I. Lý do chọn đề tài:
1. Lý do khách quan:
Xuất phát từ những quan điểm coi giáo dục là “Quốc sách hàng đầu” giáo dục có vị trí, vai trò quan trọng đối với xã hội. Phát triển sự nghiệp giáo dục được Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng vì lợi ích Quốc gia, lợi ích cộng đồng, lợi ích gia đình và lợi ích từng cá nhân.
“Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước và của toàn dân, mọi người đi học, học thường xuyên, học suốt đời”
[5 – Tr 6, 11, 12, 13]
Nhà trường là nơi kết tinh trình độ văn minh cụ thể của một Quốc gia trong giai đoạn lịch sử nhất định, là nơi thực hiện nhiệm vụ Giáo dục và Đào tạo. Sản phẩm của nhà trường, kết quả giáo dục của nhà trường thể hiện ở học sinh những nhân cách không lặp lại, những công dân tương lai của đất nước.
Để thực hiện được nhiệm vụ chức năng của nhiệm vụ của mình đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của xã hội là phải tạo ra những con người “vừa Hồng, vừa Chuyên” phát triển toàn diện về các mặt: Đạo đức- Trí tuệ – Thẩm mỹ, và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
24 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản lý tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àng, có ý thức vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi tổ chức phân công.
2. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:
- Ban lãnh đạo nhà trường với các tổ chuyên môn trước hết phải nhận thức được đầy đủ về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao chất lượng Giáo dục - Đào tạo cao hơn, có nhiều học sinh giỏi các cấp, dạy đủ các môn học, dạy có chất lượng, không còn con đường nào khác phải tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dưới nhiều hình thức : Học nâng cao trình độ (trên chuẩn) bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để dạy tốt các môn học.
- Nhà trường phải đề ra chỉ tiêu cụ thể về công tác tự bồi dưỡng đối với mỗi giáo viên, lập kế hoạch theo dõi bồi dưỡng theo từng tuần, từng tháng, từng năm. Mỗi đồng chí đạt giáo viên giỏi có nhiệm vụ giúp đỡ 3-5 đồng chí giáo viên mới ra trường và những đồng chí giáo viên tay nghề còn non yếu.
- Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên thông qua các chuyên đề
+ Mỗi năm học phải tổ chức các chuyên đề bộ môn cho từng khối lớp cụ thể:
- Chuyên đề dạy môn Tiếng Việt, tổ chức riêng cho từng phân môn (gồm: Tập đọc, Chính tả, Tập làm văn, Kể chuyện, Tập viết, Luyện từ và câu)
- Chuyên đề Tự nhiên - Xã hội
- Hình thức tổ chức: Tổ chức theo tổ chuyên môn.
- Ban giám hiệu chỉ đạo các chuyên đề trọng tâm trong toàn trường. Quan trọng nhất là việc sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học.
- Tổ chức kiến thực tập theo từng khu của trường:
+ Mỗi một đồng chí giáo viên đều nắm được quy định số tiết thực tập cho mình ít nhất 2 lần ở tổ và 1 lần toàn trường, có báo trước thời gian chuẩn bị.
+ Sau khi thực tập được trao đổi và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.
+ Về kiến tập : Mỗi giáo viên dự 1 tiết/ tuần có sổ dự giờ ghi chép cẩn thận.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo tổ:
+ Phụ trách chuyên môn (Hiệu phó) chỉ đạo kế hoạch cụ thể từng tuần, từng tháng. Trước mặt cần tập trung để bồi dưỡng cho giáo viên nắm chắc nội dung, chương trình giảng dạy của khối lớp mà giáo viên phụ trách.
+ Cuối mỗi tháng đều có lịch cho tổ để kiểm tra chéo các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên.
- Tổ chức giao lưu học hỏi:
+ Tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường
+ Tổ chức hội thảo về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
+ Tổ chức trao đổi kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học.
+ Tổ chức các chuyên đề trao đổi về kiến thức Tự nhiên – Xã hội.
