* Mục đích- yêu cầu:
- Trẻ nhận biết quá trình phát triển của cây.
- Trẻ nhớ tên của một số loại cây quen thuộc.
- Tác dụng, ích lợi của cây đối với đời sống con người.
- Cách chăm sóc và bảo vệ.
- Trẻ biết thực hiện kỹ năng bũ zớc zắc qua 7 điểm.
- Rèn cho trẻ sự khéo léo trong khi tập.
- Cho trẻ khám phá tỡm hiểu quỏ trỡnh phỏt triển của cõy
- Trẻ nhớ được tên truyện tác giả.
- Đo độ dài một vật bằng các đơn vị đo khác nhau.
- Rèn kỹ năng vẽ cõy, vẽ quả.
- Hát đọc thơ, kể chuyện về các loại cây.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3866 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nhánh : quá trình phát triển của cây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động 2: Đo 1 đối tượng bằng nhiều đơn vị đo khỏc nhau.
- Bỳp bờ tặng cho 1 bạn 1 cỏi rổ cỏc con xem trong rổ cú gỡ?
- Cụ đưa 2 thước đo hỏi trẻ cỏi gỡ?
- Cho trẻ so sỏnh
+ 2 thước đo này như thế nào?
- Cụ cú băng giấy màu gỡ?
+ Muốn biết được độ dài của băng giấy ta phải làm gỡ?
+ Dựng gỡ để đo?
+ Thước dài đõu? Màu gỡ?
- Cho trẻ đo băng giấy
- Cụ cú thước đo màu đỏ và thước đo màu xanh. Cụ chon thước đo dài hơn để đo băng giấy nhộ.
+ Băng giấy này dài bằng mấy lần thước đo?
- Cụ nhắc lại cỏch đo.
+ Cụ đặt mộp đầu của thước đo trựng khớt với mộp đầu của băng giấy sau đú dựng bỳt chỡ vạch 1 vạch ở mộp đầu kia của thước đo để đỏnh dấu. sau đú nhấc thước đo lờn đặt tiếp tục mộp vừa vạch và tiếp tục như thế cho đến hết.
* Cho trẻ đo thước ngắn
- Hỏi trẻ kết quả đo (thước ngắn)
- Chon thẻ số mấy?
² Chơi “Trả lời nhanh”
Băng giấy dài bằng mấy lần thước đo dài?
Băng giấy dài bằng mấy lần thước đo ngắn?
+ Vỡ sao thước đo ngắn hơn đo nhiều lần hơn? Dài đo ớt lần hơn?
+ Vỡ sao thước đo màu đỏ đo nhiều lần hơn thước đo màu xanh?
3. Hoạt động 3. Luyện tập
² Đi thăm mụ hỡnh vườn rau sạch của gia đỡnh bỏc 6 nhộ.
Đến nhà bỏc 6 phải đi qua cầu nhưng bõy giờ ta đo xem cỏi cầu này dài bao nhiờu nhộ.
- Cho 2 trẻ lờn đo chiều dài cầu bằng 2 thước đo.
- So sỏnh kết quả đo và nờu nhận xột.
Kết thỳc: Trẻ thu dọn đồ dựng cựng cụ
- Trẻ tham quan
- Trẻ nhận xột
- Trẻ trả lời
- Trẻ xem cụ đo và nhận xột kết quả đo.
- Trẻ đo bằng đi nối gút.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ hỏt lấy đồ dựng về chỗ ngồi.
- Trẻ xem và trả lời.
- Thước đo
- Khụng bằng nhau
- Màu đỏ
- Đo
- Thước đo
- Trẻ giơ thước dài màu đỏ
- Trẻ đo băng giấy bằng thước dài màu đỏ
- 6 lần
- Trẻ chỳ ý quan sỏt và lắng nghe
- Trẻ đo thước ngắn
- 7 lần
- Số 7
- 6 lần
- 7 lần
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ
- Màu đỏ dài hơn
- Trẻ chơi trũ chơi
- Trẻ đo và núi kết quả đo
- Vỡ thước bạn a dài hơn, thước bạn b ngắn hơn.
