-Tìm kiếm và xử lí thông tin (kĩ năng lập bảng thống kê).
-Hợp tác(kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê).
-Thể hiện sự tự tin(thuyết trình kết quả tự tin)
-Ra quyết định (làm đơn kiến nghị ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường).
-Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng
-Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ).
-Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng
-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản)
-Tư duy phê phán
-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề
-Hợp tác (hợp tác hoàn thành biên bản cuộc họp)
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nội dung và địa chỉ giáo dục kĩ năng sống trong môn Tiếng việt 5 - Nguyễn Hữu Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lập bảng thống kê).
-Hợp tác(kĩ năng hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê).
-Thể hiện sự tự tin(thuyết trình kết quả tự tin)
-Trao đổi nhóm
-Trình bày 1 phút
9
11
Tập làm văn:
Luyện tập làm đơn
-Ra quyết định (làm đơn kiến nghị ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường).
-Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng
-Tự bộc lộ
-Trao đổi nhóm
10
13
Tập đọc:
Người gác rừng tí hon
-Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ).
-Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng
Thảo luận nhóm nhỏ.
-Tự bộc lộ
11
14
Tập làm văn:
Làm biên bản cuộc họp
-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề (hiểu trường hợp nào cần lập biên bản, trường hợp nào không cần lập biên bản)
-Tư duy phê phán
-Phân tích mẫu
-Đóng vai
-Trình bày 1 phút
12
Tập làm văn:
Luyện tập làm biên bản cuộc họp
-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề
-Hợp tác (hợp tác hoàn thành biên bản cuộc họp)
-Trao đổi nhóm
13
16
Tập làm văn:
Làm biên bản một vụ việc
-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề
-Hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành biên bản vụ việc
Phân tích mẫu
-Trao đổi nhóm
-Đóng vai(tưởng tượng mình là bác sĩ trực phiên cụ Ún trốn viện, lập biên bản vụ việc)
14
17
Tập làm văn:
Ôn tập về viết đơn
-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề
-Hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành biên bản vụ việc
-Rèn luyện theo mẫu
15
18
Ôn tập cuối HK I
(Tiết 1):
Lập bảng thống kê
-Thu thập xử lí thông tin(lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể).
-Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê
-Trao đổi nhóm nhỏ
16
Ôn tập cuối HK I
(Tiết 2):
Lập bảng thống kê
-Thu thập xử lí thông tin(lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể).
-Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê
-Trao đổi nhóm nhỏ
17
Ôn tập cuối HK I
(Tiết 5):
Viết thư
-Thể hiện sự cảm thông.
-Đặt mục tiêu
-Rèn luyện theo mẫu
18
20
Tập làm văn:
Lập chương trình hoạt động
-Hợp tác ( ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trihf hoạt động).
-Thể hiện sự tự tin.
-Đảm nhận trách nhiệm
-Rèn luyện theo mẫu
-Thảo luận nhóm nhỏ
-Đối thoại (với các thuyết trình viên)
19
21
Tập đọc:
Trí dũng song toàn
Tự nhận thức (nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thêm ý thức tự hào, tự trọng, tự tôn dân tộc).
-Tư duy sáng tạo
-Đọc sáng tạo
-Gợi tìm
-Trao đổi, thảo luận
-Tự bộc lộ(bày tỏ sự cảm phục Giang Văn Minh; nhận thức của mình)
20
Tập làm văn:
Lập chương trình hoạt động
-Hợp tác(ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động).
-Thể hiện sự tự tin.
-Đảm nhận trách nhiệm.
-Trao đổi cùng bạn đê góp ý cho chương trình hoạt động (Mỗi HS tự viết)
-Đối thoại(Với các thuyết trình viên về chương trình đã lập)
21
23
Tập làm văn:
Lập chương trình hoạt động
-Hợp tác(ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động).
-Thể hiện sự tự tin.
-Đảm nhận trách nhiệm.
-Trao đổi cùng bạn đê góp ý cho chương trình hoạt động (Mỗi HS tự viết)
-Đối thoại(Với các thuyết trình viên )
22
25
Tập làm văn:
Tập viết đoạn đối thoại; phân vai đọc, diễn màn kịch
-Thể hiện sự tự tin(đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).
-Kĩ năng hợp tác (hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch)
-Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của HS.
-Trao đổi trong nhóm nhỏ.
-Đóng vai(bộc lộ bản thân)
23
26
Tập làm văn:
Tập viết đoạn đối thoại; phân vai đọc, diễn màn kịch
-Thể hiện sự tự tin(đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).
-Kĩ năng hợp tác (hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch)
-Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của HS.
-Trao đổi trong nhóm nhỏ.
-Đóng vai
24
29
Tập đọc:
Một vụ đắm tàu
-Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng).
-Giao tiếp, ứng xử phù hợp.
-Kiểm soát cảm xúc.
-Ra quyết định
-Đọc sáng tạo
-Gợi tìm
-Trao đổi, thảo luận
-Tự bộc lộ(sự thấm thía với ý nghĩa của bài đọc; tự nhận thức những phẩm chất về giới)
25
Kể chuyện:
Lớp trưởng lớp tôi
-Tự nhận thức.
