Nhánh 4: các loại quả

1. Phát triển thể chất:

- Thực hiện được các ĐT trong bài tập thể dục: Hít thở, tay, lưng - Bụng và chân.

- Thực hiện được 1 số VĐCB: Bật xa bằng 2 chân và biết chơi TC theo yêu cầu của cô.

- Trẻ biết trườn dưới vật và chơi trò chơi cùng cô.

- Có 1 số nề nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt: Thích nghi với chế độ ăn cơm, ăn được các loại thức ăn khác nhau. Ngủ một giấc buổi trưa và đi vệ sinh đúng nơi quy định.

2. Phát triển nhận thức:

- Phát triển khả năng quan sát, chú ý trẻ thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh về các loại quả.

- Nhận biết được một số loại quả.

- Nói được tên và một vài đặc điểm nổi bật của một số loại quả quen thuộc.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4643 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhánh 4: các loại quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ra quả cho chúng mình ăn nhé. * TCVĐ: Dung dăng dung dẻ. - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt * Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây. - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: lá cây, cát, đá, sỏi. - Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ. - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ. III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở CÁC GÓC: IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU: 1. Dậy hát “Quả” - Cô giới thiệu tên bài hát và cho trẻ hát cùng cô 1 lần. - Cô cùng trẻ sử dụng nhạc cụ khi hát. - Cô chia tổ cho trẻ hát khuyến khích trẻ sử dụng nhạc cụ hay vồ tay. - Nhận xét tuyên dương trẻ. 2. TCDG: Chi chi chành chành. - C« tËp trung trÎ C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i C« cho trÎ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i, luËt ch¬i. Sau ®ã c« kh¸i qu¸t l¹i . C« cho trÎ ch¬i 3- 4 lÇn C« nhËn xÐt sau khi ch¬i, tuyªn d­¬ng nh÷ng b¹n ch¬i tèt , ®éng viªn khuyÕn khÝch c¸c b¹n ch¬i chưa tèt, chưa chó ý. 3. Tô quả cà chua màu đỏ. - Cô và trẻ hát bài “Quả” rồi trò chuyện về chủ đề. - Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại mẫu. - Đây là quả gì? Quả cà chua có màu gì? - Cô tô mẫu cho trẻ quan sát, vừa tô cô vừa hướng dẫn cách tô: Cô ngồi ngay ngắn, đầu hơi cúi, cô chọn bút sáp màu đỏ và cầm sáp màu bằng 3 đầu ngón tay của tay phải rồi tô chồng khít lên hình vẽ quả cà chua, cô tô nhẹ nhàng không chờm ra ngoài. Cô đã tô được gì? Cô tô như thế nào? (Cô hỏi lại trẻ tư thế ngồi và cách tô). - Cô cho trẻ thực hiện. Cô gần gũi gợi ý trẻ tô. - Cô khái quát lại và nhận xét, tuyên dương trẻ. ®¸nh gi¸ trÎ T×nh tr¹ng søc kháe: Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ: KiÕn thøc, kü n¨ng Thứ 5 ngày 28 tháng 11 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH: LÜnh vùc ph¸t triÓn ngôn ngữ. - NDC: Thơ “Quả thị”. - NDKH: Âm nhạc, trò chơi. 1. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ nhớ tên bài thơ “Quả thị”.Trẻ hiểu được đặc điểm nổi bật của quả thị. - Trẻ đọc rõ lời, đúng nhịp điệu của bài thơ và trả lời câu hỏi của cô. - Giáo dục trẻ hứng thú đọc thơ và biết ăn nhiều quả chín để cho cơ thể khỏe mạnh. 2. Chuẩn bị: - Tranh thơ: Quả thị. 3. Tiến hành Ho¹t ®éng cña c« DK Ho¹t ®éng cña trÎ * Hoạt động 1: G©y høng thó : - C« trß chuyÖn vµ ®äc c©u th¬ : ThÞ ¬i thÞ hìi ThÞ rông bÞ bµ ThÞ th¬m bµ ngöi Chø bµ kh«ng ¨n. - C©u th¬ ®ã nãi ®Ðn qu¶ g× ? Cã mét bµi th¬ nãi ®Õn qu¶ thÞ cña t¸c gi¶: Thanh Th¶o * Hoạt động 2: Cô hướng dẫn trẻ đọc thơ - C« ®äc lÇn1 : Giíi thiÖu tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶ - C« ®äc lÇn 2: Dïng tranh minh häa. Hái trÎ tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶ + Gi¶ng néi dung b»ng tranh: T¸c gi¶ Thanh Th¶o ®· miªu t¶ qu¶ thÞ khi chÝn cã mµu vµng, da nh½n mÞn mµng, thÞ chÝn cã mïi th¬m - C« cho trÎ lµm ®éng t¸c: ThÞ ¬i th¬m