I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
_ Đọc trôi chảy cả bài . Chú ý đọc đúng các từ dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương : Liên đội , rèn luyện Điều lệ , thiếu niên , có ích , xin hứa ,
_ Biết đọc bài với giọng rõ ràng , rành mạch , dứt khoát
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
_ Nắm được nghĩa của các từ mới ( Điều lệ , danh dự )
_ Hiểu nội dung của bài
_ Bước đầu có hiểu biết về đơn từ và cách viết đơn
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :_ Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc .
2.Học sinh : _ Mẫu đơn xin vào Đội
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc Tuần 1 - Bài: Đơn xin vào đội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC TUẦN : 1
BÀI : ĐƠN XIN VÀO ĐỘI
Ngày thực hiện:
I.Mục đích yêu cầu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
_ Đọc trôi chảy cả bài . Chú ý đọc đúng các từ dễ viết sai do ảnh hưởng cách phát âm địa phương : Liên đội , rèn luyện Điều lệ , thiếu niên , có ích , xin hứa ,
_ Biết đọc bài với giọng rõ ràng , rành mạch , dứt khoát
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
_ Nắm được nghĩa của các từ mới ( Điều lệ , danh dự …)
_ Hiểu nội dung của bài
_ Bước đầu có hiểu biết về đơn từ và cách viết đơn
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên :_ Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc .
2.Học sinh : _ Mẫu đơn xin vào Đội
III.Hoạt động lên lớp
1.Khởi động : Hát bài hát
2.Kiểm tra bài cũ :Giáo viên kiểm tra 3 bạn đọc thuộc lòng bài thơ: Hai bàn tay em và trả lời câu hỏi 4 ( Em thích nhất khổ thơ nào ? Vì sao ? )
3.Bài mới :
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
15’
10’
Giới thiệu bài :Các em đã là học sinh lớp 3 . Sang HK II , các em đủ 9 tuổi , sẽ được xét vào đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh . Để chuẩn bị trở thành đội viên , hôm nay các em sẽ đọc một lá đơn xin vào Đội của một bạn học sinh . Bài học này giúp các em biết cách đọc và viết một lá đơn xin vào Đội .
Hoạt động 1 :Luyện đọc
a)Giáo viên đọc toàn bài : Giọng rõ ràng , rành mạch , dứt khoát
b)Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ ngữ khó
_ Giáo viên đọc từng câu
_ Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc đúng các từ ngữ khó .
_ Đọc từng đoạn trước lớp
+ Có thể chia bài làm 4 đoạn như sau để luyện đọc
Đọan 1 : Từ đầu đến đơn xin vào Đội
Đoạn 2 : Từ Kính gửi … đến Kim Đồng
Đoạn 3 : Từ sau khi …đến cho đất nước .
Đoạn 4 : Đoạn còn lại
_Trong khi theo dõi học sinh đọc , Giáo viên kết hợp hướng dẫn các em ngắt , nghỉ hơi đúng .
_ Giáo viên kết hợp giúp học sinh tìm hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong từng đoạn
_ Đọc từng đoạn trong nhóm
_Giáo viên theo dõi hướng dẫn các nhóm đọc đúng
Hoạt động 2 :Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
_ Đơn này là của ai gửi cho ai ?
_ Nhờ đâu em biết điều đó ?
_ Bạn học sinh viết đơn để làm gì ?
_ Những câu nào trong đơn cho biết điều đó ?
_ Nêu nhận xét về cách trình bày đơn
( Phần đầu đơn ghi rõ :
+ Tên Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh ( ở góc trái )
+ Địa điểm , ngày , tháng năm viết đơn ( ở góc phải )
+Tên đơn ở chính giữa
+ Địa chỉ gởi đơn đến
_ Ba dòng cuối của đơn : Tên chữ kí của người viết đơn )
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
_ Giáo viên hướng dẫn các em đọc rõ ràng , rành mạch ngắt nghỉ hơi đúng của bài tập đọc .
_ Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài.
_ Học sinh nghe Giáo viên đọc
_ Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu .
_ 1 học sinh đầu bàn đọc , sau đó lần lượt từng em tự đứng lên tiếp nối nhau đến hết bài
_ Học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài , Kết hợp giải nghĩa các từ khó
_ Lần lượt từng học sinh trong nhóm đọc , các bạn nghe , góp ý
_ 3 học sinh đọc cả bài .
_ Học sinh đọc thầm và trả lời lần lượt các câu hỏi về nội dung bài học :
_Đơn của bạn Lưu Tường Vân gửi Ban phụ trách Đội và Ban chỉ huy Liên độiTrường Tiểu học Kim đồng
_Nhờ nội dung đơn ghi rất rõ địa chỉ gửi đến
_Nhờ người viết đơn tự giới thiệu rất rõ họ tên , ngày tháng năm sinh , tên lớp học của mình
_Bạn viết đơn để xin vào Đội .
_Em làm đơn này xin được vào Đội và xin hứa …
_Một học sinh khá , giỏi đọc lại toàn bộ đơn
_ Một số học sinh thi đọc đơn
Giáo viên treo mẫu đơn
4 .Củng cố :-Giáo viên nhận xét tiết học và nhắc nhở học sinh về nhà luyện đọc nhiều hơn nữ a .
5. Dặn dò: -Bài nhà: Học sinh về nhà tự tìm hiểu về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
-Chuẩn bị bài :Tập đọc – Kể chuyện : Ai có lỗi.
* Các ghi nhận, lưu ý :
_______________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 3 TAP DOC.doc