1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Nhận biết một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gây ngộ độc.
+ Phát hiện được một số lí do khiến chúng ta có thể bị ngộ độc qua đường ăn uống.
2. Kĩ năng:
+ ý thức được những việc bản thân và người lớn trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc cho mình và cho mọi người.
+ Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn tự nhiên xã hội Tên bài : phòng tránh ngộ độc khi ở nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tên bài : Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
Ngày dạy: Thứ ………., ……/ ……/ 201
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Nhận biết một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gây ngộ độc.
+ Phát hiện được một số lí do khiến chúng ta có thể bị ngộ độc qua đường ăn uống.
2. Kĩ năng:
+ ý thức được những việc bản thân và người lớn trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc cho mình và cho mọi người.
+ Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
II/ ĐỒ DÙNG :
+ Tranh sgk .
+ Một vài vỏ hộp hoá chất hoặc thuốc tây.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Nội dung các hoạt
động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đ D H T
5’
30’
5’
A. Bài cũ:
Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Các hoạt động chính :
a, Hoạt động 1 Quan sát hình vẽ và thảo luận: Những thứ có thể gây ngộ độc
Mục tiêu :
+ Biết được một số thứ sử dụng trong gia đình có thể gây ngộ độc.
+ Phát hiện được một số lí do khiến chúng ta có thể bị ngộ độc qua đường ăn uống.
b, Hoạt động 2 : Quan sát hình vẽ và thảo luận : Cần làm gì để phòng tránh ngộ độc
Mục tiêu : Ý thức được những việc bản thân và người lớn trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc cho mình và mọi người.
c, Hoạt động 3 : Đóng vai.
Mục tiêu : Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người khác bị ngộ độc.
C. Củng cố, dặn dò :
- Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở có lợi gì?
- Ko giữ sạch môi trường xq nhà ở có hại như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá.
Trong bài học hôm nay các em sẽ học cách phòng tránh ngộ độc khi ở nhà. Ghi đầu bài.
- Kể tên những thứ có thể gây ngộ độc qua đường ăn uống ?
- Trong những thứ các em đã kể trên thì thứ nào thường được cất giữ trong nhà ?
- GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2,3 sgk tr 30 và tìm ra các lí do khiến chúng ta có thể bị ngộ độc.
- Gọi một đại diện các nhóm trả lời.
* Kết luận : Một số thứ trong nhà có thể gây ngộ độc là : thuốc trừ sâu, dầu hoả, thuốc tây...Một số người có thể bị ngộ độc do :
- Uống nhầm thuốc trừ sâu, dầu hoả,...
- Ăn thức ăn ôi thiu, thức ăn có ruồi, dán, chuột đụng vào.
- Ăn hoặc uống thuốc tây quá liều.
- Yêu cầu các nhóm quan sát tiếp hình 4, 5 sgk và thảo luận các câu hỏi sau :
+ Chỉ và nói mọi người đang làm gì ? Nêu tác dụng của việc làm đó ?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
- GV tóm tắt ý chính.
- GV nêu nhiệm vụ : Các nhóm sẽ đưa ra tình huống để tập ứng xử khi bản thân hoặc người khác bị ngộ độc.
- Gọi các nhóm lên đóng vai.
- GV nhận xét nêu kết luận.
* Kết luận : Khi bị ngộ độc cần báo cho người lớn biết và gọi cấp cứu. Nhớ đem theo hoặc nói cho cán bộ y tế biết bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc thứ gì.
- Gọi HS nhắc lại.
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau Trường học.
2HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra.
- Nghe + ghi vở.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- HS làm theo yêu cầu
- Đại diện các nhóm trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2HS nhắc lại kết luận.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- Các nhóm cử đại diện trình bày, lớp nhận xét bổ sung
- Nhóm 1, 2 tập cách ứng xử khi bản thân bị ngộ độc.
- Nhóm 3, 4 tập cách ứng xử khi một người thân trong gia đình bị ngộ độc.
- Các nhóm lên đóng vai. Lớp nhận xét lựa chọn cách ứng xử đúng.
- Nghe.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 14 TNXH.doc