C. hoạt động góc
- TH: Vẽ, nặn, xộ dỏn, cắt 1 số loại quả.Làm đồ chơi bằng vật liệu thiờn nhiờn: Vẽ Tranh vườn cõy ăn quả.
- AN: Hỏt về cỏc loại quả, chơi với nhạc cụ.
- TN: Gieo hạt và theo dừi sự nảy mầm, QS sự phỏt triển của cõy.
D. Hoạt động ngoài trời:
- Hoạt động cú mục đớch : Tập tưới cõy, nhổ cỏ, nhặt lỏ rụng.
- Trũ chơi vận động : Cõy cao, cỏ thấp.
- Chơi tự do.
1. Yờu cầu:
- Trẻ biết đặc điểm của cõy sống được là nhờ có nước, ánh sáng mặt trời cõy trồng để làm cảnh và lấy quả để ăn.
- Biết cách tưới cõy, nhổ cỏ, nhặt lỏ rụng
- Cỏch chăm súc và bảo vệ cõy.
2. Chuẩn bị:
- cõy quất.
3. Tiến hành:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Tập tưới cõy, nhổ cỏ, nhặt lỏ rụng.
- Cụ cho trẻ đọc bài thơ “Ăn quả”.
- Cụ hỏi trẻ vừa đọc xong bài thơ gỡ?
+ Bài thơ núi về gỡ?
+ Để cú nhiều quả ăn phải làm gì?
Người trồng cõy đó làm những cụng việc gỡ?
- Cõy đó mang lại ớch lợi gỡ đối với đời sống con người?
- Cô con mình cùng tập tưới cõy, nhổ cỏ, nhặt lỏ rụng.
- Cho cô hướng dẫn trẻ thực hiện cùng cô.
=> Giỏo dục trẻ cỏch chăm súc và bảo vệ cõy.
* Hoạt động 2: Trũ chơi vận động: Cõy cao, cỏ thấp.
- Cụ phổ biến luật chơi và cỏch chơi.
- Cho trẻ chơi 2- 3 lần.
- Nhận xột sau khi chơi.
* Hoạt động 3: Chơi tự do
- Cụ quản trẻ chơi.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
tập tưới cõy, nhổ cỏ, nhặt lỏ rụng.
- Trẻ nghe.
- Trẻ chơi.
E. VỆ SINH - GIỜ ĂN - NGỦ TRƯA
- Trũ chuyện về cỏc loại bỏnh trẻ thớch ăn.
- Cỏch pha chế nước chanh, nước cam.
- Trũ chuyện về cỏc bữa ăn trong ngày
- VS tay, răng miệng đỳng cỏch.
- Dạy trẻ biết giỳp đỡ cụ chuẩn bị chỗ ngủ và vệ sinh cỏ nhõn.
- Nhắc trẻ nằm đỳng tư thế, ngủ nhanh.
- Cụ luụn bờn trẻ giỳp trẻ khi cú bất thường sảy ra.
G. Hoạt động chiều
- Thực hành xếp đồ dựng cỏ nhõn gọn gàng ( gấp quần ỏo)
1.Yờu cầu :
- Trẻ được luyện cỏc kỹ năng xếp đồ dựng cỏ nhõn gọn gàng ( gấp quần ỏo)
2. Chuẩn bị :
- Đồ dựng cỏ nhõn gọn gàng (quần ỏo)
3. Tiến hành :
- Cụ hướng dẫn trẻ quan sỏt một số đồ dựng cỏ nhõn: quần ỏo, ghế ngồi...
- Cụ cho trẻ thực hành xếp đồ dựng cỏ nhõn gọn gàng ( gấp quần ỏo)
- Cụ nhận xột sản phẩm của trẻ.
- Chơi theo ý thớch ở cỏc gúc chơi.
- Vệ sinh hướng dẫn trẻ vứt rỏc đỳng nơi qui định.
- Bỡnh cờ -vệ sinh - trả trẻ
- Trũ chuyện cựng phụ huynh về cỏc bệnh trẻ thường mắc phải .
