I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : lim dim , chích choè , vẫy quát .Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ ,nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới ( thiu thiu ) được giải nghĩa ở sau bài học.Hiểu tình cảm thương yêu , hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà
3.Học thuộc lòng bài thơ
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên:Tranh minh hoạ bài học trong sách. Bảng viết những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc và học thuộc .
2.Học sinh : Sách giáo khoa
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4399 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 3 - Bài: Quạt cho bà ngủ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN : 3
BÀI : QUẠT CHO BÀ NGỦ
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : lim dim , chích choè , vẫy quát .Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ ,nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :Nắm được nghĩa và biết cách dùng từ mới ( thiu thiu ) được giải nghĩa ở sau bài học.Hiểu tình cảm thương yêu , hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà
3.Học thuộc lòng bài thơ
II.Chuẩn bị :
1.Giáo viên:Tranh minh hoạ bài học trong sách. Bảng viết những khổ thơ cần hướng dẫn học sinh luyện đọc và học thuộc .
2.Học sinh : Sách giáo khoa
III.Hoạt động lên lớp:
1.Khởi động: Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên gọi 2 học sinh tiếp nối nhau kể lại câu chuyện :
Chiếc áo len. Câu chuyện khuyên em điều gì ? Giáo viên nhận xét ghi điểm .
3.Bài mới :
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
15’
10’
Giới thiệu bài: Tiết hôm nay các em học bài thơ :Qụat cho bà ngủ.Qua bài thơ này các em sẽ thấy tình cảm hiếu thảo của một bạn nhỏ với bà của mình.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh luyện đọc
a) Giáo viên đọc mẫu toàn bài
b)Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
+Đọc từng dòng thơ:
_ Giáo viên theo dõi và hướng dẫn các em đọc đúng từ .
+Đọc từng khổ thơ :
_Giáo viên theo dõi nhắc nhở các em ngắt nhịp dúng trong các khổ thơ
_Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới : Thiu thiu
+Đọc từng khổ thơ trong nhóm
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài .
_Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì ?
_Cảnh vật trong nhà ngoài vườn như thế nào ?
_Bà mơ thấy gì ?
_Vì sao nhà thơ đoán bà mơ thấy hương thơm từ tay cháu quạt ?
_Qua bài thơ em thấy tình cảm của cháu với bà như thế nào ?
Hoạt động 3 :Học thuộc lòng bài thơ
_ Giáo viên hướng dẫn học sinh học thuộc lòng tại lớp từng khổ, cả bài thơ theo cách xoá dần từng dòng , từng khổ thơ
_ Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài .
_ Học sinh đọc tiếp nối nhau , mỗi em đọc 2 dòng thơ
_ Học sinh nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ
_ Học sinh giải nghĩa từ theo sách
_3 nhóm đọc tiếp nối 3 khổ thơ.
Cả lớp đọc đồng thanh khổ thứ tư
_Cả lớp đọc thầm bài thơ và trả lời câu hỏi .
_Bạn nhỏ trong bài thơ đang quạt cho bà ngủ .
_Mọi vật đều im lặng như đang ngủ, ngấn nắng ngủ thiu thiu trên tường, cốc chén nằm im , hoa cam, hoa khế ngoài vườn chín lặng lẽ .Chỉ có một chú chích choè đang hót .
+Bà mơ thấy cháu đang quạt hương thơm tới
_Vì bà yêu cháu
_Vì ngôi nhà đầy hương thơm của hoa cam, hoa khế
_Qua bài thơ em thấy tình cảm của cháu rất hiếu thảo , yêu thương ,chăm sóc bà .
_Học sinh đọc thầm lại cả bài thơ
_ Học sinh thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ .
Tranh minh họa
Sách
4 .Củng cố :_Giáo viên nhận xét tiết học .
5 .Dặên dò: _Bài nhà: Về nhà học thuộc, tập đọc diễn cảm
_Chuẩn bị bài : Chú sẻ và bông hoa bằng lăng
*Các ghi nhận, lưu ý :
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 3 TAP DOC B.doc