Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 A- ĐẶT VẤN ĐỀ
I- LỜI MỞ ĐẦU
 Như chúng ta đã biết : '' Phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân 
lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hoá, khoa học, có 
kỹ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ, sáng tạo và có kỹ luật, giàu lòng nhân ái, yêu 
nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và 
chuẩn bị cho tương lai. Phải mở rộng quy mô, đồng thời trú trọng nâng cao chất lượng 
hiệu quả giáo dục , gắn học với hành , tài với đức " . 
 Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục phổ thông . Quá trình giáo dục 
Tiểu học là một bộ phận hữu cơ của quá trình sư phạm trọn vẹn nhằm tạo cơ sở ban 
đầu của nhân cách phát triển hài hoà và toàn diện. Với nhiệm vụ " Hình thành cho học 
sinh những cơ bản ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, 
thể chất và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học trung học hoặc đi vào cuộc sống lao 
động ".
 Quá trình giáo dục đạo đức là một bộ phận của quá trình sư phạm tổng thể , giúp 
học sinh hình thành những ý thức đạo đức , bồi dưỡng tình cảm đạo đức , rèn luyện 
hành vi và thói quen đạo đức. Cùng với yêu cầu đổi mới của đất nước , của sự nghiệp 
Giáo dục - Đào tạo , yêu cầu giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng phải 
đổi mới và nâng cao. Trách nhiệm này thuộc về mọi thành viên trong nhà trường, mọi 
tổ chức đoàn thể, đặc biệt Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức tốt nhất, 
có hiệu quả nhất trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường Tiểu học .
 Thực tiễn công tác giáo dục Tiểu học cho thấy: Trường nào tổ chức tốt hoạt động 
của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thì trường đó công tác giáo dục đạo đức 
cho học sinh đạt kết quả rất tốt .Tuy nhiên hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ 
Chí Minh còn bộc lộ tính hình thức, chưa thích ứng kịp với sự thay đổi cơ cấu nền 
kinh tế - xã hội do đó tác dụng của tổ chức Đội còn hạn chế.
 Là một Hiệu trưởng công tác nhiều năm , trước đây tôi đã có một số năm làm Tổng 
phụ trách Đội, nên tôi rất quan tâm tới việc chỉ đạo hoạt động Đội, đặc biệt là việc 
giáo dục đạo đức cho học sinh qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí. Bằng 
thực tiễn chỉ đạo hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tôi muốn nêu lên 
những suy nghĩ , tổng hợp những kinh nghiệm hy vọng góp phần làm tốt hơn nữa vai 
 1 trò và tác dụng của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc giáo dục đạo 
đức cho học sinh góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo . 
 Chính sự đòi hỏi cấp bách trong công cuộc đổi mới của đất nước cùng với nhận 
thức của bản thân về ý nghĩa và tầm quan trọng của của công tác giáo dục đạo đức cho 
học sinh; đòi hỏi người Hiệu trưởng phải có trọng trách lớn lao hơn trong việc đề ra kế 
hoạch chỉ đạo tốt công tác này thông qua hoạt động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ 
Chí Minh ở trường Tiểu học. Từ những lý do trên đã thôi thúc tôi mạnh dạn đề xuất 
một vài kinh nghiệm về " Biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông 
qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học " để tìm 
ra những biện pháp , những kinh nghiệm tiên tiến trong công tác giáo dục đạo đức cho 
học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhằm góp phần 
nâng cao giáo dục toàn diện trong nhà trường .
II- THỰC TRẠNG VIỆC CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH 
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH 
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU CHÍNH - THIỆU HOÁ - THANH HOÁ .