- Tổ chức thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp trường:
+ Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch cụ thể về chỉ tiêu chất lượng cho từng lớp, mỗi giáo viên đều phải có trí hướng phấn đấu cho bản thân mình và lớp mình
+ Nhà trường tổ chức thi giáo viên giỏi vào đợt thi đua lập thành tích chào mừng ngày 20/11, tổ chức thi sử dụng đồ dùng dạy học vào ngày 8/3.
+ Tổ chức thi học sinh giỏi vòng trường vào ngày 22/12 để lập thành tích chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
- Tổ chức kiểm tra đánh giá:
Việc tổ chức thanh tra, kiểm tra là việc làm thường xuyên liên tục. Việc kiểm tra, thanh tra chuyên môn, đánh giá và xếp loại giáo viên công khai, chính xác.
+ Các hình thức kiểm tra như sau: Kiểm tra định kỳ
Kiểm tra đột xuất
Kiểm tra toàn diện
Kiểm tra chuyên đề
+ Kiểm tra xong phải lập hồ sơ theo quy định, nhận xét rút ra kinh nghiệm cho giáo viên thấy được ưu khuyết điểm của mình để có hướng phấn đấu.
- Thi đua khen thưởng:
+ Hàng tháng tổ chuyên môn phải có sổ theo dõi xếp loại giáo viên hàng tháng và được công khai hoá trên kỳ họp tổ cuối tháng.
+ Mỗi đợt thi đua đều có đánh giá tổng kết. Việc khen thưởng phải làm kịp thời, công khai, dân chủ mới phát huy được tác dụng tích cực.
+ Cuối năm học việc xét duyệt danh hiệu thi đua khen thưởng phải công bằng mới phát huy và động viên được tinh thần làm việc của giáo viên.
3. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, chăm lo đời sống tinh thần của giáo viên:
- Tuyên truyền vận động cho phụ huynh mua đầy đủ dụng cụ học tập cho con em mình đến trường
- Động viên tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh sử dụng sách của thư viện nhà trường và bảo quản tốt.
- Mỗi giờ lên lớp giáo viên phải thực hiện tốt và nghiêm túc việc sử dụng thiết bị dạy học để giờ dạy đạt hiệu quả cao và bảo quản thiết bị tốt để sử dụng thiết bị lâu dài
- Việc quan tâm chăm lo đến đời sống giáo viên là việc là hết sức cần thiết. Ngày nay đất nước ta ngày càng đổi mới, nước ta bước vào thời kỳ hội nhập, đời sống giáo viên không còn khó khăn như trước nữa, nhưng trong nhà trường không tránh khỏi những khó khăn đời thường, cha mẹ già yếu, chồng con ốm đau. Hiện nay trường tiểu học Cự Thắng có phong trào giúp nhau làm kinh tế, động viên thăm hỏi kịp thời, thực hiện phương châm “Lá lành đùm lá rách” tuy vật chất ít ỏi nhưng tấm lòng ấm áp đã tạo nên không khí vui tươi phấn khởi, ấm áp tình người.
Phần III: Kết luận
1. Kết luận :
Xuất phát từ cơ sở lý luận của đề tài và qua quá trình nghiên cứu điều tra thực tiễn đề tài đã xây dựng được một số biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nói chung và đội ngũ giáo viên trường tiểu học Cự Thắng nói riêng đã giúp tôi tìm ra những biện pháp đề xây dựng đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của xã hội. Vị trí của bậc tiểu học đã được xác định rõ ràng, đây chính là bậc học đầu tiên, là nền tảng để học sinh bước vào bậc học khác. Chất lượng giáo dục là vấn đề nổi cộm và được dư luận quan tâm nhiều nhất hiện nay. Để chất lượng giáo dục được nâng cao đáp ứng lòng mong đợi của xã hội. Trong thời đại mới sự nghiệp đổi mới giáo dục phổ thông trong đó có đổi mới giáo dục tiểu học, vai trò của người giáo viên rất quan trọng được coi là nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Chính vì vậy việc bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ tập thể sư phạm có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ ở trưởng tiểu học vì tập thể đó đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong việc xây dựng nhà trường.
Thực trạng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học Cự Thắng có những điểm mạnh sau.
