1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Biết được các công việc hàng ngày của từng người trong gia đình.
+ Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
2. Kĩ năng:
+ Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn tự nhiên xã hội Tên bài : gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tên bài : Gia đình
Ngày dạy: Thứ ………., ……/ ……/ 201
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Biết được các công việc hàng ngày của từng người trong gia đình.
+ Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
2. Kĩ năng:
+ Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
II/ ĐỒ DÙNG :
+ Tranh sgk .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Nội dung các hoạt
động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đ D H T
5’
30’
5’
A. Bài cũ:
Ôn tập : Con người và sức khoẻ
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Các hoạt động chính :
a, Hoạt động 1 Thảo luận nhóm
Mục tiêu : Nhận biết những người trong gia đình Mai và việc làm của từng người.
b, Hoạt động 2 : Nói về công việc thường ngày của những người trong gia đình mình ?
Mục tiêu : Chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình của mình.
C. Củng cố, dặn dò :
- Kiểm tra kiến thức bài trước
Trong bài học hôm nay các em sẽ học về gia đình. Ghi đầu bài.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp : Quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5,sgk tr 24, 25 và tập đặt câu hỏi.
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
* Kết luận : Gia đình Mai gồm : ông, bà, bố, mẹ và em trai của Mai. Các bức tranh cho thấy mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức và khả năng của mình. Mọi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình.
- Y/c HS nhớ lại những việc làm thường ngày trong gđình của mình.
- Y/c HS làm việc theo nhóm đôi kể với các bạn về công việc ở nhà mình và ai thường làm công việc đó.
- Gọi một số HS chia sẻ với cả lớp.
- GV ghi bảng công việc mà HS đã kể
Những người trong gia đình
Những công việc ở gia đình
Ông
Bà
Bố
Mẹ
Anh hoặc chị (nếu có)
Tên HS
- Điều gì sẽ xảy ra nếu bố, mẹ hoặc những người khác trong gia đình ko làm tròn trách nhiệm của mình ?
- GV pt cho HS hiểu về trách nhiệm và bổn phận của từng người trong gia đình nhằm góp phần XD gia đình vui vẻ hoà thuận.
- Vào những lúc nhàn rỗi, em và các thành viên trong gia đình thường có những hoạt động giải trí nào ?
- Vào những ngày nghỉ, ngày lễ em thường được bố mẹ đưa đi chơi những đâu ?
*Kết luận : Mỗi người đều có một gia đình, tham gia công việc gia đình là bổn phận và trách nhiệm của từng người trong gia đình. Mỗi người trong gia đình đều phải thương yêu, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau và phải làm tốt nhiệm vụ của mình góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc. Sau những ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình nên có kế hoạch nghỉ ngơi như : họp mặt vui vẻ, thăm hỏi người thân, du lịch dã ngoại, mua sắm đồ dùng sinh hoạt ...
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau Đồ dùng trong gia đình.
2HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra.
- Nghe + ghi vở
- HS làm theo yêu cầu
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- HS kể về công việc ở nhà mình.
- HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- Một số HS trả lời.
- HS trả lời.
- Nghe.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 11 TNXH.doc