Phát triển thẩm mỹlà một trong những nội dung quan trọngtrong những nội
dung quan trọng củagiáo dục toàn diện chothế hệ trẻ, là việc cần phải tiến hành
một cách nghiêm túc từ lứa tuổi mẫu giáo, có thể coi trẻ mẫu giáo là thời kỳ “
hoàng kim” của giáo dục thẩm mỹ. Ở lứa tuổi nàytâm hồn trẻ rất nhạy cảm và dễ
xúc động với thế giới xung quanh, trí tưởng tượng của trẻ bay bổng, phong phú.
Trẻ thường nhạy cảm với những thay đổi và tác động của môi trường cảnh vật
xung quanh:có nhiều màu sắc, những đồ chơi ngộ nghĩnh,bức tranh, hình ảnh
sinh động năng khiếu nghệ thuật và khả năng thẩm mỹ cũng đượcxuất hiện ở
lứa tuổi này. Do đó, giáo dục thẩm mỹ cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo
để định hướng và ươm mầm cho trẻ phát triển năng khiếu thẩm mỹ nghệ thuật
trong tương lai.
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 19579 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ Mẫu giáo bé thông qua hoạt động tạo hình ở Trường Mầm non Hoa Hồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
góc tạo hình rất đẹp).
Tận dụng giấy thừa, các tờ lịch cũ cô giúp trẻ đóng thành các quyển sách, sau
đó cho trẻ sưu tầm tranh ảnh cắt hoặc xé dán vào, mỗi trẻ cảm nhận cái đẹp riêng
về quyển sách mình được cô giúp đỡ làm, từ đó có cảm hứng sáng tạo ra những câu
chuyện kể cho cô và các bạn nghe. Cách làm này có tác dụng rất tích cực trong
quán trình hình thành tình cảm thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ độc thoại của trẻ 3
tuổi.
Hay vỏ hạt dưa, giấy màu vụn, vỏ sò, tất cũ cho trẻ cùng trang trí hình ảnh
cùng cô làm chủ điểm, hay cùng trẻ làm những con thú nhồi bông đáng yêu...
Như vậy, để giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình thì giáo viên
phải làm tốt công tác chuẩn bị, chuẩn bị từ tranh ảnh vật mẫu đến các nguyên
vật liệu phù hợp và đủ với số lượng cho tất cả mọi trẻ đều được tham gia hoạt
động. Có như vậy thì giờ hoạt động chung của cô mới đảm bảo, từ đó sẽ thu
được kết quả cao hơn. Tận dụng và sáng tạo những thứ sẵn có, những vật liệu
tưởng như bỏ đi nhưng lại luôn tạo hứng thú cho trẻ, giúp trẻ luôn động não suy
nghĩ, tưởng tượng. Nó không chỉ phát triển khả năng thẩm mỹ ở trẻ, còn nâng
cao tư duy ngôn ngữ trừu tượng, và rèn phẩm chất tiết kiệm và gọn gàng, sạch sẽ
ở trẻ. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ở trẻ.
3.4. Công tác giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình thông qua
việc kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, lớp học với phụ huynh
16
Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa
gia đình và nhà trường để giải quyết những khó khăn trong học tập. Để phụ
huynh hiểu thêm về hoạt động tạo hình giáo viên có thể tổ chức một số hoạt
động tạo hình ngoại khoá ngoài trời có mời phụ huynh tham gia để giúp phụ
huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động này đồng thời giáo viên thường
xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động
tạo hình trong trường mầm non nói chung và đổi mới trẻ 3 tuổi nói riêng. Hoạt
động tạo hình không chỉ giúp trẻ khả năng thẩm mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và
đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, vững chắc, linh
hoạt hơn tạo tiền đề cho các độ tuổi khác nhau.
Các bé lớp mẫu giáo bé cắm hoa tặng mẹ nhân ngày 8-3
17
Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề tài tạo hình tôi thường xuyên trao
đổi, thông báo với phụ huynh về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với
trẻ ở tại gia đình về các đề tài đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn , có
cảm xúc về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra.
Thông báo với phụ huynh, nhờ họ giữ lại những vật liệu mà nhà không còn
sử dụng nhưng có thể sử dụng trong lớp học để phụ huynh giữ lại, mang đến lớp
để giúp cho các tiết học phong phú hơn, lại tiết kiệm được chi phí. Đồng thời,
giúp trẻ thấy được giá trị của các sản phẩm, giữ gìn cẩn thận và sáng tạo. Các
sản phẩm như các vỏ chai dàu gội, các đồ chơi cũ, các vỏ sò, các hộp vỏ bánh
hay các cuốn lịch cũ... đều rất cần thiết trong các hoạt động trên lớp.
