Môn : Tập đọc Lớp : 3B Bài: Người đi săn và con vượn

I. Mục Tiêu Bài Học

 - Đọc trôi chảy toàn bài, chú ý các từ : Xách nỏ , lông xám , nghiến răng , bẻ gãy nỏ , tận số, tảng đá , bắn trúng , rỉ ra , bùi nhùi, vắt sữa , giật phắt , lẳng lặng ,

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm câu, giữa các cụm từ.

- Biết đọc giọng cảm xúc phù hợp với nội dung câu chuyện .

-Hiểu nghĩa các từ mới (tận số , nỏ , bùi nhùi ) ,nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Giết hại thú rừng là một tội ác. Từ đó có ý thức bảo vệ môi trường.

II. Chuẩn Bị

Tranh ảnh minh họa hình vẽ trong sgk, bảng phụ viết sẵn nội dung đại ý của bài.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2565 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn : Tập đọc Lớp : 3B Bài: Người đi săn và con vượn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN Ngày soạn: Người soạn: Cao Thị Huyền Trang Môn : Tập đọc Lớp : 3B Trường : Th Ngô Quyền Tiết theo phân phối chương trình: Tiết dạy: Bài soạn: NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON VƯỢN I. Mục Tiêu Bài Học - Đọc trôi chảy toàn bài, chú ý các từ : Xách nỏ , lông xám , nghiến răng , bẻ gãy nỏ , tận số, tảng đá , bắn trúng , rỉ ra , bùi nhùi, vắt sữa , giật phắt , lẳng lặng , … - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm câu, giữa các cụm từ. - Biết đọc giọng cảm xúc phù hợp với nội dung câu chuyện . -Hiểu nghĩa các từ mới (tận số , nỏ , bùi nhùi ) ,nội dung ý nghĩa của câu chuyện: Giết hại thú rừng là một tội ác. Từ đó có ý thức bảo vệ môi trường. II. Chuẩn Bị Tranh ảnh minh họa hình vẽ trong sgk, bảng phụ viết sẵn nội dung đại ý của bài. III. Phương Pháp, Phương Tiện Phương pháp: Sử dụng tồng hợp các phương pháp truyền thống ( Thuyết trình, giảng giải,…) và các phương pháp không truyền thống ( Động não, thảo luận nhóm,…) Phương tiện: sgk, … III. Hoạt Động Dạy - Học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi học sinh lên bảng đọc bài “ Bài hát trồng cây “ -Nêu nội dung bài vừa đọc ? -Giáo viên nhận xét đánh giá bài 2.Bài mới: 2.1 Giới thiệu bài mới - Yêu cầu hs nhắc tựa bài 2.2 Bài mới 2.2.1 Luyện đọc - Gv đọc mẫu diễn cảm toàn bài. - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu ( gv lắng nghe và viết những từ hs đọc sai lên bảng) - Cho hs đọc đồng thanh từ HS phát âm sai -Yêu cầu nối tiếp đọc các đoạn văn. - Gv hướng dẫn hs ngắt nghỉ câu dài “ Bác thấy/ một con vượn lông xám/ đang ngồi ôm con trên tảng đá.” “Bỗng/ vượn mẹ nhẹ nhàng đặt con xuống/, vơ vội nắm bùi nhùi gối lên đầu con/, rồi nó hái cái lá to/, vắt sữa vào và đặt lên miệng con.” - Yêu cầu hs đọc bài theo phân đoạn theo bàn - Gọi hs cả bàn bất kì lên đọc bài -Yêu cầu đọc từng đoạn trước lớp. 2.2.2 Từ khó - Gv yêu cầu hs đọc các từ khó trong sgk - giải thích thêm các từ như: Nỏ là Khí giới hình cái cung, có cán làm tay cầm và có lẫy, được giương lên căng bật dây để bắn một hoặc nhiều mũi tên. Tức giận, bực bội sâu sắc với ai làm trái với ý mình mà phải nén dồn trong