1.Đọc thành tiếng; _ Đọc đúng các từ , tiếng khó dễ lẫn :tiếng thác , đổ về , thảm cỏ lá xoè , mặt trời .
_Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ , sau mỗi dỏng thơ và giữa các khổ thơ
_ Đọc trôi chảy được toàn bài , bước đầu biết đọc bài với giọng thể hiện tình cảm thiết tha triều mến
2.Đọc hiểu
_Nội dung bài : Cảm nhận được vẻ đẹp của rừng cọ và tình yêu của tác giả với rừng cọ quê hương
3.Học thuộc lòng .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 33 - Bài: Mặt trời xanh của tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC TUẦN 33
BÀI : MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Đọc thành tiếng; _ Đọc đúng các từ , tiếng khó dễ lẫn :tiếng thác , đổ về , thảm cỏ lá xoè , mặt trời .
_Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ , sau mỗi dỏng thơ và giữa các khổ thơ
_ Đọc trôi chảy được toàn bài , bước đầu biết đọc bài với giọng thể hiện tình cảm thiết tha triều mến
2.Đọc hiểu
_Nội dung bài : Cảm nhận được vẻ đẹp của rừng cọ và tình yêu của tác giả với rừng cọ quê hương
3.Học thuộc lòng .
II- CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên: _ Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc _ Tranh minh hoạ bài tập đọc
2/Học sinh : _ SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ :GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Cóc kiện Trời
3/Bài mới
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
15’
15’
7’
1.Giới thiệu bài
_ GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ?
_ GV ở các vùng Trung du nước ta như Phú Thọ , cọ mọc rất nhiều , tạo thành rừng lớn .Cây cọ có nhiều lợi ích như lá cọ có thể dùng làm nón , lợp nhà , thân cọ dùng làm máng nước , quả cọ có thể làm thức ăn ,…Bài học hôm nay sẽ cho các em biết thêm nhiều điều về rừng cọ
_ Ghi tên bài lên bảng
2.Hoạt động 1 : Luyện đọc
a)Đọc mẫu
_ GV đọc toàn bài một lượt với giọng thiết tha.
b)Hướng dẫn đọc từng dòng thơ .
_ GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc bài , mỗi em đọc2 dòng.Yêu cầu HSđọc 2 vòng như vậy
_ GV theo dõi HS đọc bài và sữa lỗi phát âm cho những HS phát âm sai : GV đọc mẫu các từ HS phát âm sai và yêu cầu HS đọc lại .
c)HD đọc từng khổ thơ , kết hợp giãi nghĩa từ
_ GV yêu cầu mỗi HS đọc một khổ thơ . Nhắc HS ngắt nghỉ hơi cho đúng .
_ Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc lại bài thơ
d)Luyện đọc theo nhóm
_ Chia HS thành nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 HS yêu cầu luyện đọc theo nhóm .
_Yêu cầu 4 nhóm đọc bài trước lớp
3.Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
_ Gọi 1 HS đọc lại toàn bài
_ GV lần lượt nêu câu hỏi cho HS trả lời để hiểu nội dung bài :
+GV yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ một và hỏi : Khổ thơ một miêu tả điều gì ?
+Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với những gì ?
+Qua cách so sánh của tác giả , em hình dung được điều gì về mưa trong rừng cọ ?
+Theo em , vì sao có thể so sánh tiếng mưa trong rừng cọ như vậy ?
+GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ bài tập đọc và giảng : trong rừng cọ , lá cọ xoè ngang lại rát dày , tạo thành vùng rộng lớn , nước mưa rơi xuống phải rơi trên hàng ngàn , hàng vạn lá cọ , chính vì thế mà tạo thành âm thanh lớn , có tiếng vang xa như tiếng thác đổ như tiếng gió thổi ào ào .
+Khổ thơ thứ hai miêu tả rừng cọ vào lúc nào ?
+Mùa hè trong rừng cọ có điều gì thú vị .
+Vì sao tác giả thấy lá cọ giống như mặt trời ?
+Tác giả gọi lá cọ là gỉ ?Em có thích cách gọi đó của lá cọ không ? Vì sao ?
+Em thích nhất hình ảnh nào về rừng cọ trong bài ? vì sao ?
_ 4.Hoạt động 3 : Học thuộc lòng bài thơ
_ GV yêu cầu HS cả lớp đọc đồng thanh
_ GV treo bảng phụ có viết sẳn nội dung bài thơ , tiến hành xoá dần bài thơ , mỗi lần xoá yêu cầu HS đọc lại . Sáu đó , HS tự nhẫm để học thuộc lòng bài thơ
_ Tổ chức cho HS thi đọc tiếp nối bài thơ :. Tổ nào đọc đúng , nhanh hay nhất là tổ thắng cuộc
_Gọi 1 HS đọc thuộc lòng được cả bài thơ
_ Nhận xét và cho điểm HS
_ Tranh vẽ cảnh rừng cọ , một người đang say sưa ngắm cảnh rừng cọ .
_ Nghe GV giới thiệu
_ Theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm
_ Đọc bài tiếp nối theo dãy bàn .
_ Cả lớp nghe GV đọc mẫu , HS mắc lỗi đọc lại theo .
_4 HS đọc bài theo yêu cầu của GV
_ Mỗi HS đọc I lần bài thơ trước nhóm , các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau
_Nhóm đọc bài tiếp nối theo yêu cầu ,
1 HS đọc trước lớp , cả lớp đọc thầm
_ Nghe câu hỏi của GV và trả lời
_ HS đọc thầm lại đoạn 1 , sau đó trả lời . +Miêu tả tiếng mưa trong rừng cọ .
+Tiếng mưa trong rừng cọ được so sáng như tiếng thác đổ về , như ào ào trận gió.
+Tiếng mưa trong rừng cọ rất lớn , ào ào như tiếng thác , như tiếng gió to .
+3 HS phát biểu ý kiến
+HS quan sát tranh minh hoạ và nghe GV giảng .
+Miêu tả rừng cọ vào lúc trưa hè .
+Vào trưa hè nằm trong rừng cọ sẽ thấy rừng xanh qua từng kẽ lá .
+Vì lá cọ tròn có gân lá xoè ra như các tia nắng nên trông giống như mặt trời .
+Tác giả âu yến gọi lá cọ là “ Mặt trời xanh của tôi “Cách gọi ấy thật là hay Vì lá cọ giống mặt trời nhưng lại có màu xanh , cách gọi ấy cũng thể hiện tình cảm yêu mến , gắn bó của tác giả đối với rừng cọ quê hương .
+HS trả lời
_ Đọc đồng thanh theo yêu cầu
_ HS nhóm tổ hoặc cả lớp đọc đồng thanh bài thơ sau mỗi lần GV xoá. HS tự học thuộc lòng
_Các tổ thi đọc thuộc lòng .
Tranh minh hoạ cho
bài đọc
Bảng phụ
4 Củng cố : GV nhận xét tiết học
5 Dăn dò: + Bài nhà: Tập đọc lại bài nhiều lần cho thuộc lòng
+ Chuẩn bị: Quà đồng nội
+Các ghi nhận, lưu ý :…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 33 TAP DOC B.doc