1- Đặc điểm tình hình nhà trường 
 Trường Tiểu học Thiệu Chính là một trường nằm ở phía tây của huyện Thiệu Hoá, 
 trường cách xa trung tâm huyện 10 km. Năm 1995 trường được tách ra từ trường phổ 
 thông cơ sở Thiệu Chính và cũng từ đó trường mang tên “Trường Tiểu học Thiệu 
 Chính ”. Kế thừa và phát huy truyền thống của nhà trường tiên tiến trong nhiều năm 
 qua nhà trường đã tạo được nhiều chuyển biến vững chắc nhất là chất lượng dạy và 
 học. Trường được công nhận trường Tiểu học chuẩn Quốc gia từ năm 2000 . Từ đó 
 đến nay trường luôn giữ vững các tiêu chuẩn và đang từng bước phấn đấu nâng cao 
 các tiêu chuẩn , năm 2008 trường đã được Uỷ ban nhân dân Tỉnh kiểm tra và công 
 nhận lại Trường Tiểu học chuẩn Quốc gia mức độ I . Mặc dù đã đạt nhiều thành tích 
 nhưng so với yêu cầu phát triển chung của xã hội vẫn còn nhiều hạn chế . Trường 
 được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền , các đoàn thể và nhân dân địa 
 phương , sự nổ lực của đội ngũ Cán bộ - Giáo viên , sự tạo điều kiện của các bậc phụ 
 huynh và sự cố gắng học tập - rèn luyện của các em học sinh trường đã vượt qua khó 
 khăn để xây dựng nhà trường . Từ năm 2000 được công nhận chuẩn Quốc gia trường 
 đã có nhiều năm đạt trường Tiên tiến xuất sắc : Năm học 2002-2003 trường được Uỷ 
 2 ban nhân dân Tỉnh tặng bằng khen, năm học 2003-2004 trường được Bộ Giáo dục và 
 Đào tạo tặng bằng khen. Là trường chuẩn Quốc gia mức độ I nhưng những năm gần 
 đây trường không đạt danh hiệu trường Tiên tiến do cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu 
 cầu của giáo dục hiện nay nên nó đã ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục. Mặt 
 khác nền nếp dạy và học mới đi vào ổn định , trong đó có việc giáo dục đạo đức cho 
 học sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh chưa tốt . 
2- Thực trạng công tác chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh Thông qua hoạt 
động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở Trường Tiểu học Thiệu Chính 
 Trường Tiểu học Thiệu Chính là trường có truyền thống trong phong trào thi đua 
"Hai tốt", có đội ngũ giáo viên có tay nghề vững vàng, đầy nhiệt huyết và đầy lòng 
yêu thương học sinh . Với tinh thần trách nhiệm cao của Cán bộ-Giáo viên và Hội 
đồng giáo dục, cùng sự nổ lực tận tâm của các cấp, các đoàn thể trong và ngoài nhà 
trường đã tạo nên truyền thống đạo đức , học tập , lao động ....Đặc biệt là vấn đề giáo 
dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường nhiều năm gần đây được đánh giá tốt.
 Về phía học sinh : Đa số các em ngoan ngoãn , lễ phép. Nhưng trong thời kỳ "Mở 
cửa” đã có những biểu hiện tiêu cực về đạo đức ở một số khía cạnh : Hiện tượng học 
sinh lười học , thiếu nhiệt tình và tự giác trong hoạt động tập thể , một số cá biệt có cử 
chỉ và lời nói thiếu văn hoá , vui chơi thiếu lành mạnh , xuất hiện lối sống ích kỷ 
..Trước thực trạng đó nhà trường càng thấy rõ hơn trọng trách cần giáo dục để các em 
có nhận thức, có thói quen về chuẩn mực hành vi đạo đức và cách ứng xử phù hợp. 
Ban giám hiệu nhà trường cũng đã xác định cần phải tìm biện pháp hữu hiệu trong chỉ 
đạo công tác này.
 Mặc dù Thiệu Chính là một xã nằm cách xa trung tâm huyện , đời sống nhân dân so 
với mặt bằng chung thì còn gặp nhiều khó khăn , các em ít bị chi phối bởi đồng tiền. 
