I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức:_Biết thực hiện giải bài toán gấp một số lên nhiều lần bằng cách lấy số đó nhân với số lần
2.Kĩ năng :_ Biết phân biệt gấp một số lên nhiều lần với thêm một số đơn vị vào một số
3.Thái độ :_Rèn tính cẩn thận
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên : SGK , bảng phụ , phấn màu
2.Học sinh : SGK ,vở, bảng con
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6974 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 7 - Bài: Gấp một số lên nhiều lần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TOÁN TUẦN :7
BÀI: GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức:_Biết thực hiện giải bài toán gấp một số lên nhiều lần bằng cách lấy số đó nhân với số lần
2.Kĩ năng :_ Biết phân biệt gấp một số lên nhiều lần với thêm một số đơn vị vào một số
3.Thái độ :_Rèn tính cẩn thận
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên : SGK , bảng phụ , phấn màu
2.Học sinh : SGK ,vở, bảng con
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
20’
Giới thiệu bài:Tiết trước các em đã luyện tập bảng nhân 7 .Tiết này các em học một bài mới đó là bài :Gấp một số lên nhiều lần
Hoạt động 1: Thực hiện gấp một số lên nhiều lần
_Nêu bài toán:Đoạn thẳng AB dài 2 cm,đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB.Hỏi đoạn thẳng CD dài mấy cm?
_ Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ thực hiện mối quan hệ giữa đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD(Vừa hướng dẫn vừa vẽ trên bảng )
_Vẽ đoạn thẳng AB dài 2 cm , coi đây là một phần
_Yêu cầu học sinh suy nghĩ để nêu cách vẽ đoạn thẳng CD .
_Đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn AB, mà đoạn thẳng AB là một phần , vậy đoạn thẳng CD là 3 phần.
*Lưu ý vẽ hai đoạn thẳng có hai đầu thẳng nhau(Đầu A và C thẳng cột)để
tiện việc so sánh giữa hai đoạn thẳng
_Yêu cầu học sinh suy nghĩ để tìm độ dài đoạn thẳng CD
_ Yêu cầu học sinh viết lời giải của bài toán
_ Bài toán trên được gọi là bài toán về gấp một số lên nhiều lần
_Muốn gấp 2 cm lên 4 lần ta làm thế nào?
_ Muốn gấp 4 kg lên 5 lần ta làm như thế nào ?
_Vậy muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm như thế nào ?
Hoạt động 2 :Luyện tập thực hành
phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại,luyện tập thực hành
+Bài 1: Gọi 1 học sinh đọc đề bài
_ Năm nay em lên mấy tuổi ?
_Tuổi chị như thế nào so với tuổi em ?
_ Bài toán yêu cầu tìm gì ?
_ Bài toán thuộc dạng toán gì ?
_ Yêu cầu học sinh làm bài
+Bài 2:Yêu cầu học sinh đọc đề toán , tự vẽ sơ đồ và giải
+Bài 3 :Bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
_ Yêu cầu học sinh đọc nội dung của cột đầu tiên
_Số đã cho đầu tiên là số 3.Vậy nhiều hơn số đã cho (3) 5 đơn vị là số nào ? Vì sao ?
_Gấp 5 lần số đã cho ( 3) là số nào ? Vì sao ?
_ Yêu cầu học sinh tự làm tiếp các phần còn lại
_ Muốn tìm một số nhiều hơn số đã cho một số đơn vị ta làm thế nào ?
_ Muốn tìm một số gấp số đã cho một số lần ta làm thế nào ?
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài.
_ Học sinh nhắc lại đề bài toán
_ Học sinh nghe hướng dẫn vẽ vào vở
_Học sinh phát biểu để nhận xét
_ Tìm độ dài đoạn thẳng CD
2 + 2 + 2 = 6 (cm)
2 x 3 = 6 (cm)
Bài giải
Đoạn thẳng CD dài là :
2 x 3 = 6 (cm )
Đáp số : 6 cm
_Ta thực hiện 2 x 4 = 8 ( cm )
_Ta thực hiện 4 x 5 = 20 ( kg )
_Ta lấy số đó nhân với số lần
_ Học sinh đọc đề bài
_ Năm nay em 6 tuổi
_ Tuổi chị gấp 2 lần tuổi em
_ Bài toán yêu cầu tìm tuổi chị
_ Bài toán thuộc dạng toán về gấp một số lên một sôù lần
_ 1 học sinh lên bảng làm bài, học sinh cả lớp làm bài
Bài giải
Năm nay tuổi của chị là
6 x 2 = 12 ( tuổi )
Đáp số : 12 tuổi
_Học sinh lên bảng làm bài , học sinh cả lớp làm bài vào vở
Tóm tắt
7quả
Con hái:I----I
Mẹ hái :I----I----I----I----I----I
?quả cam
Bài giải
Số quả cam mẹ hái được là
7 x 5 = 35 ( quả )
Đáp số: 35 quả cam
_Bài toán yêu cầu chúng ta viết số thích hợp vào chổ trống
_Đọc:Số đã cho ; Nhiều hơn số đã cho 5 đơn vị ; Gấp 5 lần số đã cho
_ Là số 8 , vì 3 + 5 = 8
_Gấp 5 lần số đã cho là số 15 vì 3 x 5 = 15
_Học sinh làm bài và đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau
_Muốn tìm một số có nhiều hơn số đã cho một số đơn vị ta lấy số đó cộng với phần hơn
_ Muốn tìm một số gấp số đã cho môït số lần ta lấy số đó nhân với số lần.
4.Củng cố :_ Giáo viên nhận xét tiết học
5.Dặn dò:_Bài nhà:Về nhà luyện tập thêm về gấp mộ số lần và phân biệt gấp một số lên nhiều lẩn với thêm một số đơn vị vào một số
_Chuẩn bị bài : Luyện tập
*Các ghi nhận, lưu ý :
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- bai 33 toan.doc