qu¸. + §µm tho¹i: - C« ®äc bµi th¬ g×? - Qu¶ thÞ cã mµu g×? - Qu¶ thÞ treo ë ®©u? - ThÞ chÝn cã mïi g×? - C« giíi thiÖu cho trÎ biÕt qu¶ thÞ chÝn rÊt th¬m mäi ngêi hay dïng ®Ó ngöi. + Gi¸o dôc trÎ biÕt chÊt dinh dưỡng cã trong hoa qu¶ chÝn và ăn nhiều quả chín. * Hoạt động 3: D¹y trÎ ®äc th¬: - C¶ líp ®äc 2 lÇn. Hái trÎ tªn bµi th¬. - TrÎ thi ®ua ®äc theo nhãm, tæ, c¸ nh©n. C« chó ý söa sai cho trÎ, luyÖn trÎ ph¸t ©m ®óng - C¶ líp ®äc l¹i 1 lÇn, kÕt hîp biÓu diÔn - Hái trÎ tªn bµi th¬. - Trß ch¬i: Gieo h¹t C« cïng trÎ ch¬i 2 lÇn * Hoạt động 3 : KÕt thóc : - C« cïng trÎ h¸t bµi qu¶ g×, dÉn trÎ ra ch¬i. TrÎ l¾ng nghe vµ tr¶ lêi TrÎ l¾ng nghe L¾ng nghe TrÎ tr¶ lêi L¾ng nghe TrÎ ®äc th¬ TrÎ ch¬i trß ch¬i TrÎ h¸t và ®i ra ngoµi. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: * HĐCCĐ: Quan sát quả chuối. * TCVĐ: Cáo và thỏ. * Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây. 1. Yêu cầu: - Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả chuối. - Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô. - Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. 2. Chuẩn bị: - Cây chuối có buồng chuối. - Trang phục, quần áo gọn gàng phù hợp với thời tiết. 3. Tiến hành: * HĐCCĐ: Quan sát quả chuối. - Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ. - Cô cho trẻ đứng xung quanh cây chuối và đàm thoại + Đây là cây gì? Trên cây có gì? Quả có màu gì? Quả chuối như thế nào? (Quả xanh có màu xanh, có dạng dài và cong, xếp thành một nải, nhiều nải xếp thành buồng chuối, quả chín có màu vàng). - Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của quả chuối: Quả chuối dài và cong, khi xanh có màu xanh, khi chín có màu vàng, vỏ nhẵn, khi chín có mùi thơm, vị ngọt. Ăn nhiều chuối giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Để có được những quả ngon thì chúng mình phải tưới nước để cho cây mau lớn và ra quả cho chúng mình ăn nhé. * TCVĐ: Cáo và thỏ. - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt * Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây. - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: lá cây, cát, đá, sỏi. - Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ. - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ. III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở CÁC GÓC: IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU: 1. Dạy trẻ nặn các quả tròn. - Cô cho trẻ quan sát một số loại quả tròn trên ti vi và nói đúng tên các loại quả đó. - Cô nặn mẫu, vừa nặn vừa phân tích cách nặn: Cô ngồi ngay ngắn, cô làm mềm đất, cô véo đất chia đất thành từng phần sau đó cô đặt thỏi đất xuống bảng, tay trái cô giữ mép bảng, lòng bàn tay phải cô đặt lên trên thỏi đất và xoay tròn và cô đã nặn được quả tròn rồi đấy. - Cô hỏi trẻ tư thế ngồi và cách nặn quả tròn. - Cho trẻ thực hiện: Cô hướng dẫn, gợi ý trẻ nặn. - Cô và trẻ cùng nhận xét sản phẩm của trẻ và cho trẻ đặt tên cho những quả mà trẻ vừa nặn. 2. Trò chơi “Bóng tròn to” - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt 3.VÖ sinh- Trả trẻ: ®¸nh gi¸ trÎ T×nh tr¹ng søc kháe: Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ: KiÕn thøc, kü n¨ng Thứ 6 ngày 29 tháng 11 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ HĐVĐV Xếp cái bàn. NDKH: NBPB 1. Yêu cầu: - Trẻ biết sử dụng các khối gỗ xếp thành cái bàn. - Trẻ biết xếp chồng khối chữ nhật lên trên khối vuông sao cho cân đối tạo thành cái bàn. - Giáo dục trẻ chú ý hoạt động, biết giữ gìn đồ dùng và cất vào nơi quy định. 2. Chuẩn bị: - Khối gỗ vuông và khối chữ nhật đủ cho cô và trẻ. - Một cái bàn, trên bàn có hoa quả. 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú - Hôm nay là sinh nhật của bác gấu, bác gấu mời các bạn đến chơi, các bạn nhìn xem trên bàn nhà bác gấu chuẩn bị bao nhiêu thứ, cô khuyến khích cho trẻ kể tên( Hoa, quả, bánh, kẹo...) - Bác chuẩn bị nhiều đĩa quả mà chưa có bàn để bày lên, bây giờ chúng mình hãy xếp bàn bày hoa quả giúp bác nhé. * Hoạt động 2: Quan sát, đàm thoại mẫu: + Cô chỉ vào bộ xếp hình mẫu và hỏi trẻ. Cái gì đây? Trên bàn có cái gì?