Tập đọc là một phân môn có vị trí quan trọng hàng đầu trong chương trình Tiếng Việt ở tiểu học. Dạy tốt phân môn Tập đọc không những rèn luyện cho học sinh kĩ năng đọc mà còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú tạo điều kiện để các em học tốt các phân môn khác. Thông qua môn Tập đọc rèn cho các em kĩ năng đọc như: Đọc đúng, đọc nhanh, đọc chính xác, rõ ràng, diễn cảm để học sinh có những hiểu biết về kiến thức văn học, ngôn ngữ và ngược lại. Đầu tiên trẻ phải học đọc sau đó trẻ phải đọc để học. Đọc giúp các em lĩnh hội được ngôn ngữ, dùng trong giao tiếp và hoạt động học tập. Nó là điều kiện để cho học sinh có khả năng tự học và tinh thần học tập cho cả đời. Phân môn Tập đọc còn trau dồi cho học sinh kiến thức tiếng việt, kiến thức văn học, kiến thức đời sống giáo dục tình cảm, thầm mĩ. Tập đọc là môn khởi đầu, đồng thời cũng là công cụ học tập không chỉ trong nhà trường mà còn trong cuộc sống nói chung. Trước hết môn tập đọc giúp cho học sinh rèn kĩ năng đọc đúng, ngắt giọng, nhấn giọng , đọc diễn cảm một bài văn, khổ thơ làm tiền đề cho việc tìm hiểu bài.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 10215 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh Hải Dương hay lẫn các phụ âm đầu n/ l. Làm như vậy giúp các em sửa được đọc ngọng, đọc cho đúng, tránh tình trạng để học sinh đọc sai thành cố tật.
Việc hướng dẫn học sinh đọc câu, đoạn văn để giúp các em đọc ngắt giọng, nhấn giọng đúng. Từ đó dẫn đến đọc diễn cảm bài văn.
- Ngoài dấu hiệu
a mận tàn, các em còn biết dấu hiệu nào của các loài hoa báo mùa xuân đến?
- Người ta thường trang trí hoa đào, hoa mai vào ngày nào?
Cho học sinh xem ảnh hoa đào, hoa mai
+ Đoạn 2
- Kể lại những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến?
+ Đoạn 3:
-Phát phiếu cho học sinh và yêu cầu các em thảo luận theo nhóm đôi theo câu hỏi: Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân, vẻ riêng của mỗi loài chim?
- Nói về hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân có các từ: nồng nàn, ngọt, thoảng qua. Nói về vẻ
2 học sinh trả lời, các em khác nhận xét, bổ sung
(Miền Bắc: có hoa đào; Miền Nam có hoa mai )
1 học sinh trả lời
( vào ngày Tết)
Học sinh quan sát tranh
1 học sinh đọc
2 học sinh trả lời ( Sự thay đổi của bầu trời: bầu trời ngày thêm xanh, nắng vàng ngày càng rực rỡ; Sự thay đổi của mọi vật: vườn cây đâm chồi, nảy lộc, ra hoa, tràn ngập tiếng chim hót và bóng chim bay nhảy)
1học sinh đọc lại đoạn 3
Học sinh trao đổi và ghi vào phiếu
Đại diện một số nhóm rình bày, các nhóm khác nhận xét và bổ sung
1học sinh nhắc lại
Khi mùa xuân đến thì hoa mận như thế nào?
Em biết mận là loài cây thế nào không?
“ Tàn” nghĩa là như thế nào?
Kết luận: Tàn nghĩa là khô, rụng, sắp hết mùa.
Các từ còn lại giáo viên đặt câu hỏi để giải thích như trên.
Chia 3 nhóm
Nhận xét, khen nhóm đọc đúng, đọc hay, nhắc nhở những nhóm đọc chưa hay.
Hoạt động 5. Đọc hiểu
+Đoạn 1
Nêu câu hỏi: - Dấu hiệu nào báo khi mùa xuân đến?
Kết luận: Dấu hiệu báo trước mùa xuân đến là hoa mận vừa tàn.
1 học sinh trả lời (hoa mận vừa tàn)
2 học sinh đọc chú giải
2 học sinh trả lời, nhận xét
Học sinh dựa vào chú giải và hiểu nghĩa các từ còn lại.
Nối tiếp nhau đọc lại đoạn 2 lần).
Các nhóm thi nhau đọc từng đoạn trong nhóm.
Đại diện mỗi nhóm 3 học sinh nối tiếp đoạn.
Nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay.
Cả lớp đọc đồng thanh ( 1 lần)
1 học sinh đọc đoạn 1, cả lớp theo dõi sách giáo khoa
2 học sinh trả lời ( hoa mận tàn báo hiệu mùa xuân đến)
Trong tiết dạy tập đọc, các em không những đọc đúng, đọc hay mà còn phải đọc để hiểu nội dung bài đọc. Đọc hiểu giúp học sinh có kiến thức để viết văn.
riêng của mỗi loài chim có các từ: nhanh nhảu, lắm điều, đỏm dáng.
