I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_Đọc đúng tên riêng: Ac –si –mét; các từ ngữ: ruộng nương, chảy ngược lên, trục xoắn, ruộng nương, cách xoắn, tàu thủy, cổ xưa,
_Biết đoc bài với giọng kể nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục nhà bác học Ac – xi – mét.
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
_Hiểu các từ ngữ mới trong bài (tính tới tính lui, đinh vít).
_Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ac –xi – mét – nhà bác học biết cảm thông với lao động vất vả của những người nông dân. Bằng óc sáng tạo và lao động cần cù, ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người.
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : _Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
_Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc
2/Học sinh : _SGK
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 22 - Bài: Chiếc máy bơm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN 22
BÀI : CHIẾC MÁY BƠM
NGÀY THỰC HIỆN:
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
_Đọc đúng tên riêng: Aùc –si –mét; các từ ngữ: ruộng nương, chảy ngược lên, trục xoắn, ruộng nương, cách xoắn, tàu thủy, cổ xưa,
_Biết đoc bài với giọng kể nhẹ nhàng, biểu lộ thái độ cảm phục nhà bác học Aùc – xi – mét.
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
_Hiểu các từ ngữ mới trong bài (tính tới tính lui, đinh vít).
_Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Aùc –xi – mét – nhà bác học biết cảm thông với lao động vất vả của những người nông dân. Bằng óc sáng tạo và lao động cần cù, ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người.
II-CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : _Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
_Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc
2/Học sinh : _SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/ Kiểm tra bài cũ : Ba, bốn HS đọc thuộc lòng bài thơ Cái cầu và trả lời những câu hỏi về nội dung bài. _GV nhận xét
3/Bài mới :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
ĐDDH
20’
15’
5’
1.Giới thiệu bài
_Hôm nay các em sẽ học bài Chiếc máy bơm. Với bài đọc này các em sẽ biết: Chiếc máy bơm đầu tiên của lòai người đã ra đời như thế nào? Ai là người đã phát minh ra chiếc máy bơm đó?
2.Hoạt động 1 : Luyện đọc:
a)GV đọc diễn cảm toàn bài: Đọc với giọng kể nhẹ nhàng, tình cảm, biểu lộ thái độ cảm phục, kính trọng. Sau đó nói về Aùc – si – mét, một nhà bác học nổi tiếng của nước Hi Lạp cổ đại, sống cách đây trên 2000 năm.
b)HS luỵên đọc:
Đọc từng câu.
+ GV viết bảng: Aùc –si – mét: 1,2 HS đọc; cả lớp đọc Đt: Aùc –si –mét.
Đọc từng đoạn trước lớp.
+GV nhắc các em ngắt nghỉ hơi đúng, đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng,
+ HS tìm hiểu nghĩa các từ ngữ: tính tới tính lui, đinh vít (được chú giải trong SGK). Tập đặt câu với tính tới tính lui.
3.Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
HS đọc thầm đoạn 1, trả lời:
+ Nông dân tưới nước cho ruộng nương vất vả như thế nào?
+ Aùc – si – mét nghĩ gì khi thấy cảnh tượng đó?
HS đọc thầm đoạn 2, trả lời:’
+ Aùc – si – mét đã nghĩ ra cách gì để giúp nông dân?
+ Hãy tả chiếc máy bơm của Aùc – si –met. (HS quan sát tranh minh họa, đọc bài văn trong SGK, tả chiếc máy bơm:
_HS đọc thầm đoạn văn cuối, trả lời: Đến nay, chiếc máy bơm cổ xưa của Aùc –si –mét còn được sử dụng như thế nào?
Cuối cùng, GV hỏi:
+ Nhờ đâu chiếc máy bơm đầu tiên của loài người đã ra đời?
+ Em thấy có đỉêm gì giống nhau giữa hai nhà khoa học Aùc – si –met và Ê –đi –xơn?
4.Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
_GV đọc diễn cảm một đoạn văn. Hướng dẫn HS đọc đoạn văn (theo gợi ý ở mục 2.1). VD:
Thấy những người nông dân phai múc nước sông vào ống, /rồi vác lên/ tưới cho ruộng nương ở tận trên dốc cao,/ anh thanh niên Aùc- si –mét thầm nghĩ: // “Liệu có cách gì để nước chảy ngược lên cho đỡ vất vả không nhỉ? “// (Suy nghĩ của Aùc – si – mét đọc với giọng chậm, trầm ngâm. Nhấn giọng tự nhiên các từ ngữ in đậm.)
Nghe giới thiệu
_HS nghe GV đọc mẫu
_HS luyện đọc từng câu Theo hàng ngang
+ HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài
_Mẹ em tính tới tính lui mãi mới quyết đính mua thêm một con bê.)
_Họ phải múc nước sông vào ống, rồi vác lên tưới cho ruộng nương ở tận trên dốc cao.
_Anh nghĩ phải làm cách nào cho nước chảy ngược lên ruộng nương để người lao động đỡ vất vả.
_Ông làm một cái máy bơm dẫn nước từ dưới sông lên cao.
_Đó là một đường ống có 2 cửa – một cửa dẫn nước sông vào, cửa kia dẫn nước ra ruộng. Bên trong đường ống có một trục xoắn. Bằng cách làm quay trục xoắn,nước dưới sông sẽ được dẫn lên cao.
_Đến nay loài người vẫn sử dụng nguyên lí chiếc máy bơm do Aùc – si – mét chế tạo. Những cánh xoắn của máy bay, tàu thủy và cả những chiếc đinh vít chúng ta thường dùng chính là con cháu của chiếc máy bơm cổ xưa.
_Nhờ óc sáng tạo và tình thương yêu của Aùc – si –met với người nông dân. Oâng muốn làm gì đó giúp họ l đ đỡ vất vả
_Cả hai cùng giàu óc sáng tạo và có lòng yêu thương con người,mong muốn làm gì đó để giúp cho con người sống tốt hơn, lao động đỡ vất vả hơn. / Cả hai ông đều thấy được khó khăn, vất vả của con người; tìm cách chế tạo những máy móc nhằm giúp đỡ mọi người.
_Ba, bốn HS thi đọc đoạn văn.
_Một, hai HS thi đọc cả bài.
Tranh minh
hoạ
4/Củng cố : Một, HS nói về nội dung bài văn. GV chốt lại: Bài văn ca ngợi Aùc –si –mét – nhà bác học biết cảm thông với lao động vất vả của những người nông dân, bằng óc sáng tạo và lao động cần cù, đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người
_GV nhận xét tiết học.
5/Dặn dò: Bài nhà : Học thuộc lòng bài
Chuẩn bị : Nhà ảo thuật
+Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- TUAN 22 TAP DOC C.doc