( Đĩa quả) + Chiếc bàn này được xếp từ các khối gỗ, cô đưa rổ đựng các khối gỗ ra cho trẻ xem. Bây giờ cô cháu mình cùng xếp cái bàn để bày hoa quả nhé. - Cô làm mẫu: + Để xếp được cái bàn cô có gì đây? Khối gỗ màu gì? + Để xếp được bàn cô lấy khối gỗ vuông, nhỏ hơn xếp trước làm chân bàn, sau đó cô lại lấy khối gỗ chữ nhật màu đỏ to hơn xếp chồng lên làm mặt bàn, rồi đặt đĩa quả lên và hỏi trẻ. Các con thấy cô đang làm gì? Cô xếp chân bàn có màu gì? Mặt bàn có màu gì? Cô xếp chiếc bàn NTN? * Hoạt động 3: Trẻ thực hiện + Cô đi quan sát và hỏi trẻ. Con đang làm gì? Cái bàn này màu gì? Xếp bàn để làm gì? + Trẻ nào chưa làm được cô hướng dẫn lại và làm cùng trẻ. + Trưng bày sản phẩm: Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm và nhận xét bài của bạn. * Hoạt động 3: Kết thúc: - Cô cùng trẻ hát bài “Mừng sinh nhật” rồi chuyển hoạt động khác. Trẻ kể tên Vâng ạ Trẻ quan sát Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ thực hiện. Trẻ trả lời. Trẻ trưng bày sản phẩm Trẻ hát cùng cô. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI * HĐCCĐ: Quan sát quả khế. * TCVĐ: Hái quả. * Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời. 1. Yêu cầu: - Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả khế. - Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô. - Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. 2. Chuẩn bị: - Cây khế có quả khế. - Giỏ đựng quả khế. - Trang phục, quần áo gọn gàng phù hợp với thời tiết. 3. Tiến hành: * HĐCCĐ: Quan sát quả khế. - Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ. - Cô cho trẻ đứng xung quanh cây khế và đàm thoại + Đây là cây gì? Trên cây có gì? Quả có màu gì? Quả khế như thế nào? (Quả khế có nhiều múi, khi xanh có màu xanh, khi chín có màu vàng. Khế có hai loại: khế chua và khế ngọt. - Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của quả khế: Quả khế có nhiều múi, trong múi có hạt, khi xanh khế có màu xanh, khi chín khế có màu vàng. Trong quả khế có nhiều vitamin nhưng chúng ta ăn khế vừa phải, không nên ăn nhiều kẻo sún răng. * TCVĐ: Hái quả. - Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi. - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt * Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời. - Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: lá cây, cát, đá, sỏi. - Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ. - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ. III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở CÁC GÓC: IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU: 1. Trò chơi: Gà trong vườn rau. - Hướng dẫn: Trẻ biết làm những chú gà con theo mẹ (Cô) đi kiếm mồi, khi thấy tiếng “Xuỵt, xuỵt” của bác nông dân (Cô phụ) thì các chú gà con nhanh chóng chạy ra khỏi vườn rau nếu không sẽ bị bác nông dân bắt. - Cô cùng trẻ chơi 3- 4 lần. Sau mỗi lần chơi cô cùng trẻ nhận xét, tuyên dương các bạn chơi tốt, đồng thời nhắc nhở những trẻ làm chưa tốt. - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ và kết thúc buổi chơi. 2. Vui chung cuối tuần. - Cô cho trẻ biểu diến hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về chủ đề. - Cho trẻ biểu diến theo nhóm, cá nhân. - Cô khuyến khích, động viên trẻ. 3. Bình bầu bé ngoan. - C« tËp trung trÎ, cho trÎ ngåi ®«i h×nh ch÷ u. - C« nªu tiªu trÝ b×nh bÐ ngoan: ¡n hÕt xuÊt, ®i häc ®Òu, kh«ng khãc nhÌ. - C« gäi tõng nhãm cho trÎ nhËn xÐt, c« gîi ý. - Ph¸t bÐ ngoan cho trÎ. Cho trẻ h¸t bµi “®i häc vÒ”. ®¸nh gi¸ trÎ T×nh tr¹ng søc kháe: Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ: KiÕn thøc, kü n¨ng

File đính kèm:

  • docQUA 4.doc