. Qua thực tiễn tôi đã chỉ đạo tập trung vào những biện pháp lớn sau đây: Biện pháp1 : Nâng cao nhận thức về việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh Để giáo dục đạo đức cho học sinh đạt được kết quả tốt thì không những tổ chức, chỉ đạo tốt việc học và dạy các môn văn hoá mà còn phải tổ chức tốt hoạt động Đội trong nhà trường . Muốn hoạt động Đội có hiệu quả, cần tổ chức tốt các hoạt động thường xuyên , kế tiếp nhau với nội dung và hình thức nhẹ nhàng , hấp dẫn phù hợp với khả năng tổ chức của giáo viên cũng như phù hợp với từng lứa tuổi học sinh . Nội dung 9 giáo dục đã được quán triệt trong toàn hội đồng và trong suốt quá trình hoạt động của học sinh trong cả năm học. Ngay từ đầu năm học , song song với việc vạch định các nội dung thông qua Hội đồng sư phạm khi học tập nghị quyết năm học , lãnh đạo nhà trường đã cho từng giáo viên hiểu rõ ý nghĩa tác dụng của hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh . Việc lập kế hoạch xây dựng nội dung và hình thức hoạt động đều có sự bàn bạc đóng góp ý kiến của tập thể giáo viên , các đoàn thể . Kế hoạch luôn đảm thống nhất giữa giáo dục và giáo dưỡng, có quy định rõ ràng về chất lượng, số lượng, thời gian, địa điểm, các hình thức, biện pháp và người tổ chức thực hiện, các điều kiện hỗ trợ cho hoạt động . Để hoạt động đạt hiệu quả mong muốn, bên cạnh việc bồi dưỡng nhận thức cho giáo viên trong cách nhìn nhận và tổ chức họat động cho học sinh cũng cần tập trung chăm lo giáo dục nhận thức cho học sinh để biến quá trình giáo dục thành nhu cầu hành động của học sinh. Kế hoạch hoạt động phải dựa trên những quy định nội dung chung. Qua việc triển khai học chỉ thị năm học một cách nghiêm túc và việc tổ chức cho toàn thể giáo viên nghiêm cứu lại mục tiêu của cấp học nên đã thu được kết quả: từ Ban giám hiệu đến giáo viên và học sinh đêù nhận thức rất rõ tác dụng của hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Biện pháp 2 : Làm tốt công tác tổ chức và xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu đã đưa ra một cơ cấu tổ chức chặt chẽ, hợp lý, khoa học và có hiệu quả: a) Đối với Ban giám hiệu: Phân công Hiệu phó phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp trong đó đặc biệt chú ý đến công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh. Yêu cầu lên kế hoạch chỉ đạo dài hơi, có biện pháp cụ thể khắc phục những tồn tại của năm trước. b) Đối với Tổng phụ trách: Trước đây Ban giám hiệu quan niệm là cứ có giáo viên trẻ nào về trường là giao cho làm Tổng phụ trách, không cần biết rằng người đó có làm được hay không, chính vì vậy nên phong trào Đội của trường có một thời gian bị lắng xuống, mọi nề nếp sinh hoạt của học sinh không được quy cũ, dẫn đến ảnh hưởng tới đạo đức học sinh. 10

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_chi_dao_giao_duc_dao_duc_cho.doc
Giáo án liên quan