Song không vì thế mà hiện tượng tiêu cực không xảy ra . Nhiều em có hoàn cảnh gia 
đình khó khăn về kinh tế , các em phải kiếm tiền để phụ giúp bố mẹ . Lại có những gia 
đình cả bố và mẹ đi làm ăn xa gửi con cho ông bà . Do thiếu sự chăm sóc của Bố Mẹ , 
thiếu thốn về tình cảm hoặc điều kiện kinh tế khó khăn nên sinh ra trộm cắp vặt , vô lễ 
với người lớn , bắt nạt bạn bè , nói năng tục tằn thô lỗ ...Nhà trường đã quan tâm tới 
việc giáo dục đạo đức cho học sinh nhưng không được sự phối hợp của gia đình nên 
kết quả chưa cao. Cụ thể : Năm học 2008-2009 vào đầu tháng 11 khi tôi mới về 
 3 trường, toàn trường có 239 em, qua khảo sát có 11 em xếp loại hạnh kiểm ở mức chưa 
thực hiện đầy đủ . Đây là vấn đề nổi cộm buộc các nhà giáo dục, các nhà tổ chức, các 
cấp, các ngành quan tâm đến sự nghiệp giáo dục Thiệu Chính phải boăn khoăn trăn trở 
để tìm ra nguyên nhân , giải quyết đúng đắn để đưa giáo dục Thiệu Chính từng bước 
đi lên , đứng vững và xứng đáng là trường Tiểu học chuẩn Quốc gia mức độ 1 và cũng 
là để hoà nhập với xu thế phát triển của thời đại .
 Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do ảnh hưởng của cách giáo dục, của mỗi 
nhà trường, của mỗi gia đình và của xã hội. Là do sự quan tâm của các cấp chính 
quyền, của gia đình chưa đúng mức hoặc chưa đúng phương pháp , hoặc thiếu phương 
pháp giáo dục. Trước tình hình thực tế như vậy, là một người làm nhiệm vụ quản lý 
giáo dục tôi đã trăn trở và suy nghĩ rất nhiều: “ Phải chăng biện pháp giáo dục đạo đức 
cho học sinh chưa phù hợp ?”,“ Hay là nhà trường , các tổ chức trong trường chưa có 
hoạt động để giúp các em phát triển nhân cách? ”....Tất cả những vấn đề trên đã làm 
ảnh hưởng tới việc hình thành các chuẩn mực đạo đức, cũng như việc giáo dục đạo 
đức cho học sinh nói chung và học sinh ở trường Tiểu học Thiệu Chính nói riêng. Đây 
là vấn đề cấp bách, là tiếng chuông báo động đòi hỏi các cấp, các ngành, gia đình xã 
hội cùng với nhà trường phải suy nghĩ. Đặc biệt nhà trường là nơi giáo dục đạo đức 
cho các em đạt hiệu quả cao nhất. Mặt khác do ảnh hưởng của xã hội nói chung và 
cuộc sống ở địa phương nói riêng, sự quan tâm của bố mẹ học sinh của các cấp chính 
quyền địa phương chưa nhiều dẫn đến kết quả giáo dục đạo đức cho học sinh chưa 
được như mong muốn.
 Giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hai con đường : Là qua dạy học các môn 
văn hoá và quá trình hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hai con đường này thống nhất trong 
quá trình sư phạm và để hướng tới sự phát triển nhân cách của học sinh. Tuy nhiên 
trong những năm trước năm 2008 xuất phát từ nhận thức và quan niệm rằng: tổ chức 
chỉ đạo tốt việc dạy các môn học văn hoá giúp cho học sinh hiểu biết giá trị của những 
tri thức khoa học mở rộng tầm hiểu biết về tự nhiên - xã hội và con người là con 
đường giáo dục đạo đức tốt nhất, nên việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua 
hoạt động ngoài giờ lên lớp (hay qua hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí 
Minh) ở trường Tiểu học Thiệu Chính chưa được quan tâm đúng mức và có phần coi 
nhẹ . 