- Hướng dẫn trẻ lau chựi, cất dọn đồ dựng đồ chơi
- Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh học tập của trẻ
Nhận xét CuốI NGàY
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
_____________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
A. Đón trẻ - Điểm danh - Thể dục buổi sáng
1. Đón trẻ
- Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định.
2. Trò chuyện sáng
- QS một số loại cõy cú ở trong lớp, quan sỏt chồi non và cho trẻ kể tờn một vài cõy mà trẻ biết
- Chơi theo ý thớch
3. Điểm danh:.......................................................................................................
4.Thể dục sáng: Tập kết hợp với bài: “Em yờu cõy xanh”
B. Hoạt động có chủ đích:
Pttm: Vẽ cõy, vẽ quả
I) Mục đích - yêu cầu:1. Kiến thức:
- Trẻ biết vẽ cây và vẽ quả.
- Trẻ biết cây cho bóng mát, cho quả ăn và làm cho không khí trong lành. Quả đem lại nguồn dinh dưỡng quý báu cho cơ thể.2. Kỹ năng:
Trẻ biết vẽ hình dạng của cây - quả được thể hiện bằng các nét vẽ cơ bản đã học: nét cong tròn, nét thẳng, nét xiên, nét cong, nét lượn v.v......- Trẻ biết cầm bút đúng và tô màu và có sáng tạo thêm các chi tiết.3. Thái độ:
- Trẻ tham hoạt đông vui vẻ cùng các bạn và biết chăm sóc, bảo vệ các loại cây - quả.II) Chuẩn bị:- Tranh mẫu của cô:- Bàn ghế, giá treo tranh.- Cây và một số loại quả.- Kê bàn ghế để trẻ ngồi vẽ.- NDTH: PTNN, PTTM, BVMT.III) Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ.
1) Ỗn định tổ chức, gây hứng thú:- Cho hát bài “quả”.Nhạc và lời: Xanh Xanh
+ Các con vừa hát bài gì?+ Bài hát nói đền điều gì?+ Con biết những loại cõy ăn quả nào?...
- Cho trẻ xem một số loại cây ăn quả và gọi tên các loại cây ăn quả (gợi ý để trẻ nêu nhận xét về màu sắc, hình dạng,...của các loài cây - quả)
- Để các loại cây ăn quả phát triển tốt các con phải làm gì?
=> Chăm sóc, bảo vệ cây, giữ cho môi trường trong sạch v.v...2) Nội dung:a) Cô cho trẻ xem tranh mẫu:- Đưa tranh cô vẽ mẫu cho trẻ quan sát.
+ Cây cam...- Cho trẻ nêu nhận xét.- Than cay như thế nào?
- Con có nhận xét gì về lá cây và quả .
- Quả cam cung cấp những loại vitamin gì?...
* Tiếp tục cho trẻ quan sát cây và quả mít, cây và quả xoài, cây và quả táo.
(Tiến hành tương tự như cay và quả cam)- Cho trẻ xem và nêu nhận xét.b) Thăm dò ý tưởng của trẻ:- Cho trẻ ngồi ngay ngắn vào chỗ.- Phát đồ dùng cho trẻ.
+ Con định vẽ cây và quả gì?
+ Con vẽ như thế nào?
Nếu trẻ chưa biết cách vẽ cô vẽ cho trẻ xem và kèm lời giải thích.- Cô bao quát hướng dẫn trẻ chưa làm được.- Nhắc trẻ vẽ thêm chi tiết phụ (như: trời mây, chim.)c) Trưng bày và nhận xét sản phẩm- Cho trẻ mang tranh lên trưng bày- Cho trẻ nêu nhận xét về bài của mình, của bạn.- Cô nhận xét chung.3) Kết thúc- Cô và trẻ cùng hát bài “Vườn cây của ba”.
- Trẻ hát
- Trả lời
-Trẻ nói
- Quan sát, nhận xét.