Biện pháp này đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng
của môn học, từ đó tôi động viên khuyến khích mua thêm đồ dùng, giấy bút, vở
bé tập tô màu, tìm các hình ảnh sinh động trong sách báo, tạp chí để phụ huynh
có thể dạy trẻ. Nặn, tô màu, xé dán, chấm màu trang trí trên các tranh ảnh tạo
cho trẻ có kỹ năng hơn. Nhắc nhở phụ huynh trẻ nên động viên khuyến khích trẻ
kịp thời khi trẻ có sự cố gắng. Việc giáo dục trẻ không chỉ diễn ra ở trường mà
còn chính trong gia đình. Sự phối hợp giúp tạo điều kiện và môi trường tốt nhất
không chỉ cho trẻ học khả năng tạo hình mà hơn nữa giáo dục khả năng thẩm
mỹ sớm cho trẻ- một yếu tố quan trọng để hình thành nhân cách toàn diện cho
trẻ.
4- Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:
Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên cùng với sự chỉ đạo của
ban giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ góp ý của các bạn đồng nghiệp trong nhóm
lớp, trong trường qua các buổi dự giờ. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những
kết quả như sau.
4.1.Về phía học sinh
STT Nội dung Trước khi tác động Sau khi tác động
1 Trẻ hứng thú tham gia hoạt
động
25% 95%
2 Trẻ tạo ra được sản phẩm 40% 85%
3 Trẻ có kỹ năng tham gia vào
hoạt động tạo hình
20% 80%
4 Trẻ gọi được tên sản phẩm 10% 70%
Hình 1. Sơ đồ thể hiện sự thay đổi của trẻ trước và sau khi tác động.
1.Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình
2.Trẻ có thể tạo ra sản
3.Trẻ có kỹ năng tham gia hoạt động
4. Trẻ có khả năng gọi tên sản phẩm
4.2. Về phía giáo viên
- Xây dựng được môi trường phong phú
từng tiết học và chủ điểm
- Ngày nâng cao trình độ và kinh nghiệm tạo hình
học.
- Lớp học được trang trí b
lần thay chủ điểm
- Tiết kiệm được kinh phí cho lớp và thời gian cho cô
- Tạo được niềm tin
đánh giá cao.
III Kết luận và khuyến nghị
1.Kết luận chung:
Hoạt động tạo hình trong trường Mầm non là một trong những phương tiện
phát triển thẩm mỹ cho trẻ
hường tới cái đẹp trong cuộc sống
thân yêu, hình ảnh cha mẹ
trẻ.Sự sáng tạo của trẻ trong tạo hình
thức cái đẹp và thể hiện sự phong phú trong tâm hồn ngây thơ của trẻ
hỏi mỗi giáo viên chúng ta nói chung
chú ý .
Từ những kỹ năng cơ bản đầu tiên
mầu, giấy dán... giúp trẻ gần gũi và cảm nhận và có cảm xúc với cái đẹp và giúp
0
10
20
30
40
50
60
70
80
90
100
1
25
95
18
phẩm
.
:
, đa dạng phù hợp với nội dung của
.
, nâng cao chất lượng dạy
ằng các sản phẩm của trẻ, linh hoạt hơn trong
.
với phụ huynh và được Ban giám hiệu
:
, là cơ sở giúp trẻ có lòng đam mê với nghệ thuật
. Những đồ chơi, đồ vật, đám mây
, cô giáo.... đều là đề tài yêu thích trong các bức vẽ của
, bức vẽ sẽ trở thành phương tiện để trẻ nhận
, đặc biệt giáo viên dạy
: cầm bút, sử dụng các chất liệu nước
2 3 4
40
20
10
85
80
70
mỗi
, đồng nghiệp
,
, ngôi nhà
. Do đó, đòi
3 tuổi nói riêng cần
,
Trước khi thực hiên
Sau khi thực hiên
19
chúng bước đầu khám phá cuộc sống, trong môi trường mới rộng lớn hơn. Từ
ban đầu ngắm những bức tranh, trẻ đã biết tạo ra những sản phẩm theo cách thể
hiện riêng của mình. Đây là tiền đề đầu tiên, là yếu tố cần thiết để giúp trẻ tự tin
học tốt các hoạt động ở độ tuổi tiếp theo.
Để giúp trẻ học tốt, cảm thụ được cái đẹp , nâng cao chất lượng dạy học.
