1. Đọc thành tiếng
_Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn : Mô-na-cô , Va-ti-căng , quyển sổ , toan cầm lên , giải thích , nhỏ nhất.
_Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
_Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết đọc bài với giọng vui tươi , hồn nhiên , biết phân biệt lời các nhân vật khi đọc bài .
2. Đọc hiểu
_Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: trọng tài , Mô-na-cô , diện tích , Va-ti-căng quốc gia
_Nắm được những điều bài giới thiệu về các nước Mô-na- cô , Va-ti-căng , Trung Quốc ; hiểu được công dụng của sổ tay : có ý thức tập ghi sổ tay và không tự tiện xem sổ tay của người khác .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3139 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 32 - Bài: Cuốn sổ tay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : TẬP ĐỌC TUẦN 32
BÀI : CUỐN SỔ TAY
NGÀY THỰC HIỆN :
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1. Đọc thành tiếng
_Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn : Mô-na-cô , Va-ti-căng , quyển sổ , toan cầm lên , giải thích , nhỏ nhất.
_Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
_Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết đọc bài với giọng vui tươi , hồn nhiên , biết phân biệt lời các nhân vật khi đọc bài .
2. Đọc hiểu
_Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: trọng tài , Mô-na-cô , diện tích , Va-ti-căng quốc gia
_Nắm được những điều bài giới thiệu về các nước Mô-na- cô , Va-ti-căng , Trung Quốc ; hiểu được công dụng của sổ tay : có ý thức tập ghi sổ tay và không tự tiện xem sổ tay của người khác .
II. CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh minh họa bài tập đọc . _ Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc . _Một cuốn sổ tay có ghi chép . _ Bản đồ hành chính các nước trên thế giới
2/Học sinh : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi về nội dung bài Mè hoa lượn sóng .
_GV nhận xét và cho điểm
3/Bài mới
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
ĐDDH
1/ Giới thiệu bài
15’
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi : Tranh vẽ cảnh gì ?
- Các bạn đang tranh luận về điều gì ? Cuốn sổ tay có tác dụng như thế nào ?Chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều đó
- Ghi tên bài lên bảng.
2/Hoạt động 1 : Luyện đọc
Đọc mẫu
- GV đọc toàn bài một lượt với giọng vui vẻ , hồn nhiên . Chú ý phân biệt lời các nhân vật (Theo SGV trang 418 )
-Tranh vẽ cảnh các bạn HS đang trò chuyện trên sân trường . Tất cả đang chăm chú theo dõi một bạn đọc điều gì đó được ghi từ cuốn sổ tay nhỏ .
- HS nghe giới thiệu .
Tranh minh hoạ bài đọc
b) HD HS đọc từng câu và phát âm từ khó
- GV treo bảng phụ ghi sẵn các từ khó , yêu cầu HS đọc (Phần mục đích yêu cầu )
-Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài ( Đọc hai lần )
c) HD đọc từng đoạn và giải nghĩa từ
- GV hướng dẫn HS chia thành 4 đoạn
+Đoạn 1 : Từ đầu đến xem sổ của bạn ?
+Đoạn 2 : Vừa lúc ấy …những chuyện lí thú
+Đoạn 3 : Thanh lên tiếng …50 lần .
+Đoạn 4 : Phần còn lại .
- Gọi 4 HS yêu cầu tiếp nối nhau đọc bốn đoạn trong bài .
_GV hướng dẫn HS cách ngắt giọng đúng vị trí các dấu câu , nghỉ hơi lâu cuối mỗi đoạn .
- GV treo bản đồ thế giới , chỉ và gọi tên các nước được gọi trong bài .
HS rèn đọc từ khó .
- Các HS cùng dãy bàn, tiếp nối nhau đọc bài, mỗi HS đọc 1 câu.
- HS dùng bút chì đánh dấu ở cuối mỗi đoạn
- 4 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK
-Theo dõi GV hướng dẫn ngắt và dùng bút chì đánh dấu những vị trí này
- 4 HS lên bảng lần lượt tìm vị trí các nước Mô-na-cô , Va-ti-căng , Nga , Trung Quốc trên bản đồ
20’
- GV gọi 2 HS đọc phần chú giải trước lớp để hiểu nghĩa các từ
_Đặt câu với từ “ trọng tài , quốc gia . “
- Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc lại 4 đoạn trong bài
d) Luyện đọc theo nhóm
- Chia HS thành nhóm, mỗi nhóm 4 HS và yêu cầu từng em đọc bài trước nhóm
e) Đọc cả bài trước lớp
_ GV gọi 3 HS bất kì yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài trước lớp
.3/Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
- Gọi 1 HS đọc lại toàn bài
- GV đặt câu hỏi hướng dẫn HS tìm hiểu bài
+Bạn Thanh dùng sổ tay để làm gì ?
+Hãy nói vài điều lí thú ghi trong sổ tay của Thanh ?
+GVgiới thiệu về các nước ấy theo SGk/ 420
+Vì sao Lâm khuyên Tuấn không nên xem sổ tay của người khác ?
+Em có dùng sổ tay không ?Sổ tay đã giúp gì cho em ? GV nói tiếp : Mỗi người chúng ta nên có một cuốn sổ tay . Thói quen ghi sổ tay là một thói quen tốt .trong sổ tay các em có thể ghi những điều mình cần ghi nhớ trong các bài học , ghi những điều lí thú hoặc những việc quan trọng cần làm .
- 1 HS đọc thành tiếng,từ 1 HS đọc phần nghĩa, cả lớp theo dõi bài trong SGK
- 4 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi bài trong SGK
- Luyện đọc theo nhóm nhỏ, HS cùng nhómtheo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài
- HS trả lời câu hỏi của GV:
-…..ghi nội dung của các cuộc họp , các việc cần làm , những chuyện lí thú .
+4 HS tiếp nối nhau nêu đặt điểm 4 nước được nhắc đến trong bài .
+HS thảo luận cặp đôi và trả lời : Vì sổ tay là của riêng của mỗi người ,trong đó có thể ghi những điều bí mật mà không muốn cho người khác biết . Xem trộm sổ tay của người khác là mất lịch sự , thiếu tôn trọng người khác và chính bản thân mình .
5’
4/Hoạt động 3 : Luyện đọc lại bài
- GV chọn đọc mẫu bài lần thứ hai ,
- Gọi 4 HS đọc lại bài theo vai :Lâm ,Thanh , Tùng
- Chia HS thành nhóm nhỏ yêu cầu HS luyện đọc bài theo vai .
- Gọi 3 nhóm thi đọc bài theo vai trước lớp
- Nhận xét tuyên dương đọc hay
- Theo dõi bài đọc mẫu .
- 4 HS đọc trước lớp, cả lớp cùng theo dõi
- Các nhóm HS tự luyện đọc .
- 3 nhóm HS đọc bài HS khác theo dõi và bình chọn .
SGK
3/Củng cố :- Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS chăm chú tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý .
4/Dặn dò : Bài nhà : Tập đọc nhiều lần theo lời đọc của các nhân vật
Chuẩn bị : Bầu trời và mặt đất
+Các ghi nhận lưu ý
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 32 TAP DOC C.doc