 4 Trong việc chỉ đạo công tác này, Hiệu trưởng chỉ vạch ra hướng đi chung mà chưa 
có kế hoạch chỉ đạo cụ thể. Việc giáo dục đạo đức và giá trị nhân văn cho học sinh 
gần như được " khoán " cho giáo viên chủ nhiệm lớp và Tổng phụ trách . Giáo dục 
đạo đức cho học sinh được chỉ đạo tiến hành tất cả các buổi sinh hoạt trong lớp cũng 
như trong các buổi chào cờ đầu tuần. Các hoạt động và các phong trào thi đua theo 
chủ điểm với các ngày lễ lớn gắn với từng tháng trong năm học được lãnh đạo nhà 
trường phổ biến đến mọi giáo viên và học sinh, giáo viên chủ nhiệm từng lớp và Tổng 
phụ trách đảm nhận tổ chức hoạt động. Do đó việc tổ chức và đôn đốc học sinh tiến 
hành hoạt động với các nội dung tuỳ thuộc vào chủ điểm trong điều kiện cho phép rất 
hạn hẹp. Các hoạt động đó gần như được "dàn đều" trong các lớp của toàn trường 
nên hiệu quả tác động đến việc giáo dục đến từng học sinh chưa cao, chưa có chỉ đạo 
điểm , hoạt động trọng điểm với từng giáo viên và từng khối lớp. Việc phối hợp chỉ 
đạo Đội TNTP Hồ Chí Minh thực tế có làm nhưng trong chỉ đạo có phần lúng túng về 
phương pháp, về nội dung hoạt động. Do vậy kết quả giáo dục nói chung, giáo dục 
đạo đức nói riêng chưa cao .Trong năm học cũng có học sinh vi phạm đạo đức bị xử lí 
kỉ luật . 
3- Tìm hiểu kết quả những năm học trước : 
- Chất lượng giáo dục hàng năm đạt chưa cao:
 Tổng 
 HS giỏi Trung b×nh YÕu
 Năm học số học HS Tiªn tiÕn
 sinh SL % SL % SL % SL %
 2006-2007 270 29 10,7 64 23,2 158 58,5 19 7,0
 2007-2008 254 28 11,1 76 29,9 137 53,9 13 5,1
- Sè lîng häc sinh ®¹t danh hiÖu " Ch¸u ngoan B¸c Hå "cßn thÊp:
 Häc ®¹t ch¸u ngoan B¸c Hå
 N¨m häc Tæng sè häc sinh
 SL %
 2006-2007 270 146 54,1
 2007-2008 254 157 61,8
 Trước thực trạng việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội thiếu 
niên Tiền phong Hồ Chí Minh ở trường Tiểu học Thiệu Chính trong những năm trước 
chưa đem lại hiệu quả, chưa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chưa có sự 
 5 chuyển biến . Là một người Hiệu trưởng mới được về quản lý trường tôi đã trăn trở rất 
nhiều. Bản thân tôi có suy nghĩ:“ Phải chăng việc chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học 
sinh Thông qua hoạt động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh chưa sát đúng nên 
chưa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”. Từ những trăn trở và tôi thực sự lo lắng 
tìm các giải pháp, biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh Thông qua hoạt 
động đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thật đúng theo quy định để góp phần 
nâng cao chất lượng giáo dục xứng với một trường chuẩn Quốc gia mức độ I .
 B - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I- CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC 
SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ 
MINH.
 Để thực hiện tốt việc chỉ đạo giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội 
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong 
nhà trường thì người quản lý và bản thân mỗi giáo viên trong trường phải hiểu rõ cơ 
sở lý luận về việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội Thiếu niên 
Tiền phong Hồ Chí Minh. Từ việc hiểu rõ cơ sở lý luận của vấn đề này mọi người 
cùng nhau thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động đội 
Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh góp phần nâng cao giáo dục toàn diện cho trẻ .
1- Cán bộ - Giáo viên cần hiểu rõ đạo đức và việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
 Đạo đức là một hình thái của ý thức xã hội, đạo đức biểu hiện những tư tưởng, quan 
điểm nhận thức của con người. Đồng thời đạo đức còn là những nguyên tắc, chuẩn 
mực hướng con người tuân theo để điều chỉnh hành vi của mình trong mối quan hệ 
với tự nhiên, xã hội, con người (con người trong địa phương, đất nước, quốc tế) và với 
chính bản thân mình.