lòng. - Yêu cầu hs đọc đồng thanh từ khó -Yêu cầu một số em đọc cả bài. 2.2.3 Tìm hiểu nội dung Câu hỏi 1: Chi tiết nào nói lên tài săn bắn của bác thợ săn ? - gọi 1hs đọc câu hỏi 1 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi. - Gọi hs trả lời - Cho hs nhận xét câu trả lời của bạn - Gv nhắc lại câu trả lời đúng Câu hỏi 2: Cái nhìn căm giận của con vượn mẹ đã nói lên điều gì ? - Gọi 1hs đọc câu hỏi 2 - Mời một em đọc đoạn 2 .Yêu cầu lớp đọc thầm theo . - Gọi hs trả lời - Cho hs nhận xét câu trả lời của bạn - Gv nhắc lại câu trả lời đúng Câu 3: Những chi tiết nào cho thấy cái chết của vượn mẹ rất thương tâm ? - Mời một em đọc đoạn 3 .Yêu cầu lớp đọc thầm theo . - Gọi hs trả lời - Cho hs nhận xét câu trả lời của bạn - Gv nhắc lại câu trả lời đúng Câu 4: Chứng kiến cái chết của vượn mẹ bác thợ săn đã làm gì ? - Mời một em đọc đoạn 4 .Yêu cầu lớp đọc thầm theo. - Gọi hs trả lời - Cho hs nhận xét câu trả lời của bạn - Gv nhắc lại câu trả lời đúng Câu 5: Câu chuyện muốn nói lên điều gì với chúng ta ? - Gọi hs phát biểu ý kiến - Gv nhận xét các ý kiến và kết luận Giết hại thú rừng là một tội ác. Chúng ta phải bảo vệ các các con vật và môi trường xung quanh chúng ta. 2.2.4 Luyện đọc diễn cảm - Đọc mẫu lại đoạn 2 của bài văn. - Gọi 2-3 hs đọc cả bài - Mời một số em thi đọc diễn cảm cả câu chuyện - Giáo viên và lớp bình chọn nhóm và bạn đọc hay nhất. 2.3 Củng cố dặn dò -Qua câu chuyện em có cảm nghĩ gì ? -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Ba em lên bảng đọc lại bài “Bài hát trồng cây “ -Nêu nội dung câu chuyện . - Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu. - Hs nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Lần lượt từng em đọc từng câu trong bài. - hs đọc đồng thanh -Lần lượt nối tiếp đọc đoạn văn - Hs lắng nghe và luyện đọc theo gv - 4 em trong 1 bàn lần lượt đọc bài. - Hs đọc theo yêu cầu của gv Hs nêu và đọc giải nghĩa từ khó trong sgk. - Hs đọc đòng thanh. - Cả lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi . - Con thú nào không may gặp bác thì coi như hôm ấy là ngày tận số . - Một em đọc tiếp đoạn 2 . Lớp đọc thầm theo . - Nó căm ghét người đi ắn độc ác -Nó tức giận kẻ bắn chết nó khi con nó còn rất nhỏ cần được nuôi nấng ,.. - 1 Hs đọc, cả lớp đọc thầm đoạn 3. - Nó vơ vội nắm bùi nhùi , lót đầu cho con , hái chiếc lá vắt ít sữa vào đưa lên miệng con rồi nghiến răng giật phắt mũi tên ra , hét lên một tiếng rồi ngã ra chết . - 1 Hs đọc, cả lớp đọc thầm đoạn 4. -Bác đứng lặng , cắn môi , chảy nước mắt và bẻ gãy nỏ rồi lẳng lặng ra về . Từ đó bác bỏ hẳn nghề thợ săn . - Hs phát biểu theo suy nghĩ của bản thân . - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu đoạn 2 - Đọc theo yêu cầu của gv. - Hai nhóm thi đọc diễn cảm câu chuyện. - Lớp theo dõi bình chọn nhóm và bạn đọc hay nhất . - Lần lượt nêu lên cảm nghĩ của mình về nội dung câu chuyện. -Về nhà tập kể lại nhiều lần . -Học bài và xem trước bài mới .

File đính kèm:

  • docBAI NGUOI DI SAN VA CON VUON.doc
Giáo án liên quan