I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
Cũng cố kiến thức đã học
Hệ thống lại kiến thức chuẩn bị thi học kì II
- Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng tính toán, trình bài bài tập
- Thái độ:
Nghiêm túc chuẩn bị đồ dùng chu đáo
II. Chuẩn bị :
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1409 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập học kì II toán 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HKII
Ngày dạy: 2/5/2013 – 7A2
Mục tiêu:
Kiến thức:
Cũng cố kiến thức đã học
Hệ thống lại kiến thức chuẩn bị thi học kì II
Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng tính toán, trình bài bài tập
Thái độ:
Nghiêm túc chuẩn bị đồ dùng chu đáo
Chuẩn bị :
- GV: thước thẳng , GSK, giáo án
- HS: xem lại các kiến thức đã học.
Nội dung:
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
GHI BẢNG
15
- Nhắc lại dấu hiệu điều tra, cách lập bảng tần số, tính số trung bình cộng, và cách vẽ biểu đồ.
- Lắng nghe và lên bảng giải BT
4
5
6
7
6
7
6
4
6
7
6
8
5
6
9
10
5
7
8
8
9
7
8
8
8
10
9
11
8
9
8
9
4
6
7
7
7
8
5
8
Bài 1: Thời gian làm bài tập của các học sinh lớp 7 tính bằng phút đươc thống kê bởi bảng sau:
a. Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu?
b. Lập bảng tần số? Tìm mốt của dấu hiệu? Tính số trung bình cộng?
c. Vẽ biểu đồ đoạn thẳng?
10
- Gọi học sinh nhắc lại cách nhân hai đơn thức?
- Gọi hs lên bảng giải bài tập
- Ta nhân hệ số với hệ số, biến với biến
- lên bảng giải bài tập
Bài 2: Thu gọn các đơn thức sau rồi tìm hệ số và bậc của nó:
20
- Muốn thu gọn đa thức ta làm như thế nào
- Gọi hs lên bảng giải bài tập
- Muốn tính giá trị biểu thức ta làm như thế nào
- Nhóm các hạn tử đồng dạng và cộng trừ với nhau
- Lên bảng làm bài tập
- Thay các giác trị của biến vào biểu thức rồi tính giá trị biểu thức
Bài 3: Cho đa thức
a/ Thu gọn đa thức trên
b/ Tìm bậc của đa thức trên
c/ Kể các hệ số khác khơng của đa thức trên
d/ Tính giá trị biểu thức trên tại x = -1, y = 2
10
- Muốn tính f(3) ta làm như thế nào
- Ta thay x = 3 vào đa thức rồi tính giá trị biểu thức
Bài 4: Cho đa thức:
a/ Thu gọn đa thức trên rồi tìm bậc b/Tính f(3) ; f(-3).
20
- Muốn cộng trừ đa thức ta có mấy cách ?
- Nhắc lại các bước làm và gọi HS lên bảng làm BT
- Có hai cách làm
- Lên bảng làm bài tập
Bài 5: a/ Cho 2 đa thức : A = 4x2 – 5xy + 3y2 – 1 và B = 3x2 + 2xy - y2
Tính A + B; A – B; B – A
b/ Cho hai đa thức và
Tính P(x) + Q(x); P (x) – Q(x); Q(x) – P(x)
15
- Muốn kiểm tra một số có là nghiệm của đa thức hay không ta làm như thế nào
- Gọi hs lên bảng làm bài tập
- Ta thay giá trị đó và tính nếu kết quả bằng 0 thi giá trị đó là nghiệm còn ngược lại không phải là nghiệm.
- Lên bảng làm bài tập
Bài 5: a/ Kiểm tra xem mỡi sớ x = -1 và x = 2 có phải là nghiệm của đa thức khơng?
b/ Cho P(x) = 3x + 2, tìm nghiệm đa thức trên
c/ Chứng tỏa Q(x) = x2 + 2 khơng cĩ nghiệm
* Dặn dò:
- Xem lại các kiến thức liên quan,
- Xem lại các bài tập
- Chuẩn bị thi học kỳ II
Bài 1: Điểm kiểm tra tốn của một lớp 7 được ghi trong bảng sau:
8 7 9 7 10 4 6 9 4 6
8 9 7 8 8 5 10 7 9 9
5 4 2 6 7 4 6 9 1 8
4 1 5 8 7 9 9 10 9 7
Dấu hiệu ở đây là gì ?
Lập bảng tần số.
Dựng biểu đồ đoạn thẳng.
Tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu.
GV: Nhắc lại dấu hiệu điều tra, cách lập bảng tần số, tính số trung bình cộng, và cách vẽ biểu đồ.
HS: Lắng nghe và lên bảng giải BT
Bài 2: Tính giá trị của mỗi biểu thức sau:
M = 3x2 – 5x – 2 tại x = - 2 và x = .
N = tại x = - 1 ; y = 1.
- GV : Nhắc lại các bước làm cho HS gọi HS lên bảng giải BT
- HS : Lên bảng giải
Bài 3: Thu gọn các đơn thức sau rồi tìm hệ số của nó:
Bài 4: Cho đa thức:
P(x) =
Thu gọn và sắp xếp các hạng tử của đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến.
Tính P(1) ; P(-1) c) Chứng tỏ đa thức trên không có nghiệm.
GV: Muốn sắp xếp đa thức ta phải làm gì?
HS: ta thu gọn,
GV: Gọi HS lên bảng giải
Bài 5 Cho hai đa thức:
f(x) =
g(x) =
Tính f(x) + g(x); f(x) - g(x)
GV: Nêu cách giải cho HS rồi gọi HS lên bảng giải
HS: 2 HS lên bảng giải
Bài 6 Cho đa thức: f(x) =
Thu gọn đa thức f(x). b) Tính f(-1); f(1).
Chứng tỏ rằng đa thức f(x) không có nghiệm.
- GV : Nhắc lại các bước làm cho HS gọi HS lên bảng giải BT
- HS : Lên bảng giải
Bài 7 : Tìm nghiệm của các đa thức sau.
A(x) = 3x – 6; (x)=16-4x C(x)=x2 - 2x
Gọi HS lên bảng giải
HS lên bảng giải
File đính kèm:
- ga on thi HKII toan 7.doc