A. Mục tiêu:
- HS đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới, ngắt nghỉ hơi đúng.
- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời của nhân vật (Cậu bé và bà cụ).
- Hiểu nghĩa từ mới và câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim.
- Rút được lời khuyên: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.
B. Đồ dùng dạy – học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3184 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc. Tiết 1,2. Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Tập đọc. Tiết 1,2.
Bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim.
SGK/4. Thời gian dự kiến: 80 phút.
Tiết 1.
A. Mục tiêu:
- HS đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ mới, ngắt nghỉ hơi đúng.
- Bước đầu biết phân biệt lời kể chuyện với lời của nhân vật (Cậu bé và bà cụ).
- Hiểu nghĩa từ mới và câu tục ngữ Có công mài sắt, có ngày nên kim.
- Rút được lời khuyên: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công.
B. Đồ dùng dạy – học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu văn, đoạn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.
C. Các hoạt động dạy – học:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới: Giáo viên giới thiệu 8 chủ điểm của sách Tiếng Việt 2, Tập 1.
a) Giới thiệu bài:
b) Nội dung:
Luyện đọc đoạn 1, 2:
- GV đọc mẫu: GV đọc diễn cảm toàn bài một lượt.
- GV hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ:
+ Đọc từng câu: HS đọc nối tiếp từng câu trong mỗi đoạn. GV hướng dẫn đọc từ khó.
+ Đọc từng đoạn trước lớp:
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. GV hướng dẫn các em ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và thể hiện tình cảm qua giọng đọc.
- Câu dài cần nghỉ hơi, nhấn giọng: Mỗi khi cầm quyển sách, / cậu chỉ đọc vài dòng / đã ngáp ngắn ngáp dài, / rồi bỏ dở. //
GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ mới trong từng đoạn.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Lần lượt từng HS cùng bàn đọc, các HS khác nghe và góp ý.
- GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
+ Thi đọc giữa các nhóm: Các nhóm thi đọc: ĐT, CN, từng đoạn, cả bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá.
+ Cả lớp đọc đồng thanh (Đoạn 1, 2).
Hướng dẫn tìm hiểu các đoạn 1, 2:
GV hướng dẫn HS đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi ở cuối bài đọc.
Câu hỏi 1: 1 HS đọc câu hỏi. Cả lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời. (Mỗi khi cầm sách, cậu chỉ đọc được vài dòng là chán, bỏ đi chơi. Viết chỉ nắn nót được mấy chữ đầu rồi nguệch ngoạc cho xong chuyện). GV nhận xét.
Câu hỏi 2: 1 HS đọc câu hỏi. Cả lớp đọc thầm đoạn 2, trả lời. (Bà cụ đang cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá). GV nhận xét.
GV hỏi thêm:
+ Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì?
+ Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài được thành chiếc kim nhỏ không?
Tiết 2.
Luyện đọc các đoạn 3, 4.
+ Đọc từng câu: HS đọc nối tiếp từng câu trong mỗi đoạn. GV hướng dẫn đọc từ khó.
+ Đọc từng đoạn trước lớp:
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài. GV hướng dẫn các em ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và thể hiện tình cảm qua giọng đọc.
- Câu dài cần nghỉ hơi:
Mỗi ngày mài / thỏi sắt nhỏ đi một tí, / sẽ có ngày / nó thành kim. //
Giống như cháu đi học, / mỗi ngày cháu học một ít, / sẽ có ngày / cháu thành tài. //
GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ mới trong từng đoạn.
+ Đọc từng đoạn trong nhóm:
- Lần lượt từng HS cùng bàn đọc, các HS khác nghe và góp ý.
- GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
+ Thi đọc giữa các nhóm: Các nhóm thi đọc: ĐT, CN, từng đoạn, cả bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá.
+ Cả lớp đọc đồng thanh (Đoạn 3, 4).
Hướng dẫn tìm hiểu các đoạn 3, 4:
GV hướng dẫn HS đọc thành tiếng, đọc thầm từng đoạn và trả lời các câu hỏi.
Câu hỏi 3: 1 HS đọc câu hỏi. Cả lớp đọc thầm đoạn 3, trả lời. (Nhắc lại lời bà cụ: Mỗi ngày mài…thành tài). GV nhận xét.
Câu hỏi 4: GV nêu câu hỏi. Cả lớp suy nghĩ trả lời.
- GV yêu cầu HS nói lại câu Có công mài sắt, có ngày nên kim bằng lời của các em.
Luyện đọc lại:
- GV tổ chức cho HS thi đọc lại bài (Từ 5 – 10 HS). Có thể chia lớp thành từng nhóm 3 HS thi đọc phân vai (Người dẫn chuyện, cậu bé, bà cụ).
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất (Đọc đúng, thể hiện được tình cảm của các nhân vật).
3. Củng cố, dặn dò:
- GV hỏi: Em thích nhân vật nào nhất? Vì sao? (GV khuyến khích cho HS nói ý kiến của mình).
- GV yêu cầu HS về nhà đọc kỹ lại truyện, xem tranh minh họa trong tiết Kể chuyện để chuẩn bị tốt cho việc kể chuyện (không nhìn sách) câu chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim.
4. Nhận xét tiết học:
D.Phần bổ sung: ………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………….
File đính kèm:
- Tập đọc 2 Tiết 1,2.doc