Môn: Tập đọc Tuần 7 - Bài: Trận bóng dưới lòng đường

A.TẬP ĐỌC

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng,chú ý các từ ngữ : dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới ,

 _ Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( bác đứng tuổi Quang ); bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn

2.Rèn kĩ năng đọc,hiểu

 _ Hiểu nghĩa các từ ngữ :cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương.

 _ Nắm được điều câu chuyện muốn nói:Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn.Phải tôn trọng luật lệ giao thông, quy tắc chung của cộng đồng

 B.KỂ CHUYỆN

1.Rèn kĩ năng nói : Học sinh biết phân vai một nhân vật, kể một đọan của câu chuyện

2.Rèn kĩ năng nghe

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3181 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 7 - Bài: Trận bóng dưới lòng đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN :7 BÀI : TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG Ngày thực hiện: I.Mục đích yêu cầu: A.TẬP ĐỌC 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng,chú ý các từ ngữ : dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu xuống, xuýt xoa, xịch tới ,… _ Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( bác đứng tuổi Quang ); bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung từng đoạn 2.Rèn kĩ năng đọc,hiểu _ Hiểu nghĩa các từ ngữ :cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương. _ Nắm được điều câu chuyện muốn nói:Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn.Phải tôn trọng luật lệ giao thông, quy tắc chung của cộng đồng B.KỂ CHUYỆN 1.Rèn kĩ năng nói : Học sinh biết phân vai một nhân vật, kể một đọan của câu chuyện 2.Rèn kĩ năng nghe II.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: Tranh minh hoạ truyện trong SGK 2:Học sinh :Sách giáo khoa III.Hoạt động lên lớp: 1.Khởi động: Hát bài hát 2.Kiểm tra bài cũ :Gọi 4 học sinh đọc thuộc lòng một đoạn của bài: Nhớ lại buổi đầu đi học : trả lời câu hỏi gắn với nội dung đoạn văn vừa đọc 3.Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 15’ 20’ 15’ 20’ ­Giới thiệu chủ điểm và bài đọc _Mở đầu chủ điểm là truyện đọc trận bóng dưới lòng đường.Trận bóng này diễn ra như thế nào? Sau những điều xảy ra, các bạn nhỏ trong truyện hiểu ra điều gì ? ­Hoạt động 1 : Luyện đọc phương pháp trực quan,quan sát,đàm thoại,giảng giải a)Giáo viên đọc toàn bài b)Hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. _Đọc từng câu _Đọc từng đoạn trước lớp _Đọc từng đoạn trong nhóm ­Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. +Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài đoạn 1 _Các bạn nhỏ chơi đá bóng ở đâu ? _Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu +Học sinh luyện đọc và tìm hiểu đoạn 2 _Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn ? _Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào khi tai nạn xảy ra ? +Học sinh luyện đọc và tìm hiểu đoạn 3 _Giáo viên yêu cầu học sinh : Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra _Giáo viên:Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? *Giáo viên chốt lại : Câu chuyện muốn khuyện các em :Không được chơi bóng dưới lòng đường vì sẽ gây tai nạn cho chính mình , cho người qua đường .Người lớn cũng như trẻ em đều phải tôn trọng Luật giao thông , tôn trọng các luật lệ quy tắc của cộng đồng ­ Hoạt động 3 :Luyện đọc lại _ Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc tốt nhất KỂ CHUYỆN Giúp học sinh hiểu yêu cầu của bài +Giáo viên hỏi : _ Câu chuyện vốn được kể theo lời ai ? _ Có thể kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của những nhân vật nào ? Kể đoạn 1 : Theo lời Quang, Vũ, Long , bác đi xe máy Kể đoạn 2 : Theo lời Quang, Vũ, Long, cụ già, bác đứng tuổi Kể đoạn 3 : Theo lời Quang, ông cụ, bác đứng tuổi, bác xích lô +Kể đoạn 1 theo lời bác đi xe máy: _ Giáo viên nhắc lại : Kể theo lời nhân vật là cách kể sáng tạo vì câu chuyện được kể dưới cách nhìn sự việc của nhân vật, không còn giống hệt trình tự truyện, câu chữ cũng thay đổi _ Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn người kể hay nhất _ Học sinh nghe giáo viên giới hiệu bài. _Học sinh đọc từng câu nối tiếp nhau cho đến hết bài. _ Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài . _Ba nhóm tiếp nối nhau đọc 3 đoạn. Một học sinh đọc toàn bài. _ 2 hoặc 3 học sinh đọc cả đoạn trước lớp.Học sinh đọc thầm đoạn văn , trả lời các câu hỏi : _Các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường. _Vì Long mải đá suýt tông phải xe gắn máy.May mà bác đi xe dừng lại kịp .Bác nổi nóng khiến cả bọn chạy toán loạn. _ 2 hoặc 3 học sinh đọc lại đoạn văn . _Quang sút bóng chệch lên vỉa hè, đập vào mặt một cụ già qua đường, làm cụ lảo đảo, ôm đầu, khuỵu xuống. _Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy. _2 học sinh đọc lại đoạn 3 _Quang nấp sau một gốc cây lén nhìn sang .Quang sợ tái cả người .Quang nhận thấy chiếc lưng còng của ông cụ sao giống ông nội thế .Quang vừa chạy theo chiếc xích lô , vừa mếu máo : Ông ơi ….cụ ơi …! Cháu xin lỗi cụ. + Không được đá bóng dưới lòng đường + Lòng đường không phải là chỗ đá bóng + Đá bóng dưới lòng đường rất nguy hiểm , dễ gây tai nạn cho chính mình cho người khác + Phải tôn trọng trật tự nơi công cộng _ Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. _ Học sinh đọc lại cả bài. _ Một vài tốp học sinh ( mỗi tốp 4 em ) phân vai ( ngưởi dẫn chuyện , bác đứng tuổi , Quang ) thi đọc toàn truyện theo vai. _ Mỗi em sẽ nhập vai một nhân vật trong câu chuyện , kể lại một đoạn của công chuyện _Người dẫn chuyện _ Một học sinh kể mẫu 1 đoạn theo lời một nhân vật _ Từng cặp học sinh kể. _ Học sinh nhận xét bài kể của các bạn. Tranh mẫu SGK 4.Củng cố :_Giáo viên nêu câu hỏi : Em nhận xét gì về nhân vật Quang ? 5.Dặn dò:_Bài nhà: Về nhà tập kể lại câu chuyện _Chuẩn bị bài: Lừa và ngựa *Các ghi nhận, lưu ý: ___________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docBAI TD T7A.doc
Giáo án liên quan