- Trẻ nói
- Lắng nghe
- Trẻ quan sát
- Nhận xét
- Trẻ nói- Quan sát, nhận xét
- Trẻ nói
- Trả lời- Trẻ thực hiện
- Trưng bày- Nhận xét- Chú ý.- Trẻ hát
C. hoạt động góc
- HTS: Xem sỏch tranh về cỏc loại cõy, làm sỏch tranh về cỏc loại cõy, hoa.
- AN: Hỏt mỳa cỏc bài về cõy xanh, chơi với nhạc cụ, nghe hỏt, mỳa vận động.
- Tạo hỡnh: Dỏn lỏ cho cõy, xộ dỏn cõy to- nhỏ, làm đồ chơi bằng vật liệu thiờn nhiờn.
D. Hoạt động ngoài trời:
- Hoạt động cú mục đớch : Làm đồ chơi bằng lỏ cõy, tết đồ chơi bằng cỏc loại lỏ.
- TCVĐ: Cõy cao cỏ thấp - Chơi tự do.
1.Yêu cầu :
- Trẻ biết làm đồ chơi bằng lỏ cõy, tết đồ chơi bằng cỏc loại lỏ.
- Làm được đồ chơi theo ý tưởng và biết giữ gìn sản phẩm.
2.Chuẩn bị :
- Dưới gốc cây có bóng mát.
- Trò chơi.
3. Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* HĐCMĐ :
Làm đồ chơi bằng lỏ cõy, tết đồ chơi bằng cỏc loại lỏ.
- Cô và trẻ vừa đi vừa hát ‘Em yêu cây xanh’
- Ra góc chơi cô và trẻ cùng nhau trò chuyện về cây xanh và tác dụng của nó.
- Cho trẻ nhặt lá cây để làm đồ chơi tùy theo ý thích của trẻ.
=>Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trờng xanh sạch đẹp.
*Vận động : Cõy cao cỏ thấp.
- Cô nói cách chơi.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần.
- Nhận xét sau khi chơi.
*Chơi tự do.
- Trẻ hát.
- Trò chuyện.
- Trẻ nghe.
- Trẻ chơi.
E. VỆ SINH - GIỜ ĂN - NGỦ TRƯA
- Trũ chuyện về cỏc loại bỏnh trẻ thớch ăn.
- Cỏch pha chế nước chanh, nước cam.
- Trũ chuyện về cỏc bữa ăn trong ngày
- VS tay, răng miệng đỳng cỏch.
- Dạy trẻ biết giỳp đỡ cụ chuẩn bị chỗ ngủ và vệ sinh cỏ nhõn.
- Nhắc trẻ nằm đỳng tư thế, ngủ nhanh.
- Cụ luụn bờn trẻ giỳp trẻ khi cú bất thường sảy ra.
G. Hoạt động chiều
- Dạy trẻ hỏt dõn ca và chơi cỏc trũ chơi dõn gian.
- Vui văn nghệ cuối tuần.
1. Yờu cầu :
- Trẻ biết cỏc bài hỏt dõn ca, cỏc trò chơi dân gian.
- Giỏo dục trẻ biết cỏch chăm súc và bảo vệ cõy,.
2. Chuẩn bị :
- Bài hỏt dõn ca, cỏc trò chơi dân gian.
3. Tiến hành :
- Cụ giới thiệu với trẻ về bài hỏt dõn ca, cỏc trò chơi dân gian...
- Cụ cựng trẻ hỏt dõn ca, cỏc trò chơi dân gian.
- Cụ hỏi trẻ về nội dung cỏc bài hỏt dõn ca, cỏc trò chơi dân gian.
- Cụ khỏi quỏt lại và giỏo dục trẻ.
- Cho trẻ vui văn nghệ cuối tuần.
- Chơi theo ý thớch ở cỏc gúc chơi.
- Bỡnh bộ ngoan -vệ sinh - trả trẻ
- Trũ chuyện cựng phụ huynh 2 ngày nghỉ cuối tuần.
- Trũ chuyện cựng phụ huynh về chủ đề nhỏnh mới.
- Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh học tập cuả trẻ khi ở trường.
Nhận xét CuốI NGàY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an mam non chu de the gioi thuc vat.doc