I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nêu được hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất.
2. Kỹ năng : Hình dung (tưởng tượng) được điều gì xảy ra nếu Trái Đất không có Mặt Trời.
3. Thái độ : Giáo dục HS ham tìm hiểu về mặt trời, về sự sống.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Tranh, ảnh giới thiệu về Mặt Trời.
- Học sinh : Giấy viết. bút vẽ, băng dính.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1690 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : tự nhiên và xã hội Bài : mặt trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học …………………………………… Tuần: 31
Lớp: Hai / ……… Tiết:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
BÀI : MẶT TRỜI
Ngày dạy: / / .
GV: .
======
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Nêu được hình dạng, đặc điểm và vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất.
2. Kỹ năng : Hình dung (tưởng tượng) được điều gì xảy ra nếu Trái Đất không có Mặt Trời.
3. Thái độ : Giáo dục HS ham tìm hiểu về mặt trời, về sự sống.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên : Tranh, ảnh giới thiệu về Mặt Trời.
- Học sinh : Giấy viết. bút vẽ, băng dính.
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
1.Ổn định : (1’).
2. Bài cũ: (3’) Nhận biết cây cối và các con vật.
- Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật?
- Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật?
- GV nhận xét.
3. Bài mới : (1’) Giới thiệu: Mặt Trời.
4. Phát triển các hoạt động :
v Hoạt động 1: (4’) Hát và vẽ về Mặt Trời theo hiểu biết.
Mục tiêu : HS khái quát về hình dạng và đặc điểm của Mặt Trời.
Phương pháp : Trực quan, thực hành.
- Gọi 1 HS lên hát bài “Cháu vẽ ông Mặt Trời”.
- Gọi HS lên vẽ ông Mặt Trời .
v Hoạt động 2: (8’) Em biết gì Mặt Trời?
Mục tiêu : HS có hiểu biết cơ bản về Mặt trời
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, giảng giải.
- Em biết gì Mặt Trời?
- GV ghi nhanh các ý kiến (không trùng lặp) lên bảng và giải thích thêm:
1. Mặt Trời có dạng hình cầu giống quả bóng.
2. Mặt Trời có màu đỏ, sáng rực, giống quả bóng lửa khổng lồ.
3. Mặt Trời ở rất xa Trất Đất.
- Khi đóng kín cửa lớp, các em có học được không? Vì sao?
- Vào những ngày nắng, nhiệt độ cao hay thấp, ta thấy nóng hay lạnh?
- Vậy Mặt Trời có tác dụng gì?
v Hoạt động 3: (5’) Thảo luận nhóm.
Mục tiêu : HS hiểu không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời
Phương pháp:Thảo luận, đàm thoại, giảng giải
- Nêu 4 câu hỏi, yêu cầu HS thảo luận:
Khi đi nắng, em cảm thấy thế nào?
Em nên làm gì để tránh nắng?
3. Tại sao lúc trời nắng to, không nên nhìn trực tiếp vào Mặt Trời?
4. Khi muốn quan sát Mặt Trời, em làm thế nào?
- HS trình bày.
GV chốt : Không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời, phải đeo kính râm hoặc nhìn qua chậu nước, phải đội mũ khi đi nắng.
v Hoạt động 4: (5’) Trò chơi: Ai khoẻ nhất
Mục tiêu : HS tích cực tham gia vào trò chơi
Phương pháp : Trò chơi , đàm thoại.
- Xung quanh Mặt Trời có những gì?
- GV giới thiệu các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- Tổ chức trò chơi: “Ai khoẻ nhất?”
- 1 HS làm Mặt Trời, 7 HS khác làm các hành tinh, có đeo các biển gắn tên hành tinh. Mặt Trời đứng tại chỗ, quay tại chỗ. Các HS khác chuyển dịch mô phỏng hoạt động của các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Khi HS Chuẩn bị xong, HS nào chạy khoẻ nhất sẽ là người thắng cuộc.
GV chốt : Quanh Mặt Trời có rất nhiều hành tinh khác, trong đó có Trái Đất. Các hình tinh đó đều chuyển động xung quanh Mặt Trời và được Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm. Nhưng chỉ có ở Trái Đất mới có sự sống.
v Hoạt động 5: (7’) Đóng kịch theo nhóm.
Mục tiêu : Củng cố lại kiến thức cho HS
Phương pháp : Trò chơi, đàm thoại .
- Các nhóm hãy thảo luận và đóng kịch theo chủ đề: Khi không có Mặt Trời, điều gì sẽ xảy ra?
- Vào mùa hè, cây cối xanh tươi, ra hoa kết quả nhiều – Có ai biết vì sao không?
- Vào mùa đông, thiếu ánh sáng Mặt Trời, cây cối thế nào?
Chốt kiến thức: Mặt Trời rất cần thiết cho sự sống. Nhưng chúng ta phải biết bảo vệ mình để tránh ánh nắng Mặt Trời làm ta bị cảm, sốt và tổn thương đến mắt.
5. Củng cố – Dặn dò : (3’)
- HS về nhà sưu tầm thêm những tranh ảnh về Mặt Trời
- Chuẩn bị: Mặt Trời và phương hướng.
- Hát
- HS trình bày, nhận xét.
- 5 HS lên bảng vẽ (có tô màu) về Mặt Trời theo hiểu biết của mình. Lúc đó, cả lớp hát bài “Cháu vẽ ông Mặt Trời”
- HS dưới lớp nhận xét hình vẽ của bạn đẹp/ xấu, đúng/ sai.
- HS trả lời. Mỗi HS chỉ nêu 1 ý kiến.
- HS nghe, ghi nhớ.
- Không, rất tối. Vì khi đó không có Mặt Trời chiếu sáng.
- Nhiệt độ cao ta thấy nóng vì Mặt Trời đã cung cấp sức nóng cho Trái Đất.
- Chiếu sáng và sưởi ấm.
- HS thảo luận và thực hiện nhiệm vụ đề ra.
- 1 nhóm xong trước trình bày. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
- Trả lời theo hiểu biết.
+ Xung quanh Mặt Trời có mây.
+ Xung quanh Mặt Trời có các hành tinh khác.
+ Xung quanh Mặt Trời không có gì cả.
- HS đóng kịch dưới dạng đối thoại (1 em làm người hỏi, các bạn trong nhóm lần lượt trả lời).
- Vì có Mặt Trời chiếu sáng, cung cấp độ ẩm.
- Rụng lá, héo khô.
- 2 HS nhắc lại.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Tuần 31 - Lớp 2.doc