Nội dung tích hợp gdmt trong môn tiếng việt lớp 2

- HS luyện đọc và tìm hiểu bài / kết hợp gợi ý HS liên hệ (dùng câu hỏi) : Qua bài văn, em có nhận xét gì về cuộc sống quanh ta ? (Mọi vật, mọi người đều làm việc thật nhộn nhịp và vui vẻ.). Từ đó liên hệ ý về BVMT : Đó là môi trường sống có ích đối với thiên nhiên và con người chúng ta.

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7094 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nội dung tích hợp gdmt trong môn tiếng việt lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG TÍCH HỢP GDMT TRONG MƠN TIẾNG VIỆT LỚP 2 Tuần Bài học Nội dung tích hợp về GDBVMT Phương thức TH 2 TĐ Làm việc thật là vui - HS luyện đọc và tìm hiểu bài / kết hợp gợi ý HS liên hệ (dùng câu hỏi) : Qua bài văn, em có nhận xét gì về cuộc sống quanh ta ? (Mọi vật, mọi người đều làm việc thật nhộn nhịp và vui vẻ...). Từ đó liên hệ ý về BVMT : Đó là môi trường sống có ích đối với thiên nhiên và con người chúng ta. - Khai thác gián tiếp nội dung bài. 5 LT&C Ai là gì ? - HS đặt câu theo mẫu (Ai là gì ?) để giới thiệu trường em, giới thiệu làng (xóm, bản, ấp, buôn, sóc, phố) của em. (BT3); từ đó thêm yêu quý môi trường sống. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 6 Tập đọc – KC Mẩu giấy vụn Tập viết Chữ hoa D - Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học luôn sạch đẹp. - HS tập viết : Đẹp trường đẹp lớp. / Giáo dục ý thức giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 10 Tập đọc – KC Sáng kiến của bé Hà Tập làm văn Kể về người thân - Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình. - Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 11 Tập đọc – KC Bà cháu Tập đọc Cây xoài của ông em - GD tình cảm đẹp đẽ đối với ông bà. - Kết hợp GDBVMT thông qua các câu hỏi : 2. Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông ? – 3. Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quả ngon nhất ? (GV nhấn mạnh : Bạn nhỏ nghĩ như vậy vì mỗi khi nhìn thứ quả đó, bạn lại nhớ ông. Nhờ có tình cảm đẹp đẽ với ông, bạn nhỏ thấy yêu quý cả sự vật trong môi trường đã gợi ra hình ảnh người thân...). - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác gián tiếp nội dung bài. 12 Tập đọc – KC Sự tích cây vú sữa Tập đọc Mẹ LT&C Từ ngữ về tình cảm gia đình - GD tình cảm đẹp đẽ với cha mẹ. - HS trả lời câu hỏi trong SGK (chú ý câu 2 : Mẹ làm gì để con ngủ ngon giấc ?), từ đó giúp các em trực tiếp cảm nhận được cuộc sống gia đình tràn đầy tình yêu thương của mẹ. - Chọn từ ngữ điền vào chỗ trống để tạo thành câu hoàn chỉnh (Cháu... ông bà; Con... cha mẹ; Em... anh chị). (BT2). Nhìn tranh (SGK), nói 2-3 câu về hoạt động của mẹ và con. (BT3). / Giáo dục tình cảm yêu thương, gắn bó với gia đình. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 13 Tập đọc – KC Bông hoa niềm vui Tập đọc Quà của bố - Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình. - GV giúp HS cảm nhận : Món quà của bố tuy chỉ là những con vật bình thường nhưng là “cả một thế giới dưới nước” (cà cuống, niềng niễng đực, niềng niễng cái... hoa sen đỏ, nhị sen vàng... con cá sộp, cá chuối), “cả một thế giới mặt đất” (con xập xành, con muỗm to xù, con dế...). Từ đó kết hợp liên hệ mở rộng thêm (đối với HS khá, giỏi) về GDBVMT : Em hiểu vì sao tác giả nói “Quà của bố làm anh em tôi giàu quá !” (Vì có đủ “cả một thế giới dưới nước” và “cả một thế giới mặt đất” – ý nói : có đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con...). - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác gián tiếp nội dung bài. 14 Tập đọc – KC Câu chuyện bó đũa - GD tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 15 Tập đọc – KC Hai anh em Tập làm văn Kể về anh chị em - GD tình cảm đẹp đẽ giữa anh em trong gia đình. - GD tình cảm đẹp đẽ trong gia đình. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 16 Tập viết Chữ hoa O Tập làm văn Kể ngắn về con vật - Gợi ý HS liên tưởng đến vẻ đẹp của thiên nhiên qua nội dung viết ứng dụng : Ong bay bướm lượn. (Hỏi : Câu văn gợi cho em nghĩ đến cảnh vật thiên nhiên như thế nào ?). - Giáo dục ý thức bảo vệ các loài động vật. - Khai thác gián tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 19 Tập đọc – KC Chuyện bốn mùa - GV nhấn mạnh : Mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ. - Khai thác gián tiếp nội dung bài. 20 Chính tả Gió Tập đọc Mùa xuân đến Tập làm văn Tả ngắn về bốn mùa - GV giúp HS thấy được “tính cách” thật đáng yêu của nhân vật Gió (thích chơi thân với mọi nhà, cù khe khẽ anh mèo mướp, rủ đàn ong mật đến thăm hoa; đưa những cánh diều bay bổng, ru cái ngủ đến la đà, thèm ăn quả, hết trèo cây bưởi lại trèo na). Từ đó, thêm yêu quý môi trường thiên nhiên. - GV giúp HS cảm nhận được nội dung : Mùa xuân đến làm cho cả bầu trời và mọi vật đều trở nên đẹp đẽ và giàu sức sống. Từ đó, HS có ý thức về BVMT. - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. - Khai thác gián tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 21 Tập đọc – KC Chim sơn ca và bông cúc trắng Tập làm văn Tả ngắn về loài chim - GV hướng dẫn HS nêu ý nghĩa của câu chuyện : Cần yêu quý những sự vật trong môi trường thiên nhiên quanh ta để cuộc sống luôn đẹp đẽ và có ý nghĩa. Từ đó, góp phần giáo dục ý thức BVMT. - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. - Khai thác gián tiếp nội dung bài. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 22 LT&C Từ ngữ về loài chim - BT1 (Nói tên các loài chim trong những tranh sau – SGK) : Sau khi HS nêu tên các loài chim theo gợi ý trong SGK (đại bàng, cú mèo, chim sẻ, sáo sậu, cò, chào mào, vẹt), GV liên hệ : Các loài chim tồn tại trong môi trường thiên nhiên thật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài chim quý hiếm cần được con người bảo vệ (VD : đại bàng). - Khai thác gián tiếp nội dung bài. 23 Tập đọc Nội quy Đảo Khỉ - HS luyện đọc bài văn và tìm hiểu những điều cần thực hiện (nội quy) khi đến tham quan du lịch tại Đảo Khỉ chính là được nâng cao về ý thức BVMT. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 28 Tập làm văn Tả ngắn về cây cối - Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. - Khai thác trực tiếp nội dung bài. 31 Tập đọc – KC Chiếc rễ đa tròn - Giáo dục : Việc làm của Bác Hồ đã nêu tấm gương sáng về việc nâng niu, gìn giữ vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên, góp phần phục vụ cuộc sống của con người. - Khai thác gián tiếp nội dung bài.

File đính kèm:

  • docNOI DUNG TICH HOP GDMT VAO TV2.doc
Giáo án liên quan