I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi. Đọc phân biệt lời nhân vật (chú bé mồ côi, nhà vua) với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài. Nắm được những ý chính của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2982 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Tập đọc Những hạt thóc giống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200Tuần 5 Tiết 9 Môn : Tập đọc
NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi. Đọc phân biệt lời nhân vật (chú bé mồ côi, nhà vua) với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài. Nắm được những ý chính của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu văn hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Tre Việt Nam, trả lời câu hỏi về nội dung bài thơ.
- Bài thơ ca ngợi những phẩm chất gì của ai?
Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Trung thực là một đức tính đáng quí, được đề cao. Qua truyện đọc những hát thóc giống, các em sẽ thấy người xưa đã đề cao tính trung thực như thế nào.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
luyện đọc
2
tìm hiểu bài
3
luyện đọc diễn cảm
Hướng dẫn luyện đọc :
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý HS đọc đúng những câu hỏi, câu cảm.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn truyện, trả lời câu hỏi: Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời các câu hỏi :
+ Nhà vua làm cách nào để tìm được người trung thực?
+ Thóc đã luộc chín còn nẩy mần được không?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời các câu hỏi :
+ Theo lệnh vua, chú bé Chôm đã làm gì? kết quả ra sao?
+ Đến kì phải nộp thóc cho vua, mọi người làm gì? Chôm làm gì?
+ Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi
+ Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe lời nói thật của Chôm
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 4, trả lời câu hỏi : Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quí?
-Nêu ý nghĩa bài ?
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn, nhắc nhở các em : toàn bài giọng đọc chậm rãi, lời Chôm tâu vua đọc giọng ngây thơ, lo lắng, lời nhà vua ôn tồn.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1 theo cách phân vai
- Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Ba dòng đầu.
+ Đoạn 2 : Năm dòng tiếp theo.
+ Đoạn 3 : Năm dòng tiếp theo.
+ Đoạn 4 : Phần còn lại.
- Sửa lỗi phát âm, đọc theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
- Cả lớp đọc thầm và trả lời : Vua muốn chọn một người trung thực để truyền ngôi.
-1 HS đọc đoạn 1
+ Phát cho mỗi người dân một thúng thóc giống đã luộc kĩ về gieo trồng và hẹn : ai thu được nhiều thóc sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.
+ Bắt dân phải gieo trồng thóc đã luộc thứ thóc không thể nẩy mầm được.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
+ Chôm đã gieo trồng, dốc công chăm sóc nhưng thóc không nẩy mần.
+ Mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp nhà vua. Chôm khác mọi người, Chôm không có thóc, lo lắng đến trước vua, thành thật quì tâu : Tâu bệ hạ ! con không làm sao cho thóc của Người nẩy mầm được.
+ Chôm dũng cảm dám nói sự thật, không sợ bị trừng phạt.
- HS đọc đoạn 3
+ Mọi người sững sờ, ngạc nhiên, sợ hãi thay cho Chôm vì Chôm dám nói sự thật, sẽ bị trừng phạt.
- HS đọc thầm và trả lời :
+ Vì người trung thực bao giờ cũng nói thật, không vì lợi ích của mình mà nói dối, làm hỏng việc chung.
+ Vì người trung thực thích nghe nói thật, nhờ đó mà làm được nhiều việc có lợi cho dân cho nước.
+ Vì người trung thực dám bảo vệ sự thật, bảo vệ người tốt, . . .
-Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn củabài theo sự hướng dẫn của GV.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cách phân vai.
- Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện này muốn nói với em điều gì? ( trung thực là đức tính quí nhất của con người. / cần sống trung thực, . . . )
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn
- Chuẩn bị bài : Gà Trống và Cáo.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 9 TD -N.doc