Mỗi giáo viên không ngừng nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi sáng tạo và học hỏi
kinh nghiệm của các đồng nghiệp để không ngừng nâng trình độ chuyên môn và
kỹ năng sư phạm của mình. Bên cạnh việc rèn khả năng chuyên môn thì mỗi
giáo viên phải có tâm huyết với nghề, yêu trẻ, luôn kiên trì và khắc phục mọi
khó khăn trong hoạt động.
Để giáo dục toàn diện cho trẻ cần phối hợp với các lực lượng giáo dục. Gắn
chặt giữa nhà trường, lớp học với phụ huynh học sinh trong việc giáo dục trẻ.
Lứa tuổi mẫu giáo bé càng cần có sự gắn chặt giữa các lực lượng giáo dục này.
Từ thực tiễn sử dụng các biện pháp trên vào giảng dạy đạt kết quả tôi rút
ra một số bài học kinh nghiệm sau:
1.Để tạo được cảm xúc yêu vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh trẻ, phù hợp
với đặc điểm lứa tuổi mẫu giáo bé- lứa tuổi đầu tiên trẻ biết cảm thụ và khám
phá cái đẹp, bước đầu tiếp xúc với môi trường mới. Giáo viên cần tạo dựng môi
trường lớp học phong phú phù hợp với đặc điểm thực tế của lớp. Các giáo viên
phải kiên trì, tỉ mỉ và sáng tạo trong mọi tình huống luôn động viên và khuyến
khích sự hứng thú trẻ tham gia vào các hoạt động.
2. Giáo viên cần tạo cho trẻ sự tự tin vào bản thân. Cho trẻ thấy được vai
trò của chúng khi tham gia vào các hoạt động. Tạo cho trẻ có ấn tượng đẹp về
lớp học của mình. Khi trẻ tham gia mỗi hoạt động cần giúp trẻ hiểu về các hoạt
động và vai trò của mình và thu hút tất cả trẻ cùng tham gia.
3. Khi tiến hành luyện kỹ năng cho trẻ. Trẻ 3 tuổi mọi thao tác đều mới và
thực hiện khó khăn nên cần kiên trì, tỉ mỉ hướng dẫn trẻ từng động tác và tuân
theo quy luật trong rèn luyện kỹ năng: Tiến hành từ dễ đến khó, từ từ từng bước,
từ đơn giản đến phức tạp và tiến hành ôn luyện thường xuyên để hình thành kỹ
năng cho trẻ.
4. Tận dụng và sưu tầm các nguyên liêu sẵn có trong thiên nhiên, những đồ
dùng , phế liệu cũ có thể sử dụng được để làm đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt
động.
5. Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ.
Giúp cho phụ huynh hiểu được ý nghĩ và vai trò của hoạt động và cách thức
phối hợp với nhà trường để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện.
2. Khuyến nghị
- Ban giám hiệu tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên trong trường được đi
kiến tập, tham quan, dự các lớp tập huấn ở các cơ sở giáo dục mầm non khác
trong cả nước, các Trường quốc tế để giáo viên có cơ hội học hỏi thêm nhiều
20
kinh nghiệm tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo nói chung, mẫu
giáo bé nói riêng.
- Đầu tư kinh phí, thời gian đồng thời hướng dẫn, khuyến khích giáo viên
tích cực nghiên cứu, sáng tạo thêm nhiều học liệu mới, nhiều hoạt động mới,
hấp dẫn trẻ và có hiệu quả để phục vụ cho công tác giáo dục trẻ.
- Hàng năm tổ chức tốt hơn nữa hội thi giáo viên dạy giỏi, tổ chức các hội
nghị để giáo viên trình bày các kết quả nghiên cứu, sáng kiến của mình, thông
qua các sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức giới thiệu các sáng kiến kinh nghiệm có
chất lượng để các giáo viên tham gia học hỏi, rút kinh nghiệm trong các hoạt
động giảng dạy nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng qua đó nâng cao chất
lượng giảng dạy của các giáo viên trong nhà trường.
Trên đây là một số vấn đề tôi đưa ra để trao đổi cùng đồng nghiệp. Mỗi
giáo viên có thể có một phương pháp giảng dạy khác nhau. Do đó, rất mong sự
đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và Ban giám hiệu để tôi tổ chức tốt hơn
cho trẻ trong hoạt động tạo hình, mà hơn nữa không ngừng năng lực giảng của
mình.
Xin chân thành cảm ơn !
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Cầu Giấy, ngày 16 tháng 03 năm 2013
Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết,
không sao chép nội dung của người khác.
Nguyễn Thị Dung
File đính kèm:
- SKKN-Dung 2013.pdf