1. Học sinh tự đưa ra đặc điểm của hình vuông.
2. Học sinh biết áp dụng đặc điểm hình vuông để:
a. Phân biệt hình vuông với các hình khác.
b. Vẽ hình vuông từ một đường thẳng cho trước.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2427 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: toán (lớp 3) Bài: hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TOÁN (Lớp 3)
BÀI: HÌNH VUÔNG
Mục tiêu:
Học sinh tự đưa ra đặc điểm của hình vuông.
Học sinh biết áp dụng đặc điểm hình vuông để:
a. Phân biệt hình vuông với các hình khác.
b. Vẽ hình vuông từ một đường thẳng cho trước.
Hoạt động chủ yếu:
Hoạt động 1:
Mục tiêu: 1
Hoạt động lựa chọn: Quan sát, đo.
Hình thức hoạt động: Cá nhân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG MONG ĐỢI HỌC SINH
- Nhận xét gì về góc và cạnh của hình vuông ở câu 1 trong phiếu học tập?
- Hình vuông có những đặc điểm gì?
- Sử dụng thước thẳng và êke để kiểm tra cạnh và góc của hình vuông.
+ 4 cạnh có độ dài bằng nhau.
+ 4 góc vuông.
- Hình vuông có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.
2. Hoạt động 2:
Mục tiêu: 2a
Hoạt động lựa chọn: Đo.
Hình thức hoạt động: Cá nhân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG MONG ĐỢI HỌC SINH
- Hình số mấy ở câu 2 trong phiếu học tập là hình vuông?
- Vì sao các hình còn lại không phải là hình vuông?
- Sử dụng thước thẳng và êke để kiểm tra.
- Hình vuông là hình số 3.
- Các hình còn lại không là hình vuông vì :
+ Hình 1 : 4 cạnh bằng nhau, 4 góc không bằng nhau.
+ Hình 2 : 4 góc bằng nhau, 4 cạnh không bằng nhau.
3. Hoạt động 3:
Mục tiêu: 2b
Hoạt động lựa chọn: Đo, vẽ.
Hình thức hoạt động: Cá nhân.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG MONG ĐỢI HỌC SINH
- Vẽ hình vuông ABCD từ đường thẳng AB cho trước ở câu 3 trong phiếu học tập.
- Trình bày cách vẽ của em.
- Sử dụng thước thẳng và êke để vẽ.
- Dùng thước thẳng đo độ dài cạnh AB.
- Đặt thước êke tại điểm B, vẽ BC vuông góc với AB và có cùng độ dài với AB.
- Tương tự cho 2 cạnh BC và DA.
4. Hoạt động 4: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Mục tiêu: Củng cố
Hoạt động lựa chọn: Vấn đáp.
Hình thức hoạt động: Nhóm.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG MONG ĐỢI HỌC SINH
- Hình có 4 cạnh bằng nhau là hình vuông.
- Hình vuông và hình chữ nhật đều có 4 góc vuông.
- Chỉ cần đo 1 cạnh hình vuông sẽ biết độ dài các cạnh còn lại của hình vuông.
- Hình có 4 góc bằng nhau là hình vuông.
- Hình có 4 cạnh và 4 góc bằng nhau là hình vuông.
- Sai.
- Đúng.
- Đúng.
- Sai.
- Đúng.
Chuẩn bị:
Học sinh: thước thẳng, thước êke.
Giáo viên: thước thẳng, thước êke, giấy bìa hình vuông, hình chữ nhât,hình thoi; phiếu đúng-sai; phiếu học tập.
File đính kèm:
- GIAO AN HINH VUONG LOP 3.doc