Bài văn nói lên điều gì?
Ghi bảng: Bài văn ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. Mùa xuân đến
làm cho cảnh sắc thiên
nhiên thay đổi, trở nên tươi đẹp bội phần.
Hoạt động 6. Luyện đọc lại
Hoạt động 7. Củng cố dặn dò
Qua bài văn, em biết gì về mùa xuân?
- Nhận xét tiết học
- Dặn về nhà luyện đọc hay lại bài tập đọc và tìm hiểu thêm về mùa xuân.
- Chuẩn bị bài: Mùa nước nổi.
1học sinh trả lời
2học sinh đọc lại nội dung bài
3-5 học sinh thi đọc lại cả bài văn
Nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất.
2 học sinh trả lời
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Trong quá trình dạy học tôi luôn áp dụng những biện pháp trên vào giảng dạy. Sau đó tôi dã tiến hành khảo sát học sinh như sau:
Kiểm tra miệng:
Em hãy đọc đúng các từ sau:
Lên lớp, hoa lá, ngà xe, hoa quả, nũng nịu.
Ăn lên làm ra, vững bền, tiến lên, ngũ quả
Em hãy đọc đúng đoạn văn văn sau:
Chú chim sâu vui cùng vườn cây và các loài chim bạn. Nhưng trong trí nhớ thơ ngây của chú còn mãi hình ảnh một cánh hoa mận trắng, biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới.
Đáp án bài 2:
Chú chim sâu vui cùng vườn cây / và các loài chim bạn.// Nhưng trong trí nhớ thơ ngây của chú / còn mãi hình ảnh một cành hoa mận trắng, / biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới.//
Tôi đã tiến hành khảo sát học sinh theo nội dung trên và thấy rằng kết quả đọc đúng, đọc ngắt giọng và nhấn giọng dẫn đến dọc diễn cảm của học sinh được nâng cao nhiều so với kết quả đầu năm, số lỗi mà học sinh mắc phải đã giảm đi nhiều nhất là sai về phụ âm đầu l/ n.
Chất lượng của giờ dạy sau thực nghiệm như sau:
Lớp
Sĩ số
Luyện phát âm
Ngắt giọng
Nhấn giọng
Đọc diễn cảm
Đúng
Chưa đúng
Đúng
Chưa đúng
Đúng
Chưa đúng
Đúng
Chưa đúng
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
2B
27
23
82
4
18
20
74
7
26
25
92
2
8
22
81
5
9
Qua tiết dạy Tập đọc bài “ Mùa xuân đến” nhằm rèn kĩ năng đọc đúng, đọc ngắt giọng, nhấn giọng và đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2, tôi thu được một số kết quả sau:
Nâng cao được trình độ của giáo viên: Giáo viên phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, tham khảo các tài liệu hướng dẫn, sách giáo khoa để dạy phù hợp với trình độ của học sinh. Đặc biệt trong khi dạy phân môn Tập đọc nói chung với các phân môn khác trong trường tiểu học nói chung, người giáo viên cần phải có tính kiên trì, tỉ mỉ, có cách giảng truyền cảm để hướng dẫn các em cặn kẽ từng bài, từng phân môn, thu hút sự hứng thú học tập cảu học sinh. Qua đó giáo viên được tư duy khoa học, tạo niềm say mê đối với nghề nghiệp của người giáo viên.
Nâng cao chất lượng đọc cho học sinh. Dạy Tập dọc theo hướng này giúp các em khắc phục được tật nói ngọng ở Huyện mỹ Đức nói chung và trường tiểu học Đốc Tín nói riêng. Đặc biệt tôi chú ý đến những học sinh còn phát âm sai, sai về ngắt nhịp, đọc chưa hay, chưa diễn cảm. Khuyến khích các em ôn luyện tích cực, kích thích hứng thú học tập của các em. Như vậy các em nắm được cách đọc, cách ngắt nhịp chính xác nên số học sinh đọc đúng, diễn cảm nhiều lên, số học sinh đọc sai lỗi ít đi rõ rệt. Các em thực sự có ý thức trong giờ học, hăng hái giơ tay để luyện đọc , để nêu kết quả việc làm của mình. Một số học sinh trung bình, nếu các em không có khả năng đọc hay thì các em cũng có khả năng đọc đúng, đọc trôi chảy bài văn, bài thơ.
Thông qua tiết dạy tôi thấy: Đây là một cách thức tích cực giúp cho học sinh say sưa và tự giác học tập, rèn cho các em có thói quen bạo dạn, tự nhiên thể hiện được tình cảm của mình trước tập thể. Do vậy biện pháp mà tôi dề xuất và áp dụng là phù hợp và đúng đắn. Tôi đã đạt kết quả như mong muốn. Chất lượng đọc đã tíên bộ rõ rệt so với đầu năm.
