I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng đọc, tăng cường luyện đọc cho học sinh .
- Nêu được vai trò của mát trời đối với sự sống trên Trái Đất: Mặt trời chiếu sáng và sưởi ấm Trái đất
- Nêu được những việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời.
II.Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tự nhiên xã hội Tiết 58: Mặt Trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tự nhiên xã hội
Tiết 58: Mặt trời
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng đọc, tăng cường luyện đọc cho học sinh .
- Nêu được vai trò của mát trời đối với sự sống trên Trái Đất: Mặt trời chiếu sáng và sưởi ấm Trái đất
- Nêu được những việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời.
II.Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. KTBC: - Nói về cây cối mà em quan sát được ?
- Nói về con vật mà em quan sát được ?
- HS + GV nhận xét
2. Bài mới:
a/ Luỵện đọc :
Gv hướng dẫn học sinh đọc .
Đọc nối tiếp các câu hỏi trong SGK.
Gv nhận xét cách đọc của HS .
* Hoạt động 1: Tìm hiểu bài .
Gv nêu câu hỏi cho học sinh trả lời .
Biết mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt
- Bước 1:
- Vì sao ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật ?
- Khi ra ngoài trời nắng bạn thấy như thế nào ? vì sao ?
- HS thảo luận theo nhóm
- Nêu ND chứng tỏ mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt ?
- Đại diện các nhóm trình bày
* Kết luận:
Mặt trời vừa chiếu sáng vừa toả nhiệt
Quan sát ngoài trời
- Biết vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên trái đất.
- Bước 1:
+ GV nêu yêu cầu thảo luận:
- Nêu VD về vai trò của MT đối với cuộc sống con người, ĐV, TV ?
- HS quan sát phong cảnh xung quanh trường và thảo luận trong nhóm
- Nếu không có Mặt Trời thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Bước 2:
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- HS nhận xét
- GV nói về 1 số tác hại của ánh vàng và nhiệt của Mặt Trời.
* Kết luận: Nhờ có mặt trời, có cây xanh tươi, người và động vật khoẻ mạnh.
- HS đọc kết luận ( HS đọc cá nhân nhiều lần)
* Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
* Kể được một số ví dụ về việc con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt trời trong cuộc sống hàng ngày.
* Tiến hành
- Bước 1:
+ GV hướng dẫn HS quan sát các hình 2,3,4 (111) và kể ví dụ về việc con người đã sử dụng nhiệt và ánh sáng mặt trời ?
- HS thảo luận
- HS trả lời
+ Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời để làm gì ?
- Phơi quần áo, làm nóng nước.
3. Dặn dò
- Nêu lại bài ?
- Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- nga.doc