 Giáo dục đạo đức là một bộ phận hữu cơ của giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức là 
một quá trình khó khăn, phức tạp vào đầy tính nghệ thuật. “Giáo dục đạo đức nhằm 
xây dựng cho học sinh những nét tính cách nhất định và bồi dưỡng cho các em những 
tiêu chuẩn và quy tắc hành vi quy định thái độ của chúng đối với nhau, đối với gia 
đình, đối vớimọi ngưòi và đối với Tổ quốc”
 6 2- Cán bộ - Giáo viên biết rõ vai trò của nhà trường với việc giáo dục đạo đức 
cho học sinh Tiểu học .
 Để thực hiện mục tiêu cấp học, một trong những yêu cầu chủ yếu khi học xong Tiểu 
học, học sinh phải có lòng nhân ái mang bản sắc con người Việt Nam: yêu quê hương 
đất nước, hoà bình, lòng nhân ái, kính trên nhường dưới, đoàn kết và sẵn sàng hợp tác 
với mọi người, có ý thức về bổn phận của mình với người thân, với bạn, đối với cộng 
đồng và môi trường sống, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật, các quy định ở 
trường, khu dân cư, nơi công cộng, sống hồn nhiên, mạnh dạn, trung thực.
 Để đạt được mục tiêu cao cả trong nhà trường Xã hội chủ nghĩa là đào tạo con người 
có nhân cách phát triển toàn diện trong đó có“ sự thống nhất của Trí với Đức” thì 
nhà trường Tiểu học với đội ngũ giáo viên phải giỏi về chuyên môn, vững vàng về 
nghiệp vụ, có phương pháp, phương tiện và hình thức giáo dục thích hợp linh hoạt và 
có tầm nhìn xa rộng trong lĩnh vực chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức cho học sinh và 
giáo dục học sinh trong tập thể thông qua tập thể, bằng tập thể sẽ mang lại hiệu quả.
a) Tập thể trong việc phát triển nhân cách, hình thành phẩm chất đạo đức cho học 
sinh:
 Giáo dục trong tập thể, bằng tập thể, vì tập thể kết hợp với giáo dục gia đình là biện 
pháp giáo dục đạo đức phù hợp với lứa tuổi thiếu niên.
 Trong nhà trường có: tập thể lớp, tập thể đội, các tập thể trên đều gắn bó với nhau, 
những nguyên tắc thống nhất đảm bảo cho học sinh tích cực tham gia mọi hoạt động . 
Tập thể lớp học là đơn vị cơ sở của học sinh, trong tập thể lớp có những quan hệ học 
sinh - giáo viên, học sinh - học sinh được hình thành lâu dài bền vững. Tập thể Đội có 
tác dụng định hướng về chính trị cho các hoạt động của tập thể học sinh, ảnh hưởng 
đến sự phát triển của tập thể đó thông qua các cơ quan tự quản đó là Ban chỉ huy liên 
đội, Ban chỉ huy Chi đội.
b) Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức:
 Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong 
và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
 Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng là mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho 
đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi, 
thực hiện quyền và bổn phận theo luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.Nhiệm vụ 
 7 của đội viên là thực hiện điều lệ chương trình hoạt động của Đội, thực hiện 5 điều Bác 
Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt và để sau này trở thành người đoàn 
viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Như vậy Đội Thiếu niên Tiền phong là một 
lực lượng giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo.
 Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung là giáo 
dục các em theo“ 5 điều Bác Hồ dạy”. Đội giáo dục đội viên theo những nguyên tắc 
và phương pháp riêng với những hình thức đa dạng, nội dung hấp dẫn phong phú, phù 
hợp với lứa tuổi và đặc điểm cá nhân đội viên. Chính vì vậy công tác tổ chức hoạt 
động đội có ưu điểm đặc biệt trong giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học.
