1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Hiểu ăn đủ, uống đủ sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khoẻ mạnh.
2. Kĩ năng:
+ Có ý thức ăn đủ 3 bữa chính, uống đủ nước và ăn thêm hoa quả.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn tự nhiên xã hội Tên bài : ăn uống đầy đủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tên bài : Ăn uống đầy đủ
Ngày dạy: Thứ ………., ……/ ……/ 201
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
Sau bài học HS có thể nêu được :
+ Hiểu ăn đủ, uống đủ sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khoẻ mạnh.
2. Kĩ năng:
+ Có ý thức ăn đủ 3 bữa chính, uống đủ nước và ăn thêm hoa quả.
3. Thái độ:
+ HS có ý thức thực hiện và thêm yêu mến môn TNXH
II/ ĐỒ DÙNG :
+ Tranh sgk .
+ Tranh ảnh về các thức ăn, nước uống thường dùng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Thời gian
Nội dung các hoạt
động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đ D H T
5’
30’
5’
A. Bài cũ:
Tiêu hoá thức ăn
B. Bài mới :
1) Giới thiệu bài :
2) Các hoạt động chính :
a, Hoạt động 1 Thảo luận nhóm về các bữa ăn và thức ăn hàng ngày
Mục tiêu :
+ HS kể về các bữa ăn và những thức ăn mà các em thường được ăn uống hằng ngày.
+ HS hiểu thế nào là ăn uống đầy đủ.
b, Hoạt động 2 : Ích lợi của việc ăn uống đầy đủ
Mục tiêu : Hiểu được tại sao cần ăn uống đầy đủ và có ý thức ăn uống đầy đủ.
c, Hoạt động 3 : Trò chơi “Đi chợ”.
Mục tiêu : Biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa ăn một cách phù hợp và có lợi cho sức khoẻ.
C. Củng cố, dặn dò :
- Hãy nói về sự tiêu hoá thức ăn ở miệng và dạ dày ?
- Ở ruột non và ruột già quá trình tiêu hoá thức ăn diễn ra như thế nào
- Nhận xét,đánh giá.
Trong bài học hôm nay các em sẽ học về ăn uống đầy đủ. Ghi đầu bài.
- GV yêu cầu HD làm việc theo cặp : Quan sát và thảo luận về nội dung các bức tranh theo hình thức hỏi đáp.
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
- Hằng ngày em ăn mấy bữa ?
- Kể tên các thức ăn em ăn hàng ngày ?
- Ngoài các bữa ăn hàng ngày em còn ăn uống thêm những gì ?
* Kết luận : Ăn uống đầy đủ được hiểu là chúng ta cần phải ăn đủ cả về số lượng (ăn đủ no) và ăn đủ cả về số lượng (ăn đủ chất).
- Trước và sau bữa ăn em nên làm gì ?
- Ai đã thực hiện thường xuyên các việc nên làm kể trên ?
- Thức ăn được biến đổi như thế nào trong dạ dày và ruột non ?
- Những chất bổ thu được từ thức ăn được đưa đi đâu, để làm gì ?
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi sau :
+ Tại sao chúng ta cần ăn đủ no, uống đủ nước?
+ Nếu ta thường xuyên bị đói, khát thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
*Kết luận : Chúng ta cần ăn đủ các loại thức ăn và ăn đủ lượng thức ăn, uống đủ nước để chúng biến thành chất bổ dưỡng nuôi cơ thể, làm cho cơ thể khoẻ mạnh, chóng lớn ... Nếu để cơ thể bị đói, khát ta sẽ bị bệnh, mệt mỏi, gầy yếu, làm việc và học tập kém.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm lựa chọn các thức ăn cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối
- Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
- Ăn uống đầy đủ có lợi gì cho cơ thể?
- Thường xuyên bị đói khát sẽ có hại như thế nào cho cơ thể?
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau Ăn uống sạch sẽ.
2HS lên bảng thực hiện yêu cầu kiểm tra.
- Nghe + ghi vở
- HS làm theo yêu cầu
- HS trả lời.
- Nhiều HS kể các thức ăn đã ăn hàng ngày
- 3HS nhắc lại kết luận.
- Rửa tay trước khi ăn, không ăn đồ ngọt trước bữa ăn, sau khi ăn nên súc miệng và uống nước cho sạch sẽ.
- HS tự liên hệ
- Thức ăn được biến đổi thành chất bổ dưỡng.
- Chất bổ thấm qua thành ruột non, vào máu để đi nuôi cơ thể.
- HS làm việc theo yêu cầu.
- Các nhóm cử đại diện trình bày, lớp nhận xét bổ sung
- 2HS nhắc lại kết luận.
- HS làm theo yêu cầu.
- 2HS trả lời.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
File đính kèm:
- Tuan 7 TNXH.doc