Số học đọc đúng tăng lên
Số học sinh đọc ngọng ( rất ít)
Số học sinh đọc ngắt giọng, nhấn giọng và diễn cảm tăng lên nhiều
1.3 :PHẦN KẾT LUẬN
Trong giao tiếp, trong học tập, trong công tác hàng ngày, con người luôn phải học hỏi, tiếp thu nền văn minh của xã hội loài người. Vậy mà trong những kinh nghiệm cuộc sống, những thành tựu về văn hóa, khoa học, xã hội những tư tưởng tình cảm của các thế hệ đi trước và của xã hội đương thời thì phần lớn đơn vị ghi lại bằng chữ viết. Do vậy nếu không biết đọc thì con người không thể tiếp thu nền văn minh của nhân loại, không có niềm vui, hạnh phúc với đúng nghĩa của nó trong xã hội hiện tại. Chính vì vậy dạy học là một việc làm vô cùng quan trọng
Ở tiểu học, trong các giờ học của các môn học nói chung và ở phân môn Tập đọc nói riêng việc đọc đúng, hay cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bởi có đọc được thì học sinh mới có thể học được các môn học khác.
Để học sinh có khả năng đọc đúng, hay, diễn cảm thì người giáo viên phải dạy cho học sinh đọc đúng, đọc diễn cảm ngay từ những lớp đầu cấp. Nhưng không phải bằng cách tăng thời gian luyện đọc mà coi trọng chất lượng đọc, mà phải xác định nội dung đọc, hiểu như nhau. Xác định được ngữ liệu nội dung từng đoạn của bài để xác định các yếu tố nghệ thuật và giá trị của chúng trong diễn đạt nội dung. Giáo viên phải là người đọc mẫu chuẩn, hay. Dạy phải tỉ mỉ, kiên trì, nhẹ nhàng. Việc đưa ra hệ thống phiếu bài tập phải đảm bảo các yêu cầu, phải thực hiện được mục đích, học sinh phải chiếm lĩnh được một ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và trong học tập. Khi giảng dạy cần chú ý đến nội dung bài tập đọc. Những bài có yếu tố văn cần có những bài tập giúp học sinh phát hiện ra những giá trị tác dụng của chúng trong tác phẩm.
Đề tài “ Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” giúp học sinh pháp âm đúng, chuẩn, đọc đúng ngữ liệu, ngắt giọng đúng và hay. Khi dạy giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và có đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên và phải chuẩn bị cả về đồ dùng dạy học phục vụ cho bài dạy đó… thì tiết học mới có hiêụ quả cao. Mặc dù còn khó khăn trong trong quá trình thợc hiện phương pháp nhưng nếu khắc phục đươc tôi nghĩ đây là một việc làm rất thiết thực trong quá trình nâng cao chất lượng đọc cho học sinh, góp phần lớn vào mục tiêu giáo dục tiểu học.
Với đề tài “ Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” tôi hi vọng rằng giúp các em nâng cao khả năng đọc của mình. Đồng thời thông qua đó góp phần nhỏ bé giúp bản thân cũng như đồng nghiệp có cái nhìn đúng hơn về vấn đề “ Đọc” để từ đó rèn cho các em biết: Đọc đúng, đọc hay, đọc diễn cảm. Thực hiện đề tài này do hạn chế về trình độ và thời gian nên tôi chỉ đưa ra một số vấn đề nho nhỏ. Vậy tôi mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các bạn đọc để đề tài này thêm hoàn chỉnh và mong muốn chất lượng được nâng cao.
MỤC LỤC
MỤC
NỘI DUNG
PHẦN MỞ ĐẦU
1
Cấu trúc nội dung
1.1
Mở đầu
1.2
Phần nội dung
a.
Nội dung dạy đọc trong chương trình dạy tập đọc lớp 2 .
b.
Thực trạng của việc dạy học phân môn tập đọc lớp 2 .
c.
Khảo sát qui trình dạy học môn tập đọc của học sinh lớp 2 .
1.3
PHẦN KẾT LUẬN
Lời cảm ơn
Sau một thời gian nghiên cứu và ứng dụng vào thực tế dạy học, đến nay, Bài tập nghiệp vụ sư phạm ” Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” đã được hoàn thiện. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo người đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em hoàn thành bài tập này đúng tiến độ và thời gian quy định Do thời gian nghiên cứu chưa nhiều nên bài tập này không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Em rất mong được sự chỉ bảo của các thầy cô giáo và ý kiến đóng góp của bạn bè đồng nghiệp để bài tập này được hoàn thiện hơn./.
Em xin trân trọng cảm ơn!
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
Mỹ Đức , ngày 06 tháng05 năm 2013
Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi viết, không sao chép nội dung của người khác.
Tác giả
Trần Thị Thơm
File đính kèm:
- SANG KIEN KINH NGHIEM MON TIENG VIET 2.doc