I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kĩ năng : Củng cố biểu tượng về thời gian
Củng cố về thời điểm xem đồng hồ ( chính xác đến từng phút )
Có hiểu biết về thời điểm làm các công việc hàng ngày của HS
2/Thái độ : Biết quí thời gian
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Mặt đồng hồ có ghi số La Mã, có các vạch chia phút
2/Học sinh : SGK , VBT
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 25 - Bài: Thực hành xem đồng hồ (TT), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TOÁN TUẦN 25
BÀI : THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ ( TT )
NGÀY THỰC HIỆN :
I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kĩ năng : Củng cố biểu tượng về thời gian
Củng cố về thời điểm xem đồng hồ ( chính xác đến từng phút )
Có hiểu biết về thời điểm làm các công việc hàng ngày của HS
2/Thái độ : Biết quí thời gian
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Mặt đồng hồ có ghi số La Mã, có các vạch chia phút
2/Học sinh : SGK , VBT
III-HỌAT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ Gv kiểm tra các BT hướng dẫn ở tập thêm của tiết 1202 hs lên bảng làm
3/Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA T
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1’
*Gíoi thiệu bài
- Trong giờ học này các em tiếp tục thực hành xem đồng hồ
30’
*Hoạt động 2 : thực hành
+Bài 1 :
- Bt yêu cầu chúng ta làm gì ?
-Xem tranh và trả lời
SGK
-GV yêu cầu 2 hs ngồi cạnh nhau cùng quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-HSlàm theo nhóm đôi
-Đáp án :
a.Bạn An tập thể dục lúc 6 giờ 10 phút
b.Ban An đến trường lúc 7 giờ 13 phút
c.Bạn An đang học bài ở lớp lúc 10 giờ 24 phút
d.Bạn An ăn cơm chiều lúc 5 giờ 45 phút ( 6 giờ kém 15 phút )
e. An xem truyền hình lúc 8 giờ 8 phút
g. An đi ngủ lúc 9 giờ 55 phút ( 10 giờ kém 5 phút )
- GV yêu cầu từng câu hỏi trong từng tranh và yêu cầu HS trả lời
- GV giải thích và cầu HS nhận xét từng vị trí các kim đồng hồ trong từng tranh .
a. Nêu từng vị trí của kim giờ và kim phút lúc đồng hồ chỉ 6 giờ 10 phút
b. Nêu vị trí kim giờ và kim phút lúc đồng hồ chỉ 7 giờ 13 phút
a.Kim giờ chỉ quá số 6 một chút , kim phút chỉ đến vị trí số 2
b.kim giờ chỉ quá số 7 một chút,kim giờ chỉ qua số 2 thêm được 3 vạch nhỏ nữa
SGK
Mô hình đồng hồ
- Gv giải thích thêm nữa : khi kim phút chỉ đến số là đã được một phút , kim này chỉ 3 vạch nhỏ nữa mỗi vậch nhỏ là một phút vậy kim phút chỉ đến 13 phút . kim giờ đang ở quá vạch số quá 1 chút vậy ta mnói đờng hồ chỉ 7 giờ 13 phút .
- gv hỏi tương tự các tranh còn lại của bài . Lưu ý ở tranh D và G cho hs đọc giờ theo 2 cách và cũng hướng dẫn các em đếm vạch để tính số phút như đã giới thiệu ở tranh B.
-Gv tổ chức cho hs tự nói về các thời điểm thực hiện các công việc hằng ngày của mình , vừa nói kết hợp quay kim đồng hồ ( trên mặt đồng hồ ) đến đúng thời điểm
- Gv nhận xét
- HS thực hành
Bài 2-GV yêu cầu hs quan sát đồng hồ và hỏi : đồng hồ A chỉ mấy giờ?
- Một giờ 25 phút chiều còn gọi là mấy giờ ?
- Vậy ta nói đồng hồ A với đồng hồ nào?
- Gv yêu cầu hs tiếp tục làm bài .
- Gv chữa bài
-HS trả lời chỉ 1 giờ 25 phút
-Còn gọi là 13 giờ 25
-Đồng hồ A với đồng hồ 1
Đồng hồ
- Gv lưu ý có thể bài tập này nói đồng hồ nhanh , hs chia nhóm sau đó cá nhân hs tự dùng bút chì nói trong SGK , trong thời gian nhất định . Sau đó hs tự nhận xét
Bài 3
- Gv yêu cầu hs quan sát 2 tranh trong phần a
- hs quan sát theo yêu cầu
-bạn Hàbắt đầu đánh răng rửa mặt lúc mấy giờ?
-Hà trả lời
SGk
-Bạn hà đánh răng rửa mặt xong lúc mấy giờ ?
-Vậy bạn Hà đánh răng rửa mặt xong bao nhiêu phút ?
-Gv hướng dẫn lại cho hs cách xác định được khoảng cách thời gian trong 10 phút : khi bạn Hà đánh răng rửa mặt đồng hồ chỉ 6 giờ , kim phút chỉ vào số 6 kim giờ chỉ vào số 12 , khi bạn Hà đánh raăng và rửa mặt xong , kim giờ chỉ qua số 6 một chút , kim phút chỉ đến số 2 tức là vào 6 giờ 10 phút . vậy tính từ vị trí bắt đầu của kim phút -- > kết thúc của kim phút thì được 10 phút . Ta nói bạn Hà đánh răng rửa mặt trong 10 phút
- Gv tiến hành tương tự các tranh còn lại
b. Từ 7 giờ kém 5 phút đến 7 giờ là 5 phút
c. Chương trình phim hoạt hình bắt đầu lúc 8 giờ vàkết thúc 8 giờ 30 phút , vậy chương trình kéo dài trong 30 phút
4/ Củng cố : gv nhận xét tiết học
5/Dặn dò : Bài nhà :làm bài tập luyện tập thêm
Chuẩn bị : Bài toán có liên quan đến rút về đơn vị
Các ghi nhận – lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- BAI 121 TOAN.doc