I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1.Kiến thức : Xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông.
2.Kĩ năng : Vận dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để giải các bài tập có liên quan.
3.Thái độ : Ham thích học môn toán
II.CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Thước thẳng, phấn màu, SGK
2.Học sinh : Vở, SGK ,Thước , bút chì
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4017 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 18 - Bài: Chu vi hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TOÁN TUẦN 18
BÀI : CHU VI HÌNH VUÔNG
Ngày thực hiện :
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1.Kiến thức : Xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông.
2.Kĩ năng : Vận dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để giải các bài tập có liên quan.
3.Thái độ : Ham thích học môn toán
II.CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Thước thẳng, phấn màu, SGK
2.Học sinh : Vở, SGK ,Thước , bút chì
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Khởi động : 1‘ Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ: 5’ Kiểm tra học thuộc lòng quy tắt tính chu vi hình chữ nhật và các bài tập về nhà của tiết 86. Học sinh làm bài trên bảng.
_Nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh.
3.Dạy bài mới:
Thời gian
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
ĐDDH
20’
20’
Giới thiệu bài : _Giờ học hôm nay chúng ta sẽ xây dựng và ghi nhớ quy tắc tính chu vi hình vuông.Vận dụng quy tắc tính chu vi hình vuông để giải các bài tập có liên quan.
Ghi tên bài lên bảng.
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn xây dựng công thức tính chu vi hình vuông
phương pháp trực quan, quan sát, đàm thoại, giảng giải
_ Giáo viên vẽ lên bảng hình vuông ABCD có cạnh là 3dm và yêu cầu HS tính CV hình vuông ABCD.
_Yêu cầu học sinh tính theo cách khác.(Hãy chuyển phép cộng 3 + 3 + 3 + 3 thành phép nhân tương ứng )
_ 3 là gì của hình vuông ABCD.
_Hình vuông có mấy cạnh, các cạnh như thế nào với nhau?
_Vì thế ta có cách tính chu vi của hình vuông là lấy độ dài một cạnh nhân với 4
*Hoạt động 2 : Luyện tập – thực hành.
Phương pháp trực quan, đàm thoại, luyện tập thực hành
+Bài 1 :
_Cho học sinh tự làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
_Chữa bài và cho điểm học sinh.
+Bài 2 :
_Gọi 1 học sinh đọc đề bài.
_Muốn tính độ dài đoạn dây ta làm thế nào?
_Yêu cầu học sinh làm bài
_Chữa bài và ghi điểm HS.
+Bài 3:
_Gọi 1HS đọc đề bài.
_Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ.
_Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta cần phải biết điều gì?
_Hình chữ nhật được tạo thành bời 3 viên gạch hoa có chiều rộng là bao nhiêu?
_Chiều dài hình chữ nhật mới như thế nào so với cạnh của viên gạch hình vuông?
_Yêu cầu HS làm bài.
_Chữa bài và cho điểm HS.
+Bài 4:
_Yêu cầu HS tự làm bài.
_Chữa bài và cho điểm HS.
Nghe giới thiệu.
_Chu vi hình vuông ABCD là:
3 + 3 + 3 + 3 = 12 (dm)
_Chu vi hình vuông ABCD là:
3 ´ 4 = 12 (dm)
_3 là độ dài của cạnh hình vuông ABCD.
_Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau.
_ Học sinh đọc quy tắc trong SGK.
_Làm bài và kiểm tra bài của bạn.
_Người ta uốn một sợi dây thép vừa đủ thành một hình vuông cạnh 10cm. Tính độ dài đọc thẳng đó.
_Ta tính chu vi hình vuông có cạnh là 10cm.
_1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở bài tập.
Bài giải:
Đoạn dây đó dài:
10 ´ 4 = 40 (cm)
Đáp số: 40cm.
_Một viên gạch hình vuông có cạnh 20cm. Tính chu vi của hình chữ nhật được ghép bời 3 viên gạch như thế?
_Quan sát hình.
_Ta phải biết chiều dài và chiều rộng của hình chữ nhật.
_Chiều rộng hình chữ nhật chính là cạnh viên gạch hình vuông.
_Chiều dài của hình chữ nhật gấp 3 lần cạnh viên gạch hình vuông.
_1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở bài tập.
Bài giải:
Chiều dài của hình chữ nhật là:
20 ´ 3 = 60 (cm)
Chu vi của hình chữ nhật là:
(60 + 20) ´ 2 = 160 (cm)
Đáp số: 160cm.
Bài giải:
Cạnh hình vuông MNPQ là 3cm.
Chu vi của hình vuông MNPQ là:
3 ´ 4 = 12 (cm)
Đáp số: 12cm.
Hình vẽ SGK/ 88
4.Củng cố : _Yêu cầu học sinh nhắc lại cách tính chu vi hình vuông.
_Nhận xét tiết học
5.Dặn dò : Bài nhà : Dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm.
Chuẩn bị : Luyện tập
+Các ghi nhận lưu ý : ______________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 87 TOAN.doc