Bước 1 : Khởi động lớp.
Bước 2 : Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2-3 học sinh đọc đoạn của bài Tập đọc trước hoặc đọc thuộc lòng khổ thơ của bài
thơ trước và trả lời câu hỏi theo yêu cầu đoạn, bài tập đọc.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- Nhận xét chung phần kiểm tra bài cũ.
Bước 3 : Dạy - học bài mới :
1. Giới thiệu bài :
- lựa chọn biện pháp và hình thức dẫn dắt HS vào bài mới sao cho nhẹ nhàng, hấp dẫn
nhưng không cầu kì, kéo dài thời gian : gợi mở bằng câu hỏi hoặc tranh ảnh trong SGK,
bằng vật thực, diễn giảng bằng lời .
Đối với bài tập đọc mở đầu chủ điểm mới, trước khi vào bài thì GV giới thiệu vài nét
chính về nội dung chủ điểm sắp học.
2. Luyện đọc :
- 1, 2 HS đọc toàn bài. (đối với lớp có HS đọc tốt).
- Hướng dẫn HS luyện đọc đúng. (luyện đọc các từ ngữ khó đọc).
- GV và HS chia đoạn hoặc khổ thơ bài tập đọc.
- Đọc cá nhân từng đoạn nối tiếp, kết hợp hướng dẫn HS nắp nghĩa của từ được chú giải
trong SGK có trong mỗi đoạn.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy trình tiến hành một tiết dạy tập đọc lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch
1
QUY TRÌNH TIẾN HÀNH MỘT TIẾT DẠY TẬP ĐỌC LỚP 5
Bước 1 : Khởi động lớp.
Bước 2 : Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2-3 học sinh đọc đoạn của bài Tập đọc trước hoặc đọc thuộc lòng khổ thơ của bài
thơ trước và trả lời câu hỏi theo yêu cầu đoạn, bài tập đọc.
- GV nhận xét, ghi điểm.
- Nhận xét chung phần kiểm tra bài cũ.
Bước 3 : Dạy - học bài mới :
1. Giới thiệu bài :
- lựa chọn biện pháp và hình thức dẫn dắt HS vào bài mới sao cho nhẹ nhàng, hấp dẫn
nhưng không cầu kì, kéo dài thời gian : gợi mở bằng câu hỏi hoặc tranh ảnh trong SGK,
bằng vật thực, diễn giảng bằng lời ...
Đối với bài tập đọc mở đầu chủ điểm mới, trước khi vào bài thì GV giới thiệu vài nét
chính về nội dung chủ điểm sắp học.
2. Luyện đọc :
- 1, 2 HS đọc toàn bài. (đối với lớp có HS đọc tốt).
- Hướng dẫn HS luyện đọc đúng. (luyện đọc các từ ngữ khó đọc).
- GV và HS chia đoạn hoặc khổ thơ bài tập đọc.
- Đọc cá nhân từng đoạn nối tiếp, kết hợp hướng dẫn HS nắp nghĩa của từ được chú giải
trong SGK có trong mỗi đoạn.
- Luyện đọc theo cặp (2 HS cùng bàn luyện đọc với nhau).
- Luyện đọc theo nhóm.
- GV đọc mẫu toàn bài.
3. Tìm hiểu bài :
- Luyện đọc - hiểu, trả lời từng câu hỏi theo đoạn, bài tập đọc SGK :
+ Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi 1.
+ Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi 2.
+ Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 3.
+ Yêu cầu HS đọc đoạn 4, trả lời câu hỏi 4 ....
- Hướng dẫn HS rút ra nội dung chính bài tập đọc.
+ 1, 2 HS đọc lại nội dung chính bài tập đọc.
+ Cả lớp đọc lại nội dung chính bài tập đọc.
4. Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng :
Luyện đọc diễn cảm : (đối với văn bảng nghệ thuật) hoặc luyện đọc lại (đối với văn bản
phi nghệ thuật).
GV hướng dẫn HS đọc từng đoạn nối tiếp và tìm hiểu cách đọc diễn cảm đối với văn bản
nghệ thuật và luyện đọc đúng kiểu loại đối với văn bản phi nghệ thuật.
- GV hướng dẫn đọc diễn cảm kĩ 1 đoạn nào đó.
+ GV đọc diễn cảm mẫu (chú ý nhấn giọng các từ ngữ cần thể hiện diễn cảm).
+ Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm theo cá nhân, theo nhóm.
+ HS luyện thi đọc diễn cảm.
Luyện học thuộc lòng :
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng khổ thơ hoặc toàn bài thơ.
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
Trường Tiểu học Phường 1-Thị xã Ngã Năm Giáo viên soạn: Lê Quốc Kịch
2
+ Cho HS tự nhẩm thuộc lòng khổ thơ hoặc toàn bài thơ theo hình thức cá nhân hoặc
nhóm.
+ Cho HS thi đọc thuộc lòng theo từng khổ thơ. (mỗi em đọc thuộc lòng 1 khổ thơ.)
+ Cho HS thi đọc thuộc lòng cả bài thơ.
Bước 4 : Củng cố :
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- Gọi 1, 2 HS trả lời lại 1, 2 câu hỏi.
- Cho HS nhắc lại nội dung chính.
- Giáo dục HS qua bài tập đọc.
Bước 5 : Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về đọc lại bài hoặc học thuộc bài thơ, ghi nhớ nội dung chính bài tập đọc; trả
lời lại các câu hỏi trong SGK.
- Xem trước bài tập đọc kế tiếp.
* Chú ý : Ở lớp có nhiều HS khá giỏi, với một số văn bản có bố cục rõ ràng, GV có thể
thực hiện hoạt động Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài theo cách cắt ngang, kết hợp cả
ba yêu cầu đối với từng đoạn : luyện đọc-tìm hiểu bài-luyện đọc diễn cảm.
GIÁO VIÊN : LE QUOC KICH
File đính kèm:
- Quy trinh day tiet Tap doc lop 5Giao vien soan LE QUOC KICHPDF.pdf