3- Cán bộ - Giáo viên cần nắm được phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh 
Tiểu học thông qua hoạt động của Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
a) Nội dung và các con đường giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học :
 Nội dung chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học bao gồm các chuẩn 
mực, hành vi đạo đức đơn giản, phổ biến, cần thiết nhất trong mối quan hệ của học 
sinh được trình bày dưới dạng các mẫu hành vi cụ thể. Tư tưởng cơ bản xuyên suốt 
nội dung giáo dục là lòng nhân ái khoan dung, tôn trọng phẩm giá con người, đồng 
thời biết tự trọng tự khẳng định phẩm giá bản thân cùng với những giá trị nhân văn và 
giá trị quốc tế cao đẹp theo sự hoà nhập của đất nước với cộng đồng quốc tế.
 Trong nhà trường nói chung và trường Tiểu học nói riêng, giáo dục đạo đức cho học 
sinh thông qua hai con đường cơ bản là: Qua dạy học các môn văn hoá và các hoạt 
động ngoài giờ lên lớp. Ngoài ra giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học còn được 
tiến hành qua việc tổ chức thực hiện nội qui - qui chế , điều lệ của Đội Thiếu niên và 
Sao nhi đồng, thông qua tấm gương mẫu mực của giáo viên và mối quan hệ học sinh 
trong gia đình và ngoài xã hội . 
b) Tổ chức hoạt động Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh nhằm giáo dục đạo 
đức cho học sinh trong trường Tiểu học .
 Ở trường Tiểu học, hoạt động ngoài giờ lên lớp (hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền 
phong Hồ Chí Minh) thường được tổ chức dưới các hình thức tiết sinh hoạt tập thể, 
tiết chào cờ và các hoạt động theo chủ điểm. Học sinh được hoạt động và qua đó rèn 
luyện hành vi, hình thành thói quen đạo đức. Trong các hình thức trên thì hoạt động 
theo chủ điểm là cơ bản và chủ yếu, còn sinh hoạt tập thể và tiết chào cờ về cơ bản là 
 8 thực hiện các nội dung theo chủ điểm. Chương trình, nội dung hoạt động theo chủ 
điểm được sắp xếp sao cho phù hợp với các ngày lễ lớn của từng tháng trong năm học. 
Nội dung giáo dục phải được quán triệt và xuyên suốt quá trình học tập của học sinh 
trong cả năm học. Từng tháng đều có nội dung cần đi sâu, cần nhấn mạnh
 Chỉ đạo hoạt động Đội gắn liền với đời sống xã hội theo địa bàn dân cư, thắt chặt 
mối quan hệ hữu cơ giữa ba môi trường giáo dục : “ Gia đình - Nhà trường - Xã hội 
” tạo nên sức mạnh tổng hợp để công tác giáo dục đạo đức cho học sinh Tiểu học có 
hiệu quả góp phần thực hiện tốt mục tiêu đào tạo trong nhà trường.
 Kết quả một số năm gần đây ở trường Tiểu học Thiệu Chính, Thiệu Hoá, Thanh Hoá 
trong việc thực hiện chỉ đạo nội dung hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh thông 
qua hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh đã phần nào khẳng định rõ nét hơn .
II- BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THÔNG 
QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH Ở 
TRƯỜNG TIỂU HỌC THIỆU CHÍNH 
 Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đáp ứng với yêu cầu hiện nay 
việc giáo dục đạo đức cho học sinh cần có những giải pháp phù hợp với nhà trường , 
phù hợp với học sinh trong trường . Chính vì vậy tôi đã trăn trở tìm ra các giải pháp , 
biện pháp để việc giáo dục đạo đức cho học sinh đạt kết quả tốt hơn góp phần nâng 
cao chất lượng giáo dục trong trường . Sau một thời gian suy nghĩ- tìm tòi, tôi đã chọn 
các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động của Đội Thiếu niên 
Tiền phong Hồ Chí Minh . Khi áp dụng các biện pháp này để chỉ đạo trong năm học 
2008-2009 và năm học 2009-2010 đạt hiệu quả rất cao nên năm học này tôi vẫn tiếp 
tục áp dụng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh trong 
trường. Qua thực tiễn tôi đã chỉ đạo tập trung vào những biện pháp lớn sau đây:
 Biện pháp1 : Nâng cao nhận thức về việc giáo dục đạo đức cho học sinh thông 
qua hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 
 Để giáo dục đạo đức cho học sinh đạt được kết quả tốt thì không những tổ chức, chỉ 
đạo tốt việc học và dạy các môn văn hoá mà còn phải tổ chức tốt hoạt động Đội trong 
nhà trường . Muốn hoạt động Đội có hiệu quả, cần tổ chức tốt các hoạt động thường 
xuyên , kế tiếp nhau với nội dung và hình thức nhẹ nhàng , hấp dẫn phù hợp với khả 
năng tổ chức của giáo viên cũng như phù hợp với từng lứa tuổi học sinh . Nội dung 
 9 giáo dục đã được quán triệt trong toàn hội đồng và trong suốt quá trình hoạt động của 
học sinh trong cả năm học. Ngay từ đầu năm học , song song với việc vạch định các 
nội dung thông qua Hội đồng sư phạm khi học tập nghị quyết năm học , lãnh đạo nhà 
trường đã cho từng giáo viên hiểu rõ ý nghĩa tác dụng của hoạt động Đội TNTP Hồ 
Chí Minh . Việc lập kế hoạch xây dựng nội dung và hình thức hoạt động đều có sự 
bàn bạc đóng góp ý kiến của tập thể giáo viên , các đoàn thể . Kế hoạch luôn đảm 
thống nhất giữa giáo dục và giáo dưỡng, có quy định rõ ràng về chất lượng, số lượng, 
thời gian, địa điểm, các hình thức, biện pháp và người tổ chức thực hiện, các điều 
kiện hỗ trợ cho hoạt động . 
 Để hoạt động đạt hiệu quả mong muốn, bên cạnh việc bồi dưỡng nhận thức cho giáo 
viên trong cách nhìn nhận và tổ chức họat động cho học sinh cũng cần tập trung chăm 
lo giáo dục nhận thức cho học sinh để biến quá trình giáo dục thành nhu cầu hành 
động của học sinh. Kế hoạch hoạt động phải dựa trên những quy định nội dung chung.
 Qua việc triển khai học chỉ thị năm học một cách nghiêm túc và việc tổ chức cho 
toàn thể giáo viên nghiêm cứu lại mục tiêu của cấp học nên đã thu được kết quả: từ 
Ban giám hiệu đến giáo viên và học sinh đêù nhận thức rất rõ tác dụng của hoạt động 
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
Biện pháp 2 : Làm tốt công tác tổ chức và xây dựng kế hoạch giáo dục đạo đức 
cho học sinh thông qua hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
 Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu đã đưa ra một cơ cấu tổ chức chặt chẽ, hợp lý, 
khoa học và có hiệu quả:
a) Đối với Ban giám hiệu:
 Phân công Hiệu phó phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp trong đó đặc biệt chú ý 
đến công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh. Yêu cầu lên kế hoạch chỉ đạo dài hơi, có biện 
pháp cụ thể khắc phục những tồn tại của năm trước.
b) Đối với Tổng phụ trách:
 Trước đây Ban giám hiệu quan niệm là cứ có giáo viên trẻ nào về trường là giao cho 
làm Tổng phụ trách, không cần biết rằng người đó có làm được hay không, chính vì 
vậy nên phong trào Đội của trường có một thời gian bị lắng xuống, mọi nề nếp sinh 
hoạt của học sinh không được quy cũ, dẫn đến ảnh hưởng tới đạo đức học sinh.
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_chi_dao_giao_duc_dao_duc_cho.doc sang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_chi_dao_giao_duc_dao_duc_cho.doc