- Đội ngũ giáo viên nhà trường có phẩm chất chính trị tốt lối sống lành mạnh, yêu nghề, mến trẻ, có tính tự giác đoàn kết cao. Một số giáo viên đã đạt trình độ trên chuẩn. Cơ sở vật chất của trường tương đối đảm bảo thuận lợi cho việc dạy và học. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên của trường tiểu học còn có những hạn chế sau:
Một số giáo viên còn mang nặng tư tưởng chủ quan, một số giáo viên năng lực chuyên còn hạn chế, chưa tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, một số giáo viên chưa thực sự tâm huyết say sưa với nghề nghiệp, còn lười suy nghĩ để đổi mới phương pháp dạy học, chưa chịu rèn luyện phấn đấu thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên nghiệp vụ cho bản thân.
Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn, từ thực trạng đội ngũ giáo viên do nhiều nguyên nhân vẫn còn những mặt hạn chế chưa đáp ứng nhiệm vụ nên việc bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ là vô cùng quan trọng. Bởi đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng giáo dục. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Cự Thắng – Thanh Sơn – Phú Thọ” để tìm ra và đề xuất một số giải pháp bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên.
Các biện pháp bồi dưỡng đó là :
1/ Bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, tác phong
2/ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
3/ Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho giáo viên
Trong các biện pháp trên thì biện pháp thứ 2 là trọng tâm nhất có ý nghĩa thúc đẩy nâng cao chất lượng đội ngũ. Nếu áp dụng, thực hiện các biện pháp trên một cách liên tục và đồng bộ thì việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sẽ đạt hiệu quả cao.
Trên đây bằng thực tiễn và tâm huyết của mình tôi đã trao đổi với các bạn đồng nghiệp về nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Cự Thắng nơi mà tôi đang công tác. Do kinh nghiệm bản thân còn ít, năng lực trí tuệ chưa cao, thời gian còn hạn chế nên bài viết chưa được hoàn chỉnh. Một lần nữa xin kính mong được sự chỉ bảo của thầy cô giáo trường CBQL – GD tỉnh Phú Thọ cùng sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp để bài viết của tôi có hiệu quả thực tiễn hơn.
2. Những đề xuất và kiến nghị:
- Ban giám hiệu nhà trường cần quan tâm thực hiện tốt các biện pháp về xây dựng đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay.
- Tăng cường mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên ở cấp cơ sở.
- Mở các lớp học để nâng cao trình độ trên chuẩn cho đội ngũ giáo viên.
- Cần chú trọng hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục. Thực sự coi “Giáo dục là Quốc sách hàng đầu” trong việc đầu tư cơ bản tạo nguồn kinh phí.
Thanh Sơn, ngày 28 tháng 03 năm 2007
Người thực hiện
Đinh Thị Hoa
Tài liệu tham khảo
1. Báo cáo tổng kết của trường tiểu học Cự Thắng năm học 2004 – 2005; 2005 - 2006
2. Bài giảng xây dựng và phát triển đội ngũ trong trường tiểu học
Thạc sĩ: Nguyễn Thành Vinh
3. Điều lệ trường tiểu học – NXBGD Hà Nội
4. Luật giáo dục sửa đổi năm 2005
5. Nghị quyết Trung ương (TW 2) khoá VIII
6. Nghị quyết 40 của Quốc hội khoá X
Mục lục
Nội dung
Trang
Phần I: Những vấn đề chung
I. Lý do chọn đề tài
1
II. Mục đích nghiên cứu
3
III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu
4
V. Giả thuyết khoa học
4
VI. Phương pháp nghiên cứu
4
VII. Cấu trúc đề tài
4
Phần II: Nội dung
Chương I. Cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ giáo viên tiểu học
5
Chương II. Thực trạng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Cự Thắng Thanh Sơn – Phú Thọ
8
1. Khái quát tình hình địa phương
8
2. Khái quát đặc điểm tình hình nhà trường
8
3. Thực trạng đội ngũ giáo viên của trường tiểu học Cự Thắng
9
Chương III. Các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
15
1. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức tác phong
15
2. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
15
3. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, chăm lo đời sống tinh thần của giáo viên
Phần III: Kết luận
1. Kết luận
19
2. Những đề xuất và kiến nghị
21
Tài liệu tham khảo
22
File đính kèm:
- BTNC QUAN LY TIEU HOC.doc