I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1/Kiến thức : : Bước đầu làm quen với khái niệm diện tích . Có biểu tượng về diện tích thông qua bài toán so sánh diện tích của các hình
2/Kĩ năng : Có biểu tượng về diện tích bé hơn , diện tích bằng nhau
3/Thái độ : _Ham thích học môn toán
II . CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên và Học sinh : Các miếng bìa , các hình ô vuông thích hợp có các màu khác nhau để minh hoạ các ví dụ 1, 2, 3 và các bài tập trong sách giáo khoa
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 28 - Bài: Diện tích của một hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TOÁN TUẦN 28
BÀI : DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH
NGÀY THỰC HIỆN :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1/Kiến thức : : Bước đầu làm quen với khái niệm diện tích . Có biểu tượng về diện tích thông qua bài toán so sánh diện tích của các hình
2/Kĩ năng : Có biểu tượng về diện tích bé hơn , diện tích bằng nhau
3/Thái độ : _Ham thích học môn toán
II . CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên và Học sinh : Các miếng bìa , các hình ô vuông thích hợp có các màu khác nhau để minh hoạ các ví dụ 1, 2, 3 và các bài tập trong sách giáo khoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : GV gọi 2 hs lên bảng làm bài tập sau :
Tìm X : X : 5 = 1023 , X x 7 = 9807
HS làm bảng con
GV và HS nhận xét
3/Bài mới
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
*Giới thiệu :
- Bài học hôm nay sẽ giúp các em làm quen với một khái niệm mới trong toán học đó là diện tích của một hình
_HS nghe giới thiệu
20’
* Hoạt động 1 : Giới thiệu về diện tích của 1 hình
a. Ví dụ 1 :
- Gv đưa ra trước lớp hình tròn như trong SGK và hỏi : + Đây là hình gì ?
- Đây là hình tròn
Hình tròn
- Gv tiếp tục đưa ra hình chữ nhật như SGK và hỏi : Đây là hình gì ?
- Hình chữ nhật
Hình CN
- Ta đặt hình CN lên HT thì ta thấy hình CN nằm trọn trong HT , khi đó t a nói diện tích hình chữ nhật bé hơn diện tích hình tròn
- Hs quan sát hình vẽ và nêu : diện tích hình chữ nhật bé hơn diện tích hình tròn
- GV ghi trên bảng lớp
b. Ví dụ 2 :
Hình
-GV đưa ra hình A và hỏi : hình A có mấy ô vuông
- Hình A có 5 ô vuông
Hình
- Ta nói diện tích hình A bằng 5 ô vuông .
- HS nhắc lại
- GV đưa ra hình B và hỏi : hình B có mấy ô vuông
- Hình B có 5 ô vuông
Hình m
-Vậy diện tích hình B bằng mấy ô vuông ?
- Diện tích hình B bằng 5 ô vuông
-Diện tích hình A bằng 5 ô vuông , diện tích hình B bằng 5 ô vuông nên ta nói diện tích hình A bằng diện tích hình B .
- HS nhắc lại
- GV ghi bảng câu trên
BL
c. Ví dụ 3 :
- Gv đưa ra hình P như trong SGK và hỏi : diện tích hình P bằng mấy ô vuông ?
- Diện tích hình P bằng 10 ô vuông
Hình
Mẫu
- Gv dùng kéo cắt hình P thành 2 hình M và N như SGK , vừa thao tác vừa nêu : ta tách hình P thành hai hình M và N . Em hãy nêu số ô vuông có trong mỗi hình M và N
- hs quan sát và trả lời
Hình
Mẫu
- Lấy số ô vuông của hình M cộng với số ô vuông của hình N thì được bao nhiêu ô vuông ?
- Thì được 10 ô vuông
- 10 ô vuông là diện tích của hình nào trong P,N, M
- Là diện tích của hình P
-Khi đó ta nói diện tích hình P bằng tổng diện tích hình M và N
- HS nhắc lại
- GV ghi bảng
15’
* Hoạt động 2 : Luyện tập
+Bài 1:
- Yêu cầu HS cả lớp quan sát hình
- HS quan sát trong SGK
Sgk
- Yêu cầu hs đọc các ý a, b, c
- 1 HS đọc
- GV cho HS tự diền vào chỗ trống và yêu cầu hs giải thích vì sao ?
- HS đọc từng câu và giải thích
+ Diện tích hình tam giác ABC nhỏ hơn diện tích hình tứ giác ABCD vì diện tích hình tam giác nằm trọn trong diện tích hình tứ giác ABCD
- HS trả lời những câu còn lại
+Bài 2
- Yêu cầu hs tự làm bài
- HS tự làm bài trong phiếu
P
- GV chữa bài và hỏi
+ Hình P gồm bao nhiêu ô vuông ?
- 11 ô vuông
+Hình Q gồm bao nhiêu ô vuông ?
- 10 ô vuông
+So sánh diện tích của hình P với diện tích hình Q
- HS trả lời
- Gv nhận xét
+Bài 3
- Bt yêu cầu chúng ta làm gì ?
- So sánh diện tích của hình A và hình B
Sgk
- Yêu cầu HS quan sát kĩ hình đoán kết quả
- HS nêu
- GV nhận xét : GV đưa ra một số hình tam giác cân như hình A sau đó yêu cầu hs dùng kéo cắt theo đường từ đỉnh cân xuống . Sau đó yêu cầu hs ghép lại 2 hình tam giác vừa cắt thành hình vuông và so sánh hai diện tích
Gv nhân xét
- HS thực hiện
Giấy màu
4/Củng cố : GV nhận xét tiết học
5/Dặn dò : Bài nhà : các em về nhà làm bài tập luyện tập thêm
Chuẩn bị : Đơn vị đo diện tích , Xăng – ti – mét
+Các ghi nhận – lưu ý
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- BAI 139 TOAN.doc