-Giao tiếp, ứng xử phù hợp.
-Tư duy sáng tạo
-Lắng nghe, phản hồi tích cực
-Kể lại sáng tạo câu chuyện (theo lời nhân vật)
-Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện
-Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình)
26
Tập đọc:
Con gái
-Kĩ năng tự nhận thcs (Nhận thức về sự bình đẳng nam nữ).
-Giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính.
-Ra quyết định
-Đọc sáng tạo
-Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện
-Tự bộc lộ (HS suy nghĩ, tự rút ra bài học cho mình)
27
Tập làm văn:
Tập viết đoạn đối thoại; phân vai đọc, diễn màn kịch
-Thể hiện sự tự tin(đối thoại hoạt bát, tự nhiên, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp).
-Kĩ năng hợp tác có hiệu quả để hoàn chỉnh màn kịch.
-Tư duy sáng tạo.
-Gợi tìm, kích thích suy nghĩ sáng tạo của HS
-Trao đổi trong nhóm nhỏ
-Đóng vai
28
30
Tập đọc:
Thuần phục sư tử
-Tự nhận thức.
-Thể hiện sự tự tin (Trình bày ý kiến, quan điểm cá nhân).
-Giao tiếp
-Đọc sáng tạo
-Gợi tìm
-Trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện
-Tự bộc lộ(nói điều HS suy nghĩ, thấm thía )
29
35
Ôn tập cuối HKII
(Tiết 3)
Lập bảng thống kê
-Thu thập, xử lí thông tin: lập bảng thống kê.
-Ra quyết định (lựa chọn phương án)
Đối thoại với thuyết trình viên về ý nghĩa của các số liệu
30
Ôn tập cuối HKII
(Tiết 4)
Viết biên bản cuộc họp
-Ra quyết định/ giải quyết vấn đề.
-Xử lí thông tin
-Trao đổi cùng bạn để góp ý cho biên bản cuộc họp (mỗi HS tự làm).
-Đóng vai
MÔN ĐẠO ĐỨC
Tuần
Tên bài học
Các KNS cơ bản được giáo dục
Các phương pháp/
kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng
Bài 1. Em là HS lớp 5
- Kĩ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5).
- Kĩ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của học sinh lớp 5).
- Kĩ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5)
- Thảo luận nhóm
- Động não
- Xử lí tình huống.
Bài 2. Có trách nhiệm về việc làm của mình
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận và sửa chữa).
- Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác).
- Thảo luận nhóm.
- Tranh luận.
- Xử lí tình huống.
- Đóng vai.
Bài 3. Có chí thì nên
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm, những hành vi thiếu ý chí trong học tập và trong cuộc sống).
- Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập.
- Trình bày suy nghĩ ý tưởng.
- Thảo luận nhóm.
- Làm việc cá nhân.
- Trình bày 1 phút.
Bài 5. Tình bạn
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè).
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới bạn bè.
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống.
- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông chia sẻ với bạn bè.
- Thảo luận nhóm.
- Xử lí tình huống.
- Đóng vai.
Bài 6. Kính già yêu trẻ
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em.
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới người già, trẻ em.
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, người xã hội.
- Thảo luận nhóm.
- Xử lí tình huống.
- Đóng vai.
Bài 7. Tôn trọng phụ nữ
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ.
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bà mẹ, chị em gái,cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội.
- Thảo luận nhóm.
- Xử lí tình huống.
- Đóng vai.
Bài 8. Hợp tác với những người xung quanh
- Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết hê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác).
- Kĩ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống)
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Dự án.
Bài 9. Em yêu quê hương
- Kĩ năng xác định giá trị (yêu quê hương).
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán đánh giá những quan điểm, hành vi, việc làm không phù hợp với quê hương).
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng về danh lam thắng cảnh, con người của quê hương.
- Kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương mình.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Trình bày 1 phút.
- Dự án.
Bài 11. Em yêu Tổ quốc Việt Nam
- Kĩ năng xác định giá trị (yêu Tổ quốc Việt Nam).
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước và con người Việt Nam.
- Kĩ năng hợp tác nhóm.
- Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Trình bày 1 phút.
- Đóng vai.
- Dự án.
Bài 12. Em yêu hòa bình
- Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hòa bình, yêu hòa bình).
- Kĩ năng hợp tác với bạn bè.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình.
- Thảo luận nhóm.
- Động não.
- Dự án
- Trình bày 1 phút.
- Phòng tranh.
- Hoàn tất một nhiệm vụ.
Bài 14. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về tình hình tài nguyên ở nước ta.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những hành vi phá hoại tài nguyên thiên nhiên).
- Kĩ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng trong các tình huống để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên).
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng của mình về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
- Thảo luận nhóm.
- Xử lí tình huống
- Dự án
- Động não.
- Trình bày 1 phút.
- Chúng em biết 3.
- Hoàn tất một nhiệm vụ.
File đính kèm:
- Giao duc KNS lop 5.doc