Giáo án Lớp 2 Tuần 13 Năm 2011-2012

I. Mục tiêu

Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; đọc r lời nhn vật trong bi .

Cảm nhận được tấm lịng hiếu thảo với cha mẹ của HS trong cu chuyện (trả lời được CH trong SGK)

* Kĩ năng sống:

- Xác định giá trị: có khả năng hiểu rõ những giá trị của bản thân, biết tôn trọng và thừa nhận người khác có những giá trị khác.

- Thể hiện sự thông cảm.

II. Chuẩn bị

- GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Tranh (ảnh) hoa cúc đại đoá hoặc hoa thật. Bảng phụ chép sẵn các câu cần luyện đọc.

- HS: SGK.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 13 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gạch trước bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai? Gạch 2 gạch trước bộ phận trả lời cho câu hỏi làm gì? GV nhận xét. Bài 3: (Trò chơi: Ai nhanh hơn) Gọi 1 HS đọc yêu cầu. Gọi 3 nhóm HS, mỗi nhóm 3 em. Phát thẻ từ cho HS và nêu yêu cầu trong 3 phút nhóm nào ghép được nhiều câu có nghĩa theo mẫu Ai làm gì? Nhóm nào làm đúng và nhanh nhất sẽ thắng. Nhận xét HS trên bảng. Gọi HS dưới lớp bổ sung. Tuyên dương nhóm thắng cuộc. 4. Củng cố – Dặn dò Tìm 1 từ có 4 chữ cái nói về việc làm sạch sẽ nhà cửa. Hôm nay chúng ta học kiến thức gì? Dặn về nhà mỗi HS đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì? Chuẩn bị: “ MRVT Từ ngữ về tình cảm gia đình” - Hát - Mỗi HS đặt 1 câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) làm gì? - HS nêu. - HS hoạt động theo nhóm. Mỗi nhóm ghi các việc làm của mình ở nhà trong 3 phút. Đại diện nhóm lên trình bày. - VD: quét nhà, trông em, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, cho gà ăn, rửa cốc… - Tìm các bộ phận trả lời cho từng câu hỏi Ai? Làm gì? - Mỗi dãy cử 3 HS lên bảng thi đua. a/ Chi tìm đến bông cúc màu xanh. b/ Cây xoà cành ôm cậu bé. c/ Em học thuộc đoạn thơ. d/ Em làm 3 bài tập toán. - Chọn và xếp các từ ở 3 nhóm sau thành câu. - Nhận thẻ từ và ghép. - HS dưới lớp viết vào nháp. - Em giặt quần áo. - Chị em xếp sách vở. - Linh rửa bát đũa/ xếp sách vở. - Cậu bé giặt quần áo/ rửa bát đũa. - Em và Linh quét dọn nhà cửa. - 4 HS tìm 1 từ có 4 chữ cái nói về việc làm sạch sẽ nhà cửa. - Oân mẫu câu Ai làm gì? và các từ ngữ chỉ hoạt động. - Chuẩn bị: “ MRVT Từ ngữ về tình cảm gia đình. Môn: CHÍNH TẢ (N/V) Tiết : 26 Bài: QUÀ CỦA BỐ I Mục tiêu - Nghe – viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi có nhiều dấu câu. - Làm được bài tập 2, 3 b * Thích viết chính tả, viết cẩn thận trình bày đep,thích làm BT chính tả. II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ có ghi sẵn nội dung các bài tập. HS: Vở, bảng con. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HSø 1. Khởi động 2. Bài cũ Bông hoa Niềm Vui. Gọi 3 HS lên bảng viết các từ do GV đọc. yếu ớt, kiến đen, khuyên bảo, múa rối, nói dối, mở cửa. GV gọi HS nhận xét bảng lớp. Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới Giới thiệu: Giờ chính tả hôm nay lớp mình sẽ nghe đọc và viết đoạn đầu bài tập đọc Quà của bố và làm bài tập chính tả. GV ghi tựa bài bảng lớp. v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả a) Ghi nhớ nội dung đoạn chính tả. Thầy đọc đoạn chính tả. Gọi HS đọc lại đoạn chính tả. * Giúp HS nắm nội dung: Đoạn trích nói về những gì? Quà của bố khi đi câu về có những gì? b/ Hướng dẫn cách trình bày. Đoạn trích có mấy câu? Chữ đầu câu viết thế nào? Trong đoạn trích có những loại dấu nào? Đọc câu văn thứ 2. c) Hướng dẫn viết từ khó * Gọi HS nêu những từ khĩ viết dễ lẫn lộn trong bài chính tả. GV nêu từ khó HS viết bảng con: GV nhận xét bảng con. Gọi cả lớp đồng thanh một lần. * Hướng dẫn HS tập chép vào vở. - GV đọc yêu cầu HS nghe viết và vở . - GV quan sát theo dõi nhắc nhở. - GV đọc HS soát lại bài. * Chấm chữa bài: - Gọi vài HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo . - Gọi lớp xem các BT trong SGK. - GV chấm điểm, nhận xét cụ thể. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả : Bài 2 (Phiếu):Điền vào chỗ trống iê hay yê? - GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài. - Gọi HS làm vào vở BT, 2 HS lên bảng điền. Đáp án: - Câu chuyện, yên lặng, viên gạch, luyện tập. - Gọi HS nhận xét phiếu. - GV nhận xét biểu dương. Bài 3: Điền vào chỗ trống d hay gi? Tiến hành tương tự bài tập 2. Đáp án:a) Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Đến ngõ nhà giời Lạy cậu, lạy mợ Cho cháu về quê Cho dê đi học 4. Củng cố – Dặn dò Gọi HS nêu lại nội dung bài. Gọi HS viết lại các tiếng, từ viết sai. Dặn dò HS về nhà làm lại bài tập . Nhận xét tinh thần học tập. Chuẩn bị: “Câu chuyện bó đũa” - Hát - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS nhận xét bảng lớp - HS nhắc lại tựa bài. àĐDDH: Bảng phụ đoạn chính tả. - 2, 3 HS đọc lại đoạn chính tả. - Những món quà của bố khi đi câu về. - Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, cá sộp, cá chuối. - 4 câu - Viết hoa. - Dấu phẩy, dấu chấm, dấu 2 chấm, dấu 3 chấm. - Mở sách đọc câu văn thứ 2. -HS viết bảng con từ khó. Lần nào, niềng niểng, thơm lừng, quẩy, thao láo - Lớp nhận xét ý kiến. - HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ khó. - HS nghe viết vào vở. - HS nhìn vở soát lại bài. - HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo. - HS mở SGK xem trước BT. - Điền vào chỗ trống iê hay yê. - 2 HS lên bảng, HS dưới lớp làm vào Vở bài tập. - Câu chu....n, ...n lặng, v...n gạch, lu...n tập. - HS nhận xét phiếu. - HS nêu lại nội dung bài. - HS viết lại các tiếng, viết sai. - HS về nhà xem lại BTchính tả. -Chuẩn bị: : “Câu chuyện bó đũa” Thứ sáu ngày 11 tháng 11 năm 2011 Môn: TẬP LÀM VĂN Tiết : 26 Bài: KỂ VỀ GIA ĐÌNH IMục tiêu Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước (Bt1). Viết được một đoạn văn ngắn( từ 3-5 câu )theo nội dung BT1. II. Chuẩn bị GV: Tranh vẽ cảnh gia đình có bố, có mẹ, và 2 con. Bảng phụ chép sẵn gợi ý ở bài tập 1. phiếu bài tập cho HS. HS: SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2. Bài cũ Gọi 4 HS lên bảng. Nhận xét cho điểm từng HS. 3. Bài mới Giới thiệu: Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? Trong bức tranh có những ai? Đây là bức tranh về gia đình Minh, bây giờ qua bài Tập làm văn hôm nay các em sẽ hiểu rõ hơn về gia đình của các bạn trong lớp. v Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. Ÿ Phương pháp: Nêu miệng. ị ĐDDH: 1 số câu hỏi chép sẵn, bài tập để huớng dẫn. Bài 1: Treo bảng phụ. Nhắc HS kể về gia đình theo gợi ý chứ không phải trả lời từng câu hỏi. Như nói rõ nghề nghiệp của bố, mẹ, anh (chị) học lớp mấy, trường nào. Em làm gì để thể hiện tình cảm đối với những người thân trong gia đình. Chia lớp thành nhóm nhỏ. Gọi HS nói về gia đình mình trước lớp. GV chỉnh sửa từng HS. v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài viết. Ÿ Phương pháp: Cá nhân. ị ĐDDH: Vở bài tập. Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. Phát phiếu học tập cho HS. Gọi 3 đến 5 HS đọc bài làm. Chú ý chỉnh sửa cho từng em Thu phiếu và chấm. 4. Củng cố – Dặn dò Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà viết lại bài tập 2 vào vở. Chuẩn bị: - Hát - HS thành 2 cặp làm bài tập 2 theo yêu cầu. Nói các nội dung. - HS dưới lớp nghe và nhận xét. - Vẽ cảnh trong gia đình bạn Minh. - Trong bức tranh có bố, mẹ và em gái của Minh. - 3 HS đọc yêu cầu. - Lắng nghe và ghi nhớ. - HS tập nói trong nhóm trong 5 phút. - HS chỉnh sửa cho nhau. - VD về lời giải. - Gia đình em có 4 người. Bố em là bộ đội, dạy tại trường trong quân đội, mẹ em là giáo viên. Anh trai em học lớp 3 Trường Tiểu học Nghĩa Tân. Em rất yêu qúy gia đình của mình. - Gia đình em có 5 người. Bà em đã già ở nhà làm việc vặt. Bố mẹ em là công nhân đi làm cả ngày tới tối mới về. Em rất yêu qúy và kính trọng bà, bố mẹ vì đó là những người đã chăm sóc và nuôi dưỡng em khôn lớn… - Dựa vào những điều đã nói ở bài tập 1, hãy viết 1 đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu) kể về gia đình em. - Nhận phiếu và làm bài. - 3 đến 5 HS đọc. THỦ CÔNG GẤP CẮT DÁN HÌNH TRÒN TIẾT 1. I/ MỤC TIÊU : : Học sinh biết gấp, cắt dán hình tròn. Gấp cắt dán được hình tròn. Học sinh có hứng thú với giờ học thủ công. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông. 2.Học sinh : Giấy thủ công, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY & HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Ổn định: BCSS. 2.KT bài cũ: _ Kiểm tra dũng cụ môn học của HS. _ Nhận xét. 3.Bài mới: a/-Giới thiệu bài. Trực quan : Mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông. b/ Hướng dẫn HS Quan sát nhận xét. - GV giới hình tròn mẫu được dán trên nền một hình vuông - GV nối các điểm o với các điểm : m,n,p nằm trên đường tròn sau đó đặt câu hỏicho HS so sánh về độ dài các đoạn thẳng :OM ,ON, OP,GV nói:Người ta tạo ra hình tròn bằng cách : gấp , cắt giấy -GV cho HS so sánhvề độ dài : MN với cạnh của hình vuông c/ GV hướng dẫn mẫu -Cắt một hình vuông có cạnh 6 ô b1/ gấp tư hình vuông theo đường chéo được hình 2avà điể O là điểm giữa của đường chéo -Gắp hình 2b theo đường dấu gấpsao cho 2 cạnh bên sát vào đường dấu giữa đoực hình 3 b2/ Lật mặt sau hình 3 và hình 4 cắt theo đường dấu được hình 5 Từ hình 5 cắt sửa mở ra được hình tròn B3/ Dán hình tròn vào vở hoặc vào tờ giấy khác màu làm nền - GV hướng dẫn HS gấp cắt hình tròn bằng giấy nháp -GV theo dõi giúp dỡ những em làm chưa được 4/ Củng cố dặn dò -Hỏi lại bài ? - Hỏi lại các bước gấp -Liên hệ GD HS Dặn dò – Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán. Đr63 tiết 2 thực hành -Gấp cắt dán hình tròn. -Quan sát. - -HS so sánh - Cả lớp gấp cắt hình tròn bằng giấy nháp

File đính kèm:

  • docGA 2 TUAN 13